Microsoft thông báo IE bắt đầu vào vòng đếm khai tử , nhìn lại cuộc đời của huyền thoại một thời

Administrator
Vn-Z.vn Ngày 29 tháng 05 năm 2021, Cách đây không lâu, Microsoft đã chính thức thông báo rằng trình duyệt Internet Explorer sẽ bị khai tử vào tháng 6 năm 2022. Tại bản cập nhật Windows 21H1 Microsoft cũng chính thức gỡ bỏ trình duyệt này ra khỏi hệ thống Windows. Vậy là trong tương lai kẻ "thống trị trình duyệt cũ" này sẽ không còn được tìm thấy trong các phiên bản Windows mới. Trình duyệt IE đã gắn bó với hầu hết chúng ta từ rất lâu, từng là công cụ thiết yếu của nhiều người để lướt Internet, đồng nghĩa với việc lướt Internet.

Microsoft-Internet-Explorer-NoypiGeeks.jpg

Mời các bạn hãy xem lại lịch sử của Internet Explorer (IE). Hãy cùng xem nó lớn lên như thế nào, nó xâm chiếm đối thủ ra sao và chính nó lại bị các đối thủ cạnh tranh như thế nào và tại sao nó bị loại bỏ.

1. Làm thế nào để một đứa trẻ sơ sinh đang khóc lớn lên nhanh chóng

Cách đây rất lâu, trình duyệt đầu tiên trên thế giới, WorldWideWeb, ra đời vào năm 1990, nó thuộc thế hệ sau những năm 90. Trình duyệt đầu tiên trở nên phổ biến là trình duyệt Mosaic do NCSA phát triển. Ấn bản đầu tiên của trình duyệt này được phát hành vào ngày 22 tháng 4 năm 1993, NCSA Mosaic đã giúp thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của Internet. NCSA trở thành trình duyệt đầu tiên trong lịch sử được sử dụng rộng rãi.


1-17.jpg

Trình duyệt Mosaic

Sau đó, Marc Andreesen, chuyên gia đứng đầu dự án Mosaic ở NCSA, từ chức và thành lập Netscape Communications. Sau đó vào tháng 10 năm 1994 , Netscape đã cho ra mắt sản phẩm chủ lực của họ, Netscape Navigator. Netscape trở thành từ đồng nghĩa với các trình duyệt trong một khoảng thời gian kể từ đó.


ENh-ykiWsAE0KzA.png

Trình duyệt Netscape

IE ra đời

Năm 1995 là một ngày đáng nhớ. Vào thời điểm này, Microsoft, dù đã bỏ lỡ làn sóng phát triển của Internet nhưng họ lại ký thỏa thuận với một công ty nhỏ có tên là Spyglass để cho phép sử dụng trình duyệt Spyglass’s Mosaic (một trong những trình duyệt đầu tiên trên thế giới có thể hiển thị hình ảnh). Cuối cùng, Microsoft đã đưa nó vào Windows 95 Plus của riêng mình! Gói này cũng miễn phí cho người dùng sử dụng, điều này đã gây ra cuộc chiến trình duyệt giữa Microsoft và Netscape. Vì chiến lược miễn phí và tặng kèm, trình duyệt IE ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhiều người dùng, bởi hầu hết các trình duyệt trước đây vẫn bị tính phí. Tuy nhiên, IE non trẻ vẫn chưa thể cạnh tranh với Netscape. Bằng cách này, IE 1.0 đã trở thành trình duyệt đầu tiên của Microsoft.


internet-explorer-1.png


Lúc đó tốc độ internet chỉ có 56K, tải 1 tệp 1 MPì mất nhiều thời gian, lúc đó trang web được sắp xếp sao cho thật hợp lý, cố gắng tăng tốc độ tải trang, nhưng dù vậy thời gian mở một trang web hoàn toàn có thể mất thời gian chờ đợi trong hai hoặc ba phút. Lúc đó Internet quay số dialup được tính phí theo thời gian, khá tốn kém.


550d80986bb3f74365857885-750-488.jpg

Giao diện Amazon những năm 1995

Ngay sau khi phiên bản IE đầu tiên ra đời, Microsoft đã phát hành phiên bản thứ hai là IE 2.0 vào tháng 11 cùng năm. So với phiên bản trước, thay đổi lớn nhất trong IE 2.0 là đề cập đến thiết kế liên quan của trình duyệt phổ biến nhất tại thời điểm Netscape Navigator. Chúng ta phải biết rằng nhiều trang web chỉ được phát triển để tương thích với trình duyệt Netscape Netscap, ngưỡng kỹ thuật này gần như đã trở thành một rào cản mà các trình duyệt khác không thể vượt qua. Tuy nhiên, với những nỗ lực của Microsoft, IE cuối cùng đã đạt được hiệu ứng kết xuất web gần như tương tự như trình duyệt Netscape Netscap lần đầu tiên bổ sung hỗ trợ cho các nhóm tin SSL, điều này đã góp phần rất lớn vào việc phổ biến IE.

IE Dần dần phát triển và chống lại các "lãnh chúa"

IE3, được phát hành một năm sau đó, ổn định và mạnh mẽ hơn. So với phiên bản trước, IE3 đã bổ sung nhiều tính năng, bao gồm kiến trúc CSS, ActiveX, Java applet, Microsoft NetMeeting và Internet Mail. Điều thiết thực nhất là IE 3 cuối cùng có thể hiển thị ảnh JPEG và GIF. Ngoài ra, IE3 có thể xử lý trực tiếp âm thanh phát trực tuyến mà không cần plug-in, được coi là một tiến bộ đột phá vào thời điểm đó. IE 3 cũng dẫn đầu trong các công nghệ hỗ trợ như CSS, lấn át đối thủ cạnh tranh chính là trình duyệt Netscap của Netscape.

Tất nhiên, để tăng thị phần IE càng sớm càng tốt, Microsoft đã sử dụng một số phương pháp thương mại có vẻ không hợp "đạo đức" lắm để trấn áp trình duyệt Netscape. Như mặc định , miễn phí, độc quyền tiêu chuẩn web, v.v. Tóm lại, IE dần có chỗ đứng với nhiều thế mạnh khác nhau và bắt đầu cạnh tranh với trình duyệt Netscape.


IE-3.0-INSTALL.png


Tiếp đó Microsoft chính thức phát hành IE 4.0 vào tháng 10/1997. Để kỷ niệm, nhóm phát triển IE đã dựng một bức tượng chữ "e" cao 10 foot trên bãi cỏ trước Netscape. IE4 là phần mềm trình duyệt đầu tiên của Microsoft có thể chạy đồng thời trên Win95, Win98 và WinNT. So với IE3, một trong những cải tiến lớn nhất của IE4 là bổ sung Active Desktop tính năng đi kèm với trình duyệt Microsoft Internet Explorer 4.0, cho phép người dùng thêm nội dung HTML vào máy tính để bàn. Chức năng này được dự định sẽ được bao gồm khi cài đặt Internet Explorer trên hệ điều hành Windows 95 và Windows NT 4.0 và hỗ trợ DHTML. Chức năng này làm cho trang web bắt đầu từ tĩnh sang động, và sau đó mở ra một kỷ nguyên thiết kế WEB mới.


internet-explorer-4-0.png

Microsoft chính thức phát hành IE 4.0 vào tháng 10/1997

Sự ra mắt của IE4.0 có thể nói là một mối đe dọa lớn đối với trình duyệt Netscap của Netscape. Về mặt kỹ thuật, IE4 tốt hơn Netscape Navigator 4.0 vào thời điểm đó ở nhiều khía cạnh. Đồng thời, bắt đầu từ Windows 95 OSR2, IE đã được gộp làm trình duyệt mặc định trong tất cả các phiên bản mới của hệ điều hành Windows và nó hoàn toàn miễn phí, điều này khiến thị phần của Netscape dần bị mai một. Tuy nhiên, cách làm này Microsoft không dễ để thực hiện, bởi vì đã gộp IE vào hệ điều hành và bị kiện vì độc quyền, có lần thẩm phán Jackson ra phán quyết sẽ tách hãng này thành một công ty hệ điều hành và một công ty phần mềm ứng dụng, vụ kiện kéo dài trong vài năm, và vấn đề cuối cùng đã được hòa giải.

