Cập nhật (ngày 21/1/2020): Việc khắc phục sự cố xảy ra ngày 8/12/2019 trên nhánh S2 của tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) bị lùi đến ngày 27/2/2020, thay vì hoàn thành trong ngày 20/2/2020 như lịch cũ. Lý do của sự chậm trễ này là bởi điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Do đó, Internet tại VN sẽ bị chậm đến 27/2.
Cập nhật (ngày 18/1/2020): Theo thông tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, tuyến cáp AAG kết nối Đông Nam Á với Hoa Kỳ đã hoàn tất sửa chữa. Dung lượng Internet Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp biển này đã được khôi phục 100%.
Ba tuyến cáp quang biển AAG, IA và AAE-1 cùng lúc gặp sự cố, Internet Việt Nam lại bị ảnh hưởng
Theo thông tin tiết lộ từ một nhà mạng Việt Nam, tuyến cáp biển AAE-1 dự kiến sẽ được sửa chữa từ ngày 22/1/2020 và hoàn thành vào 27/1/2020. Trong khi đó, lịch sửa chữa của sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG vào ngày 22/12/2019 vẫn chưa có.
Từ ngày 22/12/2019, ba tuyến cáp quang biển AAG, IA và AAE-1 gặp sự cố cùng lúc, trong khi đó sự cố tuyến cáp quang AGG gặp phải trước đó (ngày 14/11/2019) vẫn chưa được khắc phục xong, khiến tốc độ mạng Internet của Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng.
Cụ thể, theo thông báo của nhà mạng VNPT, lúc 7h10’ ngày 22/12/2019 đường Internet quốc tế qua cáp biển AAG bị sự cố khiến dung lượng quốc tế qua cáp biển này bị giảm 1.100Gb trên tổng số 3.785,5Gb.
Bên cạnh đó, tuyến Liên Á (Intra Asia - IA) và AAE-1 (Asia Africa Europe 1) đang được các nhà mạng tại Việt Nam sử dụng cũng gặp sự cố.
Như vậy tuyến cáp AAG đang có hai vị trí gặp sự cố liên tiếp, cộng với tuyến cáp quang IA, AAE-1 cũng gặp sự cố, khiến chất lượng Internet Việt Nam có thể bị giảm khoảng 30% tổng dung lượng, tốc độ mạng Internet của Việt Nam ra quốc tế chậm rõ rệt, thời gian truy cập website lâu hơn, thậm chí còn không truy cập được.
Hiện tại, các nhà mạng đang tổ chức chuyển hướng kết nối qua đất liền để giảm mức ảnh hưởng tới khách hàng. Nguyên nhân và thời gian khắc phục sự cố này vẫn chưa được thông báo.
Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố, hiện chưa có lịch sửa chữa
Theo nguồn tin riêng, phải đến ngày 28/12/2019, sự cố xảy ra ngày 14/11/2019 trên nhánh S1H của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG mới được sửa. Và theo dự kiến, tuyến cáp này sẽ khôi phục hoàn toàn từ ngày 2/1/2020.
Theo thông tin vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam chia sẻ, vào 17h15 ngày 14/11/2019, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) đang gặp sự cố trên nhánh S1H. Vị trí cụ thể của sự cố này là cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km.
Tuy nhiên, dù thời gian cáp quang AAG gặp sự cố đã gần nửa tháng nhưng hiện tại lịch sửa chữa, khắc phục sự cố lần này vẫn chưa được gửi tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam.
Các nhà cung cấp và đại đa số người dùng dịch vụ Internet Việt Nam không bị ảnh hưởng lớn bởi sự cố của cáp biển AAG vào ngày 14/11 vừa qua. Nguyên nhân là do các nhà mạng như Viettel, CMC Telecom, NetNam… đã chuyển phần lớn dung lượng kết nối quốc tế qua các tuyến cáp mới là APG và AAE-1. Các ISP tại Việt Nam cũng đều có phương án dự phòng, mỗi khi các tuyến cáp biển gặp sự cố.
Gần đây, nhiều người dùng than vãn trên mạng xã hội việc Internet nhà họ quá chậm vào buổi tối.
Từ trung tuần tháng 2, nhiều người dung than phiền việc Internet của họ sử dụng rất chậm vào mỗi tối. Tuy nhiên, kết nối 4G trên di động vẫn sử dụng bình thường.
“Thật buồn khi mình phải dùng 4G trong chính ngôi nhà mà mỗi tháng mình đều đóng tiền Internet”, tài khoản Vu Lam đăng dòng trạng thái.
Thậm chí, một số trang, group cộng đồng còn lập các bảng khảo sát về việc nhà mạng bóp băng thông trong khung giờ tối. Đa phần kết quả khảo sát thể hiện Ineternet chậm là tình trạng chung mà người dùng đang gặp phải.
Nhiều người dùng đã gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng để phàn nàn. Giải pháp khắc phục tạm thời được nhân viên tổng đài đưa ra là khởi động lại modem mạng. Nếu không cải thiện, phía nhà mạng sẽ cho nhân viên kỹ thuật xuống kiểm tra đường dây theo quy trình.
Tình trạng tốc độ Internet thấp này được ghi nhận ở nhiều nhà mạng như Viettel, FPT và VNPT. Tuy vậy, chỉ việc truy cập các web đặt máy chủ ở nước ngoài như Facebook bị ảnh hưởng. Các trang web trong nước vẫn hoạt động bình thường.
Theo đại diện một nhà cung cấp Internet tại Việt Nam, hiện tuyến cáp biển quốc tế Liên Á (Intra Asia - IA) đang trong thời gian sửa chữa. Do ảnh hưởng của thời tiết nên lịch hoàn thành bị dời sang ngày 27/2.
Như vậy, lịch sửa chữa tuyến cáp IA nhánh S2 đã có tới 8 lần phải thay đổi so với dự kiến. Trong đó thời gian hoàn thành được lùi từ 29/1 đến 3/2. Sau đó lịch sửa chữa tiếp tục được dời sang 7/2, 9/2, 11/2, 13/2, 20/2 và mới nhất là 27/2.
Theo đó, khoảng 1 tuần nữa, việc kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế mới có thể trở lại bình thường
Cập nhật (ngày 18/1/2020): Theo thông tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, tuyến cáp AAG kết nối Đông Nam Á với Hoa Kỳ đã hoàn tất sửa chữa. Dung lượng Internet Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp biển này đã được khôi phục 100%.
Ba tuyến cáp quang biển AAG, IA và AAE-1 cùng lúc gặp sự cố, Internet Việt Nam lại bị ảnh hưởng
Theo thông tin tiết lộ từ một nhà mạng Việt Nam, tuyến cáp biển AAE-1 dự kiến sẽ được sửa chữa từ ngày 22/1/2020 và hoàn thành vào 27/1/2020. Trong khi đó, lịch sửa chữa của sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG vào ngày 22/12/2019 vẫn chưa có.
Từ ngày 22/12/2019, ba tuyến cáp quang biển AAG, IA và AAE-1 gặp sự cố cùng lúc, trong khi đó sự cố tuyến cáp quang AGG gặp phải trước đó (ngày 14/11/2019) vẫn chưa được khắc phục xong, khiến tốc độ mạng Internet của Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng.
Cụ thể, theo thông báo của nhà mạng VNPT, lúc 7h10’ ngày 22/12/2019 đường Internet quốc tế qua cáp biển AAG bị sự cố khiến dung lượng quốc tế qua cáp biển này bị giảm 1.100Gb trên tổng số 3.785,5Gb.
Bên cạnh đó, tuyến Liên Á (Intra Asia - IA) và AAE-1 (Asia Africa Europe 1) đang được các nhà mạng tại Việt Nam sử dụng cũng gặp sự cố.
