Thảo luận - Kinh nghiệm chọn ngôn ngữ lập trình Website tiết kiệm, hiệu quả | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Thảo luận Kinh nghiệm chọn ngôn ngữ lập trình Website tiết kiệm, hiệu quả

phuongha2212

Gà con
Có 3 loại ngôn ngữ lập trình cơ bản
Ngôn ngữ máy
Là ngôn ngữ nền tảng của bộ vi xử lý. Các chương trình được viết ở tất cả các ngôn ngữ khác cuối cùng được chuyển thành ngôn ngữ máy trước khi chương trình đó được thi hành.
Hợp ngữ
Là một ngôn ngữ lập trình bậc thấp, nó dùng từ viết tắt trong tiếng Anh để viết chương trình. Ví dụ: Input= Nhập, Add= Phép cộng, Sub= Phép trừ,…
Ngôn ngữ lập trình bậc cao
Là ngôn ngữ lập trình có hình thức gần giống với ngôn ngữ tự nhiên, có tính độc lập cao, ít phụ thuộc vào loại thiết bị cũng như các trình dịch.
Một số ngôn ngữ lập trình bậc cao phổ biến hiện nay: C++, Java, Pascal, PHP, Visual Basic.
Có 5 loại ngôn ngữ lập trình web tốt nhất hiện nay đó là: PHP, Python, Java, Javascript, C++. Sau đây chúng ta cần tìm hiểu ưu, nhược điểm của các loại ngôn ngữ trên.
Ngôn ngữ lập trình PHP
Ngôn ngữ PHP là gì?
Ngôn ngữ lập trình PHP là viết tắt của từ Hypertex Preprocessor, ra đời năm 1995. PHP là ngôn ngữ lập trình bậc cao sử dụng thực thi trên máy chủ và dùng cho việc phát triển Web.
PHP thực hiện các yêu cầu của người dùng, sau đó trả lại kết quả lên trình duyệt qua việc kết hợp với HTML tạo ra giao diện các trang website.
PHP là ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay. Có gần 1/3 Website trên toàn thế giới sử dụng nền tảng của PHP như: Facebook, Yahoo, WordPress,…
PHP chạy trên môi trường Webserver và lưu trữ dữ liệu thông qua hệ quản trị cơ sở sữ liệu nên PHP thường đi kèm với Apache, MySQL, hệ điều hành LinuX.
- Apache là phần mềm Web server có nhiệm vụ tiếp cận request từ trình duyệt người dùng sau đó chuyển giao cho PHP xử lí và gửi trả lại cho trình duyệt.
- MySQL đóng vai trò là nơi lưu trữ và truy vấn dữ liệu.
- Linux: Là hệ điều hàng mã nguồn mở được sử dụng rất rộng rãi cho các Webserver.
ngôn ngữ lập trình PHP

Ngôn ngữ lập trình PHP
Lập trình website bằng PHP có ưu điểm:
- Thư viện của PHP vô cùng phong phú, cộng đồng hỗ trợ nhiệt tình. Do đó, bạn dễ dàng tìm nguồn tài liệu tham khảo.
- Ngôn ngữ PHP dùng mã nguồn mở và ổn định nên việc cài đặt đơn giản, miễn phí cho các doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí lớn so với các loại ngôn ngữ khác.
- Phổ biến hơn ASP (là một nền tảng ứng dụng web được phát triển, cung cấp bởi Microsoft, cho phép lập trình viên tạo ra những trang web động, ứng dụng và dịch vụ web).
- Dễ học khi đã biết HTML, ngôn ngữ C.
- Dựa vào XAMP (là một mã nguồn mở máy chủ web đa nền được phát triển bởi Apache Friends) nên dễ cấu hình.
- Nhiều hệ thống CMS (Hệ thống quản lý nội dung) miễn phí dùng.
- Khi sử dụng PHP để phát triển Website và các ứng dụng Web thì trang Web của bạn rất linh hoạt, phản hồi, tương tác tốt hơn.
Nhược điểm của ngôn ngữ lập trình PHP:
- Mã nguồn không đẹp nên bị hạn chế về cấu trúc ngữ pháp.
- Chỉ hoạt động và sử dụng trên các ứng dụng Web
Ngôn ngữ lập trình Web Python
Ngôn ngữ lập trình Python là gì?
Python là một ngôn ngữ lập trình bậc cao cho các mục đích lập trình đa năng, do Guido van Rossum tạo ra và lần đầu ra mắt vào năm 1991 . Với cú pháp cực kì đơn giản, thanh lịch, dùng để phát triển Website và nhiều ứng dụng khác.
Cấu trúc của Python cho phép người dùng sử dụng mã lệnh với số lần gõ phím tối thiểu.
Python hoàn toàn dùng cơ chế cấp phát bộ nhớ tự động. Ban đầu nó được phát triển chạy trên nền Unix, nhưng sau đó được mở rộng sang mọi hệ điều hành như Ms-Dos, Mac Os, Window,…
ngôn ngữ lập trình Python

