Mạng 5G sẽ trỗi dậy trong năm 2021? | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Mạng 5G sẽ trỗi dậy trong năm 2021?

Độ phủ sóng 5G sẽ mở rộng, các thiết bị sẽ rẻ tiền hơn và rất nhiều ứng dụng 5G sẽ bùng nổ trong năm 2021, theo CNET.​

Mạng 5G sẽ trỗi dậy trong năm 2021? - Ảnh 1.
Mạng 5G sẽ tiếp tục phát triển nhanh và mạnh mẽ trong năm 2021 - Ảnh: CNET
Sự "trỗi dậy" của mạng 5G và điện thoại thông minh (smartphone) có thể gập màn hình là bước tiến lớn của ngành sản xuất di động trong năm 2020. Đại dịch COVID-19 bùng nổ gây ra hàng loạt đình trệ, doanh số điện thoại cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, giữa cơn khủng hoảng y tế toàn cầu, ngành bán buôn điện thoại lại bật dậy.
Đáng ra năm 2020 sẽ là năm phát triển rực rỡ của 5G khi khách hàng kéo nhau tìm mua công nghệ mới, nhưng bước khởi đầu không mấy ấn tượng. Vì lẽ đó, năm 2021 rất có thể sẽ tạo nên dấu ấn khác biệt cho sân chơi công nghệ 5G.
Giá thành giảm
Những chiếc smartphone 5G đầu tiên tung ra thị trường rất đắt đỏ, ví dụ như mẫu Galaxy S10 5G của Samsung có giá bán 1.300 USD (gần 30 triệu đồng). Nhưng trong nhiều tháng gần đây, giá của các điện thoại 5G giảm đi nhanh chóng nhằm kích thích chi tiêu giữa đại dịch, mở rộng độ tiếp cận.
Năm 2021 được dự báo sẽ có nhiều mẫu điện thoại 5G ít đắt đỏ được ra mắt, nhằm thay đổi một thực tế rằng nhiều khách hàng hiện chỉ xem 5G như một mức chi phí phát sinh không hơn không kém.
Theo công ty hoạch định chiến lược kinh doanh công nghệ Strategy Analytics, số lượng smartphone 5G ước đoán sẽ tăng gấp đôi trong năm 2021, chạm mức 600 triệu sản phẩm. Và trong năm 2022, gần một nửa số điện thoại toàn cầu sẽ hỗ trợ 5G, phát triển nhanh hơn cả mạng 4G. Theo tính toán, mạng 4G LTE sẽ chạm mức này chậm hơn 1 năm so với 5G.
Tốc độ đi lên nhanh chóng này là nhờ quốc gia đông dân Trung Quốc đã chuyển dịch mạnh mẽ sang mạng 5G. Trong khi đó, nước Mỹ đi chậm hơn trong năm 2020 một phần bởi ảnh hưởng sâu sắc của đại dịch COVID-19, tuy nhiên theo dự đoán của Strategy Analytics, doanh số năm 2021 ở Mỹ sẽ tăng gần gấp 3 lần so với con số 36 triệu trong năm ngoái.
Tập đoàn viễn thông đa quốc gia Verizon của Mỹ cho biết trong năm nay sẽ ra mắt các điện thoại 5G sóng milimet (mmWave) với giá thấp hơn 300 USD (gần 7 triệu đồng). Tất cả các mẫu iPhone 12 ở Mỹ đều được tích hợp mmWave mà không thu thêm chi phí của người mua, trong khi các điện thoại mmWave có xu hướng đắt tiền hơn hàng chục đến hàng trăm USD so với phiên bản không có mmWave.
Phó giám đốc cấp cao Brian Higgins của Verizon cho biết khi xét trên phương diện giá tiền điện thoại, khách hàng sẽ hiếm khi quan tâm rằng có mmWave hay không, do đó họ chọn những dòng máy giá rẻ hơn. Đây là một trong những lý do giá điện thoại 5G sẽ giảm.
Phủ sóng tốt hơn
Công ty công nghệ viễn thông Qualcomm sẽ tích hợp con chip modem X60 trong các dòng smartphone cao cấp bắt đầu từ quý 1 năm 2021. Với chip này, tốc độ download sẽ đạt 7,5 Gbps (gigabyte trên giây), nhanh gấp hàng ngàn lần so với mạng 4G. Theo Qualcomm, tuy tốc độ upload vẫn duy trì mức 3 Gbps, nhìn chung tốc độ trung bình sẽ tăng mạnh.
Một công cụ gọi là DSS cho phép dùng chung đường truyền cho cả 4G và 5G. Verizon đã áp dụng công nghệ này trong mạng lưới 5G toàn quốc và các hãng viễn thông khác cũng sẽ dùng nó để mở rộng độ phủ sóng trong năm 2021.
Tiếp đến là công nghệ "cộng gộp sóng mang", cho phép hợp nhất nhiều tín hiệu không dây lại với nhau để đẩy nhanh tốc độ, giống như việc kết hợp nhiều đường một làn xe thành một đường cao tốc nhiều làn. Công nghệ này đã xuất hiện nhiều năm nay nhưng năm 2021 sẽ là thời điểm áp dụng mạnh mẽ vào 5G.
Mạng 5G sẽ trỗi dậy trong năm 2021? - Ảnh 2.
Mạng 5G sẽ có thể dùng trong nhà ở thông minh, năng lượng thông minh, thực tế ảo, xe hơi, y tế và giáo dục... mở ra một "thế giới tương lai" - Ảnh: EMF EXPLAINED
Không chỉ điện thoại
Ngoài điện thoại, mạng 5G còn được dùng trong robot, thiết bị y tế, ngành bán lẻ và thậm chí là bất cứ ngành nào. 5G có thể liên kết các đèn đường hoặc các thiết bị mà trước đó chưa từng kết nối internet. Những người ứng cứu khẩn cấp sẽ làm được nhiều thứ hơn tại hiện trường tai nạn, hay là nông dân sẽ giám sát tốt hơn cây trồng và vật nuôi.
Năm 2021 là lúc mà những ví dụ trên đây bước vào thực tiễn. Tháng 11-2020, nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp John Deere đã bắt đầu triển khai mạng lưới 5G tại các nhà máy ở Iowa và Illinois (Mỹ). Chúng sẽ biến thành các nhà máy thông minh mà ở đó mọi thứ được kết nối với nhau thông qua 5G.
Rất nhiều công ty khác bao gồm Bosch và Volkswagen cũng đã lên kế hoạch xây dựng mạng lưới 5G cho các thiết bị nhà máy, làm cho các robot của họ nhanh hơn và phản hồi tốt hơn. Ngày nay, các robot sản xuất vẫn đang dùng dây điện để kết nối, đòi hỏi độ chính xác cao nên mạng wifi hay 4G không thể đáp ứng. Nhưng 5G thì có thể.
Còn đối với người tiêu dùng, 5G sẽ mang lợi ích đến cho các ứng dụng như trò chơi điện tử và phát sóng trực tiếp (livestream). Và sớm nhất là trong năm 2021, các nhà sản xuất ô tô có thể dùng 5G giúp các mẫu xe hơi "giao tiếp" với mọi thứ xung quanh.

THEO: tuoitre.vn - LE CHUNG
 


Top