Intel cung cấp quy trình 16nm cho Mediatek

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn ngày 27 tháng 07 năm 2022, Intel và MediaTek thông báo rằng họ đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Trong tương lai, MediaTek sẽ sử dụng quy trình 16 nanomet của Intel Foundry Service (IFS) (Intel 16) để sản xuất chip. Một phiên bản cải tiến của quá trình kế thừa được tối ưu hóa cho các thiết bị công suất thấp). Thỏa thuận này nhằm mục đích cho phép MediaTek xây dựng một chuỗi cung ứng cân bằng và linh hoạt hơn bằng cách tận dụng năng lực khổng lồ của Intel.

Intel-vs-Mediatek.jpg

Randhir Thakur, Chủ tịch Intel Foundry Services, cho biết: "MediaTek, với tư cách là một trong những công ty thiết kế chip hàng đầu thế giới, sẽ giúp Intel Foundry Services bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng tiếp theo. Đồng thời, công nghệ tiên tiến và quy mô lớn của Intel Foundry Services sẽ giúp MediaTek nâng công suất sản xuất nhiều chip hơn ".

NS Tsai, Phó Chủ tịch Cấp cao Doanh nghiệp, Công nghệ Nền tảng và Hoạt động Sản xuất, MediaTek, cho biết: "MediaTek luôn áp dụng chiến lược đa nguồn và việc mở rộng năng lực phục vụ xưởng đúctừ Intel sẽ giúp MediaTek tạo ra một chuỗi cung ứng đa dạng hơn. Chúng tôi mong muốn để xây dựng mối quan hệ lâu dài với Intel. quan hệ đối tác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh chóng của khách hàng trên toàn thế giới. ”

MediaTek hiện sản xuất hơn 2 tỷ thiết bị mỗi năm, nhưng không rõ xưởng đúc của Intel sẽ có thể sản xuất bao nhiêu thiết bị trong tương lai. Intel cũng không cho biết tỷ lệ sản xuất của MediaTek sẽ ở Mỹ hay Châu Âu.

Các thiết bị thông minh mà MediaTek dự định sản xuất phù hợp với quy trình 16nm của Intel, phiên bản cải tiến thuộc node 22FFL của Intel, bắt đầu xuất xưởng vào đầu năm 2018. Ngoài ra, những con chip được tạo ra bởi quá trình này vẫn có hiệu suất cao, đủ dùng cho hầu hết các sản phẩm.

Để đảo ngăn chặn suy giảm trong mảng kinh doanh cung cấp dịch vụ đúc của Intel trong những năm qua, để cung cấp dịch vụ đúc cho MediaTek, Intel đã đầu tư 20 tỷ đô la vào mảng cung cấp dịch vụ đúc. Hiện tại, các dịch vụ đúc của Intel đang có đà phát triển tốt, chẳng hạn như Qualcomm và Amazon Web Services (AWS) đã được ký kết với tư cách khách hàng ban đầu.

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger đã khởi động hoạt động kinh doanh xưởng đúc của Intel vào tháng 3 năm 2021. Hoạt động kinh doanh này nhằm mục đích khôi phục vị thế thị trường của Intel nhằm cải thiện sự hiện diện nhiều hơn trong lĩnh vực sản xuất chip toàn cầu. Tuy nhiên, mảng kinh doanh xưởng đúc của Intel chỉ mang lại doanh thu 283 triệu USD trong quý 1 năm nay. Nếu so với TSMC và Samsung trong quý 1 năm nay lần lượt là 17,5 tỷ USD và 53 tỷ đô la Mỹ thì mảng kinh doanh dịch vụ đúc chip của Intel vẫn còn thua xa.

Để xây dựng mảng kinh doanh dịch vụ đúc có thể cạnh tranh với Samsung và TSMC, Intel đang tích cực thuê các giám đốc điều hành và nhân viên cấp cao từ các đối thủ cạnh tranh như Samsung và TSMC.


Vn-Zvn team tổng hợp
 
Trả lời

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Nếu đúc ở tiến trình 16nm thì chắc chắn đó không phải là những con SoC hàng đầu cho smartphone rồi, có lẽ đây chỉ là cái bắt tay giao hữu thăm dò nhau thôi.