Những điều cần biết tự phòng bệnh virus corona Covid 19

VNZ-ROAD

82942309_449002205978991_7945633774694301696_n.jpg

Nguồn :suckhoedoisong.vn

“GS Bách thành viên BCĐ phòng chống dịch bệnh cho biết: Chúng ta chỉ có tầm 4-6 ngày để nó chuyển giai đoạn từ 30 ca lên mức 100-500 ca! Và khoảng 8-12 ngày (sau khi thiết lập mốc 500) để lên mức 1000-5000 ca! Rất cần truyền thông để bà con ở nhà! Hạn chế đi lại 1 tuần để đợt sóng này biểu hiện lâm sàng hết và khoanh lại!!! Rất ngắn ở mức này”.
=======>
Chúng ta có thể làm gì để hỗ trợ Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng dịch Covid 19?
-Mỗi cá nhân tự xác định, nếu là:
+ F0 tức là ca dương tính thì đi điều trị, cố tự phục vụ để hạn chế lây cho mọi người
+ F1: báo cho y tế quận và đi cách ly tại bệnh viện. Đồng thời tự báo cho F2 của mình.
+ F2: báo cho y tế quận rồi làm theo hướng dẫn cách ly. Tự báo cho F3.
+ F3: tự cách ly tại nhà.
+ F4, 5: theo dõi cập nhật tình hình các F trên.
Tình trạng F có thể thay đổi tùy kết quả xét nghiệm của các F trên nên cần báo y tế quận để nhận được thông tin sớm nhất.
+ Không biết mình là F gì thì hãy cách ly khi ho sốt.
-> Luôn mang theo chai rửa tay bên mình. Hãy rửa tay và thường xuyên lau dọn nhà cửa, đồ dùng.
-> Đừng chạy đi tị nạn ở chỗ khác vì chỉ khi mình ở nơi thân quen, có nguồn lực và mối quan hệ xã hội tốt thì mới chủ động xử lý các tình huống xấu theo cách tốt nhất.
MONG MỌI NGƯỜI BÌNH TĨNH, TỈNH TÁO. HIỆN CÓ NHỮNG NGƯỜI TRONG DIỆN F2,F3 ĐÃ ĐƯỢC XÁC ĐỊNH THÌ KỂ CẢ Ở KHU DÂN CƯ BẠN SỐNG CÓ NHỮNG NGƯỜI TRONG DIỆN ĐÓ, CŨNG KHÔNG NÊN HOẢNG LOẠN . Điều cần thiết là:
? Phân biệt rõ: thế nào là Dương tính, thế nào là Nghi nhiễm, và mình thuộc F mấy?
? Ở nhà nếu không có việc gì BẮT BUỘC PHẢI RA ĐƯỜNG. Nhấn mạnh là Ở nhà cả gia đình, để dễ khoanh vùng dịch và nguồn lây( nếu có)


COVID-19 tác động đến mỗi người theo những cách khác nhau. Hầu hết những người nhiễm vi-rút sẽ có triệu chứng bệnh từ nhẹ đến trung bình và có thể hồi phục mà không cần nhập viện.


Các triệu chứng thường gặp nhất:
sốt
ho khan
mệt mỏi

Các triệu chứng ít gặp hơn:
đau nhức
đau họng
tiêu chảy
viêm kết mạc
đau đầu
mất vị giác hoặc khứu giác
da nổi mẩn hay ngón tay hoặc ngón chân bị tấy đỏ hoặc tím tái

Các triệu chứng nghiêm trọng:
khó thở
đau hoặc tức ngực
mất khả năng nói hoặc cử động

Hãy đi khám ngay lập tức nếu bạn gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng. Luôn gọi điện trước khi gặp bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế.

Những người có triệu chứng nhẹ và không có biểu hiện bệnh nào khác nên điều trị triệu chứng tại nhà.

Thông thường, các triệu chứng sẽ xuất hiện sau 5–6 ngày kể từ khi người bệnh nhiễm vi-rút. Tuy nhiên, thời gian này có thể lên tới 14 ngày

Chúng ta sẽ đối phó được, mình tin thế???

HÃY CHIA SẺ ĐỂ DẬP TẮT DỊCH BỆNH.
 
Trả lời

@sec0

Rìu Chiến Vàng Chấm
Trong phòng ngừa lây nhiễm Covid-19, một nút chặn sau cùng đặc biệt quan trọng nhưng thường được thực hiện chưa đúng, chưa đủ.

Cũng giống như các loại virus gây viêm đường hô hấp khác, Covid-19 có cơ chế nhiễm và gây bệnh như sau: Sau khi đi vào vùng hầu họng, virus sẽ xâm nhập vào các tế bào niêm mạc và nhân lên, từ một con sẽ sản sinh ra hàng trăm con. Khi phát triển đủ lớn cả về số lượng và cấu trúc, chúng sẽ phá vỡ tế bào để tràn lan ra ngoài và mỗi con lại tìm cách chui vào một tế bào mới. Cứ như thế, chu trình phát triển được lặp lại nhiều lần và ngày càng đi sâu hơn vào cơ thể. Đây gọi là giai đoạn ủ bệnh.

Đến một lúc nào đó, tuỳ thuộc vào sức khỏe mỗi người, số lượng virus đủ lớn sẽ phá vỡ cơ chế tự bảo vệ của con người, bệnh sẽ phát ra. Đây là giai đoạn phát bệnh.

Như vậy, trong giai đoạn ủ bệnh, người mang virus không có triệu chứng nên người khác không thể biết. Do đó, họ có khả năng âm thầm lây truyền virus sang người khác.
Để phòng tránh bị nhiễm virus hay lây truyền cho người khác, chúng ta phải cố gắn ngăn chặn virus đi vào vùng hầu họng của chính mình. Đó là những phương pháp tránh tập trung chỗ đông người, đứng xa người nghi nhiễm bệnh trên 2 m, đeo khẩu trang (bất cứ loại nào), thường xuyên rửa tay... như Bộ Y tế đã thông báo.

Tuy nhiên, kinh nghiệm của bản thân tôi thì còn một nút chặn sau cùng phòng khi những biện pháp trên bị bỏ qua. Đây là nút chặn vô cùng quan trọng, mặc dù cũng đã được nhắc tới nhưng có thể việc thực hiện chưa đúng và đủ.

Nút chặn này là việc súc họng với dung dịch sát khuẩn. Một khi virus vượt qua được những bức "tường lửa" nêu trên thì dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ đón sẵn để tiêu diệt nó.

Các virus sau khi nhân lên phá vỡ tế bào chui ra ngoài thì dung dịch sát khuẩn cũng đợi sẵn để tiêu diệt nó. Như vậy, kể cả người chưa nhiễm và người đã nhiễm, dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ là cứu cánh sau cùng để phòng chống nhiễm bệnh cũng như phát tán bệnh.

Việc dùng dung dịch sát khuẩn vùng hầu họng để súc miệng cũng cần phải đúng cách mới hiệu quả. Có những loại dung dịch sát khuẩn có khả năng diệt được virus nhưng cũng có những loại không. Mỗi loại dung dịch có khả năng diệt virus trong những khoảng thời gian khác nhau, có loại kéo dài 1-2 giờ sau khi súc họng nhưng có loại dài hơn 4 giờ.

Các bạn chú ý xem kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc cơ bản sau:

1. Phải súc họng chứ không súc miệng. Có nghĩa là ráng để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được.

2. Không cần quá nhiều trong một lần súc, khoảng 5 ml là đủ. Càng nhiều sẽ càng khó đưa dung dịch xuống sâu vùng hầu họng.

3. Mỗi lần súc khoảng 2 phút, trong đó có ba lần đưa xuống họng, mỗi lần khoảng 15 giây. Sau khi súc xong, để nguyên, không súc lại bằng nước.

4. Súc họng trước khi đi ra ngoài và ngay khi từ ngoài về nhà (hay ngay khi tiếp xúc gần với người khác). Nếu trên máy bay thì nên súc mỗi 3 giờ (với chlohexidin) hay ngay sau khi ăn.

5. Trong vùng có dịch thì súc định kỳ theo thời gian tác dụng của mỗi loại dung dịch.

6. Đừng chủ quan nghĩ rằng nút chặn sau cùng này thay thế được các biện pháp khác. Hiệu quả của việc phòng bệnh là sự phối hợp đồng bộ tất cả những biện pháp.

https://tintuc.vn/chot-chan-cuoi-cung-ngan-virus-corona-xam-nhap-vao-co-the-post1429652?utm_source=tintuc_pc&utm_medium=content_ads_header

TSBS Lê Quốc Hùng / Tri Thức Trực Tuyến
 

Hamano Kaito

Moderator
@@sec0 | Cái nước súc họng đó có an toàn khi nuốt ko vậy sếp !?? Thường thì những loại diệt virus, vi khuẩn dạng lỏng kiểu này đa số là hóa chất ko tốt cho cơ thể...
Khi đọc câu để xuống sâu nhất có thể thì thể nào cũng có 1 ít tuột luôn xuống dạ dày
 

@sec0

Rìu Chiến Vàng Chấm
@@sec0 | Cái nước súc họng đó có an toàn khi nuốt ko vậy sếp !?? Thường thì những loại diệt virus, vi khuẩn dạng lỏng kiểu này đa số là hóa chất ko tốt cho cơ thể...
Khi đọc câu để xuống sâu nhất có thể thì thể nào cũng có 1 ít tuột luôn xuống dạ dày
Tôi cũng chưa dùng qua bao giờ , nhưng thấy có trang tin họ bày vậy thì kéo vô đây để các bác xem qua . Còn bản thân tôi thì chưa từng biết qua cái loại nước đó !!
 

HCproboy

Búa Gỗ
nói chung là tự mình bảo vệ mình thôi
hạn chế nơi đông người, giữ gìn vệ sinh, nâng cao sức khỏe
chỉ mong là tìm được hết và kiểm soát chặt chẽ những người có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm