Microsoft Windows 11 22H2 loại bỏ bảo vệ bảo mật nâng cấp máy in

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn ngày 21 tháng 11 năm 2022, PrintNightmare là một lỗ hổng bảo mật trong dịch vụ bộ đệm máy in của Windows. Dịch vụ bộ đệm máy in spooler , xử lý lệnh in và các giao thức liên quan trên máy chủ và máy khách.

Ngoài PrintNightmare, trên hệ thống hệ điều hành Windows 11 và Windows 10 cũng có một số vấn đề liên quan đến in đang gây khó khăn cho người dùng, ngay cả với bản dựng 22H2 mới nhất.

windows-print-spooler-vulnerability.jpg

Cuối tháng 9, các báo cáo và phàn nàn từ người dùng cho thấy việc thêm máy in đã trở thành một rắc rối đối với các quản trị viên và kỹ sư CNTT sau khi cập nhật lên Bản cập nhật Windows 2022 (phiên bản 22H2).

Microsoft cũng ghi nhận các lỗi máy in khác, trong đó có lỗi khiến cài đặt máy in bị mắc kẹt ở trạng thái mặc định. Do đó, Microsoft thực thi các biện pháp bảo vệ tương thích và chặn các bản cập nhật tính năng cho Windows 11 22H2. Microsoft đã khắc phục các sự cố và đưa ra các hướng dẫn.

Ngày 7 tháng 10 năm 2022, icrosoft chia sẻ " Biện pháp bảo vệ này đã được cập nhật chỉ áp dụng cho các thiết bị Windows sử dụng trình điều khiển lớp Microsoft IPP hoặc trình điều khiển lớp In chung, hiện chỉ cho phép cài đặt mặc định. Xin lưu ý rằng nếu không có biện pháp bảo vệ nào khác. Sự có ảnh hưởng đến thiết bị, có thể mất đến 48 giờ để cung cấp bản nâng cấp lên Windows 11. Khởi động lại thiết bị và kiểm tra các bản cập nhật có thể giúp thiết bị cung cấp nhanh hơn."

Ngày 21 tháng 10 năm 2022: Trình khắc phục sự cố đã được phát hành sẽ tự động tải xuống và giải quyết vấn đề này trên các thiết bị bị ảnh hưởng chạy Windows 11 22H2. Sau khi sự cố với máy in đã cài đặt được giải quyết, biện pháp bảo vệ sẽ được gỡ bỏ và người dùng có thể nâng cấp lên Windows 11 phiên bản 22H2. Lưu ý rằng có thể mất đến 48 giờ để nâng cấp lên Windows 11 nếu không có biện pháp bảo vệ nào khác ảnh hưởng đến thiết bị. Khởi động lại thiết bị và kiểm tra các bản cập nhật có thể giúp trình khắc phục sự cố áp dụng nhanh hơn."

Ngày 10 tháng 11 năm 2022: Mọi máy in vẫn bị ảnh hưởng bởi sự cố này hiện sẽ được tự động giải quyết khi nâng cấp lên Windows 11 phiên bản 22H2. "

Ngoài những sự cố và lỗi trên , hệ điều hànhWindows cũng tồn tại nhiều vấn đề khác liên quan đến máy in, bao gồm cả việc in không thành công , xác thực người dùng miền, nhưng đáng tin cậy. Gần đây Microsoft cũng đã tìm cách sửa lỗi máy in trên Windows 10
 
Trả lời

vandung1992

Búa Gỗ
Hiện tại mình cũng đang gặp lỗi kết nối máy in qua mạng cục bộ nhưng vẫn chưa xử lý, không biết nguyên nhân có phải do windows cập nhật các bản gần đây.
Lỗi 0x0000011b bạn nào biết lỗi này khi người khác kết nối máy in qua mạng Lan cục bộ không ạ. Nhờ hướng dẫn giúp ạ. Em cảm ơn
 

causelove94

Búa Gỗ
Hiện tại mình cũng đang gặp lỗi kết nối máy in qua mạng cục bộ nhưng vẫn chưa xử lý, không biết nguyên nhân có phải do windows cập nhật các bản gần đây.
Lỗi 0x0000011b bạn nào biết lỗi này khi người khác kết nối máy in qua mạng Lan cục bộ không ạ. Nhờ hướng dẫn giúp ạ. Em cảm ơn
Bạn làm theo hướng dẫn này là ok nhé!

Nội dung:
Hướng dẫn này khắc phục lỗi ko kết nối đc máy in trong mạng LAN do bản update win 10/11 gây ra (KB5005565 hoặc mới hơn)
Báo error 0x00000709 Double check the printer name...

1. Trên máy chủ chạy win 10/11
Chạy file .bat dưới quyền admin để tạo registry RpcAuthnLevelPrivacyEnabled giá trị 0

2. Nếu chưa đc, trên máy con:
- Mở Windows Credentials (Control Panel -> Credential Manager)
- Add a Windows credential: nhập tên máy chủ, User name nhập guest, Password để trống -> OK
- Nếu đã kết nối máy in từ trước thử xóa đi add lại. Xong khởi động lại máy tính.

3. Nếu máy chủ chạy win 7
Thử chạy file .bat trên máy con. Nếu ko đc thì chỉ còn cách gỡ bản update trên máy con (gỡ bản update mới nhất có chữ Security)

Link download:
 

chipsteps

Rìu Vàng
đây chính là lý do chính chưa muốn lên Win11, mọi thứ đều ok, trừ duy nhất là phần máy in! all máy làm việc em đều đã phải về Win10 để tránh bị cáu giận, ức chế!
 

dinhchungcm

Rìu Chiến Vàng
Với mạng nội bộ có cài Win10/11 22H2 mọi cách fix về máy in trước giờ đều vô hiệu.
Mình đã fix thành công theo Hướng dẫn này CỦA BẠN @dungltcd.
Tuy nhiên với mạng có máy chủ W7 chia sẻ máy in > Thì chỉ kết nối được chiều W7 chia sẻ máy in W10/w11; chiều ngược lại W10/w11 KHÔNG kết nối được máy in W7 chia sẻ.
 
Sửa lần cuối:

tuandks

Rìu Sắt Đôi
Có bác nào có cách Fix chưa , trong domain e đang khốn đốn đây