Intel Alder Lake - Core i thế hệ 12 sẽ có thiết kế 8 nhân mạnh 8 nhân tiết kiệm điện, ra mắt 2021! | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Intel Alder Lake - Core i thế hệ 12 sẽ có thiết kế 8 nhân mạnh 8 nhân tiết kiệm điện, ra mắt 2021!

Nguyễn Đức Đông

Rìu Sắt Đôi
Intel Alder Lake - Core i thế hệ 12 sẽ có thiết kế 8 nhân mạnh 8 nhân tiết kiệm điện, ra mắt 2021!


Tài liệu nội bộ của Intel cho thấy cái tên Alder Lake-S - đây được cho là dòng vi xử lý Core i thế hệ 12 dùng tiến trình 10nm, socket LGA 1700 và hỗ trợ DDR5 DRAM. Phải đến 2021 thì chúng ta mới có thêm thông tin về dòng vi xử lý hybrid này.

Hybrid? Yếu tố hybrid đã được Intel giới thiệu gần đây trên dòng vi xử lý Lakefield với thiết kế kết hợp giữa các nhân hiệu năng cao và nhân tiết kiệm điện như BIG little trên các SoC di động dùng kiến trúc ARM. Rocket Lake và Alder Lake lần lượt là Core i thế hệ 11 và Core i thế hệ 12, chúng có kiến trúc khác nhau và dùng tiến trình khác nhau nhưng có điểm chung ở yếu tố hybrid này.

Intel Alder Lake.png

Rocket Lake sử dụng tiến trình 14nm với kiến trúc Core thế hệ tiếp theo nhưng sẽ kết hợp giữa các nhân Sunny Cove và Willow Cove - đây đều là các nhân xử lý hiệu năng cao, cùng với nhân đồ họa Xe Graphics. Trong khi đó Alder Lake sẽ sử dụng kiến trúc Golden Cove mới nhưng nó mới thật sự là BIG little khi có cả các nhân Gracemont của Atom trên cùng một chip bên cạnh nhân đồ họa Xe Graphics. Có thông tin cho biết Alder Lake-S dành cho desktop chính là sản phẩm của bậc thầy kiến trúc vi xử lý Jim Keller - người vừa mới xin nghỉ vì lý do cá nhân sau 2 năm làm việc cho Intel.

Rocket Lake vẫn sử dụng socket LGA 1200 như dòng Comet Lake hiện tại trong khi Alder Lake với thiết kế quá nhiều thay đổi sẽ cần đến socket mới là LGA 1700. Intel cũng đã phần nào xác nhận điều này khi tài liệu về Alder Lake nhắc đến socket LGA 1700.

Intel Alder Lake package.jpg

LGA 1700 hiển nhiên không tương thích ngược với các vi xử lý dùng socket LGA 1200 và cơ bản nó cũng có layout khác với kích thước là 45 x 37,5 mm. Như vậy CPU Alder Lake về sau sẽ có hình chữ nhật thay vì hình vuông như hiện tại. LGA 1700 cũng là nền tảng đầu tiên của Intel hướng đến việc hỗ trợ bộ nhớ DDR5. Nhiều nguồn tin rò rỉ trước đó cho rằng DDR5-4800 sẽ được hỗ trợ mặc định trên các bo mạch chủ 6 lớp trong khi DDR5-4000 sẽ mặc định trên bo mạch chủ 4 lớp. Mức xung 4800 MHz hay 4000 MHz rất cao so với mức xung bộ nhớ DRAM hỗ trợ bởi CPU Intel hiện tại vốn chỉ là 2933 MHz với DDR4.

Những thông tin thêm về Alder Lake-S - dòng CPU dành cho máy tính để bàn mà chúng ta có là nó sẽ được phát hành đâu đó vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Alder Lake cũng là CPU cho desktop đầu tiên dùng tiến trình 10nm của Intel với thiết kế hybrid.

Intel Alder Lake.jpg

Thiết lập các nhân của Alder Lake-S cũng đã được tiết lộ. Theo các mức TDP thì 125 W có thiết lập 8 + 8 + 1, 80 W có thiết lập 8 + 8 + 1 hoặc 6 + 0 + 1. Thiết lập nhân này nói cho ta biết CPU sẽ có 8 nhân hiệu năng cao, 8 nhân tối ưu về điện năng.

Như vậy những CPU Alder Lake-S sẽ có nhiều thiết lập nhân khác nhau với tối đa 8 nhân hiệu năng cao cùng 8 nhân tiết kiệm điện năng. Biến thể 125 W là dòng K và biến thể 80 W là non-K. Bên cạnh thiết lập 8 + 8 còn có thiết lập 6 + 0 tức chỉ toàn nhân hiệu năng cao, không bao gồm nhân tiết kiệm điện và Intel có thể sẽ tung ra các biến thể chỉ dùng toàn nhân hiệu năng cao ở phân khúc cao cấp. Thiết kế chip này không mới, chúng ta đã thấy thị trường SoC di động hiện tại đều dùng kiểu thiết kế này và hiệu năng thì không còn phải bàn cãi. Vậy nên sẽ thật thú vị để thấy Alder Lake sẽ có thể làm được điều tương tự với thiết kế BIG little.

Alder Lake-S như đã nói sẽ dùng socket LGA 1700 và sẽ có nhân đồ họa Xe Graphics cải tiến. Intel cũng nghiên cứu về tỉ lệ tăng tiến hiệu năng đối với những phiên bản Alder Lake-S có TDP đến 150 W hướng tới phân khúc người dùng cao cấp với 16 nhân, từ đó có thể cạnh tranh với những đối thủ như Ryzen 9 3950X.

Intel Architecture Day (1).jpg

Kiến trúc Golden Cove sẽ dùng cho các nhân hiệu năng cao còn các nhân tiết kiệm điện dùng kiến trúc Gracemont - thế hệ tiếp theo của Tremont. Intel cho biết kiến trúc Golden Cove sẽ được cải tiến về IPC, hiệu năng xử lý AI, kết nối mạng 5G và các tính năng bảo mật trong khi Gracemont cũng được cải tiến về IPC, xung nhịp và hiệu năng vector. Golden Cove sẽ là bước nhảy vọt lớn về mặt kiến trúc so với Willow Cove của Tiger Lake với thiết kế hoàn toàn mới, mang lại hiệu năng tăng cường cho các nhân hiệu năng cao trong khi Gracemont sẽ tương tự như Tremont tức cho hiệu năng trên mỗi watt tốt hơn trên các nhân nhỏ, tiết kiệm điện năng. Alder Lake sẽ đối đầu với Ryzen 5000 series dùng kiến trúc Zen 4.

Theo: Wccftech
 


Top