IE Đánh bại và thay thế đối thủ

So với Windows95, Windows98 được nhiều người dùng sử dụng hơn, đây là nền tảng để nhiều người dùng tiếp xúc gần gũi với Internet lần đầu tiên và IE đã trở thành trình duyệt được lựa chọn để truy cập Internet. Người ta cũng quen với việc Open E để truy cập internet trực tuyến. Có lẽ đây là những thói quen sử dụng máy tính vào internet đầu tiên của người dùng.

Tiếp theo, sự phổ biến nhanh chóng của Windows98 và Windows98SE đã giúp IE phát triển cực nóng. IE5 được phát hành vào năm 1999, và IE5.5 và IE6 được phát hành vào năm 2001. Vì Waterloo của Netscape 6 (người dùng rất không hài lòng với phiên bản mới nhất này, họ cho rằng phần mềm chưa được hoàn thiện đầy đủ, việc Netscape tung ra các sản phẩm chưa trưởng thành là không phù hợp. Những cáo buộc của người dùng liên quan đến phần mềm như độ ổn định kém, tốc độ chạy chậm, hiệu ứng hiển thị trang web kém, thiếu các chức năng được phát triển cho mục đích thương mại, thiếu các chức năng bàn phím và hỗ trợ các thiết bị ngoại vi plug-and-play, v.v.), Vì vậy, vị trí của IE đã được củng cố thêm, và vào năm 2002, IE đã chiếm tới 96% thị phần. Thời điểm đó, đối thủ cạnh tranh duy nhất của IE là Netscape thị phần đã giảm xuống mức không thể cứu vãn và cuộc chiến trình duyệt kết thúc với chiến thắng của IE.


n61setup03.gif

Giao diện cài đặt Netscape 6

Netscape được AOL (AOL) mua lại vào tháng 11 năm 1998. Mozilla.org lúc đầu đã tiến hành các hoạt động nghiên cứu và phát triển dưới sự tài trợ của AOL. Như một phần của thỏa thuận với Microsoft, vào ngày 15 tháng 7 năm 2003, AOL giải tán Netscape , kết thúc mãi mãi một huyền thoại (hiện nay trình duyệt Netscape được phát triển bởi Mercurial Communications).

2. IE thiết lập vị trí thống trị

IE5 may mắn phát triển trên sự huy hoàng của Windows 98SE. Sau khi đánh bại trình duyệt Netscape Netscap, IE bắt đầu chiếm lĩnh và thống trị toàn bộ thị trường trình duyệt trong vòng vài năm. Do sự thống trị của hệ thống Windows và không có đối thủ cạnh tranh, thị phần của IE đang tăng lên. Đã có lúc tính đến tháng 4 năm 2002, thị phần của IE lên tới 96,6%.

IE5 được phát hành vào tháng 3 năm 1999 đã chính thức được tích hợp trong Win98 SE (Win98 Second Edition) nổi tiếng. So với thế hệ IE4 trước đó, IE5 có hiệu năng tốt hơn và độ ổn định được cải thiện đáng kể, điều quan trọng nhất là nó hỗ trợ thêm AJAX, giúp giảm đáng kể lượng dữ liệu trao đổi giữa máy chủ và trình duyệt. Mặt khác, IE5 cũng đã trở thành trình duyệt IE cuối cùng chạy trên tập lệnh 16-bit, và nó cũng là phiên bản cuối cùng của trình duyệt Macintosh client IE.

Một năm sau, Microsoft giới thiệu phiên bản chuyển tiếp của IE 5.5. Mặc dù phiên bản mới không mang lại nhiều thay đổi cho người dùng thông thường, nhưng nó cho phép các nhà phát triển tận hưởng các dịch vụ ứng dụng web nhanh hơn và phong phú hơn trước. Windows Me được phát hành năm 2000 đã cài đặt sẵn trực tiếp phiên bản này.


Windows-98-screenshot-microsoft-windows-32894104-640-480.png


Với sự ra đời của Windows 98SE đã khiến rất nhiều người dùng hào hứng, nó đã từng trở thành hệ điều hành ưa thích của người dùng, đồng thời nó cũng trở thành chướng ngại của Windows ME và Windows XP. khi nâng cấp lên hệ điều hành thế hệ mới. Lúc này IE5.5 cũng đã trở thành một trình duyệt không thể thiếu khi muốn lướt web, kỷ nguyên Internet quay số, các phòng chat trên web, bbs và các mạng xã hội khác. Nhiều người dùng sử dụng nó để tải xuống nhiều tài nguyên mạng và duyệt tin tức.

Nhưng " đau đầu" cũng đến. IE6, khiến chính Microsoft phải đau đầu

Sau Windows 98 là sự ra đời của Windows XP, hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, lúc đầu không được người dùng đón nhận vì giao diện hoạt động mới và yêu cầu cấu hình phần cứng. Nhưng điều tôi không ngờ là sau này nó đã trở thành hệ điều hành phổ biến nhất, thậm chí đến tậnbây giờ vẫn còn nhiều người dùng vẫn đang sử dụng Windows XP.

Với sự xuất hiện của Windows XP, trình duyệt IE6 được đánh giá là một trong những trình duyệt được sử dụng nhiều. So với IE5, IE6 đã hỗ trợ nâng cao cho DHTML, CSS1, DOM1 và SMIL 2.0, và MSXML cũng đã được nâng cấp lên phiên bản 3.0. Đối với người dùng, IE6 bổ sung tính năng tự động điều chỉnh kích thước ảnh, tích hợp các module nhỏ như Windows Messenger, logo cổ điển cũng lần đầu tiên được thiết kế theo phong cách phẳng, đây có thể coi là biểu tượng chương trình đầu tiên sử dụng thiết kế phẳng. Nhấn phím E để có thể vào mạng lúc bấy giờ đã trở thành "tiềm thức" của nhiều người.


a13-1478249210080.gif

Tuy nhiên, do IE6 có quá nhiều lỗ hổng, hiệu suất bảo mật kém, không hỗ trợ chuẩn W3C nên bị tạp chí "PC World" năm 2006 bình chọn là "sản phẩm công nghệ tệ nhất trong lịch sử".

Một cuộc khảo sát cho thấy 10 năm sau khi phát hành IE6.0, 70% người dùng trên thế giới vẫn đang sử dụng nó, điều này đã hạn chế rất nhiều sự phát triển của Internet, thậm chí Microsoft lúc đó cũng đang đau đầu làm sao để người dùng sử dụng. Trình duyệt IE Nâng cấp lên phiên bản mới nhất nhưng gặp nhiều khiếu nại lớn nhất vào thời điểm đó là các nhà phát triển web, vì họ phải dành rất nhiều thời gian để gỡ lỗi một trình duyệt cũ cách đây 10 năm. Sau đó chịu đựng phần lõi duyệt phức tạp và chậm chạp của nó.

Mười năm sau khi IE 6 ra đời, ngoài việc phải cạnh tranh với các trình duyệt khác của hãng như Mozilla Firefox, Google Chrome, Apple Safari, Opera,… thì IE cũng cần phải cạnh tranh với các sản phẩm của chính mình như IE 7, IE 8. và IE 9. Vì IE6 không tương thích với các tiêu chuẩn web mới nhất, nhưng lại có một lượng lớn người dùng ở các quốc gia Châu Áu, các kỹ sư trang phải phát triển hai bộ mã cho mỗi trang. Trong giới phát triển, IE6 được mệnh danh là “cơn ác mộng của lập trình viên”, thậm chí có người còn tung ra màn ăn mừng “giết chết IE6”.

Kể từ khi ra mắt IE6, mặc dù Microsoft đã liên tục tung ra các bản vá nâng cấp cho nó nhưng điều này rõ ràng là chưa đủ, mãi đến tháng 7 năm 2005, Microsoft mới tung ra phiên bản xem trước đầu tiên của IE 7. Bốn năm đã trôi qua và bốn năm này cũng đã mang lại cho các trình duyệt non trẻ khác cơ hội phát triển.

Năm năm sau khi IE6 được phát hành vào năm 2006, người dùng cuối cùng đã được sử dụng Microsoft - Internet Explorer 7. IE7 là trình duyệt mặc định của Windows Vista, bên cạnh đó còn có đường dẫn tải phiên bản XP chuyên dụng, tất nhiên đây là kết quả của vụ kiện chống độc quyền năm 2001. Microsoft không thể gộp IE vào hệ điều hành của riêng mình. So với phiên bản cũ, IE7 bổ sung rất nhiều tính năng, hầu hết chúng đều liên quan đến trải nghiệm người dùng.

Ví dụ: truy cập nhiều nhãn, hỗ trợ lọc lừa đảo, công cụ tìm kiếm tùy chỉnh, nhiều cài đặt trang chủ, tìm kiếm trên thanh địa chỉ (nghĩa là bạn có thể tìm kiếm bằng cách nhập từ khóa trực tiếp vào thanh địa chỉ mà không cần thanh tìm kiếm) .v.v.v

Các trình duyệt mới xuất hiện

Opera

Năm 1996, Telenor, công ty truyền thông lớn nhất Na Uy họ đã cho ra mắt Opera. Do tốc độ, tính nhỏ gọn và khả năng tương thích tiêu chuẩn tốt hơn các trình duyệt khác, Opera đã được người dùng quốc tế và phương tiện truyền thông trong ngành công nhận. Trình duyệt này ược nhiều người tôn trọng trên Internet. Opera phổ biến ở nhiều quốc gia Châu Á như Việt Nam và Trung Quốc... trong một thời gian.

Firefox

Đối thủ tiếp theo là Firefox. Phiên bản chính thức đầu tiên của Firefox 1.0 được phát hành vào ngày 9 tháng 11 năm 2004. Vào thời điểm đó, Mozilla Foundation thậm chí đã đăng một quảng cáo toàn trang trên New York Times thông qua việc gây quỹ. Tuy nhiên, việc quảng bá Firefox phụ thuộc nhiều hơn vào sự truyền miệng của người dùng. Trước khi phiên bản chính thức 1.0 được phát hành, Firefox đã được lưu hành trong giới kỹ thuật và các trang cộng đồng. Tuy nhiên Khi phiên bản 1.0 được phát hành, máy chủ tải xuống của Mozilla có lúc bị quá tải và chậm.

Nhưng Firefox ngày càng được yêu thích hơn nhờ tính nhỏ gọn, hiệu quả, đơn giản, bảo mật và dễ dàng mở rộng và tùy chỉnh. Quan trọng hơn, nó là một trình duyệt miễn phí, tất cả mã nguồn đều mở, bất kỳ ai cũng có thể đóng góp vào sự phát triển của nó.


Với sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh, Microsoft cũng ngửi thấy một chút khủng hoảng. Vào ngày 15 tháng 2 năm 2005, Bill Gates cuối cùng đã thông báo rằng một phiên bản trình duyệt mới sẽ được tung ra, và giải thích rằng nguyên nhân là do thị phần của IE đang dần bị chiếm bởi Firefox. Nhưng khi phiên bản beta công khai đầu tiên của IE 7 được phát hành vào tháng 1 năm 2006, thị phần của IE đã giảm 85,62% và thị phần của Firefox đã tăng lên 11,23%. Đằng sau xu hướng phát triển đang giảm sút này thực sự là sự mất mát của dư luận về IE với tư cách là một nhà độc quyền lạc hậu và sự cổ vũ của toàn ngành lúc này đang dành cho với người đến sau Firefox. Forbes gọi Firefox là "Trình duyệt tốt nhất năm 2004", và tạp chí "PC World" cũng đưa Firefox vào danh sách "100 sản phẩm tốt nhất năm 2005".


2321233696_2870f812b2_n.jpg


Firefox tiếp tục chiếm lĩnh thị phần của IE , nhưng do cơ sở người dùng mạnh mẽ của IE và sức mạnh của nó trong các tiêu chuẩn web và các yếu tố khác, quá trình chiếm lĩnh thị phần của Firefox đã không thể lật đổ được IE. Đến năm 2008, thị phần của IE giảm xuống dưới 80%, trong khi Firefox vẫn từ 15% đến 20%.

Vào tháng 3 năm 2006, Gates nói: "Nói rằng chúng tôi đã trì hoãn việc ra mắt một trình duyệt mới quá lâu, theo một nghĩa nào đó, thừa nhận rằng chúng tôi đã mắc sai lầm", "Chúng tôi sẽ phát hành các phiên bản cập nhật càng sớm càng tốt. , để không phải nhiều đêm nằm mơ và bị các đối thủ khác chia cắt chiếm thêm thị phần. ”Tuy nhiên, IE vừa mới thức tỉnh nhưng đã gặp một đối thủ mới mạnh.

