Thảo luận - Digital Marketing gồm những gì, cần kỹ năng nào, học ra làm sao? | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Thảo luận Digital Marketing gồm những gì, cần kỹ năng nào, học ra làm sao?

Business

Rìu Bạc Đôi
Theo báo cáo của McKinsey, 90% tất cả các vị trí marketing đều cần kiến thức, tư duy marketing và kỹ năng liên quan đến digital marketing hoặc phân tích dữ liệu.
Digital marketing đã trở thành một trong những công cụ tốt nhất để tiếp cận hiệu quả đối tượng mục tiêu hiện nay, tạo chuyển đổi khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, các lĩnh vực trong digital marketing vô cùng rộng lớn và phức tạp, đòi hỏi nhiều thứ hơn chỉ là kinh nghiệm. Để có thể tiến lên các vị trí cao hơn, Marketer cần định hình cho mình một con đường, tư duy về marketing và cả đam mê.

Một số lĩnh vực cụ thể mà marketer có thể lựa chọn khi dấn thân vào Digital marketing sau đây, cá nhân mình chỉ list ra, các bạn muốn tìm hiểu thì nên tự chủ động tìm hiểu
  • SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
  • SEM - Marketing qua công cụ tìm kiếm
  • SMM - Marketing qua truyền thông xã hội
  • Content Marketing - marketing tập trung vào việc cung cấp các nội dung có liên quan với mục đích thường là để thu hút khách hàng và gia tăng giá trị cho khách hàng
  • Email Marketing - một dạng Direct Marketing - gửi thông điệp truyền thông đến thẳng khách hàng, và thường đi cùng là các hoạt động cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, giá trị cho khách hàng,...
  • Marketing Analytics - phân tích Marketing thường là để nghiên cứu hành vi khách hàng, người tiêu dùng, phân tích dữ liệu phục vụ cho các mục đích marketing như cải thiện nội dung truyền thông, cải thiện UX/UI, thiết lập chỉ số đo lường hiệu quả, tăng ROI,...
  • CRM - quản lý quan hệ khách hàng - tập trung vào phát triển và duy trì mối quan hệ với khách hàng hoặc đối tác, hiện nay thường dựa vào một số kênh social & email nên mình nghĩ có thể cho vào đây
Chapter0.png


Ngoài ra còn 1 số hướng khác có liên quan đến Digital Marketing như E-commerce, Martech,...

Vậy làm sao để (tự) học về Digital Marketing hiệu quả?
Tùy vào kiến thức nền tảng bạn có và mong muốn sự nghiệp của bạn với Digital marketing thì bạn có thể lựa chọn tự học hoặc đi học.

Tự học Digital Marketing
Bước đầu với những bạn hoàn toàn chưa có kiến thức gì về Digital Marketing thì nên tự tìm hiểu, các nguồn trên mạng giờ rất là phong phú và phổ biến, sách, các bài nghiên cứu,..


Cách thức thiết kế website đang thay đổi thay vì thiết kế website phù hợp với sản phẩm, dịch vụ thì giờ đây đó là một phần của trải nghiệm kỹ thuật số bao gồm: trải nghiệm của khách hàng, phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng di động, SEO, dịch vụ khách hàng, v.v.
Thông qua việc cập nhật và rèn luyện kỹ năng, kiến thức chuyên sâu marketing và tập trung vào một vài kỹ năng cụ thể. Một marketer nói chung hay Digital marketer nên cần có những nhóm kiến thức sau:
  • Kiến thức nền tảng - Kiến thức nền tảng về Marketing cung cấp cho bạn một cơ sở vững chắc từ khi bắt đầu, hình thành tư duy.
  • Kiến thức Digital marketing - kiến thức cung cấp cho bạn các kỹ năng chung mà bất kỳ nhà marketer nào triển khai các hoạt động Digital marketing.
  • Kiến thức chuyên môn - kiến thức giúp bạn chuyên môn hóa và là điều khiến bạn trở thành một nhà marketing thực thụ và là nền tảng để bước lên những vị trí marketing cao hơn
Đừng cố trở thành một người biết hết tất cả mọi thứ, các công ty đều muốn có một người có chuyên môn tốt với một vai trò cụ thể. Bạn muốn có một nền tảng tốt, một kiến thức tổng thể nhưng hãy lựa chọn và tập trung vào 1 chuyên ngành cho thật tốt.
Trong việc học hỏi về digital marketing, kinh nghiệm thực hành và kỹ năng chuyên môn là điều thiết yếu. Các khóa học, khóa huấn luyện Digital Marketing “cầm tay chỉ việc” có thể là lựa chọn tối ưu cho bạn. Nhưng tự bạn hãy nỗ lực để bắt đầu một cái gì đó của riêng bạn hoặc tìm một nơi mà bạn có thể phát huy và phát triển tiềm năng của mình
Vì vậy, hy vọng hướng dẫn của người khởi nghiệp này sẽ đưa bạn đến nơi bạn muốn:
Kiến thức nền tảng

LẬP TRÌNH (BIẾT NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN)
Ngày nay, với sự phổ biến và tầm quan trọng của internet, kiến thức về kĩ thuật là điều bắt buộc. Vì vậy hãy tự mình làm và học một số chương trình cơ bản. Bạn không cần phải thành thạo, nhưng bạn sẽ phải biết 1 chút về kĩ thuật ít nhất là HTML, CSS và JavaScript.
Dưới đây là một số khóa học cơ bản:
  • Learn HTML and CSS của OneMonth
  • Learn the Fundamentals of JavaScript with Codecademy
  • Learn JQuery Basics with Treehouse
  • Learn Ruby on Rails with OneMonth
  • Learn Python the Hard Way
THIẾT KẾ SẢN PHẨM & NGUYÊN TẮC UX
Điều này nghe có vẻ dư thừa nhưng sự thực là nhiều nhà thiết kế web về cơ bản chỉ thiết kế các trang web của cửa hàng trực tuyến, và có ít kiến thức về thiết kế sản phẩm.
Rất nhiều thiết kế kỹ thuật số từ bây giờ trở đi sẽ là về thiết kế và marketing các dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số. Và thiết kế kỹ thuật số sẽ ngày càng gắn liền với marketing. Đây là ba cuốn sách tuyệt vời:
  • Don’t Make Me Think (Sách)
  • The Design of Everyday Things (Sách)
  • Lean UX (Sách)
TÂM LÝ HỌC HÀNH VI
Để thiết kế và marketing một cái gì đó cho ai đó có hiểu biết cơ bản về lý do tại sao mọi người cư xử như họ làm là quan trọng. Hiểu một số tâm lý học hành vi là rất hữu ích. Nó sẽ cung cấp cho bạn một chiều bổ sung và giúp bạn khi tranh luận hoặc chống lại điều gì đó.
  • Hooked (Sách)
  • Influence (Sách)
  • Contagious (Sách)
  • Why We Buy (Sách)
  • Crossing the Chasm (Sách)
KỂ