Thảo luận - Dữ liệu có khối lượng không? Internet nặng bao nhiêu? | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Thảo luận Dữ liệu có khối lượng không? Internet nặng bao nhiêu?

adapham86

Rìu Sắt Đôi
Dữ liệu có ở khắp mọi nơi, trong những thứ bạn đọc, xem, download hay upload lên mạng. Tất cả những dữ liệu này đều có kích cỡ riêng của chúng, kích cỡ của dữ liệu thường tính bằng byte, kilobyte, megabyte, gigabyte hay thậm chí terabyte.

How-Heavy-Is-Data-And-How-Much-Does-The-Internet-Weigh-strawberry-2-1068x680.jpg

Mặc dù bạn không thể cảm nhận được khối lượng của dữ liệu điện tử, nhưng nó vẫn có khối lượng, và khối lượng đó cực kỳ nhỏ. Internet vận hành dựa trên các electron, và dữ liệu cũng được lưu dưới dạng các electron. Ví dụ, một email bình thường sẽ cần khoảng 8 tỷ electron để lưu trữ, và bởi vì chúng ta biết khối lượng của một electron, nên chúng ta có thể tính được khối lượng của dữ liệu.

Dữ liệu nặng bao nhiêu?

1 byte dữ liệu có khối lượng khoảng 1 attogram, tức là khoảng một phần tỷ tỷ của 1 gram (1/1018).
Nhà khoa học máy tính tại Đại học California, Giáo sư John Kubiatowicz đã dùng công thức Einstein e = mc2 và tính ra rằng, một chiếc Kindle 4GB chứa tối đa dung lượng sẽ nặng thêm 0.000000000000000001 gram. Nghĩa là, về lý thuyết thì khối lượng có tăng lên nhưng chúng ta chưa có bất kỳ một công cụ nào đủ chuẩn xác để đo được sự thay đổi khối lượng này.

Vậy Internet nặng cỡ nào?

Mọi thứ chúng ta upload lên Internet từ những thông tin mà chúng ta trao đổi với bạn bè và gia đình cho đến những hình ảnh trên mạng xã hội đều khiến không gian mạng trở thành một nơi rộng lớn hơn và phức tạp hơn. Kể từ khi website đầu tiên ra đời vào năm 1991, đã có hơn 1,7 tỷ website lần lượt được tạo ra và khoảng 75 - 100 triệu sever đang hoạt động để duy trì Internet. (Nguồn: Internet Live Stats)
Dựa trên cách tính khối lượng dữ liệu bằng khối lượng electron thì khối lượng của Internet khoảng 50 gram - ngang với một trái dâu tây.
--------

SUB Factory Dịch Nguyễn An
Nguồn: oldnewsclub.com/how-heavy-is-data-and-how-much-does-the-internet-weigh/
 

CongTZ

Gà con
Thật thú vị ... :)
 

woody0712

Búa Gỗ
thật sự thì cái này mang ý nghĩa tượng trưng, hiểu cho vui thì được còn nghiêm túc mà nói thì ko đúng. byte ko thể ghi '=' gram, bản chất của phép tính là tính gián tiếp dựa vào trọng lượng của vật chất 'vận chuyển' dữ liệu là e để quy đổi thành gram {big_smile}
 


Top