Ngôn ngữ lập trình Python
Ưu điểm của ngôn ngữ Python:
- Python là ngôn ngữ có hình thức rất sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, thuận tiện cho sử dụng
- Có trên tất cả các nền tảng hệ điều hành
- Tương thích mạnh mẽ các hệ điều hành với số lượng lượng thư viện khổng lồ
- Với tốc độ xử lý cực nhanh, Python có thể tạo ra những chương trình từ những script siêu nhỏ tới những phần mềm cực lớn như Biender 3D
Nhược điểm ngôn ngữ lập trình trên Web Python
- Không có thuộc tính như: Protected, private, public,…
- Không có vòng lặp Do…While và Switch… Case
- Tốc độ xử lý vẫn chậm hơn Java và C++
Ngôn ngữ lập trình thiết kế Web Java
Java được tạo ra năm 1991 bởi James Gosling và bạn đồng nghiệp, công ty Sun Microsystems giữ bản quyền và phát triển Java thường xuyên.
Java hiện cũng là một ngôn ngữ lập trình web phổ biến bởi 9 triệu developer và chạy trên 7 tỷ thiết bị trên toàn cầu, là nền tảng quan trọng để viết ứng dụng cho Android và nhiều phần mềm doanh nghiệp khác.
Điểm khác biệt nổi bật của Java là biên dịch mã nguồn thành Bytecode, trong khi ngôn ngữ khác là biên dịch ngôn ngữ mã thành mã máy.
Ngôn ngữ lập trình Java

Ngôn ngữ lập trình thiết kế Web Java
Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình Java:
- Dùng mã nguồn mở, mã rõ ràng, tách biệt với giao diện HTML
- Visual Studio có thể sinh mã, tiết kiệm thời gian viết Code
- Chương trình phần mềm viết bằng Java có thể chạy trên mọi nền tảng khách nhau thông qua một môi trường thực thi thích hợp như: Sun Solaris, Linux, Mac Os, Windows, BEA, IBM, HP,… hỗ trợ nền tảng đó
- Có thể thay thế Java Studio bằng Eclipse, NetBean để viết code
- Tương tác trên mọi nền tảng, an toàn, mạnh mẽ, cú pháp mạch lạc.
- Cú pháp đơn giản của ngôn ngữ Java bao gồm 4 thành phần: Đối tượng (Object), lớp (Class), phương thức (methods), các biến tức thời (Variables)
- Ngôn ngữ lập trình Java có thể phân biệt được chữ hoa và chữ thường
Nhược điểm của ngôn ngữ Java:
- Tốc độ chậm hơn PHP, ASP.NET, điều này có thể cải thiện bằng Hardware
- Config nhiều nên dễ làm beginet giữa PHP và .NET
>>>Xem đầy đủ tại: https://bit.ly/2UDl3KX


Nguồn php.vn
 
Sửa lần cuối:

buiquoc123

Rìu Vàng Đôi
Mình thấy HTML với css cũng đủ tạo web cơ bản rồi. Riêng PHP cũng rất tốt.
Còn có thể kết hợp nhiều ngôn ngữ khác nhau trong cùng 1 trang web để phong phú sự lựa chọn và làm trang web bắt mắt hơn nữa.
Thông thường nếu thành thạo HTML và CSS thì PHP rất dễ. Còn java lại khó hơn tí vì lệnh không liên quan mấy đến các ngôn ngữ trên. Nếu thiết kế website thì nên học HTML và CSS để có nền tảng trước khi học cao hơn.
 

Handrf

Kiếm đá
Theo như mình biết thì Java cú pháp dài nhưng chạy nhanh, chịu tải tốt nên phù hợp với các hệ thống lớn. Python code ngắn gọn, triển khai nhanh nhưng tải không tốt. PHP thì đc nhiều nhà cung cấp dịch vụ máy chủ, nhiều host free hỗ trợ nên phù hợp với doanh nghiệp, tổ chức nhỏ, các ae thích vọc vạch web nhưng xây hệ thống lớn, tải cao thì không ổn mình nhớ là đọc đâu đó thì phải {byebye}
 

Handrf

Kiếm đá
Mình thấy HTML với css cũng đủ tạo web cơ bản rồi. Riêng PHP cũng rất tốt.
Còn có thể kết hợp nhiều ngôn ngữ khác nhau trong cùng 1 trang web để phong phú sự lựa chọn và làm trang web bắt mắt hơn nữa.
Thông thường nếu thành thạo HTML và CSS thì PHP rất dễ. Còn java lại khó hơn tí vì lệnh không liên quan mấy đến các ngôn ngữ trên. Nếu thiết kế website thì nên học HTML và CSS để có nền tảng trước khi học cao hơn.
HTML và CSS chỉ là xây khung xương và tô điểm, xây dựng giao diện thôi bạn. PHP, JAVA, Python, Ruby,... các ngôn ngữ này là để lập trình, điều khiển, xử lý phía server.
Nếu có HTML + CSS mà k có mấy ngôn ngữ kia thì bạn xây được 1 trang web tĩnh. nếu có thêm tụi kia thì sẽ thành web động
 

buiquoc123

Rìu Vàng Đôi
HTML và CSS chỉ là xây khung xương và tô điểm, xây dựng giao diện thôi bạn. PHP, JAVA, Python, Ruby,... các ngôn ngữ này là để lập trình, điều khiển, xử lý phía server.
Nếu có HTML + CSS mà k có mấy ngôn ngữ kia thì bạn xây được 1 trang web tĩnh. nếu có thêm tụi kia thì sẽ thành web động
Mình cũng có nói có thể kết hợp nhiều ngôn ngữ khác để làm cho trang web thêm mắm thêm muối mà :)
 


Top