Google update thuật toàn từ ngày 27/10 nhiều thay đổi quan trọng ảnh hưởng thứ hạng từ khoá | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Google update thuật toàn từ ngày 27/10 nhiều thay đổi quan trọng ảnh hưởng thứ hạng từ khoá

Cloud

Administrator
Trên diễn đàn Google Webmaster Tool, cộng đồng SEO đang bàn tán về việc Google vừa có những cập nhật mới vào ngày 27/10/2017. Trong đó có việc thay đổi cấu trúc tiềm kiếm dựa trên vị trí địa lý, hay việc thêm cột hiển thị (Impression vào công cụ GWT. Hiện tại còn có khá nhiều update mới đang diễn ra. VN-Zoom sẽ tổng hợp dần để các bạn nắm thông tin và làm SEO tốt hơn.
24130910658_e556e7fa54_o.png

1.Không cho phép thay tên miền để có kết quả khu vực mong muốn

Trước đây, nếu muốn tìm kiếm kết quả Google từ một nước khác thì bạn chỉ cần sử dụng Google với địa chỉ tên miền của khu vực đó, ví dụ Google.com sẽ cho kết quả ở khu vực US, Google.co.jp cho kết quả từ Nhật. Tuy nhiên, kể từ hôm nay, Google đã thông báo sẽ trả về kết quả tìm kiếm theo vị trí hiện tại của người dùng, dù cho bạn có dùng tên miền nào đi nữa.

Nếu bạn đang ở Việt Nam và vào trang google.co.jp để tìm thì kết quả tìm kiếm vẫn tập trung ở Việt Nam. May mắn thay, bạn vẫn có thể tìm kết quả ngoài khu vực bằng cách thay đổi vị trí tìm kiếm trong phần Cài đặt của trên trang Google.co,.

Phần này khá khó thấy vì nằm ở góc nhỏ bên phải, nếu bạn dùng máy tính và nằm ở cuối trang trên smartphone. Bạn hãy vào Cài Đặt (Settings) -> Cài đặt tìm kiếm (Search settings), kéo xuống dưới rồi chọn quốc gia mình muốn trong Cài đặt khu vực (Region Settings). Thực hiện trên trình duyệt chrome.

2. Đang cập nhật về Google Webmaster Tools...

1. Google Panda (Gấu trúc)
Ra mắt: Ngày 24 tháng 2 năm 2011

Đối tượng ảnh hưởng:
- Các nội dung sao chép, nội dung quá ngắn hoặc spam do người dùng tạo nên, bao gồm cả những nội dung nhồi nhét từ khóa.

Cách thức hoạt động:
- Đây là thuật toán của Google nhằm loại bỏ những website có chất lượng kém trong trang kết quả tìm kiếm Google (SERPs), các website được Google cho là mang chất lượng kém bao gồm nội dung copy, có nhiều backlink rác, spam từ khóa, chèn nội dung quảng cáo quá mức..v..v..

Cách điều chỉnh:
- Thường xuyên kiểm tra lại nội dung và hạn chế các nội dung sao chép, nội dung quá ngắn và nhồi nhét từ khóa. Tập trung xây dựng các nội dung chất lượng hướng đến người dùng.
- Nếu bạn có một trang web thương mại điện tử và không có khả năng có 100% nội dung độc đáo, hãy thử sử dụng hình ảnh sản phẩm và dùng các bài đánh giá của người dùng để làm cho nội dung trở nên khác biệt hơn.

Lịch sử cập nhật:
Panda 1.0 - ngày 24 tháng 2 năm 2011
Panda 2.0 - ngày 11 tháng 4 năm 2011
Panda 2.1 - ngày 10 tháng 5 năm 2011
Panda 2.2 - ngày 16 tháng 6 năm 2011
Panda 2,3 - 23 tháng 7 năm 2011
Panda 2.4 - ngày 12 tháng 8 năm 2011
Panda 2,5 - ngày 28 tháng 9 năm 2011
Panda 3.0 - ngày 19 tháng 10 năm 2011
Panda 3.1 - ngày 18 tháng 11 năm 2011
Panda 3.2 - ngày 18 tháng 1 năm 2012
Panda 3.3 - ngày 27 tháng 2 năm 2012
Panda 3.4 - 23 tháng 3 năm 2012
Panda 3.5 - ngày 19 tháng 4 năm 2012
Panda 3.6 - ngày 27 tháng 4 năm 2012
Panda 3.7 - ngày 8 tháng 6 năm 2012
Panda 3.8 - 25 tháng 6 năm 2012
Panda 3,9 - 24 tháng 7 năm 2012
Panda 3.9.1 - 22 tháng 8 năm 2012
Panda 3.9.2 - 18 tháng 9 năm 2012
Panda 20 - 27 Tháng Chín năm 2012
Panda 21 - ngày 6 tháng 11 năm 2012
Panda 22 - 21 tháng 11 năm 2012
Panda 23 - 21 tháng 12 năm 2012
Panda 24 - ngày 22 tháng 1 năm 2013
Panda 25 - Ngày 15 tháng 3 năm 2013 (chưa được xác nhận)
Panda 26 - ngày 18 tháng 7 năm 2013
Panda 4.0 - ngày 20 tháng 5 năm 2014
Panda 4.1 - 23 tháng 9 năm 2014
Panda 4.2 - ngày 28 tháng 7 năm 2015

