Hướng dẫn - Hướng dẫn build hệ thống máy tính để bàn cho người mới và tư vấn build case miễn phí | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Hướng dẫn Hướng dẫn build hệ thống máy tính để bàn cho người mới và tư vấn build case miễn phí

tramanh89xd

Moderator
Thành viên BQT
Mình xin chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc build một hệ thống máy tính để bàn.

Đối với việc xây dựng một hệ thống để làm sao có thể vừa phù hợp với giá tiền và đạt được hiệu năng tốt nhất tưởng dễ mà khó. Đồng thời, mình cũng nhận tư vấn lúc rảnh cho các bạn muốn build case.

Theo quan điểm của mình thì mình sẽ build hệ thống máy tính dựa trên 2 yếu tố là số tiền mình đang có và nhu cầu sử dụng.

Bài của mình sẽ hơi dài nên bạn nào có thời gian hãy đọc và tham khảo nhé.

Mình xin giới thiệu qua, máy tính bao gồm các thành phần cơ bản như: Mainboard, Chíp xử lý (CPU), Ram, Ổ cứng (HDD), vỏ case, Nguồn, Card màn hình(VGA), bàn phím, chuột và màn hình. Và đây cũng là thứ tự chọn linh kiện của mình.

Theo quan điểm của mình thì đối với những bạn không có nhiều tiền mà muốn dùng một hệ thống cấu hình khá thì nên chọn những linh kiện đã qua sử dụng vài tháng và vẫn còn bảo hành. Đó là một sự lựa chọn không tồi chút nào.

Trước khi đi vào chi tiết thì bạn nên tham khảo giá của các loại linh kiện có ở một cửa hàng nào đó, để biết được khoảng giá cả để có thể phù hợp với nhu cầu của mình. Mình sẽ nêu chi tiết các thông số để từ đó các bạn sẽ tự có được cái nhìn tổng quan về cả bộ máy tính và sẽ tự đưa ra được thứ mà mình cần.

1. Mainboard :

201917fbe06d-58b9-4845-84ce-5d1adbec8d20.png


Mainboard giống như một nền tảng để tất cả các thiết bị khác có thể kết nối với nhau để làm việc. Các thiết bị khác như CPU, Ram, VGA sẽ cắm trên Mainboard. Để có thể lựa chọn được mainboard, trước tiên ta cần biết một số mã của Chipset trên mainboard đó (chipset có nhiệm vụ liên kết xử lý của các thiết bị CPU , Ram ,VGA….Các chipset đời sau sẽ nhanh hơn các chipset đời trước. Ví dụ : Z370 > B75 > H81 > H61.

Việc lựa chọn Main còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như nó sẽ hỗ trợ CPU nào, Ram thế hệ nào,...

Ví dụ : Main Z370 sẽ hỗ trợ chíp Intel® Socket LGA1151 thế hệ thứ 8 (mã Coffee Lake), main B75 sẽ hỗ trợ Intel® Socket LGA1151 thế hệ thứ 3. Tùy vào nhu cầu của bạn mà sẽ lựa chọn được main hỗ trợ chíp nào. (lưu ý chíp thế hệ thứ 8 không thể cắm trên các main đời cũ, nhưng một số Main sau khi Mod BIOS sẽ có thể cắm được).

Main thường hỗ trợ ít nhất 2 khe cắm Ram, để có thể tiếp tục lựa chọn ta sẽ xem xét tiếp về số khe cắm Ram và đời Ram mà Main hỗ trợ. Ví dụ : Main Z370 Gaming M5 sẽ hỗ trợ DDR4 bus ram từ 2133 Mhz đến 4000 Mhz(cái này cho OC) với 4 khe cắm Ram. Nếu dư giả bạn có thể chọn main nhiều khe cắm Ram để có thể tiện cho việc nâng cấp về sau. Mình nói thêm một chút về bus Ram : bus Ram cao hay thấp thì từ Main hỗ trợ nhưng còn phải kèm với chíp CPU có hỗ trợ bus Ram đó hay không, ví dụ nếu cắm chíp Core i3 8100 thì nó chỉ hỗ trợ bus Ram 2400, mặc dù bạn có mua một thanh bus cao hơn là 2666 về cắm. Main có hỗ trợ bus 2666 nhưng do chíp không hỗ trợ nên nó sẽ chạy bus 2400. Các đời ram cũ hơn như DDR3, DDR2 thì xung thấp hơn và chậm hơn.

Tiếp ta sẽ quan tâm đến số lượng khe cắm cổng PCI Ex : cổng này sẽ dùng để cắm VGA hoặc các thiết bị khác. Thường các Main hiện nay đều sẽ hỗ trợ ít nhất 1 cổng PCI Ex. Đối với những bạn nhu cầu không cao thì mình sẽ không cần quan tâm đến số lượng cổng cắm này.

Tiếp theo ta sẽ quan tâm đến số cổng xuất ra màn hình mà Main hỗ trợ, sẽ có Main chỉ hỗ trợ cổng VGA (màu xanh dương) trên main, có main hỗ trợ cả VGA , HDMI, DP,DVI,...Thì mình sẽ quan tâm đến màn hình mà mình sẽ mua để có thể chọn được main vừa ý.

Tiếp nữa thì ta quan tâm đến số cổng HDD có thể cắm trên main, số cổng usb main hỗ trợ, cổng usb đó loại gì usb 2.0, 3.0 hay 3.1; số chân cắm nguồn (đa số bây giờ là nguồn 24 pin), số chân cắm nguồn phụ, số cổng MSata,...

Cuối cùng là kích thước của Main phải phù hợp với vỏ case mà mình định mua.

2. CPU (Chíp xử lý)

201906c746ee-e171-4c04-b4e7-7d16e6a4fdad.jpg


CPU được ví như bộ não của máy tính, nó xử lý tất cả các lệnh, tác vụ của máy tính. CPU bây giờ tương đối mạnh nên việc lựa chọn cũng rất dễ dàng. CPU Intel có các dòng như

Celeron, Core i,... với các mã như Sandy Bridge, Ivy Bridge, Haswell, Broadwell, Skylake, Kabylake, Coffelake. Việc lựa chọn CPU tùy thuộc vào nhu cầu của mình mà bạn sẽ chọn Celeron hay Core i . Với những bạn cần case đọc báo, tác vụ bình thường thì Celeron là đủ, đối với các bạn chơi game thì nhiều chíp Celeron cũng đủ đáp ứng với điều kiện có card màn hình mạnh, đối với các bạn dư giả tiền và có nhu cầu render thì core i trở lên là sự lựa chọn hợp lý, ngoài ra còn có nhiều dòng chíp khác để có thể lựa chọn.

3. Ram

2019c98d1088-9fde-46a6-8488-6d777d6e96a3.jpg


Việc lựa chọn Ram cũng rất quan trọng, đầu tiên ta phải kể đến dung lượng của Ram mà mình cần. Theo mình thì bây giờ dung lượng ram nên tối thiểu 4G, lựa chọn ram3 hay ram4 , tốc độ bus bao nhiêu thì còn phụ thuộc vào main và chíp hỗ trợ.

Mình nói thêm 1 chút về Dual Chanel, khi máy bạn có 2 khe cắm ram trở lên và có hỗ trợ Dual Chanel thì bạn nên mua 2 thanh ram cùng bus ( cùng hãng cũng được, không cùng hãng cũng không sao) thì máy sẽ chạy ở chế độ Dual Chanel sẽ nhanh hơn.

4. HDD (Ổ cứng)

2019a1786db1-5e22-4578-a695-07bfbef41955.jpg


Ổ cứng là nơi lưu trữ data và chạy hệ điều hành, theo mình thì nên dùng 1 ổ cứng ssd 120G hoặc 240G để cài đặt phần mềm và windows lên ổ ssd đó. Sau đó mình sẽ dùng thêm 1 ổ HDD thường để lưu trữ data. Ưu điểm của ssd là tốc độ nhanh, giá thành cũng khá rẻ , nhược điểm là khi bị hỏng thì không thể cứu được data như HDD bình thường. HDD thì dung lượng cao hơn, giá thành rẻ hơn nhưng tốc độ truy xuất chậm hơn, tuy nhiên khi ổ cứng bị bad thì vẫn có thể cứu được dữ liệu bằng các phần mềm chuyên dụng.

Và cũng có một số loại ổ cứng optane dung lượng nhỏ để tăng tốc độ mở ứng dụng, khi mà những ứng dụng thường xuyên mở sẽ được lưu vào trong ổ ssd optane đó.

5. Vỏ case

2019dcb558d7-9c82-404d-b912-79dd80f4618c.jpg


Vỏ case là nơi các thiết bị sẽ được lắp , theo mình thì nên chọn vỏ case chắc chắn, nếu có nhiều hệ thống thông gió càng tốt. Case lúc lắp đặt phải gọn gàng và thoáng mát, có thêm các hệ thống quạt led, vỏ mica càng tốt. Chi phí cho vỏ case nên từ 300k trở lên.

6. Nguồn

201938158f4e-6d0a-4516-a445-fd229bd13318.png


Nguồn là một phần rất quan trọng của hệ thống máy tính. Máy tính có hoạt động ổn định hay không là nhờ PSU. Có nhiều trang web để tính toán công suất cho hệ thống của bạn : Trang tính công suất
bạn có thể tham khảo, mình sẽ chọn PSU công suất cao hơn 1 chút.

Khi chọn PSU thì nhớ để ý xem nó có bao nhiêu chân cắm nguồn sata, bao nhiêu chân 6pin 8 pin, … Càng nhiều thì chứng tỏ PSU đó càng mạnh.

Nên chọn các loại nguồn chính hãng và có uy tín.

7. VGA card màn hình

2019c0fe1b60-34c4-43f1-ac0f-a4ff16b7705f.jpg


Đây là phần không thể thiếu đối với một Game thủ và các bạn Đồ họa. Để chọn card màn hình thì đầu tiên bạn để ý đến Mã loại card đó, các mã card về sau càng cải tiến và mạnh mẽ hơn : GTX, RTX,... Tiếp đó bạn để ý đến số bit mà VGA đó hỗ trợ. Các VGA giá rẻ thì thường hỗ trợ 64bit, 128bit, các loại VGA cao cấp hỗ trợ 256bit trở lên. Cái này gọi là Max Bandwidth, càng nhiều bit thì băng thông xử lý càng cao và đỡ bị nghẽn cổ chai gây ra hiện tượng giật lag đối với game nặng.

Theo mình thì các bạn nên chọn từ 128bit trở lên.

8. Màn hình Monitor

20193174cffb-e488-42cd-bbb5-beb64cfc9c25.jpg


Tùy theo điều kiện và công việc mà bạn có thể chọn màn hình thích hợp. Chọn màn hình đầu tiên là để ý đến độ phân giải của màn hình. Có nhiều độ phân giải : 1024x768, 1366x768, 1600x900, 1920x1080,...Tiếp đến bạn để ý xem màn hình đó có những cổng ra nào VGA hay HDMI hay DVI, DP,... Sau đó là bạn để ý đến hình dáng và giá cả. Các màn hình full viền IPS đắt hơn màn bình thường.

9. Hệ thống tản nhiệt

2019e803d7f7-3617-45ac-aaa6-3c3523ac0f3d.png


Với các nhu cầu thông thường thì mình sẽ dùng tản nhiệt gió. Đối với các hệ thống chơi game nặng hoặc thích đẹp đẽ thì tản nhiệt nước là sự lựa chọn không tồi. Tản nhiệt nước tốt hơn tản nhiệt khi vì nó tản nhiệt nhanh hơn nhiều và trông rất đẹp.

Với vỏ case có hỗ trợ quạt thì ta có thể mua thêm hệ thống quạt led để case mát hơn và thẩm mỹ hơn :).

10. Bàn phím chuột

20199ac82078-74a4-4147-82b3-0162a383fc1c.jpg


Đối với các bạn dùng văn phòng hay không có nhu cầu thì chỉ cần mua bộ phím chuột 200k trở lên là ổn. Đối với các bạn có điều kiện có thể dùng bàn phím cơ.

Trên đây là những chia sẻ của mình, và đừng quên vệ sinh máy tính thường xuyên nhé ^_^
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Main là nền tảng, hãy cố gắng có đc nền tảng tốt nhất có thể, những thứ khác như ram hay ổ cứng ta dễ dàng gắn thêm sau này, tuy nhiên hiện tại nếu dùng 4G ram thì khó cho win quá.
Nguồn: Hãy chọn nguồn thật tốt vào, vì khi nguồn không ổn định, cả hệ thống của bạn có thể ra đi trong nháy mắt...
 
Mình cũng đang định build lại máy tính vì bộ cũ cũng đc 5 năm rồi. Giá tầm 20tr k tính màn, mong các cao nhân chỉ giúp. Nhu cầu s/d game + vẽ autocad , xin cho biết hãng j luôn ạ
 

zArtemis

Rìu Sắt
tại sao phải quan tâm case có thể bỏ qua mà
Mình nghĩ kiểu như build nhà thì phải có nóc vậy bạn, đồng ý là case có thể tự bản thân nếu khéo có thể setup được nhưng mặt khác cũng tùy vào nơi mà bạn đặt case à (lỡ có e thằn lằn nào sa chân ngã vào cái main thì không biết nó sẽ ra sao nữa) {burn_joss_stick}.
 

anarkin

Gà con
quan trọng nhất vẫn là main, nguồn, và tản nhiệt (case, tản nhiệt nước...), mọi thứ còn lại build dần dần cũng đc
main: 2 phân khúc gaming (mắc) hoặc đa phương tiện (bình dân)
nguồn mà lởm dễ có nguy cơ ra đi cả dàn trong 1 nốt nhạc (chắc chắn là mắc rồi)
tản nhiệt k tốt thì linh kiện mau xuống (tùy nếu đa phương tiện k cần thiết lắm, nhưng gaming thì nên đầu tư)
kinh nghiệm sau khi ra đi vài dàn máy :((
 

tkhanhdat

Búa Đá
Mình nghĩ kiểu như build nhà thì phải có nóc vậy bạn, đồng ý là case có thể tự bản thân nếu khéo có thể setup được nhưng mặt khác cũng tùy vào nơi mà bạn đặt case à (lỡ có e thằn lằn nào sa chân ngã vào cái main thì không biết nó sẽ ra sao nữa) {burn_joss_stick}.
và tản nhiệt nước chưa chắc hơn khí hoàn toàn nhé
 

zArtemis

Rìu Sắt
quan trọng nhất vẫn là main, nguồn, và tản nhiệt (case, tản nhiệt nước...), mọi thứ còn lại build dần dần cũng đc
main: 2 phân khúc gaming (mắc) hoặc đa phương tiện (bình dân)
nguồn mà lởm dễ có nguy cơ ra đi cả dàn trong 1 nốt nhạc (chắc chắn là mắc rồi)
tản nhiệt k tốt thì linh kiện mau xuống (tùy nếu đa phương tiện k cần thiết lắm, nhưng gaming thì nên đầu tư)
kinh nghiệm sau khi ra đi vài dàn máy :((
bác cho e hỏi dàn máy giờ tầm nhiêu củ (không tính màn + gear các thứ) thì full settings con GTA 5 {feel_good}
 

tkhanhdat

Búa Đá
bác cho e hỏi dàn máy giờ tầm nhiêu củ (không tính màn + gear các thứ) thì full settings con GTA 5 {feel_good}
chọn CPU AMD thì tiền sẽ bù qua VGA
ngược lại Intel thì VGA sẽ bị bớt qua

theo t thì nên AMD vì CPU ryzen 5 là đủ chơi hết các game hot hiện nay
nên sẽ thừa tiền đầu tư cho VGA để dc hiệu năng cao nhất
 

@sec0

Rìu Chiến Vàng Chấm
tại sao phải quan tâm case có thể bỏ qua mà
Nếu nói về PC mà ko quan tâm cái thùng là 1 việc hết sức thiếu sót

1/ phương diện thẩm mỹ
2/ giải nhiệt tốt Hết sức cần thiết
3/ ko gian trống đủ để lắp linh kiện ( Cái này nhiều người bị , thùng thì đẹp mà thiếu chỗ lắp HDD 3 và 4)
4/ tránh bụi bẩn đi vào ( mà giải nhiệt vẫn tốt) hàng cao cấp có lưới lọc
 
Sửa lần cuối:

dammage

Rìu Chiến
xin bổ sung thêm chút xíu, biết tới đâu nói tới đó, coi như ôn lại

nguồn xịn có nhiều tính năng (bảo vệ tuột áp, quá áp...), công suất thực cao, cầm sẽ thấy nặng hơn nguồn thường, nguồn mà xịn thì bạn sẽ thấy hệ thống bền, tuổi thọ cao, nguồn dỏm thì dễ có ngày bạn đem nguyên dàn máy đi bán sắt vụn
 

tkhanhdat

Búa Đá
Nếu nói về PC mà ko quan tâm cái thùng là 1 việc hết sức thiếu sót

1/ phương diện thẩm mỹ
2/ giải nhiệt tốt Hết sứa cần thiết
3/ ko gian trống đủ để lắp linh kiện ( Cái này nhiều người bị , thùng thì đẹp mà thiếu chỗ lắp HDD 3 và 4)
4/ tránh bụi bẩn đi vào ( mà giải nhiệt vẫn tốt) hàng cao cấp có lưới lọc
  1. Tự chế thì thẩm mỹ tốt và đẹp nhất theo ý thẫm mỹ của mình
  2. Chỉ nước thôi còn khí thì khác
  3. Tự chế thì luôn có không gian mọi lúc mọi nơi
  4. Ko có cái nào tránh bụi tốt nhất cả bằng việc đặt trong phòng có máy lọc khí (túi lọc dính bụi thì sẽ giảm khí lưu thông vào)
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Nếu nói về PC mà ko quan tâm cái thùng là 1 việc hết sức thiếu sót

1/ phương diện thẩm mỹ
2/ giải nhiệt tốt Hết sức cần thiết
3/ ko gian trống đủ để lắp linh kiện ( Cái này nhiều người bị , thùng thì đẹp mà thiếu chỗ lắp HDD 3 và 4)
4/ tránh bụi bẩn đi vào ( mà giải nhiệt vẫn tốt) hàng cao cấp có lưới lọc
Máy mình hỏng có thùng...
 

tkhanhdat

Búa Đá
xin bổ sung thêm chút xíu, biết tới đâu nói tới đó, coi như ôn lại

nguồn xịn có nhiều tính năng (bảo vệ tuột áp, quá áp...), công suất thực cao, cầm sẽ thấy nặng hơn nguồn thường, nguồn mà xịn thì bạn sẽ thấy hệ thống bền, tuổi thọ cao, nguồn dỏm thì dễ có ngày bạn đem nguyên dàn máy đi bán sắt vụn
nếu gặp khó trong việc chọn nguồn thì cứ em nào cho server thì lấy
 

Darias

Rìu Chiến
Sửa lần cuối:

tkhanhdat

Búa Đá
Hơi ngoài lề xíu nhưng mình có chút thắc mắc về tấm hình main bên dưới:
Tác dụng của 2 cổng lan trên cùng một main là gì ạ?
Và cổng màu đên/trắng chung cụm với cổng âm thanh là cổng gì ạ?
Hai cổng màu vàng/trắng và màu trắng nhiều chân là cổng gì ạ?

img-4034-1488907129735.jpg


Mình cám ơn.
là cổng âm thanh optical
 

hoabattu1287

Rìu Chiến Chấm
Hơi ngoài lề xíu nhưng mình có chút thắc mắc về tấm hình main bên dưới:
Tác dụng của 2 cổng lan trên cùng một main là gì ạ?
Và cổng màu đên/trắng chung cụm với cổng âm thanh là cổng gì ạ?
Hai cổng màu vàng/trắng và màu trắng nhiều chân là cổng gì ạ?

img-4034-1488907129735.jpg


Mình cám ơn.

cái này bạn lên trang chủ của main để xem nhé.
trên ní họ ghi rất rõ là cái gì!
cắm cái chi.
hoặc cách nhanh nhất là bạn seach mã main rồi tìm xem nơi bán là ở đâu.
rồi giả vờ làm chủ tịch gọi điện thoại hỏi thông số cũng cách sử dụng và cái kết nha!
 

Tung2608

Gà con
Mình xin chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc build một hệ thống máy tính để bàn.

Đối với việc xây dựng một hệ thống để làm sao có thể vừa phù hợp với giá tiền và đạt được hiệu năng tốt nhất tưởng dễ mà khó. Đồng thời, mình cũng nhận tư vấn lúc rảnh cho các bạn muốn build case.

Theo quan điểm của mình thì mình sẽ build hệ thống máy tính dựa trên 2 yếu tố là số tiền mình đang có và nhu cầu sử dụng.

Bài của mình sẽ hơi dài nên bạn nào có thời gian hãy đọc và tham khảo nhé.

Mình xin giới thiệu qua, máy tính bao gồm các thành phần cơ bản như: Mainboard, Chíp xử lý (CPU), Ram, Ổ cứng (HDD), vỏ case, Nguồn, Card màn hình(VGA), bàn phím, chuột và màn hình. Và đây cũng là thứ tự chọn linh kiện của mình.

Theo quan điểm của mình thì đối với những bạn không có nhiều tiền mà muốn dùng một hệ thống cấu hình khá thì nên chọn những linh kiện đã qua sử dụng vài tháng và vẫn còn bảo hành. Đó là một sự lựa chọn không tồi chút nào.

Trước khi đi vào chi tiết thì bạn nên tham khảo giá của các loại linh kiện có ở một cửa hàng nào đó, để biết được khoảng giá cả để có thể phù hợp với nhu cầu của mình. Mình sẽ nêu chi tiết các thông số để từ đó các bạn sẽ tự có được cái nhìn tổng quan về cả bộ máy tính và sẽ tự đưa ra được thứ mà mình cần.

1. Mainboard :

201917fbe06d-58b9-4845-84ce-5d1adbec8d20.png


Mainboard giống như một nền tảng để tất cả các thiết bị khác có thể kết nối với nhau để làm việc. Các thiết bị khác như CPU, Ram, VGA sẽ cắm trên Mainboard. Để có thể lựa chọn được mainboard, trước tiên ta cần biết một số mã của Chipset trên mainboard đó (chipset có nhiệm vụ liên kết xử lý của các thiết bị CPU , Ram ,VGA….Các chipset đời sau sẽ nhanh hơn các chipset đời trước. Ví dụ : Z370 > B75 > H81 > H61.

Việc lựa chọn Main còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như nó sẽ hỗ trợ CPU nào, Ram thế hệ nào,...

Ví dụ : Main Z370 sẽ hỗ trợ chíp Intel® Socket LGA1151 thế hệ thứ 8 (mã Coffee Lake), main B75 sẽ hỗ trợ Intel® Socket LGA1151 thế hệ thứ 3. Tùy vào nhu cầu của bạn mà sẽ lựa chọn được main hỗ trợ chíp nào. (lưu ý chíp thế hệ thứ 8 không thể cắm trên các main đời cũ, nhưng một số Main sau khi Mod BIOS sẽ có thể cắm được).

Main thường hỗ trợ ít nhất 2 khe cắm Ram, để có thể tiếp tục lựa chọn ta sẽ xem xét tiếp về số khe cắm Ram và đời Ram mà Main hỗ trợ. Ví dụ : Main Z370 Gaming M5 sẽ hỗ trợ DDR4 bus ram từ 2133 Mhz đến 4000 Mhz(cái này cho OC) với 4 khe cắm Ram. Nếu dư giả bạn có thể chọn main nhiều khe cắm Ram để có thể tiện cho việc nâng cấp về sau. Mình nói thêm một chút về bus Ram : bus Ram cao hay thấp thì từ Main hỗ trợ nhưng còn phải kèm với chíp CPU có hỗ trợ bus Ram đó hay không, ví dụ nếu cắm chíp Core i3 8100 thì nó chỉ hỗ trợ bus Ram 2400, mặc dù bạn có mua một thanh bus cao hơn là 2666 về cắm. Main có hỗ trợ bus 2666 nhưng do chíp không hỗ trợ nên nó sẽ chạy bus 2400. Các đời ram cũ hơn như DDR3, DDR2 thì xung thấp hơn và chậm hơn.

Tiếp ta sẽ quan tâm đến số lượng khe cắm cổng PCI Ex : cổng này sẽ dùng để cắm VGA hoặc các thiết bị khác. Thường các Main hiện nay đều sẽ hỗ trợ ít nhất 1 cổng PCI Ex. Đối với những bạn nhu cầu không cao thì mình sẽ không cần quan tâm đến số lượng cổng cắm này.

Tiếp theo ta sẽ quan tâm đến số cổng xuất ra màn hình mà Main hỗ trợ, sẽ có Main chỉ hỗ trợ cổng VGA (màu xanh dương) trên main, có main hỗ trợ cả VGA , HDMI, DP,DVI,...Thì mình sẽ quan tâm đến màn hình mà mình sẽ mua để có thể chọn được main vừa ý.

Tiếp nữa thì ta quan tâm đến số cổng HDD có thể cắm trên main, số cổng usb main hỗ trợ, cổng usb đó loại gì usb 2.0, 3.0 hay 3.1; số chân cắm nguồn (đa số bây giờ là nguồn 24 pin), số chân cắm nguồn phụ, số cổng MSata,...

Cuối cùng là kích thước của Main phải phù hợp với vỏ case mà mình định mua.

2. CPU (Chíp xử lý)

201906c746ee-e171-4c04-b4e7-7d16e6a4fdad.jpg


CPU được ví như bộ não của máy tính, nó xử lý tất cả các lệnh, tác vụ của máy tính. CPU bây giờ tương đối mạnh nên việc lựa chọn cũng rất dễ dàng. CPU Intel có các dòng như

Celeron, Core i,... với các mã như Sandy Bridge, Ivy Bridge, Haswell, Broadwell, Skylake, Kabylake, Coffelake. Việc lựa chọn CPU tùy thuộc vào nhu cầu của mình mà bạn sẽ chọn Celeron hay Core i . Với những bạn cần case đọc báo, tác vụ bình thường thì Celeron là đủ, đối với các bạn chơi game thì nhiều chíp Celeron cũng đủ đáp ứng với điều kiện có card màn hình mạnh, đối với các bạn dư giả tiền và có nhu cầu render thì core i trở lên là sự lựa chọn hợp lý, ngoài ra còn có nhiều dòng chíp khác để có thể lựa chọn.

3. Ram

2019c98d1088-9fde-46a6-8488-6d777d6e96a3.jpg


Việc lựa chọn Ram cũng rất quan trọng, đầu tiên ta phải kể đến dung lượng của Ram mà mình cần. Theo mình thì bây giờ dung lượng ram nên tối thiểu 4G, lựa chọn ram3 hay ram4 , tốc độ bus bao nhiêu thì còn phụ thuộc vào main và chíp hỗ trợ.

Mình nói thêm 1 chút về Dual Chanel, khi máy bạn có 2 khe cắm ram trở lên và có hỗ trợ Dual Chanel thì bạn nên mua 2 thanh ram cùng bus ( cùng hãng cũng được, không cùng hãng cũng không sao) thì máy sẽ chạy ở chế độ Dual Chanel sẽ nhanh hơn.

4. HDD (Ổ cứng)

2019a1786db1-5e22-4578-a695-07bfbef41955.jpg


Ổ cứng là nơi lưu trữ data và chạy hệ điều hành, theo mình thì nên dùng 1 ổ cứng ssd 120G hoặc 240G để cài đặt phần mềm và windows lên ổ ssd đó. Sau đó mình sẽ dùng thêm 1 ổ HDD thường để lưu trữ data. Ưu điểm của ssd là tốc độ nhanh, giá thành cũng khá rẻ , nhược điểm là khi bị hỏng thì không thể cứu được data như HDD bình thường. HDD thì dung lượng cao hơn, giá thành rẻ hơn nhưng tốc độ truy xuất chậm hơn, tuy nhiên khi ổ cứng bị bad thì vẫn có thể cứu được dữ liệu bằng các phần mềm chuyên dụng.

Và cũng có một số loại ổ cứng optane dung lượng nhỏ để tăng tốc độ mở ứng dụng, khi mà những ứng dụng thường xuyên mở sẽ được lưu vào trong ổ ssd optane đó.

5. Vỏ case

2019dcb558d7-9c82-404d-b912-79dd80f4618c.jpg


Vỏ case là nơi các thiết bị sẽ được lắp , theo mình thì nên chọn vỏ case chắc chắn, nếu có nhiều hệ thống thông gió càng tốt. Case lúc lắp đặt phải gọn gàng và thoáng mát, có thêm các hệ thống quạt led, vỏ mica càng tốt. Chi phí cho vỏ case nên từ 300k trở lên.

6. Nguồn

201938158f4e-6d0a-4516-a445-fd229bd13318.png


Nguồn là một phần rất quan trọng của hệ thống máy tính. Máy tính có hoạt động ổn định hay không là nhờ PSU. Có nhiều trang web để tính toán công suất cho hệ thống của bạn : Trang tính công suất
bạn có thể tham khảo, mình sẽ chọn PSU công suất cao hơn 1 chút.

Khi chọn PSU thì nhớ để ý xem nó có bao nhiêu chân cắm nguồn sata, bao nhiêu chân 6pin 8 pin, … Càng nhiều thì chứng tỏ PSU đó càng mạnh.

Nên chọn các loại nguồn chính hãng và có uy tín.

7. VGA card màn hình

2019c0fe1b60-34c4-43f1-ac0f-a4ff16b7705f.jpg


Đây là phần không thể thiếu đối với một Game thủ và các bạn Đồ họa. Để chọn card màn hình thì đầu tiên bạn để ý đến Mã loại card đó, các mã card về sau càng cải tiến và mạnh mẽ hơn : GTX, RTX,... Tiếp đó bạn để ý đến số bit mà VGA đó hỗ trợ. Các VGA giá rẻ thì thường hỗ trợ 64bit, 128bit, các loại VGA cao cấp hỗ trợ 256bit trở lên. Cái này gọi là Max Bandwidth, càng nhiều bit thì băng thông xử lý càng cao và đỡ bị nghẽn cổ chai gây ra hiện tượng giật lag đối với game nặng.

Theo mình thì các bạn nên chọn từ 128bit trở lên.

8. Màn hình Monitor

20193174cffb-e488-42cd-bbb5-beb64cfc9c25.jpg


Tùy theo điều kiện và công việc mà bạn có thể chọn màn hình thích hợp. Chọn màn hình đầu tiên là để ý đến độ phân giải của màn hình. Có nhiều độ phân giải : 1024x768, 1366x768, 1600x900, 1920x1080,...Tiếp đến bạn để ý xem màn hình đó có những cổng ra nào VGA hay HDMI hay DVI, DP,... Sau đó là bạn để ý đến hình dáng và giá cả. Các màn hình full viền IPS đắt hơn màn bình thường.

9. Hệ thống tản nhiệt

2019e803d7f7-3617-45ac-aaa6-3c3523ac0f3d.png


Với các nhu cầu thông thường thì mình sẽ dùng tản nhiệt gió. Đối với các hệ thống chơi game nặng hoặc thích đẹp đẽ thì tản nhiệt nước là sự lựa chọn không tồi. Tản nhiệt nước tốt hơn tản nhiệt khi vì nó tản nhiệt nhanh hơn nhiều và trông rất đẹp.

Với vỏ case có hỗ trợ quạt thì ta có thể mua thêm hệ thống quạt led để case mát hơn và thẩm mỹ hơn :).

10. Bàn phím chuột

20199ac82078-74a4-4147-82b3-0162a383fc1c.jpg


Đối với các bạn dùng văn phòng hay không có nhu cầu thì chỉ cần mua bộ phím chuột 200k trở lên là ổn. Đối với các bạn có điều kiện có thể dùng bàn phím cơ.

Trên đây là những chia sẻ của mình, và đừng quên vệ sinh máy tính thường xuyên nhé ^_^
Hay, thansk vì bài viết hay
 


Top