Instagram đang bắt kịp TikTok

VNZ-NEWS
Theo dữ liệu khảo sát của App Annie, vào năm 2020, TikTok là ứng dụng có thời gian sử dụng trung bình lâu nhất của người dùng Mỹ. Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger của FB lúc đó chỉ có thể xếp hạng 2-5.

Để đánh bại Tiktok, Facebook áp dụng phương pháp học hỏi. Nền tảng xã hội Instagram của Facebook gần đây tham gia vào cuộc cạnh tranh với TikTok bằng cách này.

8TgS7Za.png

Adam Mosseri, giám đốc điều hành của Instagram, đã đăng tải một đoạn video. Trong video, anh ấy thông báo rằng Instagram không còn là một "Ứng dụng chia sẻ hình ảnh" nữa, mà sẽ được chuyển đổi thành một "nền tảng giải trí".

Cụ thể, Instagram sẽ cung cấp cho người dùng nhiều nội dung video hơn, đó là các video "nhập vai" và "được xây dựng cho di động". Instagram sẽ tiếp tục áp dụng "thuật toán đề xuất" thêm nhiều đề xuất được cá nhân hóa trên trang chủ ...

Đây không phải là lần đầu tiên Instagram chuyển mình, cũng không phải là lần đầu tiên ứng dụng này bắt chước các đối thủ của mình. Nhìn lại lịch sử phát triển của Instagram trước đấy, ứng dụng này đã chuyển đổi từ "công cụ lọc" ban đầu thành "nền tảng chia sẻ hình ảnh", sau khi được FB mua lại và dần phát triển thành một trong những phương tiện truyền thông xã hội lớn nhất thế giới. Vào năm 2016, Instagram đã sao chép chức năng cốt lõi của Snapchat là "Stories" thực hiện "ngăn chặn" thành công sự trỗi dậy nhanh chóng của Snapchat.

Học tập nhanh và không sợ biến đổi là một phần gen của Instagram và là triết lý phát triển quan trọng của công ty mẹ Facebook.

Instagram là đội tiên phong và là nền tảng được Facebook sử dụng để chứng minh sức mạnh trước các đối thủ cạnh tranh. Chỉ có điều lần này, đối tượng mà nó muốn bắt chước và đuổi theo là TikTok. Liệu Instagram có thể thành công ?

Tiktok không dễ để bắt chước.

Instagram thông báo về những biện pháp thay đổi của mình và đây không phải là lần đầu tiên FB bắt chước TikTok. Ngay từ năm 2018, khi lượng người dùng của TikTok chỉ hơn 100 triệu, Facebook ngay lập tức ra mắt Lasso, một ứng dụng video ngắn. Về logic sản phẩm, có thể nói Lasso là bản sao cấp pixel của TikTok, cùng sử dụng "video ngắn dọc", cùng "luồng video không giới hạn", cùng "highlight video BGM", cùng " nút like, share" ...

Nhưng Facebook (FB) không sử dụng quá nhiều nguồn lực chính thức để quảng bá Lasso, mà chọn phương pháp quảng bá trực tuyến với chi phí thấp và cố gắng tìm kiếm sự phát triển tự nhiên. Nhưng Lasso không đạt được kết quả nào. Sau 8 tháng hoạt động FB quyết định đóng cửa Lasso.

Việc Lasso đóng cửa không có nghĩa là FB đầu hàng mà ngược lại, họ bắt đầu gia tăng nỗ lực cạnh tranh với TikTok.

Vào tháng 9 năm 2019, Instagram ra mắt Reels. Đây là một nỗ lực khác của FB sao chép trực tiếp các chức năng tương tự TikTok. Lần này, Reels cung cấp nhiều tài nguyên chính thức hơn. Reels xuất hiện trực tiếp ở đầu trang khám phá của Instagram, là một "ứng dụng phụ" của Instagram. Logic của Reels gần như giống hệt với TikTok.


675b7989-038b-4171-be8c-8544553cb218.png


Nhưngngay cả khi Reels chiếm “vị trí tốt” trên Instagram thì phản hồi từ người dùng cũng không hề được mặn mà. Chưa đầy một năm sau khi hoạt động, Reels đã bị gỡ xuống và tuyên bố thất bại.

Trên thực tế, Instagram cũng có chức năng "video ngắn" của riêng mình, vào năm 2016 Instagram đã bắt chước tính năng "Stories" do Snapchat tung ra, đây là một dạng video ngắn. Chỉ là nó không phải là của TikTok.

