Chia sẻ - Đối với máy chủ, chỉ nghe nói thôi thì chưa đủ, cần trải nghiệm | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Chia sẻ Đối với máy chủ, chỉ nghe nói thôi thì chưa đủ, cần trải nghiệm

loppho

Búa Gỗ
Tài khoản bị khóa
Dạo quanh mấy vòng diễn đàn mình, thấy anh chị em phân vẫn thắc mắc nhiều về mảng Server và Cloud. Tiện thể có một vài chia sẻ với mọi người.

Chọn dịch vụ máy chủ nào

Việc lựa chọn máy chủ nào để sử dụng, rất cần đến trải nghiệm thực tế để quyết định. Không thể chỉ vài ba dòng review là giúp bạn biết được hết ưu nhược điểm của từng dịch vụ đâu. Bởi vì bản chất, review là trải nghiệm của người khác, không phải của bạn. Hiện nay, hầu hết các dịch vụ máy chủ tôi biết đều cho phép bạn dùng thử, hãy tận dụng việc dùng thử ấy để có trải nghiệm của bản thân.

Lựa chọn máy chủ theo nhu cầu thực tế

Yêu cầu với máy chủ làm web server khác với máy chủ lưu trữ file, backup... Mỗi nhà cung cấp cũng có đặc điểm khác nhau. Đừng bao giờ đề cao vai trò của máy chủ trong khi chưa biết sản phẩm mình định tung lên đó cần cái gì để chạy tốt.

Lấy ví dụ, một site blog Wordpress viết về mảng chia sẻ thủ thuật đơn thuần, không cầu kỳ tính năng, theme không quá phức tạp, mỗi ngày có 1k phiên, thời điểm online cao nhất khoảng <100 user thì chỉ cần 1 gói VPS 5$/tháng ở hầu hết các nhà cung cấp phổ biến là đáp ứng được (Vultr, DO, Linode, Upcloud, Lightsail, OVH...)

Vẫn là site đó, khi cài xong với cùng dung lượng file và data như nhau, ở mỗi nhà cung cấp sẽ cho ra các chỉ số TTFB khác nhau, DOMContentLoaded, Full Load Time khác nhau, muốn có các chỉ số đẹp, dân trong nghề full stack mình hay gọi là đẹp zai, thì cần phải tối ưu. (performance)

Cùng một site, cùng lượng truy cập như nhau, nhưng khi chạy trên con VPS OVH, được tối ưu tốt, vẫn có thể cho điểm số, và tốc độ trải nghiệm UX thực tế cao hơn hẳn là cài trên VPS Vultr mà không chịu làm gì cả :)). Mặc dù nếu đọc review, OVH sẽ thua Vultr mấy nấc

AWS là nền tảng của mọi nền tảng, là dân bán buôn trong thế giới máy chủ quốc tế. Các dịch vụ cloud khác hầu như đều mua hạ tầng của AWS để kinh doanh Cloud, điển hình như Dropbox chẳng hạn. AWS thị phần lớn nhất, chưa chắc đã tốt nhất với bạn, nhưng lại là lựa chọn tối ưu với người khác.

Tỉnh táo khi nhìn nhận về cấu hình máy chủ

Sự phản hồi của máy chủ có nhanh hay không, suy cho cùng, vẫn quy hết về thông số tốc độ đọc/ghi của ổ cứng. Thứ tiếp theo quyết định đó là băng thông cổng kết nối mạng của máy chủ đó ra internet. Máy chủ có ổ cứng SSD Enterprise Samsung tốc độ đọc ghi tuần tự hàng nghìn MB/s mà nhét vào cái lồng máy chủ có port mạng vài chục Mb/s thì không khác gì hoa nhài cắm… bãi phân mèo :D

Nếu là máy chủ ảo, VPS thì core ảo được chia ra từ core thật, thông số core thật xây dựng lên con VPS nhà cung cấp có thể công khai cho bạn biết. Nhưng nó được chia ra thành bao nhiêu nhân ảo thì quên đi, điều đó phụ thuộc vào "tuỳ" nhà cung cấp.

Tóm lại: Chọn máy chủ cần phải trải nghiệm thực tế (để chọn nhà cung cấp), để ý đến tốc độ đọc ghi ổ cứng, port mạng, vị trí location (để chọn cấu hình)

Theo quan điểm cá nhân tôi, đối với tôi quan trọng nhất 3 thứ:

  • Uptime (tỷ lệ máy chủ online phải cao, tiệm cận với 100%, thực tế Lightsail dùng mấy năm chưa downtime phát nào)
  • Ổ cứng xịn (tốc độ đọc, ghi nhanh)
  • Port mạng khoẻ

Hi vọng đóng góp thêm định hướng cho mấy bạn còn đang phân vân :D

Nguồn: @loppho vn-z.vn
 
Mình thì xài Linode. Mình bổ sung 1 tý nhé.
- Xung CPU máy chủ khá quan trọng. Bác nào xài Vultr lấy gói 6$ mới có xong CPU tới 3.4Ghz so với 2.4Ghz của các VPS truyền thống sẽ ngon hơn rất nhiều. Chưa kể có ổ NVMe SSD nữa.
- Vị trí. Tùy bác muốn phân phát nội dung cho khu vực nào. Như VN thì VPS đến từ Sing hay Japan sẽ cho tốc độ tốt nhất.
- Web cần áp dụng các thủ thuật tân tiến để có thể cân được nhiều User. Combo khá tốt để chạy Wordpress hiện tại là Open LiteSpeed + MariaDB 10.3 + LSPHP7.3.8 + Redis Cache Sesion PHP + LSCache Plugin phối hợp với Redis Cache. Cho hiệu năng khá ổn và hoạt dộng hoàn toàn ổ định với VPS chỉ 1 CPU-1GB RAM.
- Bác nào hay test như mình thì nên xài Linode vì cổng Downlink nó rất cao (40Gbit/s) dẫn tới setup VPS rất nhanh :p:p:p. Với bên này Rebuild VPS lại cũng rất nhanh chỉ 2p. Tiện cho việc "test xong xóa".
 

Mtdev


Junior Moderator
Theo quan điểm cá nhân tôi, đối với tôi quan trọng nhất 3 thứ:

  • Uptime (tỷ lệ máy chủ online phải cao, tiệm cận với 100%, thực tế Lightsail dùng mấy năm chưa downtime phát nào)
  • Ổ cứng xịn (tốc độ đọc, ghi nhanh)
  • Port mạng khoẻ
- uptime thì đa số khi bạn dùng vps thường không bị sao dùng hotsing thì nghẻo thường xuyên :)
- ổ cứng xịn hay không thì có nhà cung cấp mới biết nên cái này mình đi mua thì cũng hên xui thôi :)))
- port mạng khỏe nhưng tốc độ vẫn lởm là bình thường vì tốc độ server nhanh nhưng tốc độ user rùa bò thì nó cũng như nhau. nên việc tối ưu đôi khi là chấp nhận mạng chậm hơn chút nhưng user vào nhanh hơn. vps ở việt nam tốc độ mạng thua xa nước ngoài nhưng user vn thì vào nhanh hơn khi đặt máy chủ ở việt nam.... nên cái này cũng phải tùy vào nhu cầu thực tế của mỗi người mà quyết định!
 

gotiengviet

Búa Đá
Bác này số nhọ thế, có bài chia sẻ hay thế này mà lại bị khoá tài khoản :p
 


Top