Người dân được bắn pháo hoa không tiếng nổ dịp lễ, tết, cưới hỏi | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

toctober

Búa Đá
Theo Nghị định mới của Chính phủ người dân được phép bắn pháo hoa không gây ra tiếng nổ trong các ngày lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi…

nghidinh1372020.png

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020 quy định về quản lý, sử dụng pháo.

Nghị định này quy định về quản lý, sử dụng pháo, thuốc pháo; nguyên tắc, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng pháo, thuốc pháo nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Nghị định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến quản lý, sử dụng pháo, thuốc pháo.

Nghị định mới bổ sung thêm nhiều điểm về các trường hợp được phép sử dụng pháo cũng như các hành vi bị nghiêm cấm về pháo nổ.

Theo nghị định, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Còn pháo hoa nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện gây ra tiếng rít, tiếng nổ, hiệu ứng màu sắc trong không gian.


Nghị định cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm.

Và chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Các tổ chức, doanh nghiệp này thuộc Bộ Quốc phòng và khi kinh doanh, vận chuyển pháo hoa phải lập hồ sơ gửi tới Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an.


Như vậy, kể từ ngày 11/1/2021 (thời điểm nghị định có hiệu lực), người dân chỉ cần có “năng lực hành vi dân sự đầy đủ” sẽ được sử dụng pháo hoa mà không cần phải xin phép trong các dịp được nêu ở trên.

Pháo hoa nổ được bắn trong các dịp do Thủ tướng quyết định; các sự kiện văn hóa du lịch mang tính quốc gia, quốc tế. Dịp Tết Nguyên Đán và Quốc khánh 2/9, các thành phố trực thuộc Trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế được bắn pháo hoa tầm cao, các tỉnh còn lại bắn pháo hoa tầm thấp với thời lượng không quá 15 phút.


  • Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường;

  • Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy;

  • Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn;

  • Chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, chỉ có tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được phép kinh doanh pháo hoa. Đồng thời, các tổ chức, doanh nghiệp này phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường và đảm bảo về điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy.


Do đó, khi đảm bảo đủ các điều kiện nêu trên, các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện thủ tục cấp giấy phép mua pháo hoa để kinh doanh như sau:


- Các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng khi mua pháo hoa để kinh doanh phải lập hồ sơ đề nghị bao gồm:




  • Văn bản đề nghị cấp Giấy phép mua pháo hoa, trong đó nêu rõ số lượng, chủng loại, tên tổ chức, doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh pháo hoa;

  • Giấy giới thiệu kèm theo bản sao một trong các loại giấy tờ sau: Căn cước công dân; Chứng minh nhân dân, Hộ chiều hoặc Chứng minh quân nhân của người dân liên hệ:

- Hồ sơ đề nghị lập thành 01 bộ, nộp tại Cục Cảnh sát quản lý hành chỉnh về trật tự xã hội, Bộ Công an; trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cấp giấy phép mua theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;


- Giấy phép mua pháo hoa để kinh doanh có thời hạn 30 ngày.


Mặt khác, tại Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.


Vì vậy, có thể thấy, bất cứ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa vào các dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm. Tuy nhiên, khi sử dụng pháo hoa cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc Phòng và đã đủ điều kiện kinh doanh pháo hoa.


Nghị định 137 nghiêm cấm hành vi nghiên cứu, sản xuất, vận chuyển, xuất nhập khẩu, tàng trữ, sử dụng hoặc chiếm đoạt các loại pháo nổ trừ doanh nghiệp được cấp phép thuộc Bộ Quốc phòng.

Nguồn http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban
 
Sửa lần cuối:

ansos123

Rìu Bạc
pháo hoa không tiếng nổ là như thế nào, mình chưa hiểu lắm
chắc là pháo bông thôi bác à, gọi là pháo mà ko có tiếng nổ nghe nó sai sai ấy
 

Phi Long Phong Van

Vạn Lý Truy Phong Vạn Lý Sầu...! Xin Vĩnh Biệt Anh
Thành viên BQT
Ời đốt pháo mới vui mới có ko khí tết, chứ pháo bông cũng như ko, pháo bông ko có âm thanh thì chắc chỉ có cái loại pháo bông cây như cây đũa thanh niên họ hay đốt cầm tay quơ quơ quá, chứ pháo bông ko có âm thanh lớn là pháo gì, mua thêm nòng giảm thanh gắn vô à, vãi cái nhà nc vn🤣🤣🤣🤣🤣
 


Top