Một robot tự động có khả năng thu thập táo | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Một robot tự động có khả năng thu thập táo

pepePE

Rìu Chiến Vàng
VIP User


Với sự tiến bộ trong lĩnh vực người máy mà chúng ta đang thấy trong những năm gần đây, có lẽ chúng có thể thay thế chúng ta trong một số công việc. Đối với điều đó (may mắn) dường như vẫn là đủ, nhưng sự thật là nông nghiệp đã trở thành một trường hợp khả thi với sự xuất hiện của các robot nông nghiệp hiệu quả cao.

Cách đây vài ngày chúng ta đã thấy điều đó với một robot tự động loại bỏ cỏ dại bằng tia laze và hôm nay chúng ta thấy điều đó với một robot thu thập táo. Một ý tưởng nảy sinh là do vi rút coronavirus, nước Úc đã thiếu nhân sự cho việc thu hái trái cây.

Chậm mà chắc
Điều này được giải thích trong công bố về robot thu thập tự động này, là kết quả nghiên cứu của các bác sĩ Chao Chen, Wesley Au, Hanwen Kang và các nhà nghiên cứu Xing Wang và Hugh Zhou, từ Đại học Monash (ở Úc). Như chúng ta có thể thấy, ở cấp độ cấu trúc, robot về cơ bản là một cánh tay cơ khí được kết nối với một đế, để nó lấy những quả táo, xoay chúng để làm gãy thân cây và ném chúng vào một chiếc thùng đựng đồ.



Đằng sau sự đơn giản rõ ràng đó, có một số công nghệ quan trọng được yêu cầu để làm cho robot này hoàn toàn tự chủ. Nó có một loạt máy ảnh hoạt động cùng với một bộ thuật toán học sâu để nhận ra quả của cây. Có nghĩa là, nó xử lý dữ liệu về hình dạng, hướng và vị trí để thu thập nó, trên đó họ chỉ ra rằng nó đã được tính đến rằng cả quả và cây đều không bị hư hại (khi quả không được thu hái tốt, cây có thể bị hư hỏng hoặc tạo ra điểm khuynh hướng thối rữa).

Cuối cùng của cánh tay cơ khí là ... Một bàn tay cơ khí. Robot có một loại ngón tay khí nén hoạt động như nhíp, cũng như một hệ thống hút để bắt táo. Tiến sĩ Chen giải thích, hệ thống hút này giúp trái được hút tốt mà không làm hỏng ngọn hoặc cành.



Theo dữ liệu mà họ tiết lộ, robot thu hoạch tự động có khả năng xác định 90% số lượng táo trong khoảng cách 1,2 mét. Họ tuyên bố rằng phải mất 200 mili giây để xử lý mỗi hình ảnh của một loại trái cây và nó có thể hoạt động bất chấp điều kiện thời tiết.

Các thử nghiệm được thực hiện trong tháng 2 và tháng 3, thu được 85% số quả "đạt" (theo quy định). Khoảng 6% bị hư hỏng, mặc dù đó là trái cây vẫn có thể bán được (nhưng bị loại bỏ vì một số lý do nhất định để bán trực tiếp).

Văn bản được dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt với Google Dịch
Tôi cảm thấy sự bất tiện của những từ bị dịch sai
xem phần còn lại của bài viết
 

bbkim

Mỗi người một câu chuyện
Trông vậy nhưng không hiệu quả bằng người vì mỗi lần hái thì chỉ được một quả nhưng lượng điện tiêu thụ thì tính ra còn nhiều hơn thuê lao động phổ thông.
Bản demo chỉ có một cánh tay. Bản full sẽ có 365 cánh tay :v
Và sản phẩm được tạo ra vì sự thiếu hụt nhân công.

Về cơ bản thì đây vẫn là hướng đi đúng.
Con người nên chuyển qua lao động trí óc và nhường lại phần lao động chân tay nặng nhọc, nguy hiểm,... cho máy móc.
 

gamma2

Rìu Vàng
Có lẽ robot sẽ còn được hoàn thiện hơn ví dụ như có thiết kế cắt cuống thay vì vặn xoắn có thể làm hư nhánh, hoặc làm rụng trái khác như ở phút 4,00 chẳng hạn ...
Ngoài ra bản dịch dùng từ "thu thập táo" nghe sao sao ấy! Nếu không tiên biên tập hết bài vì nhiều, tác giả có thể sửa lại ở tiêu đề, ví dụ thay bằng thu hoạch táo chẳng hạn.
 
Đằng sau sự đơn giản rõ ràng đó, có một số công nghệ quan trọng được yêu cầu để làm cho robot này hoàn toàn tự chủ.
 


Top