Giải mã lý do vì sao máy bay luôn bay theo hình vòng cung | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Giải mã lý do vì sao máy bay luôn bay theo hình vòng cung

Hangnguyen2x

Búa Gỗ
Tài khoản bị khóa

1. Lý giải vì sao chúng ta chọn máy bay để tới Greenland thay vì sử dụng phương tiện công cộng khác?

Tại sao khi chúng ta nhìn thấy đường bay trên bản đồ, máy bay luôn đi theo đường cong giữa 2 thành phố?
Đó là bởi vì máy bay di chuyển dọc theo con đường ngắn nhất trong không gian 3 chiều.
Tuyến đường này được gọi là tuyến đường trắc địa hoặc tuyến đường vòng lớn . Chúng phổ biến trong hàng hải, chèo thuyền và hàng không.
Nhưng các môn trắc địa có thể gây nhầm lẫn khi chúng ta nhìn vào bản đồ 2 chiều vì chúng đi theo đường bay khá kỳ quặc. Chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về khái niệm này.

2. Sự kỳ diệu của các đường vòng cung.

Trong đường bay từ New York đến Madrid, nếu chúng ta đặt ra câu hỏi, con đường nào ngắn hơn, thường câu trả lời được đưa ra sẽ là đường thẳng, phải không?
Trong đường bay từ New York đến Madrid, nếu chúng ta đặt ra câu hỏi, con đường nào ngắn hơn, thường câu trả lời được đưa ra sẽ là đường thẳng, phải không?

Tuy nhiên, một đường thẳng trong bản đồ hai chiều không giống như một đường thẳng trên địa cầu ba chiều .
Đây là lý do tại sao các đường bay đi dọc theo một vòng cung giữa điểm xuất phát và điểm đến.
Các đường bay giống nhau trông sẽ như thế nào trên một hình cầu. Hãy nhớ rằng đường thẳng trong bản đồ Mercator ở trên nằm sau đường vĩ độ 40 °.
Điều này vẽ nên một câu chuyện hoàn toàn khác, phải không? Hình ảnh chỉ mang tính chất đánh lừa thị giác.

Bài học rút ra


Một tuyến đường trông dài hơn trên bản đồ là do sự biến dạng được tạo ra với các phép chiếu trên bản đồ như phép chiếu Mercator. Trong điều hướng, các phi công thường sử dụng các đường tròn vĩ đại (trắc địa) làm đường bay có cự ly ngắn nhất.


3. Mối tương quan giữa vòng kết nối lớn so với vòng kết nối nhỏ


Bây giờ bạn đã có hiểu biết trực quan về các vòng tròn kỳ diệu. Dưới đây là định nghĩa về vòng tròn lớn là gì:
  • Đường tròn lớn là đường tròn trên quả địa cầu sao cho mặt phẳng đi qua tâm quả cầu bằng chu vi của Trái đất.
  • Ngoài ra, một vòng tròn lớn là nơi bán kính bằng bán kính của quả địa cầu thể hiện khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm trên bề mặt trái đất.
Về cơ bản, hãy tưởng tượng chúng ta đang cắt thành một quả cam. Chúng ta có thể cắt chúng ở mọi góc độ – bắc nam, đông tây, đường chéo. Miễn là bạn cắt hai phần giống nhau, thì hình tròn nơi vết cắt được tạo thành một hình tròn tuyệt vời.
Ví dụ: đường xích đạo là một vòng tròn tuyệt vời vì đó là vòng tròn lớn nhất có thể

Chúng ta cũng có thể cắt nó ở cực bắc và cực nam. Đường dọc này cũng cắt hai phần bằng nhau. Bất kỳ đường kinh tuyến nào cũng là một đường tròn lớn.

Từ New York đến Madrid, đây là cách máy bay tạo ra hai đoạn bằng nhau.
Một đường tròn lớn tạo ra hai cung với cung ngắn hơn là đường ngắn nhất. Dưới đây là đường đi ngắn nhất và góc của mặt phẳng như thế nào để tạo ra đường đi ngắn nhất.

