Intel và AMD cạnh tranh khốc liệt , thị trường PC sẽ hạ nhiệt trong năm 2022

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 10 tháng 01 năm 2022, Thị trường máy tính cá nhân dự kiến sẽ hạ nhiệt mạnh trong năm nay sau khi doanh số bán hàng bùng nổ trong năm 2021. Điều này khiến cuộc cạnh tranh giữa hai nhà sản xuất chip Intel và AMD trở nên gay gắt hơn: AMD đang tiếp tục giành thêm thị phần, nhưng Intel chắc chắn sẽ không để AMD chiếm ưu thế.

Cuộc cạnh tranh giữa Intel và AMD trên thị trường PC đã diễn ra từ nhiều năm trước cho đến hiện tại. Nhưng cuộc chiến thực sự bắt đầu khốc liệt từ năm 2018, khi AMD bắt đầu xuất xưởng các bộ vi xử lý mới áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến nhất của TSMC. Lúc đó Intel đang đào sâu trong việc cải thiện quy trình sản xuất của chính mình. Điều này mang lại lợi thế cho chip AMD so với chip Intel. Theo công ty nghiên cứu thị trường Mercury Research, AMD chiếm khoảng 21% tổng doanh số bán chip PC trên toàn thế giới trong quý 3 năm 2021, tăng hơn gấp đôi so với thị phần 8% cách đây 4 năm .


intel-vs-amd-1.jpg


Cả AMD và Intel đều được hưởng lợi từ thị trường PC bùng nổ trong hai năm qua, nhưng t dự kiến sẽ hạ nhiệt mạnh trong năm nay. Trong khi các nhà đầu tư tập trung hơn vào các công ty cạnh tranh trên thị trường chip trung tâm dữ liệu, thị trường PC vẫn là nguồn thu chính của hai công ty. Khi doanh số bán PC tăng trưởng chậm lại, cạnh tranh giữa hai Intel và AMD có thể sẽ ngày càng gay gắt.

Theo IDC ước tính lượng xuất xưởng PC tăng gần 12% lên 337,6 triệu chiếc vào năm 2021, tăng 13% so với mức của năm trước. Tuy nhiên IDC cho rằng doanh số bán PC sẽ không thay đổi so với năm 2022 và chỉ tăng 1% vào năm 2023.

Ngay đầu năm 2022, Intel và AMD đều quảng bá chip PC sắp ra mắt tại CES 2022. Các sản phẩm mới nhất ra mắt nhắm đến máy tính xách tay, chiếm khoảng 3/4 thị trường PC.

Intel đã phát hành chip máy tính xách tay đầu tiên sử dụng quy trình sản xuất Intel 7, trong khi chip Ryzen của AMD sẽ sử dụng công nghệ quy trình 6nm của TSMC. Các nhà phân tích đang tìm hiểu xem con chip nào có triển vọng tốt hơn.

Nhà phân tích Mark Lipacis của Jefferies đánh giá AMD sẽ tiếp tục chiếm thị phần từ Intel, trong khi Pierre Ferragu của New Street Research lại cho rằng các sản phẩm mới của Intel sẽ giúp hãng này “trở lại với khả năng cạnh tranh mạnh mẽ”.

Cổ phiếu của AMD tăng 39% trong 12 tháng qua, vượt xa nhiều nhà sản xuất chip khác. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng doanh thu của AMD sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng hai con số trong hai năm tới sau khi tăng 65% vào năm 2021. Nếu Intel muốn ngăn chặn việc mất thị phần, công ty này cần duy trì hoạt động kinh doanh và dòng tiền, đồng thời không ngừng thu hẹp khoảng cách với TSMC về quy trình sản xuất.

Nhưng đối thủ tiềm ẩn khác đối với cả Intel và AMD là các chip dựa trên kiến trúc ARM có thể sẽ trở lên "mạnh mẽ" hơn do sự thành công của các máy Mac mới với chip do Apple thiết kế.

Qualcomm thông báo tại CES rằng hơn 200 khách hàng doanh nghiệp đang thử nghiệm hoặc triển khai chip Snapdragon dựa trên ARM của Qualcomm trên các thiết bị Microsoft Windows. Chris Caso từ ngân hàng đầu tư Raymond James cho biết "Các nhà sản xuất PC cần có động thái mạnh mẽ với các máy Mac trang bị chip M1," nhưng các chip dựa trên ARM như Snapdragon sẽ giành được thị phần của Intel và cả thị phần chip X86 của AMD.

Với sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố như dịch bệnh, thiếu chip,.v..v dù tăng chậm lại nhưng chắc chắn thị trường PC vẫn rất sôi động trong năm 2022.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời

MinhGiang

Rìu Bạc Đôi
Năm 2021 dịch bệnh nên các công ty cho nhân viên làm việc online, các trường học cho học sinh học online do vậy bùng nổ pc. Nếu dịch bệnh được khống chế, các nhân viên đi làm tập trung trở lại thì thị trường pc sẽ chững lại. Mong rằng card màn hình, chíp pc, chíp oto và các loại chíp khác hạ nhiệt, trở về đúng giá trị.
 

09halu

Rìu Bạc Đôi
cái con cô vy này làm cái gì cũng tăng giá, nhiều kẻ lợi dụng để làm giàu mà:mad:
{shoot1}