Những sự thật mà bạn cần biết về "chất thải" chú ý không đọc khi đang ăn | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Những sự thật mà bạn cần biết về "chất thải" chú ý không đọc khi đang ăn

minh8280

Búa Đá Đôi
Mọi người đều đi vệ sinh, đi i . ả. Hẳn ngày nào bạn cũng từng nhìn thấy chúng. Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người biết hết mọi thứ về thói quen tự nhiên này. Các nhà khoa học và bác sĩ nghiên cứu về phân đã phát hiện ra rằng có một hệ sinh thái vi khuẩn đa dạng trong đường ruột của con người. Đống vi khuẩn này ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo rất nhiều cách khác nhau.
Nếu dành thời gian ngắm nghía phân của bạn mỗi ngày, bạn có thể biết nhiều hơn về tình hình sức khỏe của bản thân.
Dưới đây là một số sự thật về phân. Chúc bạn vui vẻ

7-loai-phan.jpg

1) PHÂN CHỦ YẾU LÀ VI KHUẨN - KHÔNG PHẢI "BÃ THỨC ĂN"

Người ta hay nghĩ phân chỉ đơn giản là phần còn lại của thức ăn bạn đã sử dụng - những thứ vô dụng mà cơ thể không thể dùng đến để nuôi cái thây của bạn.
Trên thực tế, 50 đến 80% phân của bạn (không bao gồm nước) thực sự là vi khuẩn đã sống trong ruột của bạn và sau đó được đẩy ra khi thức ăn đi qua. Nhiều vi khuẩn trong phân vẫn còn sống, nhưng một số đã chế-t. Xác của những loài vi khuẩn này nở ra khi chúng ăn thực vật khó tiêu mà bạn đã tiêu thụ, rồi hẹo ngay sau đó.
Ngoài ra, phân của bạn cũng bao gồm một số chất nhóm thực vật khó tiêu này - như cellulose trong rau - với tỷ lệ nhất định phụ thuộc vào chế độ ăn uống của bạn. Phân của bạn cũng chứa một lượng nhỏ mô ruột của chính bạn: các tế bào lót ruột bị bong ra trong quá trình tiêu hóa. Và, tất nhiên, có cả nước.

2) PHÂN CÓ MÀU NÂU DO CÁC TẾ BÀO HỒNG CẦU VÀ MẬT ĐÃ CHẾ-T

Màu phân của bạn là kết quả của một chất hóa học gọi là stercobilin. Hóa chất đó kết thúc trong phân của bạn theo hai cách: nó là sản phẩm phụ của hemoglobin trong các tế bào hồng cầu bị phân hủy và nó cũng đến từ mật, chất lỏng được tiết vào ruột của bạn để giúp tiêu hóa chất béo.

Ở một người có hệ tiêu hóa hoạt động tối ưu, màu phân lý tưởng là màu sô cô la đậm - giống như** sô cô la tan chảy.**

Nếu không có stercobilin, phân sẽ có màu xám nhạt hoặc màu trắng. Ở những người bị bệnh gan hoặc ống dẫn mật bị tắc (khiến mật ít hoặc không đến ruột), họ ẻ phân màu sáng, một tình trạng được gọi là "phôn có cần".

*Phân có màu khác lạ có thể là dấu hiệu của các tình trạng khác. *

Phân màu vàng có thể là kết quả của nhiễm ký sinh trùng hoặc u.ng thư tuyến tụy.
Phân màu đen hoặc đỏ sẫm có thể là dấu hiệu của chảy má.u ở đường tiêu hóa trên - hoặc do ăn củ cải đường.

Phân xanh cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Nếu phân của bạn có màu xanh lam, có thể đó chỉ là do màu thực phẩm màu xanh lam.

3) ĐÀN ÔNG VÀ PHỤ NỮ ĐI Ị KHÁC NHAU

Do sự khác biệt về giải phẫu, các đặc điểm đường ruột của nam giới và phụ nữ hoạt động hơi khác nhau. Trên thực tế, những khác biệt này có ý nghĩa quan trọng đến mức các bác sĩ phẫu thuật nói rằng họ có thể thực hiện nội soi và đoán chính xác giới tính của bệnh nhân mà không cần biết trước.

Đầu tiên, phụ nữ có xương chậu rộng hơn nam giới, cũng như các cơ quan nội tạng phụ (như tử cung và buồng trứng) trong khu vực này. Kết quả là, ruột kết của họ thấp hơn một chút so với của nam giới và dài hơn một chút: trung bình là 10 cm. Cuối cùng, nam giới có thành bụng cứng hơn giúp đẩy thức ăn qua đường tiêu hóa hiệu quả hơn.
Tất cả những điều này nghĩa là việc thải phân của phụ nữ khó khăn hơn. Cô nói, thức ăn mất nhiều thời gian hơn để vận chuyển qua hầu hết phụ nữ, khiến họ dễ bị đầy hơi. Ngược lại, nam giới thường có hệ tiêu hóa ít vấn đề hơn.

4. PHÂN ĐẸP LÀ PHÂN KO BỊ GÃY, VÀ KHI THOÁT RA SẼ CHÌM XUỐNG NƯỚC BỒN CẦU.

Mặc dù không có tiêu chuẩn nào để xác định một cục phân là lý tưởng, nhưng có một số đặc điểm của phân có thể phản ánh một hệ tiêu hóa và hệ vi sinh vật khỏe mạnh.
Có một số bác sĩ nói rằng đi tiêu ba lần một tuần là đủ, nhưng thực chất bạn có thể đi tiêu mỗi ngày vẫn ổn.

Trong điều kiện lý tưởng, bạn sẽ không tốn sức để đẩy các bé phân múp rụp ra. Và nó sẽ có dạng một hoặc hai khúc gỗ liên tục, có đường kính tương tự như hình tròn mà bạn có thể tạo ra bằng ngón trỏ và ngón cái.

Cuối cùng, phân nên chìm, không nổi. Phân nổi thường là dấu hiệu của việc hấp thụ chất dinh dưỡng kém hoặc khí quá nhiều.

Tất nhiên, phân có đủ hình dạng và kích cỡ - như được hiển thị trong thang phân Bristol, được tạo ra bởi Ken Heaton của Đại học Bristol, nhưng phân lý tưởng thường sẽ là** type 3 hoặc 4.**

Nếu phân của bạn không phải là một khúc gỗ hoàn hảo, êm mượt, liên tục, thì đó không nhất thiết là dấu hiệu cho thấy bạn bị ốm. Nhưng đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không ăn đủ chất xơ hoặc hệ vi sinh vật đường ruột của bạn không ở trong tình trạng tốt nhất.

5. BẠN CÓ THỂ THẤY NGÔ TRONG PHÂN CỦA MÌNH VÌ CÓ XENLULOZA

Lời giải thích cho hiện tượng hạt ngô còn trong phân khá đơn giản: bên ngoài hạt ngô được làm bằng xenlulo, một loại sợi thực vật khó tiêu. Chúng ta có thể tiêu hóa phần bên trong của hạt ngô, nhưng phần vỏ vốn không thể phá vỡ.

Điều này cũng đúng với nhiều bộ phận khác của thực vật - chẳng hạn như thân cây cải xoăn - nhưng màu vàng tươi của ngô rất nổi bật, giúp bạn dễ dàng phát hiện ra.

Nếu bạn quan tâm đến việc theo dõi thời gian thức ăn vận chuyển qua cơ thể - để đánh giá sức khỏe của hệ tiêu hóa hay chỉ để thỏa mãn trí tò mò - bạn có thể sử dụng hạt ngô làm công cụ theo dõi.

minh8280 sưu tầm nguồn - Gracie Tran -
 

Huynhtam01284

Búa Đá Đôi
Một bài rất thú vị về cục kít tiêu chuẩn!
 

Diablo

Búa Gỗ
tôi đi *a toàn rặn ra mấy quả to cực, lần nào *a cũng thấy rát, chắc do ít ăn rau :<
 


Top