Thảo luận  Kết quả Cinebench R23 CPU di động Intel và AMD x86 "phá hủy" CPU Apple M1

VNZ-Reviews

Intel-AMD-CPU-Vs-Apple-M1-Feature-740x416.jpg


Vn-Zoom đã chia sẻ một số thông tin về con chip Apple M1. Tại bài đánh giá của Anandtech , họ cho rằng con chip Apple M1 rất nhanh và đáng tin cậy. Apple nói rằng M1 có 4 lõi CPU "Firestorm" hiệu suất cao và 4 lõi "Icestorm" hiệu quả cao. Anandtech giải thích rằng con chip này dường như có bộ nhớ đệm 12MB - cao hơn bộ nhớ đệm 8MB L2 trong A14 - điều này hợp lý vì M1 có bốn lõi hiệu năng cao.

AnandTech cũng so sánh hiệu suất của M1 với các bộ vi xử lý Intel và AMD hiện có, đồng thời sử dụng A14 làm điểm chuẩn. Họ thấy rằng có nhiều bộ nhớ đệm hơn, lõi Firestorm được sử dụng trong M1 sẽ nhanh hơn. Điều này cho thấy "Tuyên bố của Apple về việc M1 có lõi CPU nhanh nhất thế giới dường như rất đáng tin."

Bạn có thể xem thêm thông tin tại đây

Tuy nhiên trong bài đánh giá từ Wccftech , các CPU của Intel và AMD đã đánh bại hoàn toàn CPU Apple M1. Theo Wccftech, M1 của Apple là CPU dựa trên quy trình 5nm - có lợi thế 2 node so với Intel 14nm và 1 node so với AMD 7nm. Lợi thế này không liên quan gì đến kiến trúc / kỹ thuật của Apple mà chỉ đơn giản là chức năng của quy trình do TSMC cung cấp. Tuy nhiên, ngay cả với nhược điểm này, chip di động Intel 10nm và AMD 7nm vẫn đánh bại chiếc M1 của Apple trong bài kiểm tra điểm chuẩn Cinebench R23 gần đây.

Wccftech cũng chia sẻ về sự khác nhau giữa các phần mềm benchmark. Không giống như Geekbench, phần mềm này chạy nhiều thuật toán , sau đó lấy geomean , kết quả của thuật toán có thể sai lệch nếu kiến trúc đó được tối ưu cho thuật toán cụ thể. Cinebench lại đo sức mạnh của bộ xử lý và là điểm chuẩn phù hợp cho hầu hết những người đam mê cần benchmark bộ xử lý. Cinebench là trình benchmark điểm chuẩn kết xuất có thể tận dụng hoàn toàn tất cả hiệu suất tính toán của bộ xử lý ( tất cả các luồng) . Trước tiên, hãy bắt đầu với kết quả benchmark đa lõi bằng Cinebench R23:


Apple-M1-Cinebench-R23-Benchmarks-1030x577.jpg

Điểm benchmark đa lõi của các CPU dành cho di động 8 lõi (ngoại trừ 1185G7) Cinebench R23.

Bạn có thể tham khảo thêm tại https://www.cpu-monkey.com/en/cpu_benchmark-cinebench_r23_multi_core-16

Ở điểm benchmark đa lỗi Chip AMD 7nm với nhược điểm 1 node hoàn toàn đánh bại chip Apple 5nm. Bộ vi xử lý 14nm của Intel cũng nhận được số điểm tương tự, biến thể 10nm chỉ kém hơn 1000 điểm so với Apple M1. Biến thể Intel TGL 10nm 8 nhân dự kiến sẽ được phát hành trong vài tháng tới và dự đoán sẽ nhanh chóng leo lên vị trí đầu bảng xếp hạng này. Bây giờ hãy so sánh kết quả lõi đơn.


Apple-M1-Cinebench-R23-Benchmarks-2-1030x577.jpg

Điểm chuẩn đơn nhân CPU Mobile 8 nhân (ngoại trừ 1185G7) Cinebench R23

Chip Apple M1 đạt 1498 điểm trong điểm chuẩn đơn nhân Cinebench R23. Các chip x86 của AMD, kém 1 node, họ không nhắm mục tiêu đến xung nhịp trên các lõi đơn (thích đa lõi cao hơn) và đạt điểm số lên tới 1284. Điểm đơn nhân của Apple M1 dễ dàng bị đánh bại bởi biến thể 4 lõi của Intel 10nm: Intel Core i7 1185G7, CPU này thấp hơn tiến trình 5nm của TSMC khoảng 1 node. Theo Wccftech , điểm chuẩn đơn lõi hoàn toàn chỉ để cho đẹp vì hầu hết các ứng dụng sử dụng đa luồng.

Bạn có thể xem thêm điểm đơn lõi của Cinebench R23 tại đây https://www.cpu-monkey.com/en/cpu_benchmark-cinebench_r23_single_core-15

Như vậy có thể thấy rõ ràng , Apple M1 không phải là chip di động nhanh nhất hiện nay. Nhưng việc Apple chuyển sang M1 có ý nghĩa chiến lược đối với Apple. Do có hợp đồng độc quyền với TSMC, Apple có quyền truy cập vào các node sớm hơn , Apple nó có thể sử dụng lợi thế của node này và kết hợp với kiến trúc ARM tăng đáng kể biên lợi nhuận mà không làm mất đi quá nhiều hiệu suất. Trên thực tế, sự khác biệt về hiệu suất về cơ bản đối với mã gốc và hệ số di động là không đáng kể , không có nhiều sự khác biệt.

Vn-Z.vn team tham khảo Wccftech
 
Trả lời

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Amd có lợi thế nhất ở phần cache L3.
 

dinhchungcm

Rìu Chiến Vàng
Tham gia vài ý kiến:
1. Xét về thế hệ:
M1 vs Intel Gen 11 & Ryzen 4 mà có điểm số có thể nói là 8 lạng - nữa cân
Chưa nói là họ nhà Táo xưa nay không có truyền thống đẩy xung nhịp gác thiên hạ.
Xung bình bình, thế hệ 1 mà điểm số dơn nhân, đa nhân cũng coi như bằng anh, bằng em.
2. Xét về công nghệ:
M1 mà dám chơi ngay 5nm
Intel 11th 10nm tự nhiên có cảm xúc
Ryzen 4 7nm cũng ngậm ngùi mất vị trí gác kèo Intel 2-3 năm nay.
3. Xét về kiến trúc
M1 là chip ARM mà ngang ngửa với x86 về điểm số hay thua kém chút lỉnh thì là quá tốt rồi.
4. Trải nghiệm người dùng:
Cái này chưa có nhiều thông tin, nhưng xưa nay Táo tối ưu phần cứng thì Vô địch thiên hạ rồi.
MacOS chạy trên Core I thì cứ chấp Windows chạy trước mấy lượt.
Xử lý đồ họa thì khỏi bàn cãi nữa.

Mặt khác điểm số benchmark chủ yếu dành cho dân Reviewer công nghệ, chưa nói lên được gì nhiều.

Góp vài ý cho vui.
Ý của mình là: xem bài
"Apple M1 thay đổi định nghĩa về hiệu năng laptop", đừng coi trọng điểm số.
Có gì chưa đúng các bạn bỏ qua cho nhé!
Thanks!
 
Sửa lần cuối: