Hướng dẫn  Tài liệu hướng dẫn khắc phục sự cố công nghệ thông tin đối với doanh nghiệp( Enterprise IT Troubleshooting)

hr.trung
Tài liệu rất hay dành cho anh em IT nghiên cứu và học tập. Tài liệu được biên soạn bởi nhóm Bảo mật và quản trị hệ thống ASV trên facebook

IT-enterprise.jpg

Mọi tập đoàn hoặc doanh nghiệp toàn cầu đều cần một lượng lớn nhân sự để hỗ trợ cho các hệ thống máy tính của họ. Một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất đối với những nhân sự hỗ trợ này là khi một hệ thống không hoạt động, và hàng ngàn nhân viên và khách hàng không thể thực hiện công việc của mình. Thật không may, điều này lại diễn ra một cách thường xuyên. Nếu những sự gián đoạn như vậy không được giải quyết một cách nhanh chóng, một lượng lớn doanh thu và/hoặc năng lực sản xuất có thể bị tổn thất, khách hàng có thể bị mất, và danh tiếng có thể bị tổn hại. Đôi khi, vấn đề là rất rõ ràng, nhưng thường thì không phải như vậy. Độ phức tạp của Bộ phận CNTT Doanh nghiệp hiện đại không ngừng phát triển trong vài thập kỷ vừa qua và khuynh hướng này dường như vẫn sẽ tiếp tục.

Sự phức tạp này dẫn đến các kỹ năng và vị trí (công việc) được chuyên môn hóa như kỹ sư (hệ thống) mạng, kỹ sư máy chủ, quản trị viên cơ sở dữ liệu, kỹ sư về lưu trữ, quản trị viên trang web, kỹ sư về đám mây, kỹ sư bảo mật, nhà phát triển front-end, nhà phát triển back-end, nhà phát triển cơ sở dữ liệu, v.v… Thậm chí ngay cả trong những ngành học này, một vài chuyên môn với một sản phẩm đặc biệt (ví dụ, Cơ sở dữ liệu Máy chủ SQL so với Cơ sở dữ liệu Oracle hoặc kỹ sư máy chủ Windows so với kỹ sư máy chủ Linux, nhà phát triển Java so với nhà phát triển .NET). Điều này có ý nghĩa từ quan điểm về hiệu quả, tuy nhiên khi một vấn đề nảy sinh vượt qua nhiều ranh giới ngành học này, các sự cố có thể kéo dài và gây tổn hại cho doanh nghiệp.

Nguồn cảm hứng cho quyển sách này là việc cố gắng giải quyết thách thức nói trên bằng cách xem xét các vấn đề CNTT của Doanh nghiệp theo một góc nhìn mới bằng cách vượt qua những ranh giới ngành học và cung cấp những thực tiễn tốt nhất đối với khắc phục sự cố. Mục đích là hướng dẫn cách làm thế nào để tách biệt các vấn đề phức tạp và đi đến các giải pháp nhanh chóng hơn. Quyển sách này khá nghiêng về mặt kỹ thuật nhưng không tập trung đi sâu vào bất kỳ ngành kỹ thuật nào. Thay vào đó, quyển sách này tập trung vào các công cụ và kỹ thuật trên mọi lĩnh vực ngành hữu ích nhất trong một cuộc khủng hoảng. Quyển sách này được bắt nguồn từ kinh nghiệm nhiều thập kỷ của tác giả trong việc giải quyết các vấn đề CNTT phức tạp.

Quyển sách này bao gồm hàng tá các vấn đề CNTT của Doanh nghiệp phức tạp trong thực tế và cách chúng đã được giải quyết như thế nào. Quyển sách này cũng được thiết kế để hỗ trợ một khóa đào tạo đại học được phát triển và giảng dạy bởi các tác giả. Để hỗ trợ cho khóa đào tạo này, các tác giả đã tạo ra một bộ công cụ được gọi chung là “Clouducate”.