Move fast and Break things từng là triết lý quan trọng nhất của Facebook. Instagram, được thành lập cách đây 11 năm, cũng có gen tương tự trong một thời gian dài. Nhìn lại lịch sử phát triển của Instagram, gần như là một lịch sử “tiến hóa” c không ngừng dựa vào học tập và biến đổi để đánh bại đối thủ. Trong vô số lần chuyển đổi lặp đi lặp lại, không chỉ có đổi mới và tối ưu hóa, mà còn có đạo văn và đạo nhái. Instagram đã đánh bại quá nhiều đối thủ, TikTok là đối thủ mới nhất và có thể là khó nhất.


Sự biến đổi của Instagram, ngoài vẻ đẹp bề ngoài, còn trực tiếp học tập cơ chế " thuật toán đề xuất" của TikTok. Giám đốc điều hành Adam Mosseri nói rằng họ sẽ đưa thêm "nội dung được đề xuất" mà người dùng chưa chú ý đến trong luồng trang chủ của người dùng.

Trước đây, trang chủ Instagram chỉ hiển thị nội dung mà người dùng "theo dõi". Chỉ trong trang khám phá thứ cấp mới có thể đưa ra các đề xuất thuật toán. Trước đây cả Reels, cũng được đặt ở đó.

Việc đẩy các nội dung được đề xuất lên trang chủ là nhằm vào TikTok, một lần nữa họ đã cược vào "thuật toán". Nhưng nếu bạn muốn học "chiêu thức" để đánh bytedance thứ này cũng khá nguy hiểm. Snapchat là một bài học từ quá khứ.

Năm 2017, CEO Evan Spiegel của Snapchat đã đến Trung Quốc thăm Toutiao. (Toutiao hay Jinri Toutiao là một nền tảng nội dung thông tin và tin tức của Trung Quốc, một sản phẩm cốt lõi của công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh.) Vào thời điểm đó, Snapchat đang trong giai đoạn tăng trưởng "nghẽn", sau khi bị Instagram sao chép, tốc độ tăng trưởng người dùng dần chậm lại. Sau khi đến thăm Toutiao, Spiegel tin rằng mình đã hiểu được hướng phát triển trong tương lai và muốn tạo một "luồng đề xuất được cá nhân hóa" tương tự như Toutiao trên Snapchat để cạnh tranh với Instagram.

Sau khi tìm ra hướng đi, anh ấy cũng quyết định tìm hiểu các khái niệm về FB và Bytedance và nhanh chóng phát triển. Anh ấy đặt ra một thời gian biểu gần như bất khả thi, yêu cầu nhóm thiết kế lại sản phẩm, phát triển các thuật toán trực tuyến một cách nhanh chóng.

Vào tháng 2 năm 2018, Snapchat được thiết kế lại được tung ra trực tuyến một cách vội vã. Nhưng những gì nhận được lại là những đánh giá tiêu cực từ người dùng. Do thuật toán không hoàn hảo, nhiều người dùng thậm chí không thể tìm thấy tin tức của bạn bè. Hơn 1,2 triệu người đã "đồng ký" và yêu cầu Snap lùi Ứng dụng về phiên bản trước. Trong ba quý liên tiếp, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của Snapchat không tăng mà còn giảm.


e46c267d-1bbe-40c6-b2fc-83f9c8eb97e2.jpg

Rõ ràng sự thay đổi về số lượng người dùng Snapchat đã chậm lại đáng kể sau khi bắt chước các cải cách của Toutiao vào năm 2017 , thậm chí Snapchat còn rơi vào tình trạng tăng trưởng âm (Business of Apps)

Instagram có thể tự tin hơn Snapchat trong việc kiểm soát thuật toán nội dung. Vì có thể nói FB là ông tổ của khái niệm “thuật toán đề xuất nội dung”. Năm 2006, Facebook ra mắt chức năng "NewsFeed". Trạng thái của bạn bè của người dùng sẽ được sắp xếp thông minh theo một thuật toán, sau đó hiển thị dưới dạng "luồng". Năm 2016, Instagram cũng từ bỏ luồng trang chủ "theo trình tự thời gian" và chuyển sang luồng thuật toán.

Nhưng chắc chắn "thuật toán đề xuất " của FB và "thuật toán khuyến trả lại của byte" vẫn rất khác nhau. Mosseri nói rằng quá trình chuyển đổi dự kiến sẽ mất từ sáu tháng đến một năm. Hiện tại, hầu hết các bản cập nhật đang trong giai đoạn thử nghiệm quy mô nhỏ. Sau thất bại của Lasso và Reels, Instagram đã trở nên thận trọng hơn. Cải cách mà họ đang cố gắng là sửa đổi cơ chế sản phẩm cấp thấp nhất ít gây ảnh hưởng tới người dùng.

Ngoài "thuật toán đề xuất" quan trọng nhất, Instagram cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giúp người sáng tạo nội dung "tạo thu nhập" trong quá trình chuyển đổi và tiếp cận thương mại điện tử hơn nữa. Điều này dường như đang cố gắng thu hút nhiều người sáng tạo hơn đến với Instagram. Có thể thấy công thức của TikTok như sau: "thuật toán đề xuất" là đầu bếp, và người tạo nội dung là "nguyên liệu". Thật khó để phụ nữ khéo léo nấu ăn mà không có gạo, Instagram vẫn cần tiếp tục mở rộng các nguyên tắc cơ bản về nội dung để có thêm cơ hội chiến thắng.

FB cũng nỗ lực tạo "động lực cho người sáng tạo" ở mức độ lớn hơn. Tuần này, theo New York Times, Facebook có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để khuyến khích người sáng tạo nội dung kiếm được nhiều tiền , ổn định cuộc sống. Nhưng Tiktok lại có “Đập tiền” khuyến khích người sáng tạo, đây cũng là một bí kíp võ công khác của Bytedance.

Instagram so với TikTok.

Chức năng chính của Tiktok là "dòng video ngắn", logic sản phẩm của TikTok bề ngoài rất đơn giản và rất dễ "sao chép". Nhưng để thiết kế chức năng được xem là công cụ sáng tạo và thuật toán khai thác nội dung này của bytedance không hề dễ "sao chép". Độ sâu kỹ thuật của TikTok vượt xa Snapchat về mặt này.

Khi bình luận về Instagram và TikTok, nhà bình luận công nghệ nổi tiếng Ben Thompson nói rằng Instagram là về "chia sẻ khoảnh khắc" và TikTok là về "tạo ra khoảnh khắc."

Instagram với sự hỗ trợ của FB đằng sau bằng mạng xã hội của người dùng. Người dùng tạo, chia sẻ và sử dụng nội dung trên đó. Vì vậy, bất kể Reels thay đổi logic sản phẩm như thế nào, người dùng vẫn sẽ thấy nội dung 15 giây không khác nhiều so với "ảnh chụp nhanh". Về cơ bản nó chỉ là một bản sao của "Snapshot".

Trong khi đó TikTok và ByteDance giống một "công ty truyền thông" hơn. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể tạo và xuất bản nội dung trên TikTok, nhưng một lượng rất nhỏ "nội dung chất lượng cao" thu hút hầu hết sự chú ý và được đẩy đến luồng thông tin của nhiều người hơn. Cấu trúc này giống “kim tự tháp” hơn, nội dung do người dùng tạo ra phải được “đào thải” bằng các thuật toán, nhưng chỉ cần nó được xác minh là “đủ hấp dẫn”, nó sẽ được đẩy đến một lượng lớn người dùng. Mặc dù người dùng đó không theo dõi người tạo ra nội dung.

Nhưng những thay đổi liên tục mà Instagram đã áp dụng từng bước phát triển lên quy mô như ngày nay. Instagram đang dần hiểu ra bản chất của TikTok. Nhưng nếu muốn đánh bại TikTok, "bắt chước" chắc chắn là chưa đủ.

Dù " biến hình" có thể thất bại, nhưng khi đứng yên một chỗ sẽ chỉ đến ngõ cụt. Zuckerberg từng viết trong cuốn sách nhỏ nội bộ: "Trong lĩnh vực Internet, những thứ không theo kịp thời đại thậm chí sẽ không để lại những mảnh vụn, chúng sẽ biến mất".

Mùa hè năm 2020, Tổng thống Hoa Kỳ đã ban hành hai lệnh hành pháp để "phong tỏa" TikTok. Tờ Wall Street Journal cho biết lý do khiến Chính quyền Tổng thống Mỹ tập trung vào TikTok là kết quả của việc vận động hành lang của Zuckerberg. Anh ta liên tục gửi tín hiệu đến giới chính trị rằng TikTok gây ra mối đe dọa cho xã hội và an ninh Mỹ.

TikTok cuối cùng cũng "sống sót". Vào tháng 2 năm 2021, chính phủ Hoa Kỳ đã đệ đơn lên Tòa án Liên bang để đình chỉ việc xét xử vụ án kháng cáo liên quan đến lệnh cấm TikTok. Sau năm 2020 đầy biến động, TikTok cũng đã đạt được một bước ngoặt lớn và đã trở thành ứng dụng có thời lượng sử dụng trung bình cao nhất đối với người dùng Mỹ.

Cuộc đối đầu giữa Instagram và Tiktok vẫn chỉ đang mới bắt đầu.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời

Đông Phương

Rìu Chiến Bạc Chấm
giờ ai cũng tranh nhau miếng mồi mang tên "tiktok" {byebye}
 

Hamano Kaito

Moderator
Mình hi vọng TikTok đừng có thục lùi là được. Đánh sấp mặt thằng facebook này đi {big_smile}
Chả ưa gì facebook lẫn instagram. Và cũng ko thích tiktok luôn {ah}