Làm giàu "chậm" thôi, đừng làm giàu nhanh!

rs_lyly2009
Sáng nay trao đổi với một bạn trẻ về việc kinh doanh.
Cũng lặn lội với việc này 7-8 năm nay, tôi tự tin cũng có tý chút để chia sẻ với bạn.
Trước đó một tháng, khi bạn hỏi tôi kinh nghiệm làm thế nào để bắt đầu kinh doanh, tôi có đưa cho bạn một quyển sách về kinh doanh, và dặn rằng, trước khi lao ra kinh doanh, có lẽ bạn ấy nên đọc hết quyển sách này trước.

3208

Một tháng sau gặp lại, hỏi bạn ấy đọc đến đâu rồi ?
Bạn nói rằng ... không có hứng đọc, nên mới đọc được mấy trang thôi !

Tôi cười và chia sẻ rằng: "Ừm, hãy cẩn thận trước khi bước ra kinh doanh, vì đọc sách là một việc không quá khó, huống hồ lại là một quyển sách hay về chủ đề mình đang muốn làm, thế mà còn ngại ? Một quyển sách mà còn không chịu khó đọc hết, thì sau này ra kinh doanh thực sự, biết bao khó khăn trở ngại, biết làm sao ?".
Tôi cho rằng, thời gian qua, nhiều khoá học làm giàu cấp tốc, nhiều diễn giả về làm giàu nhanh đã tìm mọi cách để bơm vào đầu các bạn trẻ ý tưởng rằng có thể làm giàu hết sức nhanh chóng, dễ dàng, mà không phải tốn nhiều công sức, chi phí, hay trải nghiệm, ...
Điều đó khiến các bạn trẻ dễ cảm thấy lầm tưởng rằng, cứ đi theo họ với vài khoá học, vài lớp cấp tốc là có thể giàu lên vùn vụt, nhanh chóng, mà không phải bỏ chút sức lao động nào cả !!!

Thế nên, thay vì làm việc nhẫn nại, tập trung, sáng tạo, kiên trì học hỏi, thất bại không nản chí, khó khăn chẳng nản lòng, ... thì các bạn lại chỉ chú tâm đi tìm kiếm những phương cách dễ ăn, chờ người ta chuẩn bị sẵn hết mọi thứ, chỉ cần bỏ ra vài chục triệu, cứ làm theo y chang 100% là có thể làm giàu chắc như ăn bắp !?!?!
Tôi không phủ nhận khả năng phát triển và giàu có nhanh chóng của một số cá nhân, việc đó hoàn toàn có thể !
Tuy nhiên, tôi cũng tin chắc rằng để có thể giàu có, phất lên nhanh chóng vào một thời điểm nào đó, đều là kết quả của một tiến trình phấn đấu, nỗ lực, bền bỉ vun đắp trước đó của cá nhân này.

Hàng năm trời tích luỹ kinh nghiệm, học hỏi từ những trải nghiệm đau thương, để đến một thời điểm nào đó Thiên Thời - Địa Lợi - Nhân Hoà giao hợp, mọi điều kiện hội tụ đủ để cá nhân này có những sự tiến triển đột phá trong một thời gian ngắn là điều có thể xảy ra !
Vậy nên những bạn trẻ chuẩn bị bước vào kinh doanh, tâm hồn còn trong trắng "tinh khôi", mà cho rằng mình có thể nhờ học hỏi một vài mánh khoé, thủ thuật làm giàu nhanh của một Diễn Giả vĩ đại, một đa triệu phú nào đó để giàu nhanh thì chắc nên nghĩ lại !
Trong sách Châm ngôn 28:19, Vua Solomon, người được xem là thông thái và giàu có nhất thế gian đã từng viết: "Người nào cày ruộng mình sẽ được đầy thực phẩm, những kẻ theo đuổi hư không sẽ bị nghèo khó”.

