NVIDIA công bố Công nghệ siêu phân giải DLDSR AI không cần tối ưu hóa trò chơi

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 13 tháng 01 năm 2022, Cả NVIDIA, AMD và Intel đều đang khai thác công nghệ chia tỷ lệ màn hình. Nvidia có một thủ thuật mới cho card đồ họa GeForce RTX giúp cải thiện hơn nữa chất lượng hình ảnh của các trò chơi.

NVIDIA luôn đi đầu trong việc nghiên cứu phát triển DLSS (Deep Learning Super Sampling), đã trở thành một chuẩn mực của ngành. Nvidia cũng ra mắt DSR dựa trên AI (Siêu phân giải động), đồng thời củng cố NIS (Screen Scaling) với mã nguồn mở.

Nvidia-rtx-2080.jpg

Còn AMD nhắm đến hai công nghệ siêu phân giải là FSR và RSR. Dự kiến công nghệ này của AMD sẽ sớm ra mắt. Công nghệ này được tích hợp trong trình điều khiển và hỗ trợ mọi trò chơi. AMD từng tuyên bố rằng hiệu suất có thể được cải thiện lên đến 70%.

Intel thì đang nghiên cứu kiến trúc Intel Xe chuẩn bị cho XeSS, Intel cũng tuyên bố kiến trúc mới sẽ được ngày càng nhiều nhà phát triển trò chơi hỗ trợ, và dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào cuối quý đầu tiên.

Trong khi các hãng khác chưa chính thức ra mắt công nghệ của mình, hôm nay NVIDIA đã công bố công nghệ "DLDSR" mới, viết tắt của "Deep Learning Dynamic Super Resolution" (siêu phân giải động học sâu).

Nói một cách đơn giản, đó là bổ sung khả năng AI trên nền tảng DSR với phần cứng được hỗ trợ bởi các nhân Tensor GPU NVIDIA. Điều này có nghĩa là công nghệ DLDSR chỉ hỗ trợ các card đồ họa RTX 20 và RTX 30 series.

DLDSR-Nvidia.png


Mặc dù tất cả đều là công nghệ mở rộng siêu phân giải , nhưng cả Nvidia, Intel và AMD đều theo các hướng khác nhau: DLSS, FSR, RSR và XeSS là kết xuất độ phân giải thấp, sau đó tăng lên độ phân giải gốc của màn hình cho đầu ra. Ngược lại, DSR, DLDSR là hiển thị độ phân giải cao sau đó được nén xuống màn hình gốc. Đầu ra với độ phân giải cao có thể cải thiện đáng kể chi tiết hình ảnh, làm cho các cạnh mượt mà hơn (ít răng cưa hơn) , giảm chói.

Sau khi thêm AI vào DLDSR, hình ảnh sử dụng ít pixel đầu vào hơn. Chất lượng hình ảnh của DLDSR 2,25x có thể tương đương với DSR 4x nhưng có tốc độ khung hình cao hơn.


DLDSr-Prey-demo.jpg

Minh họa được thử nghiệm trong trò chơi "Prey " hiệu suất gốc ở độ phân giải 1080p là 145FPS, tốc độ khung hình của DSR 4x mở rộng từ 4K đến 1080p là 108FPS và DLDSR 2.25x mở rộng từ 1620p đến 1080p có thể chạy 143FPS.

NVIDIA tuyên bố rằng DLDSR không yêu cầu tối ưu hóa đặc biệt cho các trò chơi và hầu hết chúng có thể được hỗ trợ trực tiếp. DLDSR cũng sẽ được tích hợp trực tiếp trong trình điều khiển, phiên bản đầu tiên sẽ được phát hành vào ngày 14 tháng 01 năm 2022.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời