Nhầm tưởng khi giảm cân, chất béo(mỡ) sẽ biến thành năng lượng hoặc nhiệt giải phóng khỏi cơ thể | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Nhầm tưởng khi giảm cân, chất béo(mỡ) sẽ biến thành năng lượng hoặc nhiệt giải phóng khỏi cơ thể

haithanh1510194

Búa Gỗ Đôi
Hiện nay rất nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng khi giảm cân, chất béo(mỡ) sẽ biến thành năng lượng hoặc nhiệt và giải phóng ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn đã học qua định luật bảo toàn khối lượng thì sẽ thấy điều này nghe sai sai. Nhiều người cũng quan niệm chất béo sẽ chuyển hóa thành cơ và tất nhiên điều này cũng không đúng vì cấu tạo hóa học của chất béo và cơ là khác nhau

mo-giam-can.jpg

Vậy lượng mỡ đã biến đi đâu trong quá trình giảm cân của chúng ta?

Carbohydrate hoặc protein dư thừa trong chế độ ăn uống được chuyển hóa thành chất béo trung tính và được lưu trữ trong các giọt lipid của tế bào mỡ. Chất béo dư thừa trong chế độ ăn sẽ không chuyển đổi ngoài quá trình phân giải lipid và tái ester hóa.

Công thức hóa học của một phân tử chất béo trung tính trung bình có thể được suy ra từ các nghiên cứu về thành phần axit béo. Năm 1960, Hirsch và các đồng nghiệp đã công bố dữ liệu thu được “axit béo trung bình” với công thức C17,4 H33,1 O2.
Ba axit béo phổ biến nhất được lưu trữ trong các mô mỡ của con người là oleate (C18 H34 O2), palmitate (C16 H32 O2), và linoleate (C18 H32 O2) tất cả đều được este hóa để tạo thành C55 H104 O6.

Quá trình oxy hóa hoàn toàn phân tử của một chất béo trung tính đơn lẻ bao gồm nhiều enzym và các bước sinh hóa, nhưng toàn bộ quá trình có thể được tóm tắt như sau:

C55H104O6 + 78O2 → 55CO2 + 52H2O + năng lượng
Như vậy, chúng ta có thể thấy chất béo được chuyển hóa chủ yếu trở thành CO2 và thoát qua phổi (84% CO2, 16% nước) 6 oxi của 3 chất béo trung tính sẽ chuyển hóa theo tỉ lệ 2:1, tức là 4 oxi được thở ra và 2 oxi tạo thành nước
Người ta tính toán rằng để oxy hóa 10kg mỡ cần 29Kg O2 được hít vào, tạo ra 28Kg CO2, 11Kg nước.
Mặc dù nghe có vẻ sai sai nhưng phổi mới là cơ quan chính tham gia quá trình giảm cân, hy vọng qua bài viết này mọi người sẽ không còn nhầm lẫn về việc mỡ tan vào hư không trong việc giảm cân nữa.
Lưu ý, nếu chỉ thở và vận động thể chất bình thường thì cân nặng sẽ không giảm đâu. Giảm cân vẫn luôn dựa theo nguyên tắc Calo in < Calo out
 

gift4you

Rìu Bạc
giphy.gif
Bỏ mịa... lại tăng cân rùi... mai dự là sẽ phải bỏ món sữa tươi cô gái hà lan vắt tại vòi thui...
Tía yêu hân hạnh bảo trợ chương trình này {beauty}
 

Hamano Kaito

Moderator
Mình có câu hỏi là cái sự "béo" và "CO2" này nó áp dụng cho con người hay là cho tất cả.
 


Top