Facebook - Một triều đại sắp suy tàn? | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Facebook - Một triều đại sắp suy tàn?

Facebook - Một triều đại sắp suy tàn?
Nếu đối với những người dùng Facebook làm công cụ giải trí, duy trì những mối quan hệ thì có lẽ câu hỏi này cũng không đáng quan tâm là mấy.
Nhưng đối với những người sử dụng nền tảng này để kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, để xây dựng thương hiệu cá nhân thì có lẽ cũng từng ít nhất một lần tự hỏi: “ Facebook còn là thịnh vượng được lâu không, hay rồi cũng đến ngày tàn như Yahoo?” Nó chính là chén cơm của chúng ta, vậy làm sao không bận tâm cho được.
Nói đôi chút về Yahoo, nếu những ai là thế hệ 8x hay 9x đời đầu có lẽ không xa lạ với nền tảng này. Mình nhớ lúc mình học cấp 2 đã bắt đầu lọ mọ biết đến internet. Mình biết đến Internet nhờ vào Yahoo, và việc đầu tiên mình làm khi biết sử dụng Internet là mở một tài khoản Yahoo Messenger. Hồi đó hầu như bạn bè mình ai cũng có một nick Yahoo, nói tới những mối quan hệ, bạn bè trên Internet người ta chỉ nhắc tới Yahoo.
Yahoo bước vào thời kì đỉnh cao ở những năm 2000 khi đạt gần 1 tỉ người dùng, thời đó mà có 1 tỉ người dùng là con số rất khủng. Vốn hoá của Yahoo lúc đó cũng cao trong top những nền tảng hàng đầu thế giới.
Yahoo chính thức suy tàn khi bị mua lại năm 2016, tới 2018 thì hầu như biến mất khỏi thế giới mạng, từ đó tới giờ có lẽ không còn mấy khi được nhắc tới nữa. Người ta gọi nó là: “ Yahoo đế chế chìm vào quên lãng.”
Quay lại với Facebook, cùng mình điểm qua một số thông tin cơ bản về nền tảng này:

Facebook hiện có gần 3 tỉ người dùng đang hoạt động (số liệu tháng 3/2022). Facebook cũng là nền tảng xã hội có số người dùng nhiều nhất thế giới.
Mỗi ngày có trung bình gần 2 tỉ người truy cập Facebook.(số liệu tháng 3/2022)
Facebook đứng thứ 11 về vốn hoá lớn nhất thế giới (thống kê cuối năm 2021)

Đó là một số thông tin cơ bản về gã khổng lồ này, nếu xét về yếu tố tổng quan thì Facebook vẫn là ông trùm, nhưng nếu xét về xu hướng thì phải xem lại:

Trong vài năm trở lại đây, Facebook đang bị sụt giảm người truy cập mỗi ngày.
Facebook bị dính với rất nhiều đánh giá tiêu cực từ người dùng tới những chuyên gia hàng đầu dẫn đến kiện tụng như: Xâm phạm quyền riêng tư, bảo mật thông tin người dùng, thương mại quá đà khiến newfeed chỉ toàn quảng cáo, bán hàng. Facebook cũng không kiểm soát tốt những thông tin bạo lực, xâm phạm tình dục trẻ em… và rất nhiều những vấn đề mà Facebook đang phải đối mặt.
Thế giới luôn có những cuộc cạnh tranh khốc liệt của những gã khổng lồ. Mỗi ngày các nền tảng xã hội đua nhau tìm kiếm cơ hội trên thị trường, như Tiktok cũng đang phát triển nhanh đến chóng mặt, Twitter cũng được Elon Musk lăm le mua lại nhiều lần để biến nó thành nền tảng xã hội có một không hai.

Facebook nói riêng về thị trường Việt Nam thì sao?

Facebook vẫn là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất Việt Nam và chiếm ưu thế vượt trội so với các mạng xã hội khác.
Người dùng Việt không thân thiện với Twitter, Whatsapp nên chủ yếu vẫn chỉ dùng Facebook và Zalo.
Việt Nam là đầu tàu có doanh thu lớn nhất Đông Nam Á của Facebook ( theo báo cáo tài chính tháng 1/2021 của Facebook)
Xu hướng giới trẻ Việt Nam cũng đang dành thời gian cho Tiktok, YouTube, YouTube Short nhiều hơn, vì vậy thời gian dành cho Facebook cũng vì vậy mà ít hơn.

Và còn nhiều vấn đề để chúng ta cùng thảo luận, cùng nghĩ xem mình nên đi trước đón đầu với một nền tảng nào có thể lấn át Facebook trong tương lai không? Và cũng không nên all-in tất cả vào Facebook. Vì nếu nói về mạng xã hội đa năng, gồm cả thông tin hình ảnh, video và chữ, hội nhóm, Fanpage … thì có lẽ chưa nền tảng nào làm được như Facebook, nhưng tương lai thì không nói được.
Những thông tin mình đưa ra có phần thiếu sót và chỉ một vài khía cạnh chưa được bao quát, mong được sự góp ý và thảo luận.
Cảm ơn bạn đã đọc bài!


Nguồn fb Nguyễn Thị Ngọc Phượng
 

amio1st

Búa Gỗ
Thật ra do fb bóp nội dụng quá. Mấy từ liên quan dù trong câu nó ko hề ý bậy. Link dẫn cũng bị bắt lỗi. Bọn toptop thì bị đưa ra ánh sáng thì mới tẩy.
 

Shiny

Rìu Sắt
đúng là người dùng trẻ dùng nhiều tiktok nhg vấn đề người có nhiều tiền ngta vẫn dùng fb. Fb chạy quảng cáo bán sp chủ yếu tập trung tập khách hàng lớn tuổi, họ có thu nhập ổn định và cao, nên khi tiếp cận bán sp giá trị tiền tỷ như bđs thì sẽ hiệu quả hơn. Còn các nền tảng khác hướng tới giới trẻ, ít tiền nên chỉ bán mấy hàng lặt vặt. Như bđs ngta qc qua kênh fb chứ chào trên tiktok ko ai mua. Vđ rao 1 căn nhà ngta cần xem hình ảnh thì ngta mới xem dc nhiều nhà, còn 1 nhà xem video hết mấy phút, cuối cùng vẫn phải đến tận nơi mà ko ưng mất tgian. Chưa kể bán nhà muốn khách đi xem ngta còn phải chụp ít ảnh, ghi ít thông tin để gây tò mò cho khách đi xem, lúc đó mới thương lượng hay dẫn khách đi xem căn khác. Còn video như tiktok nó sẽ lộ hết những thứ mà khách ko thích vậy là ko có tư vấn sửa chữa hay thỏa thuận giá ntn, khách sẽ càng ỷ lại và lười đi xem. Như bán hàng ăn cũng vậy thôi, qc qua tiktok ngon thì bán đông, còn chê 1 cái ngta xem dc là bỏ quán đó luôn, sự góp ý là ko có làm cho 1 hộ kinh doanh phá sản vì xu hướng chỉ ngồi xem chứ ko thử.
 
bản thân mình rất lười dùng mxh, đa phần vẫn thích chơi forum vì rất tiện cho việc chia sẻ, học hỏi kiến thức, không phải gò bó sợ sệt gì, ở VN-Z ai cũng văn minh lịch sự, kiến thức rộng mênh mông học hỏi mãi không hết. Chứ không có chửi rủa nhau um sùm, nội dung rác như một số mxh khác, các bài viết cũng được chắt lọc cẩn thận nên rất dễ chịu
 

Deebee2911

Gà con
FB có vẻ đang siết chặt về mặt nội dung quá mức. Tuy nhiên để FB suy tàn thì cũng là 1 vấn đề rất khó
 
Mỗi cty có thời, chủ yếu có nắm bắt để bứt được không. Nhưng đa phần cty IT dịch vụ, biz thì sẽ sống lâu hơn
 

temuasin

Gà con
Cái hấp dẫn của các mxh là sự tương tác của người dùng. Xu hướng hiện nay là người dùng có vẻ ngày càng ít chia sẻ lên fb. Nếu không khắc phục thì ai rồi cũng chết thôi
 


Top