Hệ điều hành Windows 11 là Spyware ? Microsoft thực hiện kỹ thuật thu thập nhiều dữ liệu từ xa

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 09 tháng 02 năm 2023, , Microsoft từng vướng vào nhiều cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của người dùng trong vài năm qua. Bạn có thắc mắc hệ điều hành Windows có thu thập và gửi dữ liệu của người dùng không?

Theo nội dung từ video mới nhất trên Youtuber có tựa đề " Has Windows become Spyware?" của kênh The PC Security Channel (TPSCC), thì Microsoft đã thực hiện các phương pháp đo từ xa và thu thập rất nhiều dữ liệu về sở thích và hành vi trực tuyến của người dùng.

Windows11-Wireshark.webp


TPCSC sử dụng Wireshark (công cụ phân tích giao thức mạng miễn phí) để nắm bắt các gói dữ liệu có thể cung cấp thông tin chuyên sâu về thông tin truyền dữ liệu mạng.

TPCSC tiếp tục cài đặt hệ thống Windows 11 sạch trên một máy tính xách tay hoàn toàn mới. Kết quả điều tra cho thấy khi chưa được sự cho phép trước của người dùng, máy tính xách tay mới được cài Win11 đã cố gắng chuyển dữ liệu sang máy chủ của bên thứ ba ngay lần đầu tiên được bật.

TPCSC tiến hành phân tích lưu lượng DNS bằng bộ lọc Wireshark và nhận thấy rằng Windows 11 đã thực hiện kết nối với các dịch vụ trực tuyến do Microsoft cung cấp như MSN, công cụ tìm kiếm Bing và Windows Update.

Nhiều truy vấn DNS ban đầu của Windows 11 được thiết kế nhằm cung cấp dữ liệu "đo từ xa" cho các công ty nghiên cứu thị trường, nhà cung cấp quảng cáo , thậm chí cả các miền liên quan đến định vị địa lý như geo.prod.do mà không cần xin phép hoặc yêu cầu hoạt động duyệt web.

TPCSC cho biết kể từ thời điểm bạn mua một thiết bị Windows mới, Microsoft đã theo dõi hành vi và hoạt động của bạn. TPCSC cũng thực hiện so sánh hệ thống WinXP , hệ điều hành được phát hành từ năm 2001, khi đó với hệ điều hành XP, Microsoft chưa biết khái niệm "đo từ xa" (telemetry )là gì. Sau khi cài đặt lại hệ thống WinXP, máy tính chỉ tìm dịch vụ Microsoft Windows Update khi khởi động, không truy cập bất kỳ dịch vụ của bên thứ ba nào.

Trên video của mình, , TPCSC vẫn đang cảnh báo những người dùng hiểu biết và có ý thức về quyền riêng tư và cho rằng ngay cả khi tắt tính năng đo từ xa thông qua các tiện ích của bên thứ ba, Windows 11 vẫn đang cố gắng "gửi mọi thứ" .

Bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin tại video



 
Trả lời

duc1234

Gà con
ít nhất ngta cũng mã hoá dữ liệu sơ sơ cái rồi gửi chứ!
 

tranhuulong9x

Rìu Sắt
ôi dào . ko muốn thu thập dữ liệu thì cứ vô rừng mà ở
 

chipsteps

Rìu Vàng
ôi dào . ko muốn thu thập dữ liệu thì cứ vô rừng mà ở
bác nói như vậy thì không ổn lắm! người dùng đã bỏ ra 1 số tiền không nhỏ để mua bản quyền! vậy mà còn bị theo dõi, giám sát là không được! trừ khi Mic cho dùng free thì mới không có gì bàn cãi!
 

tiendatnlb

Rìu Chiến Bạc
trong tất cả các phiên bản tui vẫn thích nhất xp


tự build để xài luôn cho nó bảo đảm
exZNqNJ.gif
Tui làm quen với máy tính từ thời MS - DOS những năm đầu thập kỷ 90 đến các phiên bản Windows cho tới giờ là Windows 11, tôi chả thấy Microsoft lấy mất gì của tôi cả, chỉ tốn tiền mua PC thôi. Windows và Office thì giờ đã có anh em vnz lo giùm rồi. {big_smile}