Mỗi khi trình duyệt Firefox phát hành phiên bản mới, nhóm phát triển trình duyệt IE của Microsoft lại tặng một chiếc bánh có biểu tượng trình duyệt IE cho Mozilla để chúc mừng. Ngoài một số trò đùa, động thái thú vị này cũng phản ánh mối quan hệ thân thiện và cạnh tranh lành mạnh giữa các nhóm phát triển trình duyệt. Nhưng sau đó Firefox bắt đầu nhấp nháy số phiên bản, đây có phải là nhịp điệu muốn ăn thêm bánh o (∩_∩) o. Hiện tại, số phiên bản của Firefox đã được nâng lên 89, nhưng người dùng chỉ thấy giảm chứ không tăng.

Đối thủ hùng mạnh mới xuất hiện, tạo thế chân vạc?

Cũng giống như IE và Firefox đang cạnh tranh với bạn, họ không ngờ rằng họ sẽ phải đối mặt với một đối thủ mạnh khác trên thị trường trình duyệt đó là Google Chrome. Điều đáng ngạc nhiên nhất là Google đã từng là nhà tài trợ của Mozilla Foundation trước đây, với hy vọng rằng Firefox có thể đánh bại IE trên thị trường trình duyệt để biểu ngữ của Google có thể được đưa vào khắp mọi nơi trên Internet. Nhưng vài năm sau, Firefox dù đã cố gắng gây nhiều áp lực lên IE, nhưng thị phần của FF vẫn còn một khoảng cách khá xa so với IE. -censor- được Google tài trợ cho Mozilla, nhưng không thể kiểm soát trực tiếp sự phát triển của Firefox và triết lý thiết kế của Firefox khác xa với những gì Google nghĩ. Nghĩ đến việc Firefox sẽ đánh bại IE, tôi không biết có phải đợi đến lúc nào và đã đến lúc chính Google cuối cùng cũng "tham chiến".

Năm 2008, Google đã chính thức phát hành phiên bản Chrome Beta đầu tiên, cùng ngày, trang web chính thức của Google cũng cung cấp liên kết tải xuống. Trong ngày đầu tiên Chrome ra mắt, người hâm mộ Google đã nhanh chóng tải xuống và cài đặt trình duyệt mới này. Ngay sau đó người dùng phát hiện ra rằng Google có tốc độ tốt và giao diện hợp lý. Kể từ thời điểm này, trình duyệt Google Chrome và nhân trình duyệt Chromium cũng trở thành lựa chọn tốt nhất cho các trình duyệt có lõi tốc độ cao .

Ngoài tốc độ , Chrome còn là ứng dụng tích cực nhất trong việc hỗ trợ các công nghệ mới. Sự phát triển của Chrome đã thúc đẩy nhanh tốc độ cập nhật trình duyệt của toàn ngành. Các tiện ích mở rộng trình duyệt phong phú của Chrome mở rộng giống như một trình duyệt đa chức năng, thực sự giúp người dùng tăng tốc rất hiệu quả.


2-15359561306381122828386.jpg


Với sự hỗ trợ của gen Internet sâu rộng của Google và nền tảng kỹ thuật vững chắc, Chrome rất phổ biến, đặc biệt là đối với các nhà phát triển thích theo đuổi công nghệ mới. Cuối năm 2010, Chrome chiếm 10% thị phần sau hơn hai năm ra mắt. Đồng thời, thị phần của IE tiếp tục giảm, xuống dưới 60%, trong khi Firefox vẫn ở mức khoảng 20%. Toàn bộ thị trường trình duyệt đã bước đầu hình thành tình trạng "chia ba" với IE, Firefox và Chrome.

Và bây giờ, có thể xem Chrome là trình duyệt chiếm thị phần toàn thế giới với nhân Chromium có mặt trên toàn thế giới. Ngay cả Edge mới cũng đang sử dụng nhân Chromium.

Tất nhiên, đứng trước các nguy cơ này , IE không phải là không có nỗ lực, trong phiên bản chính thức của IE 8 và bản cập nhật IE 9, Microsoft quả thực đã rất nỗ lực để cải thiện trải nghiệm trình duyệt, về nhiều mặt, hãng cũng đã học hỏi từ các đối thủ, đặc biệt là Chrome của Google. IE đã bắt đầu theo đuổi tốc độ hoạt động., Bắt đầu theo đuổi cải tiến hiệu suất.

