Sàn giao dịch tiền điện tử FTX chính thức xin bảo hộ phá sản

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 21 tháng 11 năm 2022, Sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã chính thức đệ đơn lên Tòa án xin Phá sản tại Hoa Kỳ. Sàn giao dịch FTX xin phá sản với khoản gần 3,1 tỷ USD của 50 chủ nợ lớn nhất.

Vào thứ Bảy ( theo giờ địa phương)sàn giao dịch FTX cho biết trong một đơn gửi tòa án rằng họ nợ 10 chủ nợ hàng đầu của mình khoảng 1,45 tỷ đô la và 50 chủ nợ lớn nhất khoảng hơn 3.1 tỷ Đô la.

FTX và các chi nhánh của sàn giao dịch đã nộp đơn xin phá sản ở bang Delaware của Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 11 năm 2022. Đây là một trong những sự sụp đổ tiền điện tử nổi tiếng nhất trên thế giới trong thời gian gần đây. San FTX bị phá sản khiến khoảng 1 triệu khách hàng và các nhà đầu tư khác phải đối mặt với thua lỗ, tổng số tiền bị mất lên đến hàng chục tỷ đô la.

64487551-11422261-FTX_founder_Sam_Bankman_Fried_is_holed_up_in_the_Bahamas_followi-a-5_1668349380867.jpg


Trong phiên điều trần gọi là chuyển động ngày đầu tiên của FTX , được lên kế hoạch vào sáng thứ Ba trước thẩm phán phụ trách phá sản Hoa Kỳ, FTX đã đưa ra đánh giá chiến lược về tài sản toàn cầu của mình và đang chuẩn bị bán hoặc tái cấu trúc một số doanh nghiệp.

Lịch sử của sàn giao dịch tiền ảo FTX.
Sam Bankman-Fried( SBF) vào năm 2017, thành lập công ty buôn bán tiền ảo Alameda (Trading)do bạn gái của SBF là CEO. Năm 2019, SBF thành lập công ty FTX (Exchange) với tiền ảo mới là FTT. Năm 2020, sự nghiệp SBF bắt đầu nở rộ. Mùa xuân năm 2022, gia tài của SBF là 26 tỷ USD. Đến tháng 6 năm gia tài giảm xuống còn 16 tỷ. Đầu tháng 11 năm 2022 người đầu tư tại FTX rút tiền ồ ạt, chỉ trong ngày 6 tháng 11, số tiền rút ra lên đên 10 tỷ USD. Và thị trường tiền ảo xuống dốc theo. Bitcoin thụt xuống dưới 17.000 USD. Và FTX khai phá sản (bankruptie). Những lý do chính làm FTX phá sản
- Sổ sách kế toán không rõ ràng, có gian lận
- FTX dùng tiền của người đầu tư trong việc buôn bán khi chuyển tiền của người đầu tư tiền ảo tại FTX qua công ty Alameda (cũng do SBF sở hữu, nơi bạn gái đang làm CEO) để bù đắp vào sự thua lỗ của Alameda. Luật pháp cấm dùng tiền, tài sản của người đầu tư trong việc buôn bán riêng của công ty.
- Tài sản (assets) của FTX và Alameda dựa vào tiền ảo công ty sở hữu. Khi tiền ảo thụt dốc, tài sản xuống rất nhanh và khó chuyển đổi qua tiền thật vì giá tiền ảo sẽ xuống nhanh hơn nữa khi bán hằng trăm triệu hoặc tỷ USD trong một thời gian quá ngắn ngủi.
 
  • Like
ai0ia Reactions: ai0ia
Trả lời

Answer

Búa Gỗ Đôi
Tiền thật đang còn bị ngân hàng nó ẵm, thì tiền ảo làm gì bảo chứng khi các sàn này không có tài sản thuế chấp đảm bảo