Reviews  Poco X4 GT - Rất đáng mua

haivu



MediaTek đang nổi lên là nhà cung cấp những con SoC ổn định cho SmartPhone, mạnh và mát mẻ đang là thứ gì đó được mong chờ từ người tiêu dùng khi mà những con SoC hàng đầu từ QC liên tục gặp tình trạng quá nhiệt khiến hiệu năng máy giảm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến trãi nghiệm người dùng, tuy nhiên những con SoC tầm cao của MKT vẫn mịt mờ đâu đó trong làng SmartPhone cao cấp. Khi MKT ra mắt dòng SoC tầm cận cao cấp Dimensity 8100 cạnh tranh trực tiếp với Snap 870 từ QC, nó cũng mất hút trong tầm mắt người tiêu dùng. Ở VN, hiên tại chỉ duy nhất Poco mang 1 sản phẩm chính hãng đến người tiêu dùng: Poco X4 GT. Mình rất ấn tượng với cấu hình sản phẩm, rồi giá bán cũng thật ngọt ngào: 8,5T cho bản 8-128GB còn bản 8-256GB có giá 9,5T. Tuy nhiên khi mở bán được hãng giảm 1T, hôm rồi săn sale mình còn được rẻ hơn vài trăm nữa, đẩy giá máy xuống dưới 7T. Vậy là mình đã rước em nó về tặng con.

Dimensity 8100 vừa ra mắt, sức mạnh có thể thấy ngay ở những trang chuyên review nhưng thực tế người dùng là 1 chuyện rất khác, và ở VN chưa có người dùng thực tế (nói vậy hơi quá, người Việt đã mua đã dùng rồi nhưng số lượng khá ít cùng thời gian trãi nghiệm ngắn), vậy nên mình chỉ có mỗi kênh thông tin từ chính hãng về các loại thông số quảng cáo thôi, mình cũng rất muốn mượn máy trãi nghiệm mà không ra, vậy là mua thôi. Mình cũng chủ ý dùng lâu lâu xíu để có cái nhìn chính xác hơn trước khi viết bài này.

Đầu tiên về ngoại hình máy:
Mặt trước cũng như bao anh em khác trong gia đình Mì Xào thôi, không có gì khác biệt hay ấn tượng để nói đến, chỉ có cam trước đặt giữa gây khó chịu khi mình xem phim và xoay ngang màn hình, mình vẫn thích cam trước nằm ở góc trái hơn vì khi xoay ngang vậy nó nằm trong góc nơi mà mắt ít khi dành cho nó sự ưu tiên.

Nắp lưng nổi bật với cặp mắt cú vọ rất yêu nhìn bạn nhé, cụm cam sau rất phá cách, rất hay, đây là điểm ăn tiền của các hãng Android khi mỗi năm họ ẻ ra khá nhiều máy thuộc nhiều phân khúc nên thả sức sáng tạo. Khung - vỏ máy bằng nhựa, không ọp ẹp rẻ tiền nhưng "chất" nhựa thì vẫn là nhựa thôi, gõ gõ nắp lưng biết liền, không thể bằng kính hay kim loại được, tất nhiên nó vẫn có những ưu điểm tùy theo người dùng, ví như mình: vì mua cho trẻ con dùng, nó không biết giữ gìn cẩn thận, nên bằng nhựa mặc nhiên cày thỏai mái hơn kính.
Khung máy vuông nhưng vẫn được vát cong những nơi cần khiến việc cầm nắm không khó chịu, trọng lượng máy ở mức 200gr cũng không phải là nhẹ nhưng chưa được lên hàng nặng, cơ bản vẫn bình thường.
Các khe - nút bấm vẫn đúng chất nhà Mi, nhìn phát biết ngay không nhầm được: Đỉnh máy với cổng tai nghe 3,5mm, loa, micro và cổng hồng ngoại thần thánh. Cạnh trái trơn, cạnh phải có nút tăng giảm âm lượng và nút nguồn kiêm cảm biến vân tay. Đáy máy gồm khe lắp sim (sim đôi và không hỗ trợ thẻ nhớ), cổng USB-C, loa và micro thứ 2. Giữ lại cổng 3,5mm có lẽ là ưu điểm của máy khi nhiều loa có dây chất lượng tốt vẫn đang được người dùng chọn lựa.
Nắp lưng máy với hiệu ứng ánh sáng, chuyển màu tùy nguồn sáng chiếu vào cũng như góc nhìn, đẹp và hay, nhưng thực tế ít ai lôi nắp lưng ra ngắm ngía lắm ha, vì thời gian còn không đủ nhìn vào màn hình mà...

Phần cứng:




Như đã đề cập từ đầu, Dimensity 8100 sinh ra để cạnh tranh trực tiếp với Snap 870, mặc dù có xung nhịp chậm hơn đáng kể so với đối thủ (2.85GHz-3.2GHz) nhưng do được đúc ở tiến trình tiên tiến hơn (5nm-7nm) và ra đời sau nữa nên cơ bản 8100 hầu như vượt mặt 870 dù không nhiều, nhưng nếu chỉ tính đơn nhân 8100 lại thua hẳn 870 vì đối thủ có xung nhịp thuộc dạng cao nhất trong làng SoC di động, nhiệt độ cũng là điểm mạnh trên 8100. Ngoài ra ram và ổ cứng cũng thuộc thứ dữ nhất trong làng di động: LPDDR5 + UFS 3.1. Những thứ góp thêm sức mạnh mà lại giảm tiêu thụ năng lượng -> mạnh - mát hơn.

Trong các lần test bằng Antutu (vài hôm mình lại mần 1 lần, từ khi mới lấy máy cho đến khi cài cắm lung tung gần hết bộ nhớ và dùng thoải mái), điểm số dao động trong khoảng từ 76x,000->78x,000 tính trung bình khoảng 770,000 điểm trên Antutu, không quá mạnh mẽ nhưng không thể xem thường nhé.
Geekbench 5: Dao động trong khoảng 92x đơn nhân và 3700 đa nhân, COMPUTE là 433x.
Vấn đề là máy rất mát mẻ, trong lúc test nặng như vậy mà nhiệt độ tối đa chỉ đến 37,1°C thôi, rất ấn tượng.

Test là vậy, còn thực tế xử dụng: Rất nhanh mượt, nói chung ở tầm này rồi thì rất khó mà thấy sự khác biệt giữa các máy, dù đó là những máy 10 hay 20t thì sự chênh lệch hầu như quá nhỏ để cảm nhận khi dùng những tác vụ hàng ngày, mình rất hài lòng khi trãi nghiệm máy (đặc biệt khi so với giá tiền bỏ ra). Mình mù game, nên chuyện test game bắt con nó làm, tuy không đo đạc từng ly từng tí nhưng cơ bản máy đáp ứng tốt tất cả, so với con Poco F3 dùng Snap 870 thì con mình có vẻ yêu con X4 này hơn, sự khác biệt trong xử lý không quá lớn để nhận ra nhưng nhiệt độ tay cầm máy là rõ ràng.


Màn hình là LCD, độ phân giả Full+ đạt tốc độ quét 144Hz - rất cao, màn hình này có độ quét dao động từ 30->144Hz 1 cách linh động tùy nội dung, tuy chưa đạt đến độ siêu cao cấp (1Hz cho ảnh tĩnh hay mức độ biến thiên nhỏ hơn nữa) - Video: 30/48/50/60Hz, Chơi game: 60/90/120/144Hz, Cuộn: 50/144Hz.
Cặp loa kép hỗ trợ công nghệ Dolby Atmos® cho âm lượng to, chất lượng ổn, đặc biệt âm thanh khi xem phim rất hay nha.


Camera: Camera chính 64MP, camera góc siêu rộng 120° 8MP và camera macro 2MP.
Năm nay hãng cơ bản lược bỏ cam Tele trên nhiều sản phẩm rồi, vẫn giữ cam siêu rộng và Macro. Chất lượng vẫn vậy, màu sắc do được đẩy lên hơi sáng thành ra màu nó bệt nhạt hơn chủ thể, tuy vẫn rõ- nét nhưng vẫn đậm chất Mi: đủ dùng. Cam trước vẫn vậy, cà da láng o hà, hồng hào hơn... Vẫn đẹp và nịnh mắt khiến người dùng thích thú, cả trong các app gọi video cũng đẹp hơn hẳn á.


Pin - Sạc: 5080mAh - 67w
Mọi thứ đang 5000 bình thường, tự nhiên em này thêm 80, là lạ... Chắc nhiệm vụ chính là PR thôi, to hơn nhiều hơn luôn tốt hơn ấy mà.
Sạc nhanh 67W: Tốc độ đúng là rất rất nhanh, trung bình mỗi phút máy nạp được hơn 1,5% pin trong điều kiện bình thường. Cần chưa đến 1 tiếng để nạp đầy pin từ mức 1%. Nhanh như vậy nhiệt độ sẽ ra sao? âm ấm thôi, đâu đó tầm 42°C à.
Nếu cày bình thường thì 10% pin đáp ứng khoảng 1 tiếng sử dụng, do mình chưa có điều kiện để cày vật vả từ sáng đến tối xem nó thế nào nên tổng kết lại mình cảm nhận máy có thể onscreen trên 9 tiếng nhé.


Ngoài rất nhiều tiện ích mà MIUI mang đến cho người dùng lâu nay, Poco X4 GT có thêm những món mới lạ như: Gõ nắp lưng 2 lần, gõ nắp lưng 3 lần, nhấn 2 lần nút nguồn...


Tổng kết:
Poco X4 GT là chiếc máy thuộc phân khúc tầm trung, hướng đến người dùng cần hiệu năng cao nhưng không muốn chi quá nhiều tiền.
Cảm nhận máy đẹp, lạ.
Sạc rất nhanh và pin trâu.
Phần cứng mạnh mẽ, kết hợp màn hình tốc độ quét cao -> máy mượt mà mát mẻ. Mát mẻ là thứ mình yêu nhất ở máy này nên chắc là nói hơi nhiều về nó.
Âm thanh tốt.
Camera đủ dùng.
Ở con Poco X4 GT này, để đạt mức giá tốt, nhưng những thứ hãng cắt giảm nó không hiển thị rõ ra mà mình có thể tháy ngay.