Clouducate bao gồm các kịch bản Giao diện Dòng Lệnh Dịch vụ Web Amazon (Amazon Web Service Command Line Interface –

AWS/CLI), và mã nguồn .NET để tạo ra một môi trường (về cơ bản là một trung tâm tích hợp và xử lý dữ liệu – gọi tắt là trung tâm dữ liệu – nhỏ - AWS Virtual Private Cloud), nơi mà tại đó, các kỹ năng đã được giảng dạy trong quyển sách này có thể được thực hiện.

Ngoài ra còn có các bài tập tùy chỉnh giúp phá vỡ các ứng dụng này để các sinh viên có thể làm việc để giải quyết vấn đề trong một mô phỏng về những gì xảy ra trong Bộ phận CNTT của Doanh nghiệp trên thực tế. Những công cụ này có sẵn miễn phí để tải về và được giải thích trong chương sau cùng.

Ghi chú:

Front-end: phần trang web tương tác với người dùng.

Back-end: các thành phần giúp duy trì hoạt động của một trang web, bao gồm dữ liệu, lưu trữ dữ liệu, máy chủ, ứng dụng, cơ sở dữ liệu.




Mục lục​

Lời nói đầu ........................................................................................................................................ 3

Về các Tác giả ............................................................................................................................... 10

Giới thiệu về Nhóm dịch ASV ............................................................................................... 14

Chương 1 – Tổ chức CNTT của Doanh nghiệp .............................................................. 16

1.1 Bộ phận CNTT của Doanh nghiệp được Tổ chức như thế nào? ................. 16

1.2 Những lĩnh vực trọng tâm của CNTT Doanh nghiệp đối với ấn phẩm

này ................................................................................................................................................... 18

1.3 Sự phụ thuộc lẫn nhau giữa Công nghệ và Tổ chức trong CNTT của

Doanh nghiệp ............................................................................................................................. 20

1.4 Các xu hướng mới nổi ảnh hưởng tới các Tổ chức CNTT của Doanh

nghiệp ............................................................................................................................................ 21

Chương 1 – Các câu hỏi Then chốt/ Đánh giá ........................................................... 22

Chương 2 – Nền tảng cơ bản về Công nghệ .................................................................... 24

2.1 Nền tảng cơ bản về Hệ điều hành ............................................................................ 24

2.1.1 Tiến trình ..................................................................................................................... 25

2.1.2 Đa nhiệm, Đa xử lý, Đa luồng ........................................................................... 27

2.1.3 Bộ nhớ ảo ..................................................................................................................... 29 2.1.4 Ảo hóa máy chủ ........................................................................................................ 31

2.2 Các hệ thống tập tin và lưu trữ ................................................................................ 33

2.3 Nền tảng cơ bản về Lập trình .................................................................................... 36

2.4 Nền tảng cơ bản về Mạng ............................................................................................ 38

2.4.1 Mạng Lớp 2 (Layer 2) ........................................................................................... 42

2.4.2 Mạng Lớp 3 (Layer 3) ........................................................................................... 45

2.4.3 Mạng Lớp 4 (layer 4) ............................................................................................. 52

2.4.4 DHCP, DNS, NAT và PAT ................................................................................... 55

2.4.5 Các Tường lửa ........................................................................................................... 60

2.4.6 Các sản phẩm Bảo mật Mạng ............................................................................. 64

2.4.7 Mã hóa truyền tải..................................................................................................... 67

2.5 Nền tảng cơ bản về Cơ sở dữ liệu ........................................................................... 69

2.5.1 Các cân nhắc về Hiệu suất của Cơ sở dữ liệu ........................................... 71 Chương 2 – Các câu hỏi Then chốt/ Đánh giá ........................................................... 73

Chương 3 – ITSM và Khắc phục sự cố tốt nhất ............................................................ 74

3.1 . ITSM và ITIL .................................................................................................................. 74

3.2 Các mục tiêu của Khắc phục sự cố ......................................................................... 77

3.3 Các nguyên tắc Khắc phục sự cố (hay là 10 Điều răn trong Khắc phục

sự cố) ............................................................................................................................................. 80

3.4 Các bước Khắc phục sự cố .......................................................................................... 84

3.5 Xác định và Giảm thiểu những Hạn chế ............................................................... 88

3.6 Phát triển Ứng dụng và Cơ sở hạ tầng trong Khắc phục sự cố ................. 91

Chương 3 - Các câu hỏi Then chốt/Đánh giá ............................................................. 95

Chương 4 – Nền tảng cơ bản về Vấn đề với CNTT ..................................................... 96

4.1 Các khía cạnh của Vấn đề/Ràng buộc .................................................................... 96

4.2 Các ràng buộc Cứng và Mềm ................................................................................... 101

4.3 Các vấn đề/ràng buộc về CPU so với RAM so với I/O so với Mạng

(bốn ông lớn) ........................................................................................................................... 106

4.4 Phân tích Nhật ký .......................................................................................................... 116

Chương 4 - Các câu hỏi Then chốt/Đánh giá ........................................................... 119

Chương 5 – Các công cụ Khắc phục sự cố Hệ điều hành ....................................... 120

5.1 Tổng quan về Hệ điều hành và các Hệ điều hành phổ biến ...................... 120

5.2 Tổng quan về các Công cụ và Những đặc trưng Chính ............................... 123

5.3 Các Công cụ cho Hệ điều hành Windows ........................................................... 127

5.4 Các Công cụ cho Hệ điều hành Linux ................................................................. 145

5.5 Giám sát dựa trên-tác nhân (các Công cụ ITIM) ........................................... 159

5.6 Các Công cụ và Tổng quan về Máy Giám sát/Hypervisor ......................... 160

5.7 Các Công cụ dành cho Đám mây ............................................................................ 163

5.8 Đồng bộ hóa Thời gian................................................................................................ 164

5.9 Tóm tắt – Khắc phục sự cố Hệ điều hành .......................................................... 166

Chương 5: Các câu hỏi Then chốt/Đánh giá ............................................................. 169

Chương 6 – Các công cụ Khắc phục sự cố Mạng ....................................................... 170

6.1 Tóm tắt về các Lớp Mạng .......................................................................................... 170

6.2 Lớp (mạng) 1 và 2 trong Môi trường CNTT Doanh nghiệp ...................... 171

6.3 Các công cụ và Cân nhắc về Lớp 3 ....................................................................... 177

6.4 Phân giải Tên ................................................................................................................... 184

6.5 Các Giao thức Lớp 4 .................................................................................................... 191

6.6 Bắt và Phân tích Gói tin ............................................................................................. 202

6.7 Tóm tắt – Khắc phục sự cố Kết nối Mạng ......................................................... 213

Chương 6 - Các câu hỏi Then chốt/Đánh giá ........................................................... 215

Chương 7 – Các giao thức Ứng dụng ............................................................................... 216

7.1 Giao thức HTTP ............................................................................................................ 216

7.2 Các Công cụ HTTP ........................................................................................................ 230

7.3 Các dịch vụ Web HTTP ............................................................................................... 235

7.4 SSL/TLS ............................................................................................................................. 238

7.5 Ý tưởng về AAA ............................................................................................................. 249

7.6 Các Giao thức Ứng dụng khác ................................................................................. 253

Chương 7 – Các câu hỏi Then chốt/Đánh giá ........................................................... 255

Chương 8 – Các nền tảng Lưu trữ ..................................................................................... 256

8.1 Cơ sở dữ liệu ................................................................................................................... 256

8.2 Các máy chủ Web và Ứng dụng .............................................................................. 269

8.3 Cấu hình máy chủ Web và Ứng dụng ................................................................... 281

8.4 Dấu vết Ngăn xếp và các Nhật ký Ứng dụng .................................................... 289

8.5 PaaS – Nền tảng như một Dịch vụ ......................................................................... 294

8.6 – Trình duyệt ................................................................................................................... 295

8.7 Ảo hóa máy tính (Hosted Desktop) ho ặc VDI (Cơ sở hạ tầng Máy tính

Ảo) ................................................................................................................................................ 296

Chương 8 - Các câu hỏi Then chốt/Đánh giá ........................................................... 299

Chương 9 - Các kỹ thuật Kiến trúc Ứng dụng ............................................................. 300

9.1 Thiết lập Proxy ............................................................................................................... 300

9.2 Cân bằng Tải .................................................................................................................... 305

9.2 Cân bằng Tải Máy chủ Toàn cầu (GLSB) .......................................................... 313

9.3 Mạng Phân phối Nội dung – Content Delivery Networks (CDN) ........... 319

9.4 Hàng đợi Thông điệp/Giao tiếp và truyền dẫn Thông điệp ....................... 323

9.5 Giao tiếp và truyền dẫn Dịch vụ Doanh nghiệp (Enterprise Service

Bus) .............................................................................................................................................. 325

9.6 Các Cửa ngõ API ............................................................................................................ 326

9.7 Lên lịch trình Tác vụ ................................................................................................... 328

9.8 Phân đoạn Mạng ............................................................................................................. 329

9.9 Đường hầm ........................................................................................................................ 329

9.10 Song song hóa ............................................................................................................... 331

Chương 9 – Các câu hỏi Then chốt/Đánh giá ........................................................... 332

Chương 10 – Nền tảng cơ bản về Điện toán Đám mây ............................................ 333

10.1 Điện toán Đám mây là gì? ...................................................................................... 333

10.2 Các Mô hình Phát triển ............................................................................................ 337

10.3 Các Mô hình Dịch vụ ................................................................................................. 342

10.4 Vấn đề Bảo mật đối với Đám mây ...................................................................... 347

10.5 Các Nhà cung cấp Đám mây ................................................................................... 348

10.6 Khắc phục sự cố với Đám mây ............................................................................. 349

Chương 10 – Các câu hỏi Then chốt/Đánh giá ........................................................ 355

Chương 11 – Các hình mẫu Kiến trúc Ứng dụng ........................................................ 356

11.1 Phân tầng và Phân lớp .............................................................................................. 356

11.2 Mô phỏng Thiết bị đầu cuối ................................................................................... 358

11.3 Máy khách – Máy chủ ............................................................................................... 362

11.4 Dựa trên nền-Web ....................................................................................................... 366

11.5 SOA và Vi dịch vụ (Microservices) ................................................................... 369

11.6 Bản chất-Đám mây ...................................................................................................... 373

11.7 Tích hợp từ Doanh nghiệp tới Doanh nghiệp ............................................... 375

Chương 11 - Các câu hỏi Then chốt/Đánh giá ......................................................... 377

Chương 12 – Các Ví dụ và Kỹ thuật Khắc phục sự cố Phức tạp ........................ 378

12.1 Phương pháp Theo dõi Gói tin .............................................................................. 378

12.2 Vấn đề #1 – Không một ai có thể đăng nhập được!! ................................. 380

12.3 Vấn đề #2 – Thỉnh thoảng … Không thể nhìn thấy hình ảnh ................ 386

12.4 Vấn đề #3 – Tại sao email lại quá chậm? ....................................................... 389

12.5 Vấn đề #4 – Hệ thống bị đóng băng, nhưng vấn đề nằm ở đâu? .......... 397

12.6 Vấn đề #5 - Cổng thông tin bị hỏng … Và không có hình nền ............. 404

12.7 Vấn đề #6 – Cổng thông tin khác … Bí ẩn khác .......................................... 406

Chương 12 – Các câu hỏi Then chốt/Đánh giá ........................................................ 410

Chương 13 – Clouducate ........................................................................................................ 411

13.1 Chú giải thuật ngữ và các Ý tưởng AWS ........................................................ 411

13.2 Môi trường Clouducate và các Kịch bản AWSVPCB ................................. 413

13.3 Các Thành phần Clouducate và Sự phụ thuộc lẫn nhau ........................... 419

13.4 Tài liệu về AWSVPCB .............................................................................................. 420

13.5 Tài liệu về Havoc Circus ......................................................................................... 439

13.6 Bắt đầu Clouducate .................................................................................................... 451

Bạn có thể tải về tại đây

View hidden content is available for registered users!



Nguồn Nguyễn Thế Hùng t Fbgroup Bảo mật và quản trị hệ thống ASV
 
Trả lời

tuanpq1

Búa Gỗ
Xem online chứ có tải được đâu chủ thớt? Mà xem vậy cực quá.