Hỏi/ Thắc mắc - Kích thước cảm biến trên các dòng máy ảnh Medium Format ? | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Hỏi/ Thắc mắc Kích thước cảm biến trên các dòng máy ảnh Medium Format ?

hr.trung

Rìu Sắt Đôi
CÙNG LÀ MÁY ẢNH MEDIUM FORMAT, KÍCH THƯỚC CẢM BIẾN TRÊN CÁC DÒNG MÁY CÓ TƯƠNG TỰ NHAU?


kinh-thuoc-cam-bien-may-anh.jpg


🍀
🍂
Ai cũng nhận thấy cảm biến là dường như là bộ não của máy ảnh. Với full-frame, định dạng được xem là tiêu chuẩn, tương tự film 35mm, kích thước cảm biến trên các hãng sử dụng cảm biến full-frame gần như tương đương nhau, xấp xỉ 36 x 24mm. Nhưng đối với medium format thì lại khác, nó không có một kích thước tiêu chuẩn, chỉ là khái niệm kiểu như “to hơn full-frame nhưng nhỏ hơn large format – 102 x 127mm ~ 4 x 5inch” vì thế mà nó có rất nhiều biến thể khác nhau ở khoảng giữa…
🍀
🍂
Phổ biến và dễ tiếp cận với người yêu nhiếp ảnh hiện nay là chiếc Hasselblad X1D-50c (157 triệu đồng) hay chiếc máy ảnh mới của Fujifilm là GFX100 (225 triệu đồng) đã một thời gian gây ‘sóng gió’ với kích thước cảm biến chỉ là ~ 44 x 33mm, lớn hơn full-frame, dĩ nhiên.
🍀
🍂
Nhưng với Hasselblad H6D-100C (810 triệu đồng) thì vẫn là medium format nhưng kích thước cảm biến tới 53 x 40mm (ảnh minh họa). Hôm kia em xem trên Business Insider thì giá trị cảm biến đâu đó khoảng 70% giá trị máy ảnh.
🍀
🍂
Nên cùng là medium format, nhưng kích thước cảm biến trên các hãng cũng như là các dòng là khác nhau, anh em mua máy sẽ phải để ý kỹ hơn để tránh bị các hãng làm lóa mắt bởi các hình ảnh đẹp long lanh của họ...
🍀
🍂
Lợi ích của cảm biến lớn nhiều anh chị em đã biết, nên ai thích số megapixel lớn thì thích, còn em chỉ thích máy có cảm biến “bự” nha!!!
 

mer_nuit968

Búa Gỗ Đôi
Mình nghĩ phần so sánh bác hơi nhầm:
- Cảm biến là võng mạc
- Chip xử lý là não bộ
- Ống kính là giác mạc
 

blindeyes68

Búa Gỗ
Mình thắc mắc: hình ảnh do Medium Format chụp ra có khác gì với Full Frame ko vậy mọi người ?
 

hr.trung

Rìu Sắt Đôi
Mình thắc mắc: hình ảnh do Medium Format chụp ra có khác gì với Full Frame ko vậy mọi người ?
mô tả thì nó hơi trừu tượng... nó như ảnh 1 cái full-frame so với crop hoặc so với m4/3...
so về lợi khẩu, dynamic range, độ nổi khối,... cảm biến to thì sẽ lợi thêm về độ phân giải, zoom banh xác mà siêu đẹp
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Mình thắc mắc: hình ảnh do Medium Format chụp ra có khác gì với Full Frame ko vậy mọi người ?
Cơ bản thì cứ cảm biến to hơn sẽ sâu sắc hơn, rõ ràng hơn, đẹp hơn... Nhưng cũng chỉ là tương đối, mọi chuyện còn phụ thuộc vào phần mềm và chip quản lý, ống kính và quan trọng nhất là tay nghề người chụp.
 

guest11

Rìu Chiến Chấm
Một tấm hình có dung lượng vĩ đại.

Rembrandt van Rijn, sinh năm 1642, là một họa sĩ Hòa Lan nổi tiếng thế giới. Một trong những bức tranh nổi tiếng của ông là bức tranh "Night Watch" (Canh Gác Đêm).
Bứt tranh này đã được một nhóm nghiên cứu trong nhiều lãnh vực của Bảo Tàng Viện Hoàng Gia Hòa Lan dùng máy 100-megapixel Hasselblad H6D 400 Multi Shots và các công cụ hiện đại khác chụp bức tranh nổi tiếng thế giới này.

Nhóm chuyên gia này đã chụp 8439 files của bức ảnh. Kích thước cảm biến của máy là 5.5cm x 4.1cm. Họ dùng AL để ghép các ảnh lại thành một tấm ảnh lớn. Tổng số dùng lượng của 8439 files này là 5.6 terabytes (5600 GigBytes). Sau khi ghép các files này lại, dung lượng cuối cùng của tấm ảnh là 717 gigapixels (717.000.000.000 pixels).

Khoảng cách giữa các pixels là 0.005 milli mét, nhỏ hơn khoảng các giữa các tế bào hồng huyết cầu trong máu. Với dung lượng lớn vĩ đại như vậy người ta có thể phóng lớn (zoom in) hằng ngàn lần, ảnh vẫn rõ và vẫn đầy đủ từng chi tiết nhỏ của bức ảnh. Đây là bức ảnh có dung lượng lớn nhất trong các bức ảnh trong ngành nghệ thuật.

Bạn có thể zoom in bức ảnh nhiều lần và ảnh vẫn rõ, đầy đủ chi tiết, không bị mờ



100-megapixel Hasselblad H6D 400 MS, giá bán là $47.995 USD
hsh6d400cmp.jpg
 
Sửa lần cuối:


Top