Một người kinh doanh nghiêm túc trước hết ngoài việc nắm bắt một loại kỹ năng chuyên môn am tường, giàu đam mê và nhiệt huyết ra, có lẽ sẽ không ngại khó ngại khổ học hỏi để liên tục phát triển bản thân, học cách tự tạo động lực, học cách kiểm soát suy nghĩ của chính mình, học cách tư duy một cách thông minh và sáng tạo.
Kế đến là học cách làm thế nào để làm việc hiệu quả hơn, học làm thế nào kiểm soát thời gian và công việc, học cách lãnh đạo và làm việc nhóm, học cách xây dựng mối quan hệ, học cách bán hàng, học cách tiếp thị, học về nhân sự, học về luật kinh doanh, học để hiểu về tài chính, kế toán, v...v ...
Rồi sau nữa là quan sát cách thế giới ngày nay đang kinh doanh như thế nào ? Làm thế nào để xây dựng và phát triển Thương Hiệu ? Làm thế nào để khai thác sức mạnh của Công Nghệ ? Làm thế nào để xây dựng Hệ Thống tự động ? Làm thế nào để khai thác sức mạnh của Mạng Truyền Thông Xã Hội ? Sharing Economy là cái quái gì ? v...v ...

Biết bao nhiêu thứ cần phải học !
Nhanh sao được ?
Làm cái gì để thành công cũng đều phải học, cũng đều phải trả giá, thành công càng cao thì cái giá phải trả cũng sẽ lớn tương xứng !
Dám chấp nhận, dám đánh đổi thì lao ra !
Tự cảm thấy tự thấy bản thân chưa phù hợp cho việc tự kinh doanh thì cũng có thể trước hết xin đi theo một Sếp nào đó giỏi mà học hỏi, đó cũng là một lựa chọn thông minh.
Còn mà thích dễ dàng, thích ăn sẵn thì thôi đành nằm nhà đắp chăn chờ bố mẹ chăm bẵm, đến bữa dọn cơm lên cho ăn thì hợp lẽ nhất !
Bởi thế các bạn trẻ thích ra kinh doanh thì cũng tốt, nhưng làm giàu "chậm" thôi nhé, đừng làm giàu nhanh !

Tạ Minh Trãi
Sáng lập Học Viện Nghệ Thuật, Thiết Kế & Sáng Tạo - ADC Academy
Managing Director - TADANG Design & Branding Agency.
 
Trả lời

quanhVnZ

Búa Đá
Thời buổi internet bây giờ, có một bộ phận quá quen với việc cái gì cũng phải sẵn có, phải nhanh như là 1 cú click trên mạng vậy.
 

mrJaden

Rìu Bạc
đông quan điểm, mình cũng đã và đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn phải cố thôi
 

ConKhiDa

Gà con
mình cũng muốn biết quyển sách mà bác chủ nói đến.
 

nghqua

Rìu Sắt Đôi
Thời buổi internet bây giờ, có một bộ phận quá quen với việc cái gì cũng phải sẵn có, phải nhanh như là 1 cú click trên mạng vậy.
Mạng đứt cáp bị chậm k check tik tok với phết-bút được là chửi um sùm lên rồi {feel_good}
 

oViTo

Búa Gỗ
Sáng lập - Phát Triển - Tồn tại - Cải cách - Trường tồn
Cả một chặng đường dài gian khổ, tất cả tâm huyết của các bạn có thể tan thành mây khói bất cứ lúc nào. Để có thể trưởng thành đến lúc bắt đầu sự nghiệp, cuộc đời các bạn cũng đã trải qua rất nhiều cửa tử. Các bạn muốn nhanh - dễ dàng? (Miếng pho mát chỉ có trong cái bẫy chuột).
Hãy nhìn lại Nokia, Sony...
Các bạn đang giống The Kafe hay theo Apple, Google...!
 

mrJaden

Rìu Bạc
các bác bơi vô đây tham khảo này
 

Cam Giang

Búa Gỗ
quan điểm của mình cũng vậy. Muốn làm cái gì cũng phải đi từ việc nhỏ nhất, sau đó mới dần dần phát triển lên. Chậm nhưng chắc còn hơn nhanh mà ẩu
 

tled201

Gà con
thực ra làm giàu như nào không quan trọng, quan trọng là biết tận dụng cơ hội và tạo lợi thế lâu dài thì tốt hơn