Reviews  Gian lận điểm Benchmark SoC Mobile cũng là một dịch vụ?!

anhtuanpham87
Gian lận Benchmark không chỉ riêng với trên thiết bị di động là một trong những câu chuyện gây tranh cãi của ngành công nghiệp , kinh doanh, .v.v.v . Benchmark đối với mảng SoC mobile theo mình hiểu là quá trình sử dụng phần mềm đánh giá đưa ra thang điểm về hiệu năng phần cứng, hiệu xuất hoạt động của CPU, khả năng xử lý đồ họa .v.v.v đối với một thiết bị nào đó.

Nhiều nhà cung cấp và sản xuất điện thoại cố tình sử dụng những đoạn code khiến cho thiết bị của họ có thể đạt hiệu năng tối đa trên các ứng dụng benchmark. Đoạn code sử dụng các thuật toán gian lận để giúp chiếc SoC, hoặc Smartphone bỏ qua các tính năng tiết kiệm pin hay quản lý nhiệt độ thông thường khi đạt tới hiệu năng tối đa.

MTK_678x452.png



Tất nhiên việc gian lận sẽ bị phát hiện , các nhà sản xuất thấy xấu hổ vì những việc đã làm và nhanh chóng từ bỏ các phương pháp như vậy. Phương pháp gian lận này thường mang lại hiệu quả marketing tiêu cực nhiều hơn tích cực nhưng chúng ta vẫn thấy sự hồi sinh của các phương pháp như vậy, đặc biệt là từ các nhà cung cấp từ Trung Quốc. Tuy không thể mổ xẻ từng thiết bị và nhà cung cấp ngoài kia. Nhưng việc gian lận trong điểm chuẩn tiếp tục là một vấn đề rất thực tế và phổ biến đối với thị trường điện thoại thông minh.

Dưới đây là một vài sự so sánh điểm chuẩn giữa một số SoC đến từ chính thị trường Trung Quốc

Nội dung của bài viết này là so sánh tính năng của SoC : Helio P95 mạnh hơn Dimensity 1000L?!

Cả hai con chip xử lý đều ở phân khúc tầm trung và do Mediatek sản xuất. Một số thông số kỹ thuật
Helio P95

2x Cortex-A75 @ 2.2 GHz
6x Cortex-A55 @ 2GHz

Dimensity 1000L

4x Cortex-A77@ 2.2GHz
4x Cortex-A55 @ 2.0GHz

Điểm benchmark của Oppo Reno3 Pro P95 đo bằng PCmark


Screenshot_2020-03-11-15-36-04-98_8610a1c645feb99966fda5f16f12aeb7_575px.jpg

Hiệu năng thật

Screenshot_2020-03-11-15-44-12-03_3ff1551ba01961a4a6c150d60bca475f_575px.jpg

Hiệu năng đã cheat


Các chuyên gia đã sử dụng PCmark phiên bản đặc biệt và một phiên bản bình thường. Không có gì đáng ngạc nhiên, hai phiên bản cho điểm chuẩn khác nhau về điểm số nhưng chênh lệch tới 30% trong tổng điểm và tới 75% trong các bài kiểm tra khối lượng công việc.



Reno3Pro_575px.png

Reno3 Pro - "Sports Mode" Benchmark trong tệp tin whitelist

Các chuyên gia đã phân tích Firmware của thiết bị và phát hiện tập tin power_whitelist_cfg.xml, tìm thấy trong các thư mục /vendor/etc hoặc tương tự .v.v. của điện thoại. Kiểm tra tệp, có nhiều dòng code liệt kê danh sách các ứng dụng phổ biến với nhiều tinh chỉnh quản lý năng lượng được áp dụng cho chúng với danh sách các điểm chuẩn khác nhau. Họ tiếp tục tìm APK ID cho phần mềm PCMark cũng như nhiều phần mềm Benchmark khác như GeekBench, AnTuTu và 3DBench, PCMark và một số phần mềm benchmark cũ hơn như Quadrant , chương trình đo benchmark phổ biến của Trung Quốc 大师 / Master Lu .Đoạn code đưa ra các tùy chỉnh quản lý năng lượng, cấu hình trong chế độ gọi là Sport Mod . Một loạt bài kiểm tra benchmark AI của Master Lu AIBench và ZTH AI Benchmark .Còn có AndroBench2 cái tên lạ chưa biết là có tác dụng gì ?


Reno3Pro-GFXBench_575px.png

Reno3 Pro - Mục tiêu Benchmark không công khai phiên bản công ty của KishontiTHER GFXBench.

sports_mode_575px.png

Sports Mode của Reno 3 (Dimensity 1000L)

sports_mode_p95_575px.png

Sports Mode của Reno 3 Pro (P95)
Chế độ Sports Mode này thực sự làm gì? Chế độ này tham gia chỉnh sửa một số điểm DVFS của SoC. Dynamic voltage and frequency scaling (DVFS) là những chỉ số liên quan đến năng lượng và tốc độ mà một thiết bị điện toán sẽ dùng, cụ thể là CPU, GPU và những con chip khác có liên quan đến việc tính toán. Bộ số DVFS sẽ giúp máy hoàn thành được tác vụ X nào đó trong thời gian hợp lý với lượng điện tiêu thụ được tối ưu, và giảm lượng điện lại khi không cần thiết. Kĩ thuật DVFS được sử dụng trên tất cả mọi máy tính, điện thoại, TV... hiện nay.. Bộ lập lịch cũng được thiết lập tích cực hơn giúp CPU dễ dàng hơn trong quá trình xử lý các khối lượng công việc, các lõi CPU được tăng tần số nhanh hơn , cơ chế tăng tốc quen thuộc.

Điều kỳ lạ nhất ở đây là các mục đangđiều chỉnh tăng tốc độ hệ thống tập tin cho các thiết bị F2FS, F2FS là định dạng hệ thống thân thiện được phát triển bởi SamSung cho nhân hệ điều hành Linux. Mục tiêu F2FS là xây dựng hệ thống File mới tận dụng đặc tính của bộ nhớ lưu trữ dạng NAND flash, chẳng hạn như ổ SSD, chip nhớ eMMC trên điện thoại, thẻ SD. Có vẻ như AndroBench cũng đang được nhắm mục tiêu.

Screenshot_2020-04-13-Mobile-Benchmark-Cheating-When-a-SoC-Vendor-Provides-It-As-A-Service.png


Reno3Pro-list-removal_575px.png

Oppo Reno3 Pro (P95) - Firmware mới và Firmware ban đầu (đã loại bỏ danh sách )

OPPO tung ra bản cập nhật firmware cho điện thoại - tại hời điểm các chuyên gia kiểm tra lại và các danh sách phần mềm benchmark đã biến mất. Liệu cơ chế này có bị vô hiệu hóa không? Họ đã ngừng gian lận? Tiếc là không có. Hiện tại họ chưa biết nơi mà các danh sách benchmark được chuyển đi đâu, nhưng chiếc điện thoại vẫn được kích hoạt sang Chế độ thể thao ( Sport Mod) và điểm chuẩn Bench mark vẫn cao hơn so với bình thường.

Các chuyên gia từ Anatech đã phản hồi với nhà sản xuất Mediatech và được phản hồi chung chung là . MediaTek tuân theo các tiêu chuẩn ngành được chấp nhận và tự tin rằng các bài kiểm tra điểm chuẩn thể hiện chính xác khả năng của các chipset của Mediatek.

Screenshot_2020-04-07-15-33-39-54_575px.jpg

High Performance Mode Prompt trên điện thoại OPPO

Trên các thiết bị của Oppo và nhiều thiết bị đến từ nhà cung cấp Trung Quốc khác, họ đã đưa tùy chọn Chế độ hiệu suất cao . Việc có gian lận là vấn đề luôn phải tranh cãi.

(Nguồn bài viết Anatech gốc nói dài dòng quá ) Túm lại là MediaTek tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế để đưa ra các thuật toán nhằm kiếm được điểm số cao trong các sản phẩm SoC của họ. Họ muốn khách hàng của họ thích thú với các sản phẩm của họ.
 
Trả lời

ohmygodness

Rìu Sắt
giờ đt nào cũng đua điểm dần dần cái thang điểm chả còn giá trị gì, thằng nào cũng cao ngất ngưởng mà cũng chỉ để chơi mấy game mobile như pubg asphalt.. cỡ 4gb ram là quá thừa để dùng rồi.
end user cần độ ổn định cao, cái này đa phần quyết định bởi phần mềm. T đang dùng redmi note 7 pro ram tận 6gb mà thi thoảng lag lag, tác vụ nhiều lúc ngu ngu, gps tậm tịt là ghét rồi đó.
 

ai0ia

Búa Gỗ Đôi
Cảm ơn bác chủ, bài viết hay và chi tiết, từ bài viết trên chúng ta có thể thấy những ứng dụng
Benchmark chỉ là tương đối, mang tính chất tham khảo là chính, chứ không thể tin tưởng 100% được...
 

dragonking91

Rìu Chiến
ifan điểm danh {bike}
 

jacky jacky

Búa Đá
chưa kể có những dòng code làm chậm điện thoại, giảm hiệu năng để người dùng phải khó chịu mua điện thoại mới. hix
 

Mtdev


Junior Moderator
giờ cứ có cầu là có cung thôi bất chấp hết =))) liêm sỉ giờ giờ này nữa
 

VanHieu94

Búa Gỗ
Đối với anh Tàu thì số càng cao càng dễ bán, nên tuy cùng 1 con chip nhưng 1 bên tối ưu ngon, còn 1 bên tối ưu như shit