2. Google Penguin (Chim cánh cụt) Ra mắt: 24 tháng 4 năm 2012

Đối tượng ảnh hưởng:
- Các liên kết Spam hoặc không liên quan, các website phi phạm nguyên tắc quản trị của Google bằng việc sử dụng các thủ thuật Black Hat (nhồi nhét keyword (keyword stuffing), che giấu nội dung (cloaking), mua bán backlink (Paid links), backlink trên nội dung trùng lặp...)

Cách thức hoạt động:
- Google Penguin (đầy đủ là Google Penguin Algorithm) là một thuật toán chống spam của Google, được tạo ra nhằm mục đích ngăn chặn các hành vi spam backlink (Link Schemes) và nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing) để tăng nhanh thứ hạng website mình trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên.
- Mục tiêu của Google Penguin là làm xuống các trang web vi phạm nguyên tắc của họ. Trước đây, Penguin sẽ phạt và giảm thứ hạng của toàn bộ các trang trên website vi phạm. Tuy nhiên từ bản cập nhật mới nhất Penguin Real-time 2016, thuật toán này sẽ chỉ giảm thứ hạng của những page trên website vi phạm quy định, thay vì toàn bộ webiste.

Cách điều chỉnh:
- Theo dõi sự tăng trưởng của liên kết liên kết của bạn và thường xuyên kiểm tra lượng backlinh trỏ về. Xây dựng 1 kế hoạch công việc thật cụ thể và thực hiện chúng, đừng cố gắng tạo ra quá nhiều backlink mà hãy tập trung nhiều vào chất lượng của liên kết trỏ về.

Lịch sử cập nhật thuật toán Google Penguin
- Sau đây là lịch sử cập nhật của thuật toán chống spam link Google Penguin, kể từ khi chính thức được ra mắt cho đến nay:

Penguin 4.0 – bản Real-time Penguin
Penguin 3.0 – bản cập nhật làm mới kết quả Penguin 2.1
Penguin 2.1 – bản làm mới kết quả thuật toán Penguin 2.0
Penguin 2.0 – bản cập nhật thuật toán Penguin – Penguin được gia tăng sức mạnh)
Penguin 1.2 – Penguin 3: Penguin trên phạm vi rộng
Penguin 1.1 – Penguin 2: bản cập nhật làm mới kết quả thuật toán
Penguin 1.0 - Penguin lần đầu được tung ra
thuat-toan-Google-Hummingbird

3. Google Hummingbird (Chim ruồi) Ra mắt: Ngày 22 tháng 8 năm 2013

Đối tượng ảnh hưởng:
- Các nội dung đề nhồi nhét từ khoá, nội dung chất lượng thấp.

Cách thức hoạt động:
- Hummingbird giúp Google giải thích các truy vấn tìm kiếm tốt hơn và cung cấp các kết quả phù hợp với mục đích của người tìm kiếm (trái với các cụm từ riêng lẻ trong truy vấn).

HummingBird sẽ tập trung vào việc cải thiện thói quen sử dụng từ ngữ để chỉ ra các kết quả tuy không có từ khóa giống hoàn toàn với truy vấn tìm kiếm, nhưng vẫn đạt được thứ hạng cao. Các từ khóa này có thể là thuật ngữ, thành ngữ , slogan mà phần lớn người dùng sử dụng hoặc tìm hiểu thông tin.

Cách điều chỉnh:
- Mở rộng nghiên cứu từ khoá của bạn và tập trung vào các khái niệm chứ không phải chỉ từ khoá. Nghiên cứu các liên quan đến tìm kiếm, từ đồng nghĩa và các thuật ngữ, slogan xảy ra đồng thời. Những nguồn thông tin có thể cung cấp những ý tưởng đó là Google Related Searches (Từ khóa tìm kiếm liên quan) và Google Suggest (từ khóa gợi ý tìm kiếm).

4. Google Pigeon (Chim bồ câu) Ra mắt: 24 tháng 7 năm 2014 (Hoa Kỳ); Ngày 22 tháng 12 năm 2014 (Vương quốc Anh, Canada, Úc)

Đối tượng ảnh hưởng:
- Các kết quả tìm kiếm cụ thể theo địa điểm.

Cách thức hoạt động:
- Pigeon ảnh hưởng đến những kết quả mà vị trí tìm kiếm của người dùng đóng vai trò quan trọng. Bản cập nhật tạo ra các mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa thuật toán cục bộ và thuật toán cốt lõi: các yếu tố SEO truyền thống hiện được sử dụng để xếp hạng các kết quả địa phương.
- Pigeon sẽ tìm kiếm sâu hơn vào thuật toán tìm kiếm trang web địa phương, sắp xếp các các tín hiệu chính xác hơn, sửa lỗi chỉnh tả, tìm kiếm các từ đồng nghĩa và nhiều hơn nữa.