Còn khi chúng ta đi theo đường vĩ độ 40 ° thì sao? Bất kỳ chỗ nào mà nó không cắt hai mảnh bằng nhau là một hình tròn nhỏ .
Trong khi một đường trắc địa ở một góc phương vị không đổi, một đường trắc địa luôn thay đổi hướng.


4. Cách thức hoạt động của trắc địa

Máy bay di chuyển dọc theo tuyến đường ngắn nhất trong không gian 3 chiều. Tuyến đường này được gọi là đường trắc địa .
Trong khi các phép chiếu trên bản đồ làm sai lệch các tuyến đường này khiến hành khách bối rối, con đường vòng tròn vĩ đại là con đường ngắn nhất giữa hai địa điểm xa nhau.
Đây là lý do tại sao các phi công bay cực tiết kiệm thời gian và khoảng cách. Và đây là lý do tại sao các phi công thường bay qua Greenland.

Nguồn tham khảo thêm về bản đồ và hệ thống thông tin địa lý cùng nhiều bài đọc hữu ích tại:
 

malemkhoang

Rìu Chiến
Mình lái máy bay bà già nên chẳng biết nó bay theo hình gì nữa, vả lại cũng 365 hình có lẻ cơ... bữa chơi tàu bay giấy... vèo cài nó đâm đầu xuống đất luôn, chẳng kịp cảm nhận quỹ đạo của nó ra sao... ngồi bên cửa sổ máy bay nhìn ra thì cũng chỉ thấy bao la, bát ngát... chả thấy hình vòng cung hay hình vòng thúng gì sất.​
 

Hangnguyen2x

Búa Gỗ
Tài khoản bị khóa
Mình lái máy bay bà già nên chẳng biết nó bay theo hình gì nữa, vả lại cũng 365 hình có lẻ cơ... bữa chơi tàu bay giấy... vèo cài nó đâm đầu xuống đất luôn, chẳng kịp cảm nhận quỹ đạo của nó ra sao... ngồi bên cửa sổ máy bay nhìn ra thì cũng chỉ thấy bao la, bát ngát... chả thấy hình vòng cung hay hình vòng thúng gì sất.​
Riêng với những người sợ độ cao hay say xe thì lên máy bay là đầu óc quay tròn luôn ấy bác chứ vòng cung đã là gì
=)))))
 

mrJaden

Rìu Bạc
liệu có thể hiểu đường ngắn nhất vẫn là thẳng, nhưng vì TĐ hình cầu nên đường đó cũng sẽ cong theo TĐ k ta :p
 

malemkhoang

Rìu Chiến
liệu có thể hiểu đường ngắn nhất vẫn là thẳng, nhưng vì TĐ hình cầu nên đường đó cũng sẽ cong theo TĐ k ta :p
Theo tôi thì từ khái niệm: đường thẳng là đường ngắn nhất, thì với không gian lớn như trái đất chẳng hạn thì chi còn đường ngắn nhất, không còn đường thẳng hay đường quá thẳng, đường cong hay đường quá cong...
 

mrJaden

Rìu Bạc
Theo tôi thì từ khái niệm: đường thẳng là đường ngắn nhất, thì với không gian lớn như trái đất chẳng hạn thì chi còn đường ngắn nhất, không còn đường thẳng hay đường quá thẳng, đường cong hay đường quá cong...
vẫn có chứ bác, như kiểu định nghĩa trong hình học k gian: 2 đường thẳng song song là 2 đường giao nhau ở vô cực
vậy khi máy bay bay từ USA qua VN thì đường bay vẫn phải là cong chứ bác
 

malemkhoang

Rìu Chiến
vẫn có chứ bác, như kiểu định nghĩa trong hình học k gian: 2 đường thẳng song song là 2 đường giao nhau ở vô cực
vậy khi máy bay bay từ USA qua VN thì đường bay vẫn phải là cong chứ bác
Từ USA qua VN đường đi khúc khủy, bánh xe gập gềnh quá thôi...
Theo tôi thì quỹ đạo máy bay chịu sự chi phối của các quy luật vật lý nhiều hơn là hình học...
 


Top