IE8, được phát hành vào năm 2009, là trình duyệt đầu tiên của Microsoft hỗ trợ 64 bit. IE 8 mang đến WebSlices (các lát web), thẻ màu, trình tăng tốc, thanh địa chỉ thông minh, đánh dấu tên miền, tìm kiếm trực quan, khôi phục lỗi thẻ tự động và duyệt web riêng tư InPrivate và một loạt các tính năng mới , các nút tương thích được thiết lập đặc biệt để tương thích với web.


IE-9.0.png


Năm 2011, IE9 áp dụng một thiết kế giao diện mới và hỗ trợ thêm cho HTML5, tăng tốc GPU và ACID3. IE 9 là một sản phẩm độc lập và không được phát hành cùng với bất kỳ hệ điều hành nào. Ngoài ra, để giành lại thị phần, Microsoft thậm chí còn đầu tư mạnh vào hàng loạt quảng cáo trên các trang mạng xã hội như TV và Tumblr, nhưng không mấy thành công.

IE 10 chỉ tồn tại trong Windows 8. Đồng thời, theo định vị đặc biệt của phiên bản sau, IE 10 có hai phiên bản: kiểu Metro (nay được Microsoft gọi là Universal Application) và kiểu máy tính để bàn truyền thống. Phiên bản Metro nhấn mạnh hoạt động trên màn hình cảm ứng thân thiện trong thiết kế, nhưng không hỗ trợ các chức năng plug-in; phiên bản thứ hai hỗ trợ các chức năng plug-in và có thiết kế không khác nhiều so với phiên bản trước.


sshot5239e4912d35e.jpg

Phiên bản IE cuối cùng. Với việc phát hành IE 11 trên Win8.1, đây có thể là phiên bản IE cuối cùng trong lịch sử của Microsoft. Nó có hỗ trợ đầy đủ cho HTML5, các tab không giới hạn và hiệu suất trình duyệt cao hơn, nhưng tiếc là nó không giống nhau và người dùng vẫn không cảm thấy nhiều về nó.

Như vậy trình duyệt IE đạt tỷ lệ sử dụng 95% vào năm 2002 và 2003, đến năm 2020, thị phần của nó chỉ còn dưới 3% và Chrome đã thay thế với 58%.

IE đã quá cũ , Microsoft cần phải thay thế !

Với sự ra đời của Edge, IE hoàn toàn bị Microsoft phớt lờ, không chỉ ẩn nó vào sâu trong menu Start trong Windows 10 mà còn đưa nó vào kế hoạch loại bỏ nó. Sau đó, Microsoft đã từ bỏ lớp vỏ bên trong của chính mình và tung ra Microsoft Edge dựa trên Chromium (sau đây gọi là Edge phiên bản C.) Phiên bản C của Edge đã vượt qua IE 11 rất nhiều về hiệu suất và chức năng, và IE đang phải đối mặt với kết cục là bị loại bỏ các phiên bản mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, trong phiên bản thử nghiệm Windows 10 mới nhất đã không còn chạy được trình duyệt IE cài sẵn, mặc dù một số người dùng vẫn còn bản IE nguyên bản nhưng nó sẽ tự động được điều hướng đến Edge để thay thế. Và kể từ ngày 30 tháng 11 năm 2020, phần mềm họp của Microsoft Teams đã ngừng hỗ trợ trình duyệt IE 11. Từ ngày 17 tháng 8 năm 2021, trình duyệt IE 11 không còn hỗ trợ các dịch vụ phần mềm văn phòng Office365, OneDrive, Outlook, v.v. Nếu bạn nhập Office 365 trong IE11 của Windows 10 ngay bây giờ, sẽ tự động mở Edge.


microsoft.png


IE cũng có một vấn đề khiến người dùng khó chịu, đó chính là vấn đề bảo mật, chỉ cần duyệt web thôi cũng khiến hệ điều hành bị nhiễm độc, đây là nỗi nhức nhối của nhiều cư dân mạng trong thời gian qua. Các lỗ hổng bảo mật của IE và hệ thống nếu người dùng không vá lỗ hổng kịp thời sẽ gặp phải những nguy hiểm khiến hacker có thể xâm nhập hệ thống.

