Người dùng phàn nàn ổ SSD trên Mac M1 sẽ nhanh hỏng

VNZ-NEWS
(Vn-Z.vn) Ngày 28 tháng 04 năm 2021, Ổ cứng SSD (Solid State Drive) là một loại ổ cứng ở thể rắn (đặc) được làm từ các vật liệu bán dẫn (cách gọi dễ hiểu là chip), hầu như tính năng và công dụng của nó tựa như ổ cứng HDD. SSD hiện nay được rất nhiều người dùng tin dùng, ưu điểm của SSD là tốc độ đọc ghi nhanh, không ồn ào, tuy nhiên nhược điểm của nó là tuổi thọ kém hơn so với ổ cứng cơ. Các nhà sản xuất thường đưa ra các thông tin về dung lượng tối đa có thể ghi (TBW) cho SSD để nhắc nhở người dùng chú ý đến "sức khỏe" của dữ liệu nhằm tránh các vấn đề nghiêm trọng.

Vài ngày trở lại đây, có nhiều người dùng MacBook với bộ vi xử lý M1 phàn nàn rằng họ đang gặp phải sự cố ghi đè ổ SSD, dẫn đến tình trạng ổ cứng hoạt động kém.


Macbook-M1.jpg


Mặc dù Mac M1 mới được phát hành vào tháng 11 năm 2020, nhưng có một số người dùng báo cáo rằng họ kiểm tra cho thấy tổng khối lượng ghi của SSD đã đạt 10 ~ 13% TBW danh nghĩa.

Hình ảnh dưới đây, tài khoản người dùng David cho biết , khối lượng ghi trên Mac 16G + 2TB M1 của anh ấy đã đạt 3%, cường độ này tương ứng với phiên bản 256GB, tôi e rằng nó sẽ là 30%. Nói cách khác, trong vòng hai năm, SSD của Mac M1 sẽ đạt số byte tối đa được ghi, dù điều này không có nghĩa là ổ SSD trên Mac M1 không hoạt động bình thường nhưng có thể xác suất xảy ra sự cố sẽ cao hơn nhiều.


SSD-on-Mac-M1.jpg


Hiện Apple vẫn chưa phản hồi về vấn đề này, một số người dùng cho rằng vấn đề có thể được giải quyết thông qua nâng cấp hệ thống. Cũng có quan điểm cho rằng mọi người đều sử dụng "Công cụ giám sát thông minh" trong thiết bị đầu cuối để quản lý đọc dữ liệu SSD (cài đặt smartmontools && sudo smartctl --all / dev / disk0)

Vấn đề xảy ra không chi với máy Mac chạy chip M1 , các máy Mac dựa trên Intel dường như đã gặp phải vấn đề với ổ SSD.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời

Ba0Dragon

Búa Đá
Hiệu năng cao thì phải hy sinh
Chạy tàn tàn thì trâu bò
 
Hình như cơ chế "Swap Used" của Apple làm hơi quá để có trải nghiệm trên thiết bị của họ luôn mượt mà và máy luôn trong tình trạng "wake up" 😄
 

dtadptvl

Rìu Sắt Đôi
Tại thằng Big Sur hết. Dùng Intel tác vụ văn phòng mà cũng 10-20gb write một ngày này