Siêu máy tính Nhật Bản ARM-Based ‘Fugaku - Siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Administrator
Siêu máy tính từ Nhật Bản được mệnh danh là Fugaku hiện là siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Fugaku sử dụng ARM base đã vượt qua siêu máy tính Summit của Mỹ thống trị Top 500 các siêu máy tính mạnh nhất thế giới vài năm qua.

Japanese-ARM-based-system-Fugaku_fastest-supercomputer-in-world-640x360.jpg


Trong thời gian gần năm năm, Siêu máy tính từ Trung Quốc Sunway TaihuLight là từng là siêu máy tính mạnh nhất thế giới , sau khi bị chiếm ngôi bởi sự xuất hiện của Summit - một siêu máy tính của Phòng thí nghiệm quốc gia của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ Oak Ridge.

Lần này ngôi vương lại được thay thế bởi siêu máy tính Fugaku , hệ thống siêu máy tính ARM đầu tiên trở thành siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Fugaku có số điểm Linpack hiệu suất cao (HPL) là 415,5 petaflop, gấp 2,8 lần số điểm của Summit.

Fugaku trang bị hệ thốn gồm SoC A64FX 48 lõi hiệu suất cao nhất của máy tính có thể chạm tới 1.000 petaflop. Khả năng trong cuộc chiến đọ sức mạnh giữa các siêu máy tính trong thời gian tới, người ta sẽ phải sử dụng đơn vị exaflop.

Screenshot-2020-06-23-at-12.43.03-PM.png

Siêu máy tính ARM đầu tiên còn giành được các vị trí hàng đầu trong các bảng xếp hạng kiểm tra dành cho siêu máy tính khắc như Graph 500, HPL-AI và HPCG. Cho đến nay, chưa có siêu máy tính nào dành được vị trí mạnh nhất trong cả bốn bảng xếp hạng cùng một lúc.

Đây là lần đầu tiên sau 9 năm, sau máy tính Riken Wild K Nhật Bản mới có hệ thống siêu máy tính mới đứng đầu trong Top500. Nhưng có nhiều khả năng Fugaku sẽ không giữ được vị trí mạnh nhất này lâu. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ dự kiến vào năm tới sẽ ra mắt siêu máy tính Aurora (với 1 ExaFlop) của Intel.
Cũng có một hệ thống crunching 1.5 ExaFlops khác tên là Frontier do Cray và AMD ra mắt vào năm tới. Siêu máy tính Fugaku dự kiến sẽ hoạt động toàn phần vào tháng 4 năm 2021 , hiện siêu máy tính này đã bắt đầu hỗ trợ nghiên cứu y học về đại dịch coronavirus mới.

Hệ điều hành: Linux (RHEL 8); McKernel
Đơn vị vận hành: Riken
Bộ nhớ: HBM2 32 GiB/node
Bộ nhớ: 1.6 TB NVMe SSD/16 nodes (L1); 150 PB Shared FS (L2); Cloud storage services (L3)


VN-Z.vn team tham khảo 1
 
Trả lời

baongocdc

Rìu Vàng
Cần lắm một bài test Pikachu trên máy này {big_smile}