[Series Kiến thức đầu tư hàng hóa] Tính thời vụ và sự ảnh hưởng tới giá cả hàng hóa. | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

[Series Kiến thức đầu tư hàng hóa] Tính thời vụ và sự ảnh hưởng tới giá cả hàng hóa.

Thehung1911

Gà con
Thị trường hàng hoá khác biệt so với các thị trường khác bởi vì giá cả hàng hoá phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố ngoại cảnh, đặc biệt là thời vụ. Vậy tính thời vụ của hàng hoá là gì và làm thế nào để xác định được yếu tố này? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

I . Tính thời vụ của hàng hoá là gì?​

1.jpg

Tính thời vụ (hay tính mùa vụ) là khái niệm dùng để chỉ những thay đổi có thể dự đoán được đối với một nền kinh tế xảy ra trong khoảng một năm và dựa theo mùa, bao gồm mùa trong năm hay mùa trong thương mại. Sự biến động hay khuôn mẫu xảy ra thường xuyên và tái diễn trong một khoảng thời gian (một năm) thì được coi là có tính mùa vụ.

Hơn nữa, tính thời vụ cần phải được xem xét nghiêm túc khi theo dõi dữ liệu kinh tế. Thông qua đó, nhà đầu tư có thể dự đoán trước được tất cả các sự kiện, hoạt động sẽ xảy ra trong tương lai như khí hậu, thời tiết hoặc hoạt động văn hoá – chính trị.

Trong giao dịch hàng hoá, tính thời vụ đóng một vai trò quan trọng giúp nhà đầu tư có thể dự đoán được xu hướng giá hợp đồng của một loại hàng hoá bất kỳ đang giao dịch trên sàn.

II . Quy luật cung cầu​

Đa phần hàng hoá trên thị trường đều tuân theo quy luật cung cầu. Khi cầu tăng thì cung giảm, cung tăng thì cầu giảm. Điều này dẫn đến sự biến động mạnh của giá cả hàng hoá. Đây là một trong các yếu tố hình thành nên tính chu kỳ của thời vụ.

Mặt hàng nông sản là mặt hàng có sự tác động rất lớn bởi tính thời vụ. Đặc biệt là nguồn cung của lúa mì, đậu tương phụ thuộc vào việc thu hoạch, gieo trồng, điều kiện thời tiết và hệ thống giao thông. Nghĩa là giá của hàng hoá cơ sở sẽ có thể biến động theo sự tác động của nguồn cung sản phẩm

2.jpg

III. Tính thời vụ của giá cả hàng hoá theo cung​

Nông sản, hàng hoá nông nghiệp, thịt hoặc các sản phẩm từ nguyên liệu thô phụ thuộc vào tính thời vụ theo nguồn cung. Các hàng hoá nông nghiệp như lúa mì, đậu phụ thuộc vào sự tăng trưởng và chu kỳ thu hoạch. Bên cạnh đó, cần xem xét thêm về vị trí địa lý, khí hậu có ảnh hưởng đến năng suất thu hoạch hay không.

Tương tự, chu kỳ trên cũng áp dụng cho thị trường thịt heo. Bởi vì cung trên thị trường gia súc như gia súc sống, gia súc trung chuyển đều phụ thuộc vào khả năng sinh sản và vòng đời của động vật đó. Các nông trại hiện đại có thể kiểm soát yếu tố trên nhưng vẫn phụ thuộc vào chu kỳ sống của loài động vật đó.

IV. Tính thời vụ của giá cả hàng hoá theo cầu​

Xu hướng giá theo nhu cầu phản ánh rõ nét qua thị trường hàng hoá năng lượng, nhiên liệu và khí đốt… Vào khoảng tháng 9 – 10 thì thị trường nước ngoài chuẩn bị những thùng lớn chứa đầy dầu để sưởi ấm mùa đông và giảm dần đến cuối năm. Nếu mùa đông kéo dài hơn dự kiến thì nhu cầu sử dụng tiếp tục tăng. Đặc biệt, tháng 3 là thời điểm giá dầu tăng mạnh vì nhu cầu sử dụng tăng cao.

Mặt khác, khả năng thay thế mặt hàng cũng tác động đến nhu cầu tiêu dùng. Nếu giá thịt tăng thì người dân có xu hướng chuyển dịch sang dùng loại thịt khác thay thế. Đây là tính thời vụ của hàng hoá.

3.jpg

V. Các yếu tố chính trị​

Bên cạnh, yếu tố cung cầu ra thì thông tin về chính trị, văn hóa cũng tác động không nhỏ đến giá theo tính mùa vụ. Thời điểm nổ ra các cuộc xung đột chính trị, biểu tình, bầu cử hoặc thời điểm đưa ra báo cáo tài chính quan trọng đều là yếu tố chu kỳ tác động tới giá. Chẳng hạn như, khi bất đồng quan điểm giữa UAE và các thành viên khác trong Tổ chức OPEC đã khiến giá dầu leo thang.

VI. Làm thế nào để đầu tư hàng hoá hiệu quả?​

Qua những phân tích trên hẳn phần nào Nhà đầu tư đã hiểu về tầm quan trọng của tính thời vụ trong giao dịch Hàng hoá. Để áp dụng có hiệu quả về các yếu tố theo mùa cho giao dịch của riêng mình khách hàng đừng quên:

+ Phân tích, đánh giá cũng như so sánh dữ liệu về cung – cầu trong từng giai đoạn đề xác định xu hướng.

+ Xem xét tình hình thị trường hiện tại và đặt câu hỏi về sự tác động của các yếu tố, trước khi đầu tư.

Các sự kiện, yếu tố cung – cầu mang tính khách quan và chủ quan luôn lặp lại liên tục. Do đó, bên cạnh việc phân tích, đánh giá thì cần xem xét thị trường hiện tại.

VII. Kết luận​

Tính thời vụ của hàng hoá là khái niệm thường gặp rất nhiều trong cuộc sống như thời vụ trong trồng trọt và thời vụ trong chăn nuôi. Thời vụ có ảnh hưởng khá nhiều đến giá cả hàng hoá. Hy vọng bài chia sẻ trên đây sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn tầm quan trọng của tính thời vụ để đưa ra quyết định đầu tư và lựa chọn hàng hoá chính xác hơn.
Tìm hiểu thêm về đầu tư hàng hàng hóa, tư vấn trực tiếp LH: 08.6789.0049.
 

Attachments

  • 1.jpg
    1.jpg
    37.5 KB · Lượt xem: 19,715
  • 2.jpg
    2.jpg
    63.1 KB · Lượt xem: 1


Top