Hướng dẫn - Hướng dẫn sử dụng torrent | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Hướng dẫn Hướng dẫn sử dụng torrent

Administrator

Administrator
Hướng dẫn sử dụng torrent


(Bài đạt giải Khuyến khích Cuộc thi viết bài Chuyên môn – Kỹ thuật [KT10]
Tác giả: maiyeuem_89607 - Vũ Trung Tỵ)

Contents

I. Những điều cần biết khi sử dụng torrent, lợi ích khi sử dụng và vai trò của nó
1. Torrent là gì?
2. Tracker là gì? Client là gì?
3. Seed/Seeder - Leech/Leecher là gì? Peer là gì?
4. Swarm là gì? Scrape là gì?
5. DHT là gì?
6. Port forwarding là gì?
7. Tỉ lệ chia sẻ (Share Ratio)
8. Những trang tìm kiếm Bit Torrent tốt nhất
II. Một số phần mềm download-upload sử dụng giao thức torrent
1. BitTorrent:
a) Giới thiệu chung:
b) Hướng dẫn cài đặt:
c) Hướng dẫn sử dụng và tối ưu hóa:
d) Nhận xét ưu nhược điểm:
2. uTorrent:
a) Giới thiệu chung:
b) Hướng dẫn cài đặt
c) Hướng dẫn sử dụng và tối ưu hóa:
d) Nhận xét ưu khuyết điểm:
3. BitComet:
a) Giới thiệu chung:
b) Hướng dẫn cài đặt:
c) Hướng dẫn sử dụng và tối ưu hóa:
d) Nhận xét:
III. Những rắc rối khi đang download:
IV. Một số phần mềm tìm kiếm torrent
1. Bit Che
a) Giới thiệu chung:
b) Hướng dẫn cài đặt:
c) Hướng dẫn sử dụng
d) Nhận xét:
2. TorrentFetcher
a) Giới thiệu chung:
b) Hướng dẫn cài đặt:
c) Hướng dẫn sử dụng:
d) Nhận xét:
V. Kết luận:
1.So sánh kết luận về Phần mềm download – upload:
2.So sánh kết luận về Phần mềm Tìm kiếm torrent:
3.Kinh nghiệm bản thân:
Nội dung

I. Những điều cần biết khi sử dụng torrent, lợi ích khi sử dụng và vai trò của nó



1. Torrent là gì?
Đọc chủ đề này bạn sẽ hỏi Torrent là gì? Vậy thật ra nó là gì?

Thường thì torrent là một file mang phần mở rộng.torrent bạn nhận từ server. File.torrent này chứa thông tin về dữ liệu bạn muốn down (chứ không phải là bản thân dữ liệu đó). Bạn có thể save file.torrent đó trên máy của mình, sau đó mở nó bằng trình BitTorrent để tiến hành việc download. Hoặc, bạn có thể down ngay bằng cách click thẳng vào link trên trang web - cách này sẽ làm bạn mất thêm chút công sức nếu muốn down lại file đó sau này.

Tên gọi chính xác của nó là BitTorrent nhưng thông thường mọi người vẫn gọi tắt và biết đến nó với cái tên Torrent.

BitTorrent là một mạng chia sẻ được sáng lập bởi Bram Cohen, có khả năng đặc biệt có ích cho những người cần chia sẻ các file có dụng lượng lớn qua mạng. Nếu bạn có 1 file dung lượng 1GB và 300 người cần, sẽ cần rất nhiều thời gian để chia sẻ 300GB dữ liệu. Nhưng nếu bạn chia file thành các mảnh nhỏ gửi cho mọi người và họ lại chia sẻ các mảnh đó cho người khác cho đến khi ai ai cũng có file hoàn chỉnh thì sẽ nhanh hơn rất nhiều. Các trang web lớn có thể sử dụng BitTorrent để cập nhật cho các phần mềm của họ, bằng cách này họ sẽ giảm được chi phí trả cho băng thông. Tốc độ của BitTorrent rất đáng kinh ngạc, chỉ mất vài giờ để truyền tải các file cực kỳ lớn. Một vài trang web đã ra đời dựa theo công nghệ này phân phát các nội dung có bản quyền. Ngay lập tức, các tổ chức như MPAA đã đổ lỗi cho công nghệ này, điều đó hoàn toàn sai, thực tế lỗi là ở các cá nhân sử dụng công nghệ cho mục đích trái phép. Dù thế nào đi nữa, BitTorrent không phải sinh ra để phát tán tài nguyên bất hợp pháp, nó là một phát minh của Bram để giúp cho việc truyền tải trở nên nhanh hơn trong thế giới mạng. Nó được sử dụng trên các trang web trên khắp thể giới và Bram tự hào về điều này.

BitTorrent là một mạng lưới P2P (peer to peer = ngang hàng, tức là nhiều người cùng kết nối trực tiếp với nhau để chia sẻ file). Torrent chuyên được dùng để trao đổi những dữ liệu như Movie, Games, Software, Anime,... và một số File có dung lượng lớn hoặc cực lớn.​
2. Tracker là gì? Client là gì?
Tracker là là một server dùng để ghi nhận các hoạt động của các thành viên bằng các giao thức [Protocol] BitTorrent.

Client hiểu đơn giản là một phần mềm giúp bạn kết nối tới các tracker để tiến hành upload/download (Seed/Leech). Có rất nhiều Client dùng cho download Torrent.​
3. Seed/Seeder - Leech/Leecher là gì? Peer là gì?
Hiểu đơn giản seed là up, leech là down. Seeder là người upload, leecher là người download. Sau khi download xong thì leecher trở thành seeder nếu leecher tiếp tục upload cho những người dến sau.

Có thể hiểu nếu số seeder càng đông thì torrent có tốc độ càng cao. Số leecher cao cũng có thể làm đẩy nhanh tốc độ vì thực chất các leecher cũng sẽ vừa down vừa up.

Tổng số leech và seed sẽ = số peer.​
4. Swarm là gì? Scrape là gì?
Swam là tổng số peer (leech+seed) tham gia chia sẻ 1 file nhất định. 1 swarm càng có nhiều seeder thì down càng nhanh, càng nhiều leecher thì down càng chậm. Nhưng khi leecher chuyển sang seeder thì tốc độ down của các leecher còn lại tăng.


Scrape thực chất là lệnh ping mà các bác network man hay dùng, nếu nó scrape thành công thì tracker chứa file torrent gốc đang hoạt động tốt [trừ bảo trì, nâng cấp, error..] và scrape sẽ kiếm được thông tin về cái file torrent gốc như seed, leech, peer, tracked by, upload date...​
5. DHT là gì?
DHT có thể hiểu là một chức năng giúp bạn kết nối tới các máy khác nhanh hơn, tải dữ liệu từ các máy đó mà ko cần thông qua tracker. Hầu hết các public tracker đều có chức năng này, VT cũng vậy. Chức năng chỉ có một nhược điểm duy nhất là dữ liệu up/down phần nào ko thông qua tracker nên thông tin up/down trên Client (VD: Utorrent) khác với thông tin trên tracker.

DHT (Distributed Hash Table) là một lớp nằm trong hệ thống mạng p2p nó chứa các giá trị và tên giống như một bảng Hash table [bảng băm] và sẵn sàng cung cấp các thông tin này cho các User có bật DHT và tìm kiếm cái Hash table đó, điều này sẽ giúp các User liên kết với nhau trên khắp thế giới và khi tìm thấy cái file có cái bảng hash table đó nó sẽ tải về máy mình.

Cũng như các lớp [layer] khác của hệ thốg p2p, DHT hoạt động chính xác 100% chứ không có chuyện error khi ghép các mảnh dữ liệu với nhau cho dù nó lấy từ rất nhiều người [peer] khác nhau.

6. Port forwarding là gì?
Khi chúng ta kết nối vào Internet thì có rất nhiều đường vận chuyển dữ liệu khác nhau được sử dụng, máy vi tính sẽ âm thầm điều hành một cách chính xác các công việc vận chuyển đó thông qua rất nhiều port khác nhau. Các máy tính từ xa (máy vòng quanh thế giới trên internet ấy) sẽ sử dụng Port forwarding để kết nối với một máy tính khác trong mạng LAN và đây cũng chính là cách mà các chương trình Torrent sử dụng để chia sẻ file giữa 2 máy tính với nhau nên ta còn gọi là peer to peer (PP) sharing đó.

7. Tỉ lệ chia sẻ (Share Ratio)
Tỉ lệ chia sẻ là tỉ lệ giữa dung lượng upload và download của bạn. Tỉ lệ chấp nhận được là 1.000 trở lên, tỉ lệ này có nghĩa là dung lượng bạn đã upload tương đương với dung lượng bạn đã download. Nếu dung lượng bạn upload chưa bằng dung lượng bạn download, bạn đang làm ảnh hưởng đến người khác. Ví dụ, nếu có càng nhiều người ngừng công việc upload ngay sau khi họ upload được bằng nửa dung lượng họ download, như vây sẽ làm chậm tốc độ chung của file torrent và làm cho file đó trở nên "chết" sớm hơn so với khi mọi người có tỉ lệ chia sẻ cao.Một vài trang web Torrent yêu cầu bạn đăng ký và đảm bảo tỉ lệ chia sẻ có thể sẽ giới hạn những người không chịu upload hoặc cấm họ kết nối với tracker. Điều quan trọng nhất: bạn hãy upload bằng dung lượng bạn download, đó là chính là chia sẻ !.​
8. Những trang tìm kiếm Bit Torrent tốt nhất
MiniNova.org (Đây là 1 trang Torrent miễn phí, MiniNova chưa phải là 1 cơ sở dữ liệu lớn. Nhưng nó có giao diện đáng tin cậy và sạch sẽ với việc truy cập và tìm kiếm nhanh. Với thời gian cơ sở dữ liệu và số thành viên của nó sẽ tăng lên.)

Isohunt.com (Cũng là 1 trang Torrent miễn phí, Isohunt.com đánh bại sự đe dọa của một đạo luật của MPAA. Chủ của trang này là 1 người tự do thực sự, và đang tăng dần những biện hộ thuyết phục chống lại MPAA. Đọc chi tiết tại trang chủ của Isohunt. Đây là 1 trang Torrent nổi tiếng, và những người dùng mạng ngang hàng(P2P) đang cổ vũ khuyến khích cho những hoạt động và thành công tiếp theo của nó.)

Torrentspy.com (Đây là 1 trang Torrent miễn phí, Torrentspy cũng là 1 trang nổi tiếng với kích cỡ tổng thể, tốc độ, và thân thiện với người dùng.)

Torrentreactor.to (Torrentreactor làm nên 1 cuộc trở về từ một dịch vụ hosting bất hợp tác và hijacking. Gần đây họ đã di chuyển tới một cấu hình máy chủ khác và một tên miền nước Tonga ngoài Mỹ. Đọc chi tiết trên trang chủ.Torrentreactor hiện tại là 1 website miễn phí.)

Bi-Torrent.com (còn được biết đến với cái tên "VIP Torrents", Bi-Torrent.com là 1 trang Torrent miễn phí với 1 giao diện Spartan và định dạng tìm kiếm nhanh chóng.)

Special mention: btefnet.net (cũng là 1 trang Torrent miễn phí, btefnet.net chuyên về các file Torrent truyền hình. Với sự vắng mặt gần đây của tv-swarm.com, btefnet.net là 1 trang tìm kiếm Ttorrent tốt nhất hiện nay.)​
II. Một số phần mềm download-upload sử dụng giao thức torrent1. BitTorrent:
a) Giới thiệu chung:
BitTorrent là phần mềm nguồn mở, do đó các nhà phát triển phần mềm có thể tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng Torrent, Việc tạo ra các file Torrent để chia sẻ, upload, download…sẽ trở nên đơn giản hơn hi có sự giúp đỡ của phần mềm này:

b) Hướng dẫn cài đặt:





c) Hướng dẫn sử dụng và tối ưu hóa:
Sau khi cài xong trên Desktop sẽ xuất hiện biểu tượng của phần mềm, đầu tiên ta kích vào để chạy phần mềm:


Giao diện của chương trình:


Sẽ được như sau:


A-Khu vực tạo file Torrent, mở file Torrent, tải file
B-Khu vực tùy chọn cài đặt
C-Hộp thư Download – Upload: Ta có thể biết các file đã tải(chia sẻ), đang tải(chia sẻ), tạm dừng,…
D-Khu vực thông tin về file (file, dung lượng, thông tin upload,download..),
Ngoài ra các bạn xuống dưới cùng sẽ thấy tốc độ upload,download.

Thiết lập cấu hình:

Tại giao diện chính bạn chọn biểu tượng bên góc trái hoặc Options>Preferences:


Tiếp đến, ở thẻ "General":

  • Bạn chọn ngôn ngữ hiển thị ở vùng "2"
  • Thiết đặt khởi động cùng windows và thu nhỏ xuống phía dưới ở vùng "3"
  • Cài đặt update version ở vùng "4"

Tại cửa sổ Connection, gồm có:

- Proxy Server:
  • Type: Loại Proxy (HTTP, HTTPS, SOCK4, SOCK5)
  • Proxy: Nhập Proxy vào
  • Port: Cổng của Proxy
  • Authentication: Đánh dấu vào mục này nếu Proxy của bạn yêu cầu tên đăng nhập và mật khẩu
  • Use proxy server for peer-to-peer connections: Sử dụng Proxy cho các kết nối P2P
- Port used for incomming connections: là cổng mà µTorrent sẽ
dùng để kết nối. Bạn hãy dùng các cổng có số lớn trên 10000 để tránh bị trùng cổng với các chương trình khác

-Add µtorrent to Windows Firewall exceptions: không đánh dấu (Chỉ đánh dấu mục này nếu chương trình bị chặn bởi Firewall)


Tại cửa sổ Bandwidth, gồm có:
  • Global Maximum upload rate (kb/s): Tốc độ upload cao nhất có thể. Bạn nên thiết lập bằng 80% tốc độ upload thực tế của bạn. Mình để "0" (không giới hạn), ngoài ra còn có tốc độ giới hạn upload khi đang download ở dòng dưới, bạn nên cân nhắc để lựa chọn hợp lý!
  • Global Maximum download rate (kb/s): Tốc độ download cao nhất có thể. Bạn nên thiết lập bằng 90% tốc độ download thực tế của bạn, mình để ở "0" (không giới hạn)
  • Global Maximum Number of Connections: Mặc định
  • Các thông số khác bạn chọn như hình hướng dẫn ở trên

Tiếp đến ở cửa sổ BitTorrent bạn thiết lập các thông số như trên.

-Ngoài ra bạn cũng có thể thiết lập thêm các thông số cá nhân khác như:


- Giới hạn dung lượng sử dụng trong 1 khoảng thời gian, và xem lịch sử đã dùng.


- Như vậy có lẽ là đủ các thiết đặt cần thiết cho việc download


-Nhấn "Apply" để áp dụng các thiết đặt, sau đó nhấn OK.
-Nhiều khi bạn download 1 file tốn nhiều thời gian mà bạn không thể ngồi chờ đến khi xong để tắt máy hay để máy tính ngủ. Đừng lo! Tại giao diện chính bạn vào "Options -> Auto shutdown (mục dưới cùng) " và thiết lập cho máy tính của mình tự động làm các công việc cần thiết khi download xong.

Hướng dẫn download file *.torrent bằng: BitTorrent

Khi bạn tìm kiếm và download từ trên mạng hoặc bạn bè bạn chia sẻ file torrent chẳng hạn thì bạn sẽ làm thế nào để tải nó về.

Sau đây mình sẽ ví dụ về download film có link torrent để các bạn tham khảo.

+ Cách 1: Bạn chọn chuột phải vào file torrent ở trên mạng và chọn "Copy link location"


Sau đó tại giao diện BitTorrent bạn chọn:


Tiếp đến:


Tiếp đến chọn nơi lưu file và nhấn OK


Và quá trình download bắt đầu:


+ Cách 2: Bạn hãy yên tâm kích vào đó để save file torrent đó về máy tính của bạn dưới dạng file *.torrent (file này chỉ là dữ liệu chứa thông tin download)


Để download nó về bạn hãy mở nó bằng chương trình BitTorrent:

Tại giao diện chính của BitTorrent bạn chọn:


Tiếp đến bạn chọn cái file.torrent mà chúng ta vừa tải về


Tiếp đến:


Tiếp đến bạn sẽ thấy chương trình bắt đầu download file của bạn rồi đó!


Down xong bạn save lại là có file cần down rồi đó! Chúc bạn thành công!!!

Hướng dẫn tạo file *.torrent để chia sẻ cho bạn bè trên mạng Torrent bằng: BitTorrent

Tại giao diện chính của phần mềm bạn chọn "Sedding" sau đó chọn "Creat new torrent"


Tiếp đến


Gồm có:
  • "A": khu vực chọn file(folder) từ máy tính của bạn
  • "B": Khu vực Tracker upload (download)
  • "C": Khu vực thông tin thêm
  • "D": Khu vực cài đặt sau khi tạo xong file.torrent
Các bạn thiết lập như sau:

Đầu tiên chọn "Add file" hay "Add directory" để thêm file hay folder:


Ở đây mình sẽ thêm file, tiếp đến:


Bạn chọn file trong máy tính của bạn và nhấn "open- mở"


Bạn thiết lập như mình đây:
Tiếp đến bạn nhấn "Creat and save as…" để tạo file


Quá trình tạo file thành công bạn nhấn "Save – lưu", chọn vị trí và lưu file torrent mà ta vừa tạo


Tiếp đến


Và bây giờ trở lại giao diện chính các bạn sẽ thấy rằng file của chúng ta đang "Sedding": chia sẻ.


Bây giờ bạn sẽ có 2 sự lựa chọn:

+ Một là chia sẻ cho bạn bè của bạn bằng cách gửi file *.torrent vừa tạo cho họ để họ tải về (Với điều kiện bạn không được tắt file đang chia sẻ kia đi), đây là hình thức chia sẻ trực tiếp.

+ Hai là bạn upload lên Tracker để họ tải về từ đó, đây là hình thức chia sẻ gián tiếp

Với hình thức trực tiếp thì bạn cứ để như vậy rồi bằng cách nào đó(yahoo, mediafire,…) gửi cho họ cái file *.torrent mà bạn vừa save đó để họ tải về chia sẻ của bạn

Với hình thức còn lại bạn truy cập trực tiếp vào địa chỉ web: https://thepiratebay.org hoặc www.torrentbox.com

Giả sử bạn dùng trang https://thepiratebay.org để upload

Đầu tiên bạn hãy đăng ký 1 tài khoản tại đó, sau khi đăng nhập thành công

Bạn chọn "Browse Torrents" tiếp đên chọn "Upload Torrent"


Tiếp đến:


Tiếp đến:


Bạn chọn file thiết lập các thông số cần thiết sau đó nhập mã vào sau đó nhấn "Add to index"


Cuối cùng bạn cần download file torrent của chính mình để hoàn tất việc chia sẻ:


Nhấn vào vùng trên để download file torrent về và mở bằng trình download torrent của bạn. bạn cũng có thể coment ở phía dưới.

Như vậy là việc tạo và chia sẻ torrent đã thành công rồi!

Chúc bạn thành công!!!

Hướng dẫn tối ưu hóa để tốc độ download – upload được nhanh hơn:

Các bạn sẽ thấy rằng khi ta chạy chương trình để download hay upload sẽ có thể xảy ra hiện tượng trùng "Listen Port" (cổng nghe) dẫn tới trường hợp download sẽ bị chậm lại. Dấu hiệu để bạn nhận ra là dưới góc phải phía dưới của phần mềm xuất hiện dấu chấm than "!"


Để không bị trùng cổng nghe thì bạn hãy vào phần thiết lập cấu hình như mình hướng dẫn ở trên và chỉnh lại bằng cách chọn lại cổng nghe, bạn nên chọn lớn hơn 10000 để tránh bị trùng cổng. khi nao có dấu chữ "V" màu xanh thay cho "!" là Ok!


Các bạn nên chú ý là lúc đầu có thể tốc độ sẽ chậm, sau đó sẽ tăng dần nhé!​
d) Nhận xét ưu nhược điểm:
+ Ưu điểm: gọn nhẹ, dễ sử dụng, tốc độ ổn định. Cài đặt tối ưu hóa và nâng cao dễ dàng
+ Khuyết điểm: chỉ dùng để download file *.torrent, tốc độ phụ thuộc nhiều vào giao tức torrent và tracker
2. uTorrent: a, Giới thiệu chung:
Cũng như BitTorrent thì uTorrent cũng là phần mềm hỗ trợ download,upload chia sẻ các file đuôi *.torrent trên mạng Torrent. uTorren là phần mềm nhỏ gọn và có giao diện rất dễ sử dụng

b, Hướng dẫn cài đặt
Chuẩn bị:
Tải bộ cài uTorrent tại địa chỉ: https://download.utorrent.com/3.0/utorrent.exe
Trang chủ: https://www.utorrent.com
Tiến hành cài đặt:
Sau khi tải về các bạn kích vào file "uTorrent.exe" để tiến hành cài đặt, tương tự như BitTorrent


Tiếp đến nhấn Next


Tiếp theo


Tiếp đến nhấn "I Agree"


Tiếp theo như hình hướng dẫn:




Cuối cùng nhấn "Install" để tiến hành hoàn tất cài đặt:


Chờ quá trình cài đặt hoàn tất là có thể sử dụng!!!​


c, Hướng dẫn sử dụng và tối ưu hóa:
Sau khi cài xong trên Desktop sẽ xuất hiện biểu tượng của phần mềm, đầu tiên ta kích vào để chạy phần mềm:


Giao diện của phần mềm như sau:


Tương tự như BitTorrent cũng gồm có các phân vùng:
A-Vùng tạo mới, mở và download file *.torrent
B-Vùng tìm kiếm và chỉnh sửa cài đặt
C-Hộp thư download và upload, tạm dừng….
D- Vùng thông tin file download, upload
E- Tốc độ download, upload.

Thiết lập cấu hình:
Tại giao diện chính bạn chọn biểu tượng bên góc trái hoặc Options>Preferences:


Sẽ được như sau:


Tại cửa sổ Connection, gồm có:
  • Proxy Server:
    • Type: Loại Proxy (HTTP, HTTPS, SOCK4, SOCK5)
    • Proxy: Nhập Proxy vào
    • Port: Cổng của Proxy
    • Authentication: Đánh dấu vào mục này nếu Proxy của bạn yêu cầu tên đăng nhập và mật khẩu
    • Use proxy server for peer
    • to
    • peer connections: Sử dụng Proxy cho các kết nối P2P
  • Port used for incomming connections: là cổng mà µTorrent sẽ
    dùng để kết nối. Bạn hãy dùng các cổng có số lớn trên 10000 để tránh bị trùng cổng với các chương trình khác
  • Add µtorrent to Windows Firewall exceptions: không đánh dấu (Chỉ đánh dấu mục này nếu chương trình bị chặn bởi Firewall)

Tại cửa sổ Bandwidth, gồm có:
  • Global Maximum upload rate (kb/s): Tốc độ upload cao nhất có thể. Bạn nên thiết lập bằng 80% tốc độ upload thực tế của bạn. Mình để "0" (không giới hạn), ngoài ra còn có tốc độ giới hạn upload khi đang download ở dòng dưới, bạn nên cân nhắc để lựa chọn hợp lý!
  • Global Maximum download rate (kb/s): Tốc độ download cao nhất có thể. Bạn nên thiết lập bằng 90% tốc độ download thực tế của bạn, mình để ở "0" (không giới hạn)
  • Global Maximum Number of Connections: Mặc định
  • Các thông số khác bạn chọn như hình hướng dẫn ở trên

Tiếp đến ở cửa sổ BitTorrent bạn thiết lập các thông số như trên.
Ngoài ra bạn cũng có thể thiết lập thêm các thông số cá nhân khác như:


Giới hạn dung lượng sử dụng trong 1 khoảng thời gian, và xem lịch sử đã dùng.


Bạn cũng có thể cài thêm ngôn ngữ hiển thị và thay đổi nếu muốn (với điều kiện version mà bạn đang dùng đã hỗ trợ trên trang chủ), bạn chọn more để tải thêm ngôn ngữ cho phần mềm, Version mình đang giới thiệu không có tiếng việt nên mình để mặc định là tiếng anh.


Như vậy có lẽ là đủ các thiết đặt cần thiết cho việc download


Nhấn "Apply" để áp dụng các thiết đặt, sau đó nhấn OK.
Nhiều khi bạn download 1 file tốn nhiều thời gian mà bạn không thể ngồi chờ đến khi xong để tắt máy hay để máy tính ngủ. Đừng lo! Tại giao diện chính bạn vào "Options -> Auto shutdown (mục dưới cùng) " và thiết lập cho máy tính của mình tự động làm các công việc cần thiết khi download xong.
Hướng dẫn download file *.torren bằng uTorrent
Tương tự như BitTorrent, để download ta cũng có 2 cách:
+ Cách 1: Bạn chọn chuột phải vào file torrent ở trên mạng và chọn "Copy link location"


Sau đó tại giao diện uTorrent bạn chọn:


Tiếp đến:


Tiếp đến chọn nơi lưu file và nhấn OK:


Và quá trình download bắt đầu:


+ Cách 2: Bạn hãy yên tâm kích vào đó để save file torrent đó về máy tính của bạn dưới dạng file *.torrent (file này chỉ là dữ liệu chứa thông tin download)


Để download nó về bạn hãy mở nó bằng chương trình uTorrent:
Tại giao diện chính của uTorrent bạn chọn:


Tiếp đến bạn chọn cái file.torrent mà chúng ta vừa tải về


Tiếp đến:


Tiếp đến bạn sẽ thấy chương trình bắt đầu download file của bạn rồi đó!


Chúc bạn thành công!!!



Hướng dẫn tạo file *.torrent để chia sẻ cho bạn bè trên mạng Torrent bằng uTorrent
Tại giao diện chính của phần mềm bạn chọn "Sedding" sau đó chọn "Creat new torrent"


Tiếp đến


Gồm có:
  • "A": khu vực chọn file(folder) từ máy tính của bạn
  • "B": Khu vực Tracker upload (download)
  • "C": Khu vực thông tin thêm
  • "D": Khu vực cài đặt sau khi tạo xong file.torrent
Các bạn thiết lập như sau:
Tiếp đến chọn "Add file" hay "Add directory" để thêm file hay folder:



Quá trình làm tiếp tục tương tự như BitTorrent nên mình sẽ không giới thiệu lại, các bạn hãy tham khảo ở phần trên, chỉ khác là: thay vì BitTorrent thì giờ là uTorrent vì chúng có giao diện và cách sử dụng khá giống nhau

Hướng dẫn tối ưu hóa để tốc độ download – upload được nhanh hơn:

Các bạn cũng làm tương tự như với BitTorrent (mình đã giới thiệu ở trên)

Chúc các bạn thành công!!!​
d) Nhận xét ưu khuyết điểm:

  • Ưu điểm: rất gọn nhẹ và dễ sử dụng, được nhiều người sử dụng
  • Nhược điểm: Giống như BitTorrent
3. BitComet: a) Giới thiệu chung:
BitComet là chương trình BitTorrent được viết bằng ngôn ngữ lập trình C++. Nó có rất nhiều tính năng mà chương trình BitTorrent gốc không có và có khả năng tìm kiếm tài nguyên, khả năng download, chia sẻ file rất nhanh và đơn giản. Giao diện đơn giản và dễ sử dụng

b) Hướng dẫn cài đặt:
Chuẩn bị:
Các bạn tải về bản mới nhất tại: https://download.bitcomet.com/bitcome..._x86_setup.exe
Trang chủ: https://www.bitcomet.com
(Sẽ có bản 32 bit và 64 bit, ở đây mình dùng bản 32 bit)
Hướng dẫn cài đặt:
Sau khi tải về các bạn kích vào file "BitComet_1.30_x86_setup.exe" để tiến hành cài đặt:


Tiếp đến bạn chọn ngôn ngữ cài đặt:


Nhấn Next ở cửa sổ tiếp:


Nhấn "I Agree"


Tiếp tục:


Nhấn Next:


Nhấn "Install" để tiến hành cài đặt:


Nhấn "Finish" để kết thúc quá trình cài đặt:


Như vậy là quá trình cài đặt đã thành công rồi!​


c) Hướng dẫn sử dụng và tối ưu hóa:
Sau khi cài xong trên Desktop sẽ xuất hiện biểu tượng của phần mềm, đầu tiên ta kích vào để chạy phần mềm:


Giao diện của chương trình:


Bao gồm có:

  • "A": Khu vực chọn tác vụ download
  • "B": Hộp thư download
  • "C": Khu vực thiết lập cấu hình và tìm kiếm nhanh movies, Music,.. và truy cập nhanh forum
  • "D": Khu vực tài khoản
  • "E": Khu vực thông tin file khi download
  • "F": Khu vực miền tìm kiếm nhanh
Thiết lập cấu hình:
Bạn có thể tạo 1 tài khoản cho mình bằng cách chọn:


Sau đó làm theo hướng dẫn để tạo tài khoản, sau khi đăng nhập tài khoản trên phần mềm sẽ có giao diện như sau:


Để thiết lập cấu hình bạn chọn:


Thiết lập kết nối "Connection"

  • "A": Thiết lập Giới hạn download, upload
    Mình sẽ để ở "Unlimit" (không giới hạn)
  • "B": Thiết lập cổng kết nối (cổng nghe) giúp tăng tốc độ kết nối
    Bạn có thể chọn ngẫu nhiên bằng cách nhấn vào "Choose Random Port"
    Để tối ưu nó mình sẽ hướng dẫn ở phần sau
  • "C": Cài đặt các cho phép qua tường lửa và kết nối mạng của Windows
Thiết lập tương tự như với BitTorrent và uTorrent

Tiếp đến là thiết lập proxy (nếu mạng của bạn có đặt kết nối proxy)


Tiếp đến là nơi lưu file tải về: bạn có thể tùy chỉnh sâu hơn trong Task Tags


Tiếp đến là cửa sổ "Task"


Tiếp đến là các thiết lập cá nhân: "Integration"


Tại cửa sổ Virus Scan:


Tại cửa sổ Service:


Cửa sổ Advanced: bao gồm các thiết lập nâng cao:


Sau khi thiết lập xong nhấn "Apply" + "OK" để hoàn tất quá trình thiết lập cấu hình:


Bản BitComet này đã tích hợp tiếng việt, nếu bạn thích thì chọn như sau:
Tool -> Language -> Others -> Vietnamese (việt nam)
Và sẽ được như sau:


Hướng dẫn download file *.torrent bằng: BitComet
Bạn cũng có 2 cách để down file torrent tương tự như BitTorrent và uTorrent
+ Cách 1: Bạn chọn chuột phải vào file torrent ở trên mạng và chọn "Copy link location" (nếu trình duyệt đã tích cài BitComet như trên thì có thể chọn "Download with BitComet sau khi nhấn phải chuột)


Sau đó tại giao diện BitTorrent bạn chọn:


Tiếp đến:


Bạn có thể chọn tải xuống sau nếu đang tải nhiều rồi và muốn tải sau
Mình sẽ chọn tải xuống ngay, tiếp đến:


Chọn nơi lưu file và nhấn tải xuống ngay.
Nếu xuất hiện cửa sổ kiểm tra thì bạn hãy chọn:


Còn không thì không có bước đó và giao diện download như sau:


+ Cách 2: Bạn hãy yên tâm kích vào đó để save file torrent đó về máy tính của bạn dưới dạng file *.torrent (file này chỉ là dữ liệu chứa thông tin download)


Để download nó về bạn hãy mở nó bằng chương trình BitTorrent:
Tại giao diện chính của BitComet bạn chọn:


Tiếp đến bạn chọn nơi lưu file vừa tải về và mở nó:


Tiếp đến:


Tiếp đến bạn sẽ thấy chương trình bắt đầu download file của bạn rồi đó!


Chúc bạn thành công!!!

Hướng dẫn tạo file *.torrent để chia sẻ cho bạn bè trên mạng Torrent bằng: BitComet
Tại giao diện chính của phần mềm bạn chọn "Tập tin" sau đó chọn "tạo torrent", hoặc dùng phím tắt "Ctrl+M"


Bạn sẽ thấy:


Gồm có:
  • "A": vùng chọn tệp tin từ máy tính
  • "B": vùng Tracker, mình để mặc định của phần mềm
  • "C": vùng thiết lập cá nhân
  • "D": vùng chọn nơi lưu tệp tin *.torrent sau khi tạo xong
Ta sẽ tiến hành chọn file:


Tiếp đến chọn file(folder) để tạo file torrent:


Tiếp đến, mình sẽ để tracker mặc định của phần mềm, bạn cũng có thể thay bằng các tracker như:
https://tracker.prq.to/announce
https://inferno.demonoid.com: 3389/announce
https://tracker.bt-chat.com/announce
https://tracker.zerotracker.com: 2710/announce
chỉ cần 1 tracker là đủ.
Bạn sẽ cá nhân file của ta như sau:


Thiết lập xong ta tạo file torrent:


Chờ quá trình tạo file torrent xong bạn sẽ thấy file của mình bắt đầu chia sẻ:


Kích chuột vào chữ bắt đầu để bắt đầu chia sẻ:


Bạn cũng có thể xem thông tin về file mà mình đang chia sẻ bằng cách: kích chuột phải vào file và chọn:


Bạn sẽ thấy như sau:


Chọn đồng ý để đóng lại nhé!
Bây giờ bạn sẽ có 2 sự lựa chọn:
+ Một là chia sẻ cho bạn bè của bạn bằng cách gửi file *.torrent vừa tạo cho họ để họ tải về (Với điều kiện bạn không được tắt file đang chia sẻ kia đi), đây là hình thức chia sẻ trực tiếp.
+ Hai là bạn upload lên Tracker để họ tải về từ đó, đây là hình thức chia sẻ gián tiếp
Cả 2 lựa chọn này đều tương tự như BitTorrent và uTorrent mình đã nêu ở trên nên sẽ không giới thiệu lại. Các thao tác các bạn làm tương tự như ở trên chỉ khác là thay bằng BitTorrent, uTorrent thì đây là BitComet thôi.
Chúc bạn thành công!!!
Tải tệp tin không phải tệp tin torrent từ các link khác:
BitComet có khả năng tải các tệp tin không phải đuôi torrent bằng cách làm như sau: (ví dụ với link mediafire)


Bạn kích phải chuột vào "Download" như trên và chọn "Copy link location". Bạn cũng có thể chọn luôn "Download with BitComet" nhưng cách này không hiệu quả lắm!
Tiếp đến,tại giao diện BitComet bạn chọn:


Sau đó:


Vậy là bạn đã thực hiện tải tệp tin bình thường rồi! bạn chú ý nơi lưu file ở trên kẻo quen nhé!

Tìm kiếm nhanh các file *.torrent: movies, music, game, vào forum, search trên các tracker nổi tiếng: PirateBay, IsoHunt, MiniNova.
Tại giao diện chính bạn chọn:


Sau đó trình duyệt web của bạn sẽ tự động truy cập vào nội dung mà bạn chọn.
Hướng dẫn tối ưu hóa để download – upload được nhanh hơn:
+ Bước 1: Open Port
Đầu tiên chọn:


Tiếp đến, tại cửa sổ


Sau đó bạn chọn 1 bất kỳ số từ dãy số 49152 đến 65534 gõ vào ô Listen Port. Vì sao lại là trong dãy số đó mà không phải là là từ 1 đến 5000 và 6881 đến 6999 và các port khác trong list này https://www.portforward.com/cports.htm đơn giản là vì các port đó đã sử dụng cho một software khác.
Ở trên là cách open port cho Bitcomet. Sau đây là cách open port cho router của bạn (modem ADSL). Click vào Start/Run (của Windows) và gõ cmd sau đó nhấn enter. Bạn gõ "ipconfig" sau đó nhấn enter.


Bạn sẽ thấy chữ IP Address là số IP của bạn và Default Gateway là số router. Bạn nhớ 2 số này


Các bạn sẽ tìm được cách open port cho router trong link này https://www.portforward.com/routers.htm và đây là link list password để vào trong router nếu bạn không biết password https://www.phenoelit.de/dpl/dpl.html.
Còn nếu không có trong link đó thì bắt buộc phải làm thủ công như sau.
Bạn gõ số trong dòng Default Gateway vào IE và nhấn enter. Như trong hình ở trên là số 192.168.1.1 của tôi, có thể của các bạn là 10.0.0.1 hoặc là bất kỳ số nào khác thì các bạn chỉ cần gõ số đó vào IE thế thôi.


Khi vào đến mục Forward Port bạn gõ vào đúng số IP của bạn và số port mà bạn đã gõ vào trong Bitcomet.
+ Bước 2: Vượt Firewall cho Bitcomet
Thông thường hầu hết các chương trình phòng chống virus và windows đều có firewall ở chế độ mặc định (default). Các bạn nên cho Bitcomet vượt qua được Firewall mới có thể xem là thành công trong việc open port và có thể thấy chữ Remote được. Vì mỗi người có dùng mỗi sofware khác nhau và chỉnh setting cho mỗi software khác nhau nên tôi không thể nói ra ở đây cách nào vượt firewall cho Bitcomet.
Chúc vui vẻ!!!​
d) Nhận xét:
+ Ưu điểm: giao diện tiếng việt dễ sử dụng, có thêm nhiều chức năng mới tích hợp, có thể download các file từ các địa chỉ không phải torrent như các phần mềm download thông dụng,tốc độ khá nhanh.
+ Nhược điểm: Quá trình tối ưu hóa rất khó khăn, nhiều khi không thành công do nhiều yếu tố. khi chưa tối ưu hóa được thì tốc độ không cao lắm!
III. Những rắc rối khi đang download:
"Chú ý là trong khi download(upload) các bạn có thể dừng lại để khi khac download(upload) tiếp"
Ngày nào đó, thấy file kia không ai seed, không có peer, tức quá ấn delete nó, ai ngờ nhanh nhảu đoảng xóa mất cái file đang download. Mà được 99% rồi nay lại bị mất, phải làm sao đây. Hoặc máy virus, format ổ system mà phần mềm cài ở trong đó, sau khi cài lại làm sao mà tiếp tục công việc dang dở đây.
Dễ thôi, miễn là bạn còn file nguồn *.torrent và chưa xóa mất khu vực mà bạn chọn lưu file khi download. Bạn hãy cứ tiến hành mở file *.torrent để download, và chọn khu vực lưu trùng với khu vực đã lưu trước đây. Khi đó khi bạn chọn download sẽ có thông báo có file trùng nhau, bạn cứ nhấn "OK" để nó "check" file và sẽ download tiếp, bạn sẽ không phải download lại từ đầu. Còn nếu tên file đã lưu không khớp nhau thì sẽ không có sự trùng file nên nó sẽ không check và bạn sẽ phải download lại từ đầu!
Chúc bạn thành công!​
IV. Một số phần mềm tìm kiếm torrent
1. Bit Che
a) Giới thiệu chung:



Là công cụ tìm kiếm torrent được đánh giá là nhanh và mạnh nhất.
Nó hiển thị kết quả tìm kiếm của hầu hết các trang chia sẻ torrent lớn như: PirateBay, IsoHunt, MiniNova, BTJunkie, ZeroTracker, Mp3Nova, BTMon, TorrentBox, TorrentPortal..​
b) Hướng dẫn cài đặt:
Chuẩn bị:
Các bạn tải phần mềm tại: [URL]https://convivea.com/down.php?id=2[/URL]
Trang chủ: [URL]https://convivea.com[/URL]
Hướng dẫn cài đặt:
Sau khi tải về các bạn kích vào file "bit_che_1_0_60.exe" để tiến hành cài đặt:
Đầu tiên bạn chọn ngôn ngữ cài đặt và nhấn "OK"


Tiếp đến nhấn "Next"


Tiếp theo:


Tiếp tục:


Next tiếp:


Tiếp đến:


Cuối cùng nhấn "Finish" để kết thúc:


Quá trình cài đặt đã hoàn tất.​
c) Hướng dẫn sử dụng
Chạy chương trình bạn sẽ thấy giao diện như sau:


Đầu tiên bạn nhập từ khóa vào ô "Search" rồi nhấn enter:


Tiếp đến bạn căn tìm file muốn tải, căn cứ vào tên, tỉ lệ seed và leech để lựa chọn file muốn tải


Bạn cũng có thể tìm kiếm theo thể loại file (video, game…)


Bạn chuột phải vào file muốn tải và chọn: "Open torrent" nếu muốn tải luôn bằng trình download torrent đã cài, hoặc "saver torrent as.." để save nó lại rồi tải sau


Nếu chọn "Open torrent" (Ở đây mình để BitComet là mặc định) thì bạn sẽ được như sau:


Nhấn tải xuống và quá trình download bắt đầu:


Chúc bạn thành công !!!​
d) Nhận xét:
+ Ưu điểm: gọn nhẹ, dễ sử dụng, tìm kiếm nhanh, tốn ít bộ nhớ ram. Hiệu quả cao
2. TorrentFetcher
a) Giới thiệu chung:


TorrentFetcher là chương trình tìm kiếm torrent khá hiệu quả và dễ sử dụng, được đánh giá khá cao sau BitChe.
b) Hướng dẫn cài đặt:
Chuẩn bị:
Các bạn tải bộ cài tại: https://downloads.zinious.com/Torrent....03__setup.exe
Trang chủ: https://torrentfetcher.en.malavida.com
Tiến hành cài đặt:
Sau khi tải về các bạn kích vào file "TorrentFetcher_1.03__setup.exe" để tiến hành cài đặt:


Nhấn Next:


Tiếp tục nhấn Next theo hướng dẫn:


Tiếp đến:


Tiếp theo:


Nhấn "Finish" để hoàn tất quá trình cài đặt:


Quá trình cài đặt thành công rồi đó!​
c) Hướng dẫn sử dụng:
Chạy chương trình bạn sẽ thấy giao diện của nó như sau:


Bạn nhập tên, chọn thể loại và nhân "Search" để tìm kiếm:


Bạn sẽ được:


Bạn sẽ thấy là so với BitChe thì không thể bằng rồi vì số lượng ít hơn.

Chọn file bạn muốn tải và nhấn phải chuột vào nó, chọn: "Download torrent"


Như vậy là bạn đã tải file torrent về máy, bây giờ bạn có thể dùng trình download torrent để tải file của bạn về, bạn chú ý là bạn vừa lưu file torrent đó tại khu vực
"Save torrents to" như trên hình.
Chúc bạn thành công!!!​
d) Nhận xét:
+ Ưu điểm: gọn nhẹ dễ sử dụng
+ Nhược điểm: Tốn nhiều bộ nhớ ram, hiệu quả không cao như BitChe
V. Kết luận:
1.So sánh kết luận về Phần mềm download – upload:


2.So sánh kết luận về Phần mềm Tìm kiếm torrent:


3.Kinh nghiệm bản thân:
Trong quá trình sử dụng mình vẫn thường dùng BitComet để download – upload, Bit Che để tìm kiếm thấy khá ổn định
Tuy nhiên thực tế thì mọi người thường dùng uTorrent nhiều hơn vì nó khá đơn giản và dễ sử dụng
Các bạn có thể chọn công cụ phù hợp với mình nhé!
Chúc các bạn thành công!!!
(nguồn forum.bkav.com.vn)
 

rs_lyly2009

Moderator
Thành viên BQT
Lần đầu và là lần cuối xài Torrent cách đây 7 năm. Bữa chả biết gì, kéo torrent hết tiền DCOM luôn {sexy_girl}
 

hykaru

Gà con
torrent là thứ không thể thiếu cho nhu cầu lưu trữ, chia sẻ phim và game
 

Hamano Kaito

Moderator
có những tài nguyên ít phổ biến, ít người dùng (ebook, phần mềm, model...) tui phải kéo torrent mới có


nếu chỉ biết download thì đừng xài gì hết cho khỏe

Sếp cai cú bọn chuyên leech nhưng ko seed à ! {rofl}{rofl}
Cái bài hướng dẫn này còn thiếu 1 thứ quan trọng mà ko thêm vào, quá sai lầm!
 
Sửa lần cuối:

Decepticon

Búa Gỗ
Tài khoản bị khóa
nethd.org với torviet.com là 2 tracker Việt đó
Torviet xuống quá, diễn đàn như bãi tha ma, tayto lặn mất hết chả còn pro kéo phim từ hdbits về nữa :(

Sai lầm nghiêm trọng của hdvnbits ngày xưa là gộp hd và all làm một, chuyển từ private sang open dẫn đến thành viên quá đông và cái kết là bị sờ gáy.
 
Các bac cho e hỏi website nào tốt nhất, dễ dàng nhất để upload file Torrent lên chia sẻ ak? em có nhiều data hay, quý muốn share, nhưng hôm nay thử vài trang up lên thì do tài khoản mới không cho up, rồi còn tắt reg account mới. Có trang nào mà dễ dàng đăng kí để up file Torrent lên không ak?

Ví dụ trang nethd cần soạn sms 15k để active tài khoản trong 30 ngày mới được up. Mình tưởng up file Torrent là chia sẻ free cho người khác tải nên sẽ được hỗ trợ dễ dàng, sao các web đều khó khăn cho thành viên up file vậy ak? Mong mọi người giải thích giúp :)

0mt32Dn.png


Thanks!!!
 
Sửa lần cuối:

msnori

Rìu Sắt
Mấy trang torrent phổ biến trong bài viết này mình không biết cơ, toàn dùng kickass1.to, openpirate.org, torlock.com
 


Top