Chia sẻ - [Series lập trình C# căn bản] Học ngôn ngữ lập trình nào bây giờ? (Phần cuối) | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Chia sẻ [Series lập trình C# căn bản] Học ngôn ngữ lập trình nào bây giờ? (Phần cuối)

Huỳnh Phúc Huy

Búa Đá Đôi
Học ngôn ngữ lập trình nào bây giờ? (Phần cuối)

Phần cuối – Lời khuyên của bản thân tác giả


Như tựa đề, dưới đây là một số lời khuyên của mình, dựa theo kinh nghiệm cá nhân (Mình chỉ có kinh nghiệm mảng web và mobile, nên các lời khuyên có thể sẽ không áp dụng được cho mảng embedded system).

1. Đừng quá tập trung vào công nghệ.

Đây là lời khuyên của thầy mình. Một số bạn rất hăm hở tìm hiểu, học những công nghệ mới. Điều này không xấu, nó còn giúp bạn học được nhiều thứ mới, dễ xin việc. Công nghệ là thứ dễ thay đổi, mau hết thời. VD: Sliverlight, công nghệ Web của Microsoft từng làm mưa làm gió, giờ đang ngắc ngoải. WinForm thì đã lỗi thời, … thời gian bạn bỏ vào học các công nghệ này xem như lãng phí. Chưa kể, khi 1 công nghệ được nâng cấp, vd ASP.NET MVC 3 lên MVC 4, ta cần học thêm những điều mới trong bản 4. Việc đầu tư quá nhiều thời gian vào học công nghệ mới sẽ làm bạn dễ đuối, đôi khi là lãng phí thời gian.


QY3zi90.png

2. Hãy đầu tư vào những thứ lâu bền.

Nếu không tập trung vào công nghệ, chúng ta nên học gì? Đó là những thứ ít thay đổi, nhưng lại vô cùng cần thiết với developer:

  • Kiến thức cơ bản. Đừng vội cười, mình biết nhiều bạn tuy đã ra trường nhưng vẫn còn lờ mờ về khái niệm pointer, delegate, multi-thread,… Đây là những kiến thức mà ta sẽ sử dụng trong suốt cuộc đời lập trình, và hầu như sẽ chẳng bao giờ thay đổi. Bỏ thời gian ra học kĩ chúng sẽ không hại gì, phải không?
  • Cách viết code: Đặt tên biến như thế nào, tách hàm ra sao, comment như thế nào. Có 1 câu nói: LTV dở viết code cho máy hiểu, LTV giỏi viết code cho cả máy và người hiểu. Có nhiều bạn code xong, 6 tháng sau nhìn lại không hiểu mình viết gì. Khi đi làm, có nhiều giai đoạn bạn phải maintainance, đọc những đoạn code do “thánh” viết và chửi thề “Thằng này ngu thế”. Hãy code có lương tâm, nghĩ tới người sau này sẽ đọc, fix bug, sửa code của mình bạn nhé (Biết đâu người đọc lại là mình đấy =)) ).
  • Design Pattern. Nắm vững design pattern sẽ giúp bạn ghi điểm khi phỏng vấn. Đùa đấy, nó sẽ giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề thường gặp trong khi code (Sẽ nói rõ hơn về chuỗi bài design pattern sau này). Ngoài ra, design pattern sẽ giúp bạn học và hiểu 1 framework mới dễ dàng hơn, 1 framework tốt thường áp dụng khá nhiều design pattern.
  • Một số mô hình thường dùng: MVC, MVVM, MVP, mô hình Client-Server … Đây là câu hỏi được hỏi trong 90% các cuộc phỏng vấn, cũng là kiến thức cực kì quan trọng. Hiểu và nắm vững các mô hình trên sẽ làm cuộc đời lập trình của bạn thoải mái hơn nhiều.
NihFYdr.jpg

3. Front end là bắt buộc.

Không cần biết bạn học PHP, Java, C# … bạn vẫn cần học và rành front end. Ở đây là HTML, CSS, JS. Trừ khi bạn làm ứng dụng mobile, embedded system, bạn sẽ phải đối mặt với html, css, js 8 tiếng làm việc mỗi ngày. Có gắng làm quen và làm thân với tụi nó nhé.

4. Lời khuyên cuối cùng:

Nếu bạn quá dư thời gian, muốn thành thạo 1 ngôn ngữ nào đó, mình khuyên bạn nên chọn javascript (mà ko phải là PHP). Vì các lý do sau đây:

DkKY4Eu.jpg

So sánh phũ phàng khi “Good parts” của js chỉ là một cuốn sách mỏng dính

  • Javascript có ứng dụng rộng khắp, số lượng framework viết cho nó rất nhiều. Bạn có thể tìm hiểu về MEAN stack (MangoDB – Express – AngularJS – NodeJS), xây dựng toàn bộ website từ front-end tới back-end sử dụng thuần javascript.
  • Học javascript không cần cài đặt nhiều. Chỉ cần mở notepad, save lại dưới dạng html, mở bằng trình duyệt (hầu như máy tính nào cũng có), bạn đã có thể viết những dòng js đầu tiên. Học C#, Java … sẽ phải cài 1 đống IDE, SDK… rất lâu và mệt mỏi.
  • Javascript là một ngôn ngữ hay và đẹp. Ngày xưa mình rất ghét ngôn ngữ này, và cộng đồng cũng có rất nhiều người ghét. Nó từng là cơn ác mộng của các developer. Tuy nhiên, các framework gần đây (Jquery, Angularjs,…) đã làm javascript có giá hơn, đẹp hơn, được nhiều người săn đón. Có thể nói javascript thuần như 1 con nhỏ xấu xí ma chê quỷ hơn, nhưng nhờ công nghệ trang điểm siêu ảo diệu (từ các framework), nên mới trở nên long lanh như thiên nga vậy.

bzrzq15.jpg

Độ hot của Javascript, bây giờ và trước kia


Tổng kết lại những điều mình đã nói qua 3 bài viết cho bạn nào lười đọc

  • Trước khi hỏi “Cần học ngôn ngữ gì”, hãy tự trả lời “Học lập trình để làm gì”.
  • Đừng lo chọn sai ngôn ngữ, học một ngôn ngữ mới rất đơn giản.
  • Đừng chạy theo công nghệ, hãy tập trung vào những thứ lâu bền
  • Nếu quá dư thời gian, hãy tập trung vào học javascript

Mình sẽ cố gắng cập nhật bài viết đều đặn mỗi tuần, các bạn nhớ theo dõi đón xem nhé.

Tham khảo: Phạm Huy Hoàng
 
Sửa lần cuối:

IT Lover

Rìu Sắt Đôi
Former Moderator
Kinh nghiệm của em là muốn học lập trình (hay học rất nhiều thứ khác) thì cứ nhảy vào học và đừng sợ học sai ngôn ngữ (như tác giả), nếu học được một ngữ rồi chuyển sang học ngôn ngữ khác sẽ đơn giản hơn tại cái cơ bản đều gần như giống nhau. Cái quan trọng nhất là học phải có độ lì và có quyết tâm, không thì chương trình dạy hay đến mấy cũng vô dụng.
 

Huỳnh Phúc Huy

Búa Đá Đôi
Kinh nghiệm của em là muốn học lập trình (hay học rất nhiều thứ khác) thì cứ nhảy vào học và đừng sợ học sai ngôn ngữ (như tác giả), nếu học được một ngữ rồi chuyển sang học ngôn ngữ khác sẽ đơn giản hơn tại cái cơ bản đều gần như giống nhau. Cái quan trọng nhất là học phải có độ lì và có quyết tâm, không thì chương trình dạy hay đến mấy cũng vô dụng.

Đúng rồi em, ngôn ngữ lập trình suy cho cùng cũng chỉ là công cụ mà thôi, quan trọng là tư duy lập trình {big_smile}
 

Shigella

Gà con
chia sẽ rất hữu ích! tks
 

giangpham

Gà con
Bài viết rât hay, chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cám ơn chủ topic nhiều nhé ^^
 

truongmanhsang

Rìu Bạc
Lúc trước thì e cứ coi trọng ngôn ngữ, ngôn ngữ nào đẹp, mạnh, kiếm tiền nhiều thì học. Sau 1 thời gian thì thấy ngôn nào cũng như ngôn nào, giờ chỉ tập trung thuật toán, design pattern, clean code, các nguyên tắc như SOLID,...
 


Top