Như vậy tuyến cáp AAG đang có hai vị trí gặp sự cố liên tiếp, cộng với tuyến cáp quang IA, AAE-1 cũng gặp sự cố, khiến chất lượng Internet Việt Nam có thể bị giảm khoảng 30% tổng dung lượng, tốc độ mạng Internet của Việt Nam ra quốc tế chậm rõ rệt, thời gian truy cập website lâu hơn, thậm chí còn không truy cập được.
Hiện tại, các nhà mạng đang tổ chức chuyển hướng kết nối qua đất liền để giảm mức ảnh hưởng tới khách hàng. Nguyên nhân và thời gian khắc phục sự cố này vẫn chưa được thông báo.
Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố, hiện chưa có lịch sửa chữa
Theo nguồn tin riêng, phải đến ngày 28/12/2019, sự cố xảy ra ngày 14/11/2019 trên nhánh S1H của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG mới được sửa. Và theo dự kiến, tuyến cáp này sẽ khôi phục hoàn toàn từ ngày 2/1/2020.
Theo thông tin vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam chia sẻ, vào 17h15 ngày 14/11/2019, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) đang gặp sự cố trên nhánh S1H. Vị trí cụ thể của sự cố này là cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km.
Tuy nhiên, dù thời gian cáp quang AAG gặp sự cố đã gần nửa tháng nhưng hiện tại lịch sửa chữa, khắc phục sự cố lần này vẫn chưa được gửi tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam.
Các nhà cung cấp và đại đa số người dùng dịch vụ Internet Việt Nam không bị ảnh hưởng lớn bởi sự cố của cáp biển AAG vào ngày 14/11 vừa qua. Nguyên nhân là do các nhà mạng như Viettel, CMC Telecom, NetNam… đã chuyển phần lớn dung lượng kết nối quốc tế qua các tuyến cáp mới là APG và AAE-1. Các ISP tại Việt Nam cũng đều có phương án dự phòng, mỗi khi các tuyến cáp biển gặp sự cố.
Gần đây, nhiều người dùng than vãn trên mạng xã hội việc Internet nhà họ quá chậm vào buổi tối.
Từ trung tuần tháng 2, nhiều người dung than phiền việc Internet của họ sử dụng rất chậm vào mỗi tối. Tuy nhiên, kết nối 4G trên di động vẫn sử dụng bình thường.
“Thật buồn khi mình phải dùng 4G trong chính ngôi nhà mà mỗi tháng mình đều đóng tiền Internet”, tài khoản Vu Lam đăng dòng trạng thái.
Thậm chí, một số trang, group cộng đồng còn lập các bảng khảo sát về việc nhà mạng bóp băng thông trong khung giờ tối. Đa phần kết quả khảo sát thể hiện Ineternet chậm là tình trạng chung mà người dùng đang gặp phải.
Nhiều người dùng đã gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng để phàn nàn. Giải pháp khắc phục tạm thời được nhân viên tổng đài đưa ra là khởi động lại modem mạng. Nếu không cải thiện, phía nhà mạng sẽ cho nhân viên kỹ thuật xuống kiểm tra đường dây theo quy trình.
Tình trạng tốc độ Internet thấp này được ghi nhận ở nhiều nhà mạng như Viettel, FPT và VNPT. Tuy vậy, chỉ việc truy cập các web đặt máy chủ ở nước ngoài như Facebook bị ảnh hưởng. Các trang web trong nước vẫn hoạt động bình thường.
Theo đại diện một nhà cung cấp Internet tại Việt Nam, hiện tuyến cáp biển quốc tế Liên Á (Intra Asia - IA) đang trong thời gian sửa chữa. Do ảnh hưởng của thời tiết nên lịch hoàn thành bị dời sang ngày 27/2.
Như vậy, lịch sửa chữa tuyến cáp IA nhánh S2 đã có tới 8 lần phải thay đổi so với dự kiến. Trong đó thời gian hoàn thành được lùi từ 29/1 đến 3/2. Sau đó lịch sửa chữa tiếp tục được dời sang 7/2, 9/2, 11/2, 13/2, 20/2 và mới nhất là 27/2.
Theo đó, khoảng 1 tuần nữa, việc kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế mới có thể trở lại bình thường