Google Chrome 88 được phát hành, ngừng hỗ trợ vĩnh viễn Flash, nhiều tính năng mới

VNZ-NEWS
(Vn-Z.vn) ngày 20 tháng 1 Google hôm nay đã phát hành phiên bản Chrome 88, ngừng hỗ trợ vĩnh viễn cho Adobe Flash Player, kết thúc kỷ nguyên Internet.


20210120_070332_133.jpg


Như các bạn đã biết, Vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, Flash chính thức kết thúc vòng đời (EoL) . Adobe chính thức ngừng hỗ trợ phần mềm này. Từ ngày 12 tháng 1, Adobe bắt đầu chặn phát nội dung Flash, đưa ra những thông báo cuối cùng.

Vào năm 2017, Adobe và các nhà phát triển trình duyệt khác như Apple, Mozilla và Microsoft cũng đưa ra quyết định này. Apple và Mozilla đã ngừng hỗ trợ Flash và Microsoft cũng có kế hoạch ngừng hỗ trợ vào cuối tháng này.

Hiện tại, theo số liệu từ trang web khảo sát công nghệ web W3Techs, còn có 2,2% trang web sử dụng mã Flash, giảm đáng kể so với mức 28,5% vào đầu năm 2011.

Giám đốc kỹ thuật của Google, Parisa Tabriz tuyên bố tại một cuộc họp vào tháng 2 năm 2018 rằng tỷ lệ người dùng Chrome tải ít nhất một trang chứa nội dung Flash mỗi ngày đã giảm từ khoảng 80% vào năm 2014 xuống dưới 8% vào đầu năm 2018 và tiếp tục giảm mạnh.

Phiên bản Chrome 88 mới được phát hành ngày hôm nay cũng mang đến các tính năng, bản sửa lỗi và bản vá bảo mật khác. Một trong những thay đổi quan trọng nhất là việc loại bỏ hỗ trợ truy cập liên kết FTP (ftp: //) trong Chrome. Quá trình này bắt đầu sớm nhất từ Chrome 86.

Chrome 88, cũng đã hoàn thành kế hoạch bắt đầu từ năm ngoái. Trong phiên bản này, Chrome hiện có thể chặn tải xuống một số tệp HTTP nhất định. Chrome sẽ chặn tải xuống : khi người dùng đang truy cập trang web sử dụng HTTPS nhưng tệp được tải xuống lại từ HTTP. Chrome coi những tình huống này là tải xuống "hỗn hợp" và "không an toàn" Chrome sẽ ngăn chặn hoàn toàn những tình huống này từ Chrome 88 trở đi để bảo vệ người dùng.


20210120_070512_819.jpg


Chrome 88 cũng đã hủy hỗ trợ cho giao thức DTLS 1.0 cũ, được sử dụng như một phần của hỗ trợ WebRTC trong Chrome. Chrome 88 cũng sẽ kiểm tra nguồn gốc để phát hiện trạng thái không hoạt động. Khi người dùng kích hoạt, kiểm tra nguồn gốc sẽ cho phép trang web yêu cầu khả năng truy vấn xem người dùng có đang rảnh trên trình duyệt hay không, cho phép ứng dụng nhắn tin chuyển hướng thông báo đến thiết bị tốt nhất.

Ở Chrome 88, Google cũng sẽ thử nghiệm giao diện người dùng mới, bảng điều khiển thả xuống , qua đó trang web yêu cầu quyền truy cập vào các hệ thống người dùng khác nhau, chẳng hạn như micrô, hệ thống tệp, v.v. người dùng cũng có thể tìm kiếm tất cả các tab đang mở.

Chrome 88 cũng không hỗ trợ OS X 10.10 (OS X Yosemite). Trong tương lai, Chrome trên Mac sẽ yêu cầu OS X 10.11 trở lên. Chrome 88 cũng sẽ ngăn chặn các cuộc tấn công phủ đầu bằng thẻ. Trình duyệt cũng sẽ điều chỉnh đáng kể các hoạt động JavaScript trong các thẻ nền để cải thiện hiệu suất và giảm mức sử dụng CPU và RAM.

Một thay đổi lớn khác là Chrome 88 hiện chính thức hỗ trợ các tiện ích mở rộng được xây dựng bằng quy tắc tiện ích mở rộng Manifest v3. Các tiện ích mở rộng được xây dựng trên hệ thống tranh chấp mới này hiện cũng có thể được tải lên Cửa hàng Chrome trực tuyến.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời

UnlocK

Gà con
Xài extension đi bạn
xài extension thì lại sợ gmail nó chặn tài khoản =))
 

bangkeo88

Búa Gỗ
Cả Firefox và Chrome, mình đều dùng Ublock. Từ đấy, xem youtube ko có quảng cáo nữa. Các web đọc truyện hay có các khoảng trắng, mình đều dùng Ublock để cắt đi. Đỡ mất tập trung hơn.