Là sự thay thế của IE, Edge đã giải quyết được rất nhiều các vấn đề nêu trên của IE, hiệu suất của nó cũng được cải thiện nhanh chóng và ngày càng được nhiều người dùng yêu thích. Nói một cách ngắn gọn, IE đã cũ.

Tuy nhiên, IE cũ vẫn có chỗ đứng của nó, nguyên nhân là do vẫn còn nhiều trang web tại một số quốc gia Châu Á vẫn tối ưu riêng cho IE, tức là tốt nhất cho khả năng tương thích của trình duyệt IE, đặc biệt là một số trang thuộc hệ thống văn phòng nội bộ doanh nghiệp có giao diện (thậm chí một số ngân hàng trực tuyến), khi chuyển sang trình duyệt khác, thậm chí là phiên bản mới nhất của trình duyệt IE, sẽ gặp lỗi tương thích trang web, vì vậy người dùng vẫn phải sử dụng phiên bản IE cũ. Khi các trang web không tương thích này ngày càng ít đi và ngày càng có nhiều trang web không hỗ trợ IE, IE sẽ dần biến mất khỏi tầm mắt của người dùng.

Theo thông tin gần đây nhất , sau khi nâng cấp Windows, trình duyệt IE hoàn toàn không sử dụng được, bạn sẽ phải làm gì nếu gặp trang web CHỈ THÍCH IE? Trên thực tế, trình duyệt Edge cũng ẩn chế độ tương thích với IE. Làm thế nào để mở nó? Bạn vẫn có giải pháp theo hướng dẫn dưới đây.

Bạn chỉ cần sao chép mã bên dưới, dán vào tài liệu văn bản, sau đó thay đổi hậu tố txt của tài liệu văn bản thành reg, sau đó chạy và nhập tệp reg. Lúc này bạn sẽ tìm thấy tùy chọn để mở trang web "CHỈ THÍCH IE " ở chế độ Internet Explorer Mode trong menu của Edge → More Tool.

Mã:
Windows Registry Editor Version 5.00

[HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Policies\Microsoft\Edge]

"InternetExplorerIntegrationLevel"=dword:00000001

"InternetExplorerIntegrationTestingAllowed"=dword:00000001


IE-mode.jpg


Dù thế nào đi nữa, trong mọi trường hợp, Internet Explorer đã gắn bó với hầu hết chúng ta trong một thời gian khá dài. Thậm chí để dùng các trình duyệt khác, người dùng phải dùng IE mới tải chúng về được. Tuy nhiên, Với sự phát triển của thời đại, nó đã xuất hiện để không thể theo kịp xu hướng. Với sự lớn mạnh không ngừng và vượt lên của ngôi sao mới Edge, IE đã trở thành dĩ vãng huy hoàng một thời. mà không có gì phải hối tiếc.


21272658_1471656902920801_5251571699803701988_n.png_nc_cat100ccb1-3_nc_sid730e14_nc_ohcAFUL4N63GasAX_UheE2_nc_htscontent.fhan14-2.png



Đinh Quang Vinh tổng hợp
 
Trả lời

Đông Phương

Rìu Chiến Bạc Chấm
IE đã từng rất thành công và dần thất bại, đến cuối cùng thì Microsoft Edge đã thay thế nó và bắt đầu thành công trở lại với lượng người dùng ngày càng tăng.
 

tranhuulong9x

Rìu Sắt
Ie vừa ghét vừa thương vừa thôi kệ . ghét vì kill chết đối thủ . thương vì đâng top đầu mà bị đối thủ dìm như bây giờ và kệ vì ie chỉ là trình duyệt để down trình duyệt khác
 

TrHH000

Rìu Sắt
Từ khi lên 20H2 thì em cũng chỉ dùng Edge, quên IE luôn.(thỉnh thoảng mở mấy file Xml lại dùng IE)
 

Bean96

Búa Gỗ Đôi
Giờ mình toàn Edge là chính trên máy còn không cài GG Chorme nữa :v
 

doanphucgt

Búa Gỗ
Các phần mềm nhà nước và kế toán vẫn dùng IE, không IE là không chạy nổi, không hiểu sau sẽ như thế nào.
 

hocon84

Gà con
Mình sử dụng trình duyệt IE năm 2001, gần 21 năm rồi, giờ giã từ em nó về dĩ vãng