Cấu hình - giá chi tiết các bạn tham khảo tại đây:

Mã:
https://www.mi.com/vn/product/poco-x4-gt/
 
Trả lời

haivu

Administrator
Thành viên BQT
con này dc mỗi con chip ngoài ra chả có gì nổi trội , nếu ai thích chơi game thì có thể thấy con này đáng tiền nhưng những người thích sự hài hòa - mỗi thứ 1 tí thì k nên mua
p/s: rom poco global tối ưu rất tệ nên cân nhắc trc khi mua
Nói nổi trội cũng hơi khó bạn, tầm giá chỉ 7t mà ngoài con SoC mạnh ra còn thêm ram5 và rom UFS 3.1 nữa, 3 món đó chiếm hết vốn rồi. Màn hình phải giảm xuống LCD chứ không lên được AMOLED, bù lại tần số quét cao.
Cơ bản ROM nhà Xiaomi tối ưu kém - đó là nhận xét chung ha, không riêng gì con này, mình nghe nói rom nội địa china tốt hơn rất nhiều nhưng chưa có cơ hội dùng thử.
Riêng con này, con mình chỉ chơi game và xem yt, nó rất hài lòng, khi con đi học mình dùng máy lướt web xem phim và cắm torrent - mình đánh giá tốt, mạnh mượt mát. Những tác vụ đó rất bình thường của một người dùng, và máy đáp ứng tốt không giật lag, nhu cầu của mình chưa đến mức để biết được giới hạn khiến máy phải lòi ra yếu điểm "tối ưu kém" mà mọi người thường nói về Xiaomi.
 

Kakashiki

Gà con
Cũng tính mua 1 con máy Android làm máy phụ. Nhưng thích con máy hài hòa về phần cứng hơn, con này chắc tập trung cho những người thích chơi game. Xiaomi ngày xưa mình cũng dùng qua mấy con, MIUI nói chung rất tệ, ngày xưa Xiaomi phần cứng cũng ổn áp phết, giờ thấy đột tử khá nhiều.
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Cũng tính mua 1 con máy Android làm máy phụ. Nhưng thích con máy hài hòa về phần cứng hơn, con này chắc tập trung cho những người thích chơi game. Xiaomi ngày xưa mình cũng dùng qua mấy con, MIUI nói chung rất tệ, ngày xưa Xiaomi phần cứng cũng ổn áp phết, giờ thấy đột tử khá nhiều.
"Hài hòa" trong thế giới Android khá là khó bạn, mỗi hãng có nhiều dòng, mỗi dòng lại hướng đến 1 tiệp khách hàng nhất định, 1 mức giá nào đó chứ không như apple là 1 máy cho tất cả nên phải hài hòa.
 

cicerone

Búa Đá
"Hài hòa" trong thế giới Android khá là khó bạn, mỗi hãng có nhiều dòng, mỗi dòng lại hướng đến 1 tiệp khách hàng nhất định, 1 mức giá nào đó chứ không như apple là 1 máy cho tất cả nên phải hài hòa.
Like comment của bác, thực sự nếu có dk kinh tế và dùng 1 dth cho cv thì iphone rất đáng giá, em thì chửa có dk dùng iphone nhưng ai cv liên quan đến mobile app sẽ hiểu.
 

09halu

Rìu Bạc Đôi
con này dc mỗi con chip ngoài ra chả có gì nổi trội , nếu ai thích chơi game thì có thể thấy con này đáng tiền nhưng những người thích sự hài hòa - mỗi thứ 1 tí thì k nên mua
p/s: rom poco global tối ưu rất tệ nên cân nhắc trc khi mua
uhm, chứ mua làm máy chính thì chụp hình chán, không OIS
 

assasin13890

Búa Đá Đôi
Ngoại hình thì ok rồi,cấu hình thì cũng đến tầm vậy, coi là tạm ổn. Nhưng với mức giá như vậy mà mặt lưng với khung đều nhựa thì ko đáng để lên. Thực sự 1 số con trong tầm giá 5-6tr e thấy nó cũng trang bị tương đương vậy rồi. Con này về tầm 6tr 6tr5 thì may ra mạnh đc ở VN
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
uhm, chứ mua làm máy chính thì chụp hình chán, không OIS
Xiaomi chụp hình vốn đã không mạnh, poco lại càng yếu hơn, nếu quan tâm ảnh ọt vui lòng bỏ qua poco nha, poco là dòng hiệu năng cao á.
 

amio1st

Búa Gỗ
Nói thật khi mua mình vẫn ưu tiên soc snap hơn dù cho mấy a rv cho pr mấy con soc khác cỡ nào. Như ngày xưa e exy của ss vậy =)). Mấy game app vẫn ưu ái tối ưu cho a snap hơn. trừ mấy bạn sài ít game or chỏ chơi vài game thì chip nào cũng được.
 

YYH18

Gà con
Mình cũng mua 1 con dòng POCO, chơi game ổn, chụp hình thì trung bình thôi không đẹp lắm.