‘Giảm tải’ bệnh viện với sổ khám bệnh điện tử FPT. CaresBook | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

‘Giảm tải’ bệnh viện với sổ khám bệnh điện tử FPT. CaresBook

VNZ-ROAD

NEXTVNZ

FPT. CaresBook do Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) nghiên cứu và phát triển giúp người bệnh chủ động đặt lịch khám, quản lý hồ sơ khám bệnh, theo dõi sức khỏe, giúp bệnh viện và cơ sở y tế tương tác số với bệnh nhân.



Kênh tương tác số tiện lợi

FPT. CaresBook là ứng dụng di động hỗ trợ cho các bệnh viện hoặc cơ sở y tế triển khai kênh tương tác số (digital channel) với khách hàng/người bệnh, giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển y tế số, xã hội số, quốc gia số.

Người dùng có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến và tiếp nhận kết quả khám chữa bệnh điện tử. Bên cạnh đó, hồ sơ y tế được số hóa và bảo vệ riêng tư trên thiết bị di động cá nhân, giúp người bệnh có thông tin đầy đủ về lịch sử khám chữa bệnh, được hệ thống nhắc nhở lịch tái khám, thực hiện chăm sóc y tế tại nhà, tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Ngoài ra, nhờ việc kết nối sổ khám bệnh điện tử (Mobile App) với ngành y tế, người dân có thể tiếp cận các thông tin chính xác về dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe một cách nhanh chóng và tin cậy.

Ứng dụng góp phần từng bước chuyển đổi phương thức tiếp cận dịch vụ y tế từ “bị động” sang “chủ động” cho cộng đồng, từng bước thay thế việc lưu kết quả và lịch sử khám chữa bệnh bằng sổ giấy như hiện nay.

Sổ khám bệnh điện tử - FPT. CaresBook app được đóng gói và phát hành trên Google CH Play và Apple AppStore. Ứng dụng có thể cá thể hóa và phát hành riêng dưới tên thương hiệu của đơn vị sử dụng (ví dụ “Y bạ điện tử” của Bệnh viện Nhi Trung ương hay “Y tế Đồng Tháp” của Sở Y tế Đồng Tháp).

Giành giải thưởng chuyển đổi số

Hiện Bệnh viện Nhi Trung ương đang sử dụng ứng dụng FPT. CaresBook để triển khai kênh giao tiếp số, từng bước thực hiện mô hình bệnh viện không giấy tờ. Ứng dụng cho phép người bệnh chủ động sắp xếp lịch khám thay vì phải xếp hàng như trước đây, tiếp cận các thông tin về dịch vụ, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Nhi khoa. Việc đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến đang được áp dụng cho các khoa Khám và Điều trị 24h, Trung tâm Quốc tế, Phòng Tư vấn và Tiêm chủng vắc-xin, Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới nhi khoa, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe ban đầu Nhi khoa.

Người bệnh có thể tiếp nhận kết quả khám chữa bệnh điện tử (đơn thuốc điện tử, kết quả xét nghiệm, cận lâm sàng điện tử) qua ứng dụng, thuận tiện theo dõi, quản lý hồ sơ khám chữa bệnh của bản thân và người thân. Bên cạnh đó, nhờ “Y bạ điện tử”, các y bác sĩ cũng có đầy đủ thông tin ban đầu về người bệnh, từ đó tư vấn sàng lọc và chăm sóc bệnh nhân kịp thời, chu đáo hơn.

Từ khi triển khai ứng dụng, Bệnh viện Nhi Trung ương đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ người dân.

Song song với FPT. CaresBook, bệnh viện này cũng đang sử dụng ứng dụng “Chăm sóc di động” (sản phẩm FPT.Mobicares của FPT IS) tại Khoa Quốc tế S, Khoa Khám và Điều trị 24h nhằm giúp các bác sĩ, điều dưỡng theo dõi, kê đơn, chăm sóc cho bệnh nhân nội trú.

{keywords}

Với ứng dụng này, hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân được số hóa, nên các bác sĩ không cần mang theo tập hồ sơ bệnh án giấy mỗi lần thăm khám, điều trị cho bệnh nhân, truy cập nhanh chóng vào hồ sơ bệnh án để nắm được các thông tin cần thiết phục vụ cho công tác theo dõi bệnh lý và hội chẩn, lập y lệnh và chỉ định các dịch vụ kỹ thuật ngay trên thiết bị di động thay vì kê đơn vào hồ sơ bệnh án giấy như trước kia. Ứng dụng cũng hỗ trợ các điều dưỡng tổng hợp y lệnh, lập phiếu lĩnh dược, vật tư và cập nhật tức thì thông tin của người bệnh lên hệ thống.

Đây được coi là một trong những cơ sở để tiến tới triển khai Bệnh án điện tử và mô hình bệnh viện không giấy tờ, theo lộ trình chuyển đổi được quy định tại Thông tư số 46/2018-TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ Y tế.

Áp dụng hiệu quả hai ứng dụng “Y bạ điện tử”, “Chăm sóc di động”, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương được Hội Truyền thông số Việt Nam đánh giá là đơn vị chuyển đổi số xuất sắc và trao Giải thưởng VDA năm 2020.

{keywords}

“Y tế số là một trong những lĩnh vực quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Là công ty tiên phong chuyển đổi số, FPT sẽ tiếp tục đầu tư, áp dụng công nghệ tiên tiến vào FPT. CaresBook nói riêng và bộ sản phẩm, giải pháp t tế số nói chung, để có thể mang thêm nhiều tiện ích nhất cho người dân, đội ngũ y bác sĩ và các nhà quản lý bệnh viện. Mong muốn của chúng tôi là mỗi người dân đều được hỗ trợ bởi một công cụ hữu ích khi đi khám, điều trị tại bất kỳ cơ sở y tế nào trên cả nước”, ông Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc Công nghệ Công ty FPT IS chia sẻ tại Lễ trao Giải thưởng VDA diễn ra hôm 18/10/2020.

Trong thời gian tới, FPT IS sẽ tiếp tục tạo lập, xây dựng các nền tảng y tế số, đồng hành cùng các địa phương triển khai đề án Y tế thông minh theo Quyết định số 4888/QĐ-BYT ngày 18/10/2019 của Bộ Y tế phê duyệt đề án ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin y tế thông minh giai đoạn 2019 - 2025, từ đó góp phần thay đổi diện mạo ngành y tế nước nhà.

Ngoài FPT. CaresBook, Tập đoàn FPT cũng có 3 sản phẩm khác đạt Giải thưởng VDA năm nay là: Nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain, Nền tảng tích hợp và xử lý dữ liệu FPT - FPT. Fortuna và Phần mềm giải pháp đào tạo trực tuyến FPT.eLearning.

Lệ Thanh

Continue reading...
 


Top