5. Mobile Ra mắt: 21 tháng 4 năm 2015

Đối tượng ảnh hưởng:
- Website thiếu phiên bản di động (Mobile) hoặc trải nghiệm trên thiết bị di động kém.

Cách thức hoạt động:
- Cập nhật trên thiết bị di động của Google (hay còn gọi là Mobilegeddon) đảm bảo rằng các trang thân thiện với thiết bị di động xếp hạng ở đầu kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động, trong khi các trang không được tối ưu hoá cho thiết bị di động được lọc ra khỏi các SERP hoặc xếp hạng thấp hơn.

Cách điều chỉnh:
- Tập trung vào cái tiến website trên thiết bị di động hơn và khả năng sử dụng của nó. Thử nghiệm tính thân thiện của Website với Google, sẽ giúp bạn biết được khía cạnh nào của phiên bản di động trên trang của bạn cần phải được cải thiện, chỉnh sửa.
- Kiểm tra tại đây: https://search.google.com/test/mobile-friendly

6. Thuật toán RankBrain
Ra mắt: 26 tháng 10 năm 2015

Đối tượng ảnh hưởng:
- Website hoặc nội dung thiếu tính liên quan đến các truy vấn cụ thể, nội dung nông cản, trải nghiệm người dùng (UX) kém.

Cách thức hoạt động:
- RankBrain là một phần trong thuật toán Hummingbird của Google. Đây là một hệ thống giúp Google hiểu được ý nghĩa của các truy vấn và phục vụ kết quả tìm kiếm phù hợp nhất để đáp ứng những truy vấn đó.
- Google gọi RankBrain yếu tố thứ ba quan trọng nhất khi xếp hạng. Mặc dù không biết những điểm đặc biệt của RankBrain, nhưng ý kiến chung là nó xác định các tính năng liên quan đến việc xếp hạng các trang web cho một truy vấn nhất định, về cơ bản là các yếu tố xếp hạng cụ thể truy vấn.

Cách điều chỉnh:
- Tối ưu hóa nội dung cho phù hợp và toàn diện bằng việc phân tích các từ cạnh tranh thật chi tiết. Có thể sử dụng đến công cụ Keyword Planner.

Tham khảo tại đây "11 tính năng tuyệt vời của Webmaster Tools" cũng khả năng tối ưu từ khóa chuyển đổi cao vô cùng tuyệt vời

7. Thuật toán Possum Ra mắt: Ngày 1 tháng 9 năm 2016

Đối tượng ảnh hưởng:

- Các truy vấn tìm kiếm địa phương, các doanh nghiệp nằm ngoài địa bàn local có khả năng được xếp hạng.

Cách thức hoạt động:
- Bản cập nhật Possum đảm bảo rằng các kết quả địa phương khác nhau tùy thuộc vào vị trí của người tìm kiếm: bạn càng đến địa chỉ của doanh nghiệp, càng có nhiều khả năng bạn sẽ thấy nó trong số các kết quả địa phương. Từ đó, Possum tạo ra sự thúc đẩy cho các doanh nghiệp nằm ngoài khu vực thành phố vật chất.

Cách thức điều chỉnh:
- Mở rộng danh sách từ khóa của bạn và thực hiện theo dõi xếp hạng vị trí cụ thể. Các doanh nghiệp địa phương bây giờ cần phải nhắm mục tiêu nhiều từ khóa hơn trước đây, do sự linh hoạt của Possum đưa vào SERPs địa phương. Khi bạn kiểm tra xếp hạng của mình, hãy đảm bảo bạn đang làm việc này từ vị trí mục tiêu nhắm đến của bạn.

8. Thuật toán Fred Ra mắt: Ngày 8 tháng 3 năm 2017
- Đối tượng ảnh hưởng: Nội dung ngắn, có chứa quá nhiều liên kết hoặc tập trung vào quảng cáo.

Cách hoạt động:
- Bản cập nhật mới nhất được xác nhận của Google, Fred nhắm mục tiêu đến các trang web vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google. Phần lớn các trang web bị ảnh hưởng là các blog có bài đăng chất lượng thấp, dường như chúng được tạo ra chủ yếu nhằm mục đích tạo ra doanh thu quảng cáo.
- Cách thức điều chỉnh: Xem lại "Nguyên tắc về Chất lượng tìm kiếm của Google" và xem nội dung của website. Nếu bạn hiển thị quảng cáo, hãy đảm bảo các trang mà họ tìm thấy có chất lượng cao và cung cấp thông tin có liên quan, phong phú.
- Về cơ bản là không cố gắng lừa Google nghĩ trang của bạn đem tới nội dung dùng chất lượng nào đó, khi nó thực sự là một nơi chỉ toàn các link liên kết hay quảng cáo kiếm tiền. Hầu hết các nhà quản trị đều kiếm tiền từ quảng cáo và hãy làm điều đó đúng luật.

/SPOILER]
 


Top