Nikon tự phát triển CMOS mới có khả năng phơi sáng từng khu vực, quay video 4K 1000 khung hình / giây

VNZ-NEWS
(Vn-Z.vn) ngày 18 tháng 2 Theo PetaPixel, Nikon mới đây đã phát hành cảm biến hình ảnh CMOS 1 inch do hãng tự phát triển. CMOS mới có hình dạng vuông với tổng cộng 17,84 triệu điểm ảnh, hỗ trợ quay phim độ phân giải 4K 1000fps, cung cấp dải động cao.


20210218_155519_20.jpg


Vào ngày 15 tháng 2, Nikon lần đầu tiên công bố CMOS mới này tại Hội nghị quốc tế về mạch thể rắn tổ chức tại San Francisco, Hoa Kỳ. Các quan chức Nikon nói rằng với tư cách là nhà sản xuất thiết bị quang học, công ty đang tích cực tham gia vào việc "phát triển và sản xuất các cảm biến hình ảnh tiên tiến". Nikon cho biết lý do đầu tư vào lĩnh vực sản phẩm này là do thị trường có nhu cầu lớn về cảm biến hình ảnh nhẹ, nhỏ gọn, tốc độ khung hình cao, dải động rộng và độ phân giải cao.

Nikon tuyên bố "Sự phát triển của công nghệ cảm biến hình ảnh là điều tất yếu để Nikon trở thành công ty hàng đầu trong ngành. Nikon sẽ tiếp tục phát triển cảm biến hình ảnh dựa trên nhu cầu của thị trường."


20210218_155519_130.jpg


Bạn đọc quan sát sơ đồ trên có thể thấy rằng cảm biến CMOS mới của Nikon được chia thành hai lớp. Lớp trên cùng là bộ phận cảm biến, lớp dưới là mạch trung tâm liên quan. Mạch trung tâm ở phía dưới có nhiệm vụ đọc tín hiệu và thực hiện chuyển đổi , xuất ADC. Xung quanh là các mạch điều khiển dẫn động, mạch đầu ra, v.v.

Nikon cho biết CMOS này hỗ trợ chụp HDR tỷ lệ tín hiệu nhiễu 110dB, ở chế độ dải động cao này, cảm biến vẫn có thể cho ra hình ảnh đầu ra đạt khung hình lên đến 1000 khung hình / giây. CMOS của Nikon sử dụng thiết kế xếp chồng điểm ảnh trên diện tích nhỏ với kích thước điểm ảnh 2,7 micron. CMOS có cải tiến ở khả năng cảm biến hình ảnh có thể được điều khiển trực tiếp thông qua mạch logic của chip phía dưới giúp giảm độ trễ.


AGG2914.jpg

Hình ảnh minh họa ở tốc độ 1000 khung hình / giây

20210218_155519_333.jpg

Chip CMOS cấp cao nhất của Nikon được chia thành các khối 264 × 264, mỗi khối có 16 × 16 pixel, tổng số 17,84 triệu pixel. Theo mô tả, mức độ phơi sáng của từng khu vực có thể được điều khiển riêng giúp thiết bị đạt được khả năng chụp dải động cao.

Dưới đây là hình ảnh mô tả khả năng phơi sáng chip CMOS mới Nikon

20210218_155519_427.jpg


Nikon cho biết chip CMOS này có thể được hãng trang bị cho các máy ảnh nhỏ, điện thoại thông minh, cảm biến ô tô và nhiều sản phẩm khác. Giới truyền thông quốc tế nói rằng CMOS của Nikon rất khác so với các cảm biến hình ảnh được sử dụng trong các máy ảnh dân dụng của Sony, Canon và Samsung. Sự khác biệt rất rõ ràng, trong khi dải động và tốc độ khung hình rất ấn tượng.

Hiện chưa rõ thông tin ra mắt chính thức cũng như các sản phẩm nào sẽ được trang bị chip CMOS mới này đầu tiên.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Thông số thì quá dữ, tuy nhiên để mang cảm biến to như vậy lên điện thoại rỏ ràng chưa phù hợp trong hiện tại, có thể phải mất trên 3 năm may ra.