Thaomyks0701
Rìu Vàng
Lâm Chánh Anh (林正英) sinh ngày 27/12/1952 mất ngày 8/11/1997, ông là diễn viên, chỉ đạo võ thuật, đạo diễn và nhà sản xuất phim của nền điện ảnh HongKong.
Chắc có lẽ không ai quên được hình ảnh một Đạo sư Mao Sơn, gương mặt sắt lạnh, đôi chân mày cương trực, luôn mang bên mình là mực tàu, bùa, dao phép, tay bắt quyết cùng với sự can trường quyết vào sinh ra tử để tiêu diệt cương thi. Có thể nói, những bộ phim cương thi của ông vừa kinh dị vừa có chút hài hước và đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả.
Ông là một con người đề cao tính kỷ luật. Sinh ra trong một gia đình nghèo, trình độ học vấn không cao, nhưng bản tính của ông lại được nhiều người quý mến. Trong cuộc đời ông, có lẽ ông mang ơn nhất là Lý Tiểu Long và Hồng Kim Bảo. Ông trợ thành phụ tá cho Lý Tiểu Long khi mới 19 tuổi. Từ đó, ông đã bộc lộ tài năng chỉ đạo võ thuật cho Lý Tiểu Long. Việc này đã giúp đỡ ông rất nhiều trên con đường sự nghiệp điện ảnh sau này.
Việc Lý Tiểu Long qua đời đã ảnh hưởng rất lớn đến ông, nhưng may mắn thay Hồng Kim Bảo đã vực ông dậy, giúp ông trở nên nổi tiếng như ngày hôm nay. Năm 1985, Hồng Kim Bảo đã sản xuất phim Cương Thi Tiên Sinh cho Lâm Chánh Anh đóng chính. Từ đây, bộ phim đã đặt nền móng cho hình tượng đạo sĩ của Lâm Chánh Anh trong những bộ phim tiếp theo. Bộ phim cũng mang lại tiếng vang cho ông khi được đề cử cho giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Giải thưởng điện ảnh HongKong lần thứ 5.
Những thập niên 90 đánh dấu sự đi xuống của dòng phim kungfu, ma của HongKong, nhưng Lâm Chánh Anh đã xuất sắc kết hợp khéo léo hai dòng phim này, đưa những điểm đặc sắc nhất vào lòng công chúng.
Lâm Chánh Anh đã có sự tìm hiểu sâu rộng về đạo Mao Sơn cũng như những văn hóa, tín ngưỡng Quảng Đông về thuật trừ ma. Bên cạnh đó, sự chỉ đạo võ thuật xuất sắc của ông trong những cảnh đánh nhau, nhào lộn cũng là nét đặc trưng riêng không lẫn vào đâu được trong nhưng tác phẩm của mình.
Ông đã để lại những tác phẩm kinh điển như: Cương Thi Tiên Sinh II 1986, Cương Thi Tiên Sinh III 1987, Cương thi đấu ma cà rồng 1989, Đặc cảnh diệt ma 1990, Cương Thi vật Cương Thi II 1990, Thượng đế cũng phải cười 1991, Thiên địa Huyền môn 1991, Tay súng thần 1992, Ma đạo tranh bá 1995…
Ông qua đời vì bệnh ung thu gan tại bệnh viện Thánh Teresa ở HongKong vào ngày 8 tháng 11 năm 1997, hưởng dương 44 tuổi. Tang lễ của ông được tổ chức kín đáo và không mấy người biết. Bởi ông nói rằng, chỉ muốn lưu giữ những hình ảnh tốt đẹp về mình trong lòng mọi người
Dưới đây là một số hình ảnh của ông trong phim và đời thường
Chắc có lẽ không ai quên được hình ảnh một Đạo sư Mao Sơn, gương mặt sắt lạnh, đôi chân mày cương trực, luôn mang bên mình là mực tàu, bùa, dao phép, tay bắt quyết cùng với sự can trường quyết vào sinh ra tử để tiêu diệt cương thi. Có thể nói, những bộ phim cương thi của ông vừa kinh dị vừa có chút hài hước và đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả.
Ông là một con người đề cao tính kỷ luật. Sinh ra trong một gia đình nghèo, trình độ học vấn không cao, nhưng bản tính của ông lại được nhiều người quý mến. Trong cuộc đời ông, có lẽ ông mang ơn nhất là Lý Tiểu Long và Hồng Kim Bảo. Ông trợ thành phụ tá cho Lý Tiểu Long khi mới 19 tuổi. Từ đó, ông đã bộc lộ tài năng chỉ đạo võ thuật cho Lý Tiểu Long. Việc này đã giúp đỡ ông rất nhiều trên con đường sự nghiệp điện ảnh sau này.
Việc Lý Tiểu Long qua đời đã ảnh hưởng rất lớn đến ông, nhưng may mắn thay Hồng Kim Bảo đã vực ông dậy, giúp ông trở nên nổi tiếng như ngày hôm nay. Năm 1985, Hồng Kim Bảo đã sản xuất phim Cương Thi Tiên Sinh cho Lâm Chánh Anh đóng chính. Từ đây, bộ phim đã đặt nền móng cho hình tượng đạo sĩ của Lâm Chánh Anh trong những bộ phim tiếp theo. Bộ phim cũng mang lại tiếng vang cho ông khi được đề cử cho giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Giải thưởng điện ảnh HongKong lần thứ 5.
Những thập niên 90 đánh dấu sự đi xuống của dòng phim kungfu, ma của HongKong, nhưng Lâm Chánh Anh đã xuất sắc kết hợp khéo léo hai dòng phim này, đưa những điểm đặc sắc nhất vào lòng công chúng.
Lâm Chánh Anh đã có sự tìm hiểu sâu rộng về đạo Mao Sơn cũng như những văn hóa, tín ngưỡng Quảng Đông về thuật trừ ma. Bên cạnh đó, sự chỉ đạo võ thuật xuất sắc của ông trong những cảnh đánh nhau, nhào lộn cũng là nét đặc trưng riêng không lẫn vào đâu được trong nhưng tác phẩm của mình.
Ông đã để lại những tác phẩm kinh điển như: Cương Thi Tiên Sinh II 1986, Cương Thi Tiên Sinh III 1987, Cương thi đấu ma cà rồng 1989, Đặc cảnh diệt ma 1990, Cương Thi vật Cương Thi II 1990, Thượng đế cũng phải cười 1991, Thiên địa Huyền môn 1991, Tay súng thần 1992, Ma đạo tranh bá 1995…
Ông qua đời vì bệnh ung thu gan tại bệnh viện Thánh Teresa ở HongKong vào ngày 8 tháng 11 năm 1997, hưởng dương 44 tuổi. Tang lễ của ông được tổ chức kín đáo và không mấy người biết. Bởi ông nói rằng, chỉ muốn lưu giữ những hình ảnh tốt đẹp về mình trong lòng mọi người
Dưới đây là một số hình ảnh của ông trong phim và đời thường
Nguồn Gốc Cương Thi theo Wikiperdia
Học giả đời Thanh Kỷ Hiểu Lam đã đề cập trong cuốn sách Duyệt vi thảo đường bút ký (閱微草堂筆記) của mình rằng các nguyên nhân một xác chết hồi sinh có thể xếp vào hai nhóm: một là những người mới chết trở về với cõi dương; hai là những xác chết lâu ngày không phân hủy. Một số nguyên nhân được miêu tả dưới đây:
- Thành phần hóa học trong đất của bãi tha ma không phù hợp cho các sinh vật sống, vì thế không có vi khuẩn để giúp phân hủy xác chết. Tóc và móng của tử thi vẫn tiếp tục phát triển cho thấy không có dấu hiệu rõ ràng của quá trình phân hủy. Theo thời gian, nếu không được xử lý, xác chết sẽ hóa thành một cương thi. (Trên thực tế, phần da thịt của xác chết sẽ teo dần lại và dần để lộ ra phần tóc và móng tay vốn được giấu dưới lớp da thịt, tạo cảm giác tóc và móng tay "đang phát triển").
- Sử dụng ma thuật siêu nhiên giúp cải tử hoàn sinh.
- Chiếm hữu thân xác của kẻ chết (bằng cách nhập hồn).
- Xác chết hấp thụ đủ khí dương và tái sinh.
- Người bị chôn sớm khi còn chưa chết hẳn.[1]
- Người bị một cương thi làm bị thương và bị nhiễm "virus cương thi", dần dần theo thời gian thay đổi thành một Cương thi, như đã thấy trong bộ phim Mr. Vampire (Cương Thi tiên sinh).
- Thân xác con người bị chi phối bởi ba hồn và bảy phách. Học giả đời Thanh Viên Mai trong cuốn sách Tử bất ngữ của mình đã viết rằng "Hồn của một người vốn dĩ tốt nhưng phách của họ là ác, hồn thì khôn ngoan nhưng phách thì dốt nát". Phần hồn rời khỏi xác thịt sau khi chết nhưng phách vẫn còn lại và giành quyền kiểm soát thân thể, khi đó người chết sẽ trở thành cương thi.
- Khi linh hồn của một người không thể rời khỏi thân xác sau khi chết do chết oan, tự tử, hoặc đơn giản linh hồn đấy chỉ muốn phá phách.[2][3]
- Người chết không được chôn cất, kể cả sau khi đám tang đã được cử hành. Xác chết sẽ hồi sinh sau khi bị sét đánh hoặc bị một con mèo nhảy qua quan tài.
Cương thi xuất hiện vào lúc trời tối, khuya hay đêm trăng tròn, vì khi đó âm thịnh dương suy và ánh trăng sẽ giúp cương thi trở nên mạnh hơn nữa. Chúng "ngủ" hay nói cách khác là chìm trong trạng thái tĩnh lặng vào ban ngày vì các cương thi loại vô ý thức không chịu nổi ánh nắng mặt trời, trừ khi đó là cương thi có ý thức hoặc cương thi quỷ