Hàng năm đều có hơn 5.000 tấn bụi vũ trụ rơi xuống trái đất

VNZ-NEWS
(Vn-Z.vn) Ngày 29 tháng 04 năm 2021, Bạn có biết hàng năm, trái đất của chúng ta đều phải hứng bụi từ các sao chổi và tiểu hành tinh. Những hạt bụi giữa các vì sao này đi qua bầu khí quyển của chúng ta và trở thành thiên thạch bay trên bầu trời. Một số trong số chúng sẽ trở thành những hạt bụi nhỏ rơi xuống mặt đất.


Bui-vu-tru.jpg


Dưới i sự hỗ trợ của Viện Địa cực Pháp, các nhà khoa học từ CNRS, Đại học Paris-Saclay và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Trung Quốc đã cùng thực hiện một dự án quốc tế trong gần 20 năm. Dự án này hiện xác định rằng 5.200 tấn hạt bụi vũ trụ rơi trên bề mặt trái đất hàng năm.

Những vật thể siêu nhỏ hàng năm đều luôn rơi xuống bề mặt trái đất của chúng ta. Những hạt bụi giữa các vì sao này có thể đến từ sao chổi hoặc tiểu hành tinh, chúng là những hạt có đường kính chỉ từ 1/10 đến một phần trăm milimet, chúng đi qua bầu khí quyển của trái đất và rơi xuống bề mặt trái đất.

Để thu thập và phân tích các vật thể vi mô này, nhà nghiên cứu Jean Dupratte của CNRS dẫn đầu nhóm thám hiểm đến Trạm Kanghong ở Dome C sáu lần trong hai thập kỷ qua. Đây là trạm nghiên cứu khoa học Nam Cực do Pháp và Ý cùng thành lập, nằm ở trung tâm Nam Cực, cách bờ biển Adele Land 1.100 km. Ice Dome C là điểm thu thập mẫu bụi vũ trụ lý tưởng , vùng đất này có rất ít tuyết và hầu như không có bụi trên mặt đất. Sáu lần thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học , nhóm nghiên cứu đã thu thập được nhiều hạt bụi giữa các vì sao (có kích thước từ 30 micron đến 200 micron) , họ tiến hành đánh giá thông lượng hàng năm của chúng , đây là trọng lượng của bụi giữa các vì sao tích tụ trên bề mặt trái đất trên mỗi mét vuông hàng năm.

Nếu những kết quả này được tính toán và áp dụng cho toàn bộ trái đất thì lưu lượng hàng năm của các vi vật liệu từ vũ trụ có thể lên tới 5.200 tấn mỗi năm. Đây sẽ trở thành nguồn vật chất vũ trụ chính trên Trái đất, vượt xa trọng lượng của các vật thể lớn hơn như thiên thạch chỉ có lưu lượng hàng năm dưới 10 tấn.


Dome-C.jpg

Các nhà nghiên cứu đã thu thập các vật thể vi mô tại trạm nghiên cứu Dome C ở trung tâm Nam Cực vào năm 2002
Bằng cách so sánh dòng chảy của các vi thiên thạch với dự đoán lý thuyết, các nhà nghiên cứu có thể xác định rằng hầu hết các vi thiên thạch có thể đến từ sao chổi (chiếm 80%), trong khi phần còn lại là từ các tiểu hành tinh. Đây là thông tin rất có giá trị có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách các hạt bụi giữa các vì sao này , tìm hiểu về nguồn gốc cung cấp nước và các phân tử cacbon cho Trái đất thủa sơ khai.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời

RutHoagu

Búa Gỗ Đôi
Các phân tử hữu cơ trong bụi ngoài Trái đất có thể tạo ra sự sống trên hành tinh Trái đất.
 

ngcuongbk

Gà con
Mỗi năm có thêm hơn 5.000 tấn, nạp mà không xả lâu dài chắc là béo phì mất !!! ;)
Ko xả là thế nào. Mỗi năm Trái Đất mất gần 100k tấn khi Hidro và Heli nhé. Mấy khí này nhẹ quá, trọng lực ko giữ nổi nên nó thoát được. Trái Đất đang gầy đi bạn ạ :(
 

meebo

Rìu Vàng Đôi
Ko xả là thế nào. Mỗi năm Trái Đất mất gần 100k tấn khi Hidro và Heli nhé. Mấy khí này nhẹ quá, trọng lực ko giữ nổi nên nó thoát được. Trái Đất đang gầy đi bạn ạ :(
Coi bộ căn nhe. Mất riết rồi số phận sẽ như anh hàng xóm sao hỏa quá.
 
Những vật thể siêu nhỏ hàng năm đều luôn rơi xuống bề mặt trái đất của chúng ta