Video KHCN - 'Quái vật biển Caspi' trỗi dậy từ nấm mồ | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Video KHCN 'Quái vật biển Caspi' trỗi dậy từ nấm mồ

pepePE

Rìu Chiến Vàng

Bị mắc kẹt trên bờ biển phía tây của Biển Caspi, nó trông giống như một con quái vật khổng lồ dưới nước, một tạo vật kỳ lạ ở dưới sâu hơn là trên sóng. Nó chắc chắn không giống thứ gì đó có thể bay.
Nhưng anh ấy đã làm, mặc dù đã lâu rồi.
Sau hơn ba thập kỷ nằm im lìm, Quái vật biển Caspi lại tiếp tục di chuyển. Một trong những cỗ máy bay nổi bật nhất từng được chế tạo, nó đang hoàn thành những gì có thể là hành trình cuối cùng của nó.
Vào tháng 7 năm nay, sau 14 giờ lênh đênh trên biển, một đội tàu gồm ba tàu kéo và hai tàu hộ tống đã từ từ di chuyển dọc theo bờ biển Caspi để đưa hàng hóa đặc biệt cồng kềnh của họ đến đích, một đoạn bờ biển gần đó. từ điểm cực nam của Nga.
Chính tại đây, bên cạnh thành phố cổ kính Derbent, thuộc nước cộng hòa Dagestan của Nga, chiếc "Ekranoplan lớp Lun" nặng 380 tấn đã tìm thấy ngôi nhà mới và có lẽ là lâu dài của nó.
Cuối cùng của giống loài mình đi thuyền vùng biển Caspian, "Lun" bị bỏ rơi sau sự sụp đổ của Liên Xô vào những năm 1990, bị kết án gỉ tại căn cứ hải quân Kaspiysk, khoảng 100 km (62 dặm) bờ biển. trên Derbent.
Nhưng trước khi có thể chìm vào quên lãng, nó đã được cứu vãn nhờ kế hoạch biến nó thành một điểm thu hút khách du lịch vào thời điểm mà khái niệm du lịch khác thường này có thể sẵn sàng trở lại.


Phương tiện hiệu ứng mặt đất, còn được gọi là "ekranoplans", là một loại phương tiện lai giữa máy bay và tàu thủy. Chúng di chuyển trên mặt nước mà không cần chạm vào nó.
Tổ chức Hàng hải Quốc tế phân loại chúng là tàu, nhưng trên thực tế, chúng có được khả năng tốc độ cao độc đáo từ việc chúng lướt trên mặt nước ở độ cao từ một đến năm mét (ba đến 16 feet).
Họ tận dụng một nguyên tắc khí động học được gọi là "hiệu ứng mặt đất".
Sự kết hợp giữa tốc độ và khả năng tàng hình này (khoảng cách gần bề mặt khi bay khiến chúng khó bị radar phát hiện) đã thu hút sự chú ý của quân đội Liên Xô, nơi đã thử nghiệm nhiều biến thể khác nhau của khái niệm này trong Chiến tranh Lạnh.
Việc triển khai chúng ở vùng nước nội địa rộng lớn giữa Liên Xô và Iran khiến họ có biệt danh "Quái vật biển Caspi."

Ekranoplan "Lun" là một trong những thiết kế cuối cùng trong chương trình xe tác chiến mặt đất của Liên Xô. Dài hơn một chiếc siêu máy bay Airbus A380 và cao gần bằng, bất chấp kích thước và trọng lượng của nó, chiếc Lun có khả năng đạt tốc độ lên tới 550 km một giờ (340 dặm / giờ) nhờ tám động cơ turbofan mạnh mẽ nằm trên đôi cánh mập mạp của nó.
Chiếc máy đáng gờm này thậm chí còn có khả năng cất cánh và hạ cánh trong điều kiện bão tố, với những con sóng cao tới 8 mét. Nhiệm vụ dự kiến của nó là thực hiện các cuộc tấn công chớp nhoáng trên biển bằng sáu tên lửa chống hạm mà nó mang theo trong các ống phóng gắn trên thân tàu.
Chiếc ekranoplan đã được chuyển đến Derbent là chiếc duy nhất thuộc loại này được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 1987.
Chiếc thứ hai đã ngừng hoạt động và được giao nhiệm vụ cứu hộ và tiếp tế, đang trong giai đoạn hoàn thành nâng cao khi vào đầu những năm 1990, toàn bộ chương trình bị hủy bỏ và chiếc Mon hiện có đã bị rút khỏi hoạt động.
Sau hơn 30 năm không hoạt động, việc đưa con quái vật biển này di chuyển trở lại không phải là nhiệm vụ dễ dàng, vì nó cần sự trợ giúp của phao cao su và vũ đạo phối hợp cẩn thận liên quan đến nhiều tàu.
"Mon" sẽ là ngôi sao của Công viên Yêu nước được lên kế hoạch bởi Derbent, một bảo tàng quân sự và công viên chủ đề sẽ trưng bày các loại thiết bị quân sự của Liên Xô và Nga.
Việc xây dựng công viên dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2020. Hiện tại, Lun sẽ ngồi một mình trên bãi biển.
Có vẻ như nó sẽ trở thành điểm nhấn mới cho những vị khách đến với Derbent. Thành phố tuyên bố là khu định cư lâu đời nhất trên lãnh thổ Nga. Thành cổ và trung tâm lịch sử của nó đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.


Văn bản được dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt với Google Dịch
Tôi cảm thấy sự bất tiện của những từ bị dịch sai

xem phần còn lại của bài viết

 


Top