Mất điện đột ngột tại nhà máy TSMC có thế khiến 30.000 tấm wafer bị hư hỏng

VNZ-NEWS
(Vn-Z.vn) Ngày 15 tháng 04 năm 2021, theo giới truyền thông Đài Loan đưa tin, sáng ngày hôm qua 14 tháng 04 , nhà máy Fab14 P7 của TSMC bất ngờ bị mất điện, điều này khiến khoảng 30.000 tấm wafer bị ảnh hưởng, gây thiệt hại 1 tỷ Đài tệ.


tsmc-mat-dien.png


Được biết nhà máy Fab14P7 là nhà máy chủ yếu sản xuất chip điện tử cho ô tô, tai nạn này chắc chắn còn tồi tệ hơn đối với vấn đề thiếu chip cần được giải quyết trong thời gian tới.

TSMCthông báo lý do mất điện là do dây cáp của trạm biến áp Nanke UHV bị đứt bất thường, hiện tại các nhân sự trong nhà máy vẫn an toàn, máy phát diesel đã được sử dụng để khôi phục hệ thống điện , công ty đã hợp tác với Taipower để hoàn thiện. khôi phục nguồn điện trở lại bình thường.

Chi tiết sự cố theo báo chí Đài Loan, vào khoảng 11:06 sáng, đường cáp ngầm 161 kV của Taipower ( nhà cung cấp điện) đã vô tình bị hư hỏng trong quá trình thi công các hoạt động tiếp đất và tán đinh tại khu vực nhà máy khi Sanfu Gas đây là nơi tiếp giáp với khu vực nhà máy Nanke. Đang thực hiện dự án xây dựng mới trong khu vực nhà máy thì cáp bị đứt khiến đường dây Nanke-Sanfu bị đứt, gây mất điện.

Nhà máy Fab14 P7 của Nanke chủ yếu sản xuất các tấm wafer 12 inch và là một trong những cơ sở quan trọng của TSMC để sản xuất theo quy trình 40nm và 45nm. Sự cố mất điện đã khiến khoảng 30.000 tấm wafer bị ảnh hưởng , Chưa rõ liệu tất cả các tấm wafer này có bị loại bỏ hay không, TSMC cần phải mất thêm thời gian kiểm tra và đánh giá. Sự cố đã khiến họ bị thiệt hại khoảng 1 tỷ Đài tệ.

Số lượng tấm wafer bị loại bỏ phụ thuộc vào điều kiện quy trình tại thời điểm đó. Một số tấm có thể được cứu lại. Ngoài ra, TSMC cũng có bảo hiểm và tổn thất thực tế sẽ giảm.

Nhưng đối với khách hàng, đây không phải là tin vui, bởi nhà máy Fab14 P7 chủ yếu sản xuất chip điện tử ô tô, trong tình trạng thiếu chip liên tục, sự cố này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của ngành ô tô.

Nhà máy 12 inch của UMC Nanke cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố mất điện, nhưng UMC cho biết nhà máy đã ngay lập tức ứng phó và không bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Các nhà máy Innolux, HannStar, Corning, Nanmao đều gặp sự cố sụt áp.

Sau khi sửa chữa khẩn cấp, nguồn điện trong khu công nghiệp đã hoạt động trở lại bình thường, tuy nhiên tổn thất cụ thể vẫn chưa được làm rõ. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên TSMC gặp sự cố bất thường về thiết bị điện. Vào sáng ngày 31 tháng 3 năm 2021, nhà máy TSMC’s Fab12 P6 cũng bị bốc cháy do thiết bị trạm biến áp quá tải.
Vào ngày 15 tháng 8 năm 2017, cũng đã xảy ra sự cố mất điện 815 ở Đài Loan, trên diện rộng. Vào thời điểm đó, nhiều khu vực đã phải cung cấp toàn bộ nguồn điện dư thừa cho các nhà sản xuất chip như TSMC để giảm bớt thiệt hại.

Sản xuất chip là một ngành công nghiệp sử dụng nhiều tài nguyên. Theo ước tính của Greenpeace, lượng tiêu thụ điện của TSMC chiếm gần 5% tổng tiêu thụ điện ở Đài Loan. Theo Báo cáo Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của TSMC, sản lượng điện tiêu thụ toàn cầu năm 2019 của TSMC đạt xấp xỉ 14,33 tỷ kWh, tăng 5,412 tỷ kWh so với năm năm trước. Năm 2019, sản lượng năng lượng xanh ở Đài Loan là 14 tỷ kWh, chỉ có thể được tiếp cận bởi TSMC.

Khi nhà máy sản xuất chip 3nm của TSMC được đưa vào hoạt động, người ta ước tính rằng mức tiêu thụ điện năng của riêng nhà máy 3nm sẽ lên tới 7 tỷ kWh. Theo dữ liệu từ nghiên cứu của Bloomberg, do việc sử dụng thiết bị in thạch bản quy mô lớn của EUV ở bước sóng 5nm và 3nm, nhu cầu về điện của TSMC sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm. Gần như sẽ đạt 98% mức tiêu thụ điện toàn cầu của TSMC vào năm 2019.

Cũng theo giới truyền thông Đài Loan , lượng nước tiêu thụ hàng năm của TSMC là từ 16 tỷ đến 17 tỷ tấn, dây chuyền sản xuất wafer 8 inch tiêu thụ 250 mét khối nước mỗi giờ và dây chuyền sản xuất wafer 12 inch có thể tiêu thụ 500 mét khối nước mỗi giờ.

Khả năng cao sự cố mất điện tại khu vực nhà máy điện TSMC sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động sản xuất chip. Cũng như việc các nhà máy sản xuất chip của Samsung, NXP, Infineon,… đặt tại Austin, Texas, Mỹ cũng đã phải ngừng hoạt động do bão tuyết, tình hình cung cấp chip năm nay không mấy khả quan. Nếu nhu cầu cho các ứng dụng hạ nguồn vẫn cao, tác động của một loạt thảm họa tự nhiên và con người đối với các nhà máy sản xuất chip khác nhau có thể làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng giữa cung và cầu chip, điều này sẽ khiến giá thành của chip tiếp tục tăng.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Những nhà máy lớn đều có máy phát điện dự phòng, tự động chạy sau khoảng 3-5 giây mất điện, nhưng có lẽ những siêu nhà máy này không có máy phát nào chịu nổi, viết tiếp điệp khúc khan hàng giá tăng.
 

tranhuulong9x

Rìu Sắt
Những nhà máy lớn đều có máy phát điện dự phòng, tự động chạy sau khoảng 3-5 giây mất điện, nhưng có lẽ những siêu nhà máy này không có máy phát nào chịu nổi, viết tiếp điệp khúc khan hàng giá tăng.
mấy nhà máy thế này trừ khi xây tập trung là làm nhà lưu điện cỡ lớn thì may ra chứ chơi lẻ dễ ăn cám lắm