Thông thường, trí thông minh được đo thông qua bài kiểm tra IQ. Nhưng theo một nghiên cứu năm 2015, có thể có một cách khác để đánh giá nội tâm của mọi người: thông qua các câu trích dẫn mà họ hay đăng trên truyền thông xã hội.
Các bạn chắc chắn đã quá quen với các câu châm ngôn truyền cảm hứng như thế này. Khi thời đại internet phát triển, chúng xuất hiện ngày càng nhiều trên các diễn đàn hay mạng xã hội, thậm chí còn được trang hoàng bằng những tấm hình nền xinh đẹp.
Năm 2015, một nhóm các nhà tâm lý học ở Đại học Waterloo đã thực hiện một nghiên cứu có tên gọi "Về việc tiếp nhận và phát hiện những thứ tưởng chừng sâu sắc nhưng thật ra nhảm xịt". Họ kết luận, những người dễ ấn tượng với những trích dẫn "đầy cảm hứng" thường có trí thông minh thấp hơn người khác.
Nhóm nghiên cứu đã chuẩn bị sẵn một loạt các câu phát biểu, trong đó có pha trộn cả những câu thuộc loại "nhảm nhí", vô nghĩa hoặc hiển nhiên, chẳng hạn như: "Ý nghĩa ẩn giấu biến đổi vẻ đẹp trừu tượng vô song" (Hidden meaning transforms unparalleled abstract beauty), hay "Ngày nay, khoa học cho chúng ta biết rằng bản chất của tự nhiên là sự hướng dẫn." (Today, science tells us that the essence of nature is guidance)
Sau đó, các nhà tâm lý đưa cho các tình nguyện viên đọc và yêu cầu họ đánh giá mức độ sâu sắc của chúng dựa theo thang điểm từ 1 (không sâu sắc) tới 5 (rất sâu sắc). Những người tham gia sau đó cũng được yêu cầu thực hiện các bài kiểm tra khác để đánh giá khả năng nhận thức và tính cách của họ.
Không có gì đáng ngạc nhiên, nghiên cứu cho thấy những người đã đánh giá các câu tuyên bố có vẻ sâu sắc (nhưng thật ra vô nghĩa) là sâu sắc thì có nhiều khả năng trí tuệ kém hơn so với những người khác.
"Chúng tôi tập trung vào những thứ có vẻ ngoài sâu sắc nhưng thật ra nhảm nhí (pseudo-profound bullshit), bao gồm những lời khẳng định tưởng chừng như chân lý có ý nghĩa nhưng thực ra sáo rỗng", Gordon Pennycook, trưởng nhóm nghiên cứu nói
"Kết quả của chúng tôi đã củng cố cho ý kiến cho rằng một số người dễ lầm tưởng và chấp nhận những thứ nhảm nhí tưởng chừng sâu sắc. Họ ít hoài nghi và hay mơ hồ trong các tuyên bố nghe có vẻ ấn tượng. "
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người này cũng khó thay đổi các niềm tin tín ngưỡng, dễ tin vào những thuyết âm mưu, những thứ siêu nhiên huyền bí và các vấn đề kém logic khác.
Gordon Pennycook là thực tập sinh tiến sỹ tại Đại học Waterloo. Ông đã nảy ra ý tưởng thực hiện nghiên cứu này sau khi tình cờ thấy một trang web chứa đầy những câu trích dẫn động viên mà ít có giá trị nội tại. Ông muốn biết liệu mọi người có nghĩ rằng những tuyên bố đó là sâu sắc hay không.
Trả lời phỏng vấn cho tờ VICE, Pennycook nói "Tôi từng thấy bạn bè của mình đăng những câu nói có vẻ sâu sắc trên Facebook, chẳng hạn: "'Bạn được phép nghỉ ngơi. Bạn không có trách nhiệm sửa chữa mọi thứ bị hỏng. Bạn không cần phải cố gắng và làm mọi người hài lòng. Từ giờ, hãy dành thời gian cho bản thân. Đã đến lúc phải hưởng thụ.' - Khuyết danh."
"Tôi thường thấy những câu trích dẫn cũng bình thường, nhưng lại có rất nhiều câu nói như vậy. Có những câu trích dẫn đi kèm với một bức hình của ai đó mà rõ ràng họ không hề nói câu trích đó" Pennycook cho biết.
----------------------------------
Chú thích:
1/Các bạn có thể đọc toàn văn bản báo cáo nghiên cứu tại đây
http://journal.sjdm.org/15/15923a/jdm15923a.pdf
2/Nghiên cứu sử dụng các câu vô nghĩa lấy từ http://sebpearce.com/bullshit/, trang này có chức năng kích hoạt ra các câu nhảm xịt nhưng cố làm ra vẻ sâu sắc thâm thúy. Bạn nào rảnh vô thử , nhấn cái nút reionize electrons phía trên cùng để tạo mấy câu bullshit đọc chơi
"Mỗi phút giận dữ, bạn đã từ bỏ sáu mươi giây thanh thản tâm hồn"
Ralph Waldo Emerson
"Chỉ những người dám thất bại mới đạt được thành công lớn"
John F. Kennedy
"Đừng cảm thấy tiếc vì bụi hoa hồng có gai, mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng"
Abraham Lincoln
Ralph Waldo Emerson
"Chỉ những người dám thất bại mới đạt được thành công lớn"
John F. Kennedy
"Đừng cảm thấy tiếc vì bụi hoa hồng có gai, mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng"
Abraham Lincoln
Các bạn chắc chắn đã quá quen với các câu châm ngôn truyền cảm hứng như thế này. Khi thời đại internet phát triển, chúng xuất hiện ngày càng nhiều trên các diễn đàn hay mạng xã hội, thậm chí còn được trang hoàng bằng những tấm hình nền xinh đẹp.
Năm 2015, một nhóm các nhà tâm lý học ở Đại học Waterloo đã thực hiện một nghiên cứu có tên gọi "Về việc tiếp nhận và phát hiện những thứ tưởng chừng sâu sắc nhưng thật ra nhảm xịt". Họ kết luận, những người dễ ấn tượng với những trích dẫn "đầy cảm hứng" thường có trí thông minh thấp hơn người khác.
Nhóm nghiên cứu đã chuẩn bị sẵn một loạt các câu phát biểu, trong đó có pha trộn cả những câu thuộc loại "nhảm nhí", vô nghĩa hoặc hiển nhiên, chẳng hạn như: "Ý nghĩa ẩn giấu biến đổi vẻ đẹp trừu tượng vô song" (Hidden meaning transforms unparalleled abstract beauty), hay "Ngày nay, khoa học cho chúng ta biết rằng bản chất của tự nhiên là sự hướng dẫn." (Today, science tells us that the essence of nature is guidance)
Sau đó, các nhà tâm lý đưa cho các tình nguyện viên đọc và yêu cầu họ đánh giá mức độ sâu sắc của chúng dựa theo thang điểm từ 1 (không sâu sắc) tới 5 (rất sâu sắc). Những người tham gia sau đó cũng được yêu cầu thực hiện các bài kiểm tra khác để đánh giá khả năng nhận thức và tính cách của họ.
Không có gì đáng ngạc nhiên, nghiên cứu cho thấy những người đã đánh giá các câu tuyên bố có vẻ sâu sắc (nhưng thật ra vô nghĩa) là sâu sắc thì có nhiều khả năng trí tuệ kém hơn so với những người khác.
"Chúng tôi tập trung vào những thứ có vẻ ngoài sâu sắc nhưng thật ra nhảm nhí (pseudo-profound bullshit), bao gồm những lời khẳng định tưởng chừng như chân lý có ý nghĩa nhưng thực ra sáo rỗng", Gordon Pennycook, trưởng nhóm nghiên cứu nói
"Kết quả của chúng tôi đã củng cố cho ý kiến cho rằng một số người dễ lầm tưởng và chấp nhận những thứ nhảm nhí tưởng chừng sâu sắc. Họ ít hoài nghi và hay mơ hồ trong các tuyên bố nghe có vẻ ấn tượng. "
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người này cũng khó thay đổi các niềm tin tín ngưỡng, dễ tin vào những thuyết âm mưu, những thứ siêu nhiên huyền bí và các vấn đề kém logic khác.
Gordon Pennycook là thực tập sinh tiến sỹ tại Đại học Waterloo. Ông đã nảy ra ý tưởng thực hiện nghiên cứu này sau khi tình cờ thấy một trang web chứa đầy những câu trích dẫn động viên mà ít có giá trị nội tại. Ông muốn biết liệu mọi người có nghĩ rằng những tuyên bố đó là sâu sắc hay không.
Trả lời phỏng vấn cho tờ VICE, Pennycook nói "Tôi từng thấy bạn bè của mình đăng những câu nói có vẻ sâu sắc trên Facebook, chẳng hạn: "'Bạn được phép nghỉ ngơi. Bạn không có trách nhiệm sửa chữa mọi thứ bị hỏng. Bạn không cần phải cố gắng và làm mọi người hài lòng. Từ giờ, hãy dành thời gian cho bản thân. Đã đến lúc phải hưởng thụ.' - Khuyết danh."
"Tôi thường thấy những câu trích dẫn cũng bình thường, nhưng lại có rất nhiều câu nói như vậy. Có những câu trích dẫn đi kèm với một bức hình của ai đó mà rõ ràng họ không hề nói câu trích đó" Pennycook cho biết.
Hợp dịch bởi dammage
Nguồn
https://www.mirror.co.uk/news/techn.../people-who-post-inspirational-quotes-6951571
https://www.elitedaily.com/social-news/people-post-quotes-stupid/1310332
https://www.vice.com/en_us/article/...nal-quotes-really-are-dumb-science-says-vgtrn
Hình ảnh
https://www.brainyquote.com
https://www.keepinspiring.me/
google
Vui lòng ghi nguồn khi đăng qua nơi khác
Nguồn
https://www.mirror.co.uk/news/techn.../people-who-post-inspirational-quotes-6951571
https://www.elitedaily.com/social-news/people-post-quotes-stupid/1310332
https://www.vice.com/en_us/article/...nal-quotes-really-are-dumb-science-says-vgtrn
Hình ảnh
https://www.brainyquote.com
https://www.keepinspiring.me/
Vui lòng ghi nguồn khi đăng qua nơi khác
----------------------------------
Chú thích:
1/Các bạn có thể đọc toàn văn bản báo cáo nghiên cứu tại đây
http://journal.sjdm.org/15/15923a/jdm15923a.pdf
2/Nghiên cứu sử dụng các câu vô nghĩa lấy từ http://sebpearce.com/bullshit/, trang này có chức năng kích hoạt ra các câu nhảm xịt nhưng cố làm ra vẻ sâu sắc thâm thúy. Bạn nào rảnh vô thử , nhấn cái nút reionize electrons phía trên cùng để tạo mấy câu bullshit đọc chơi
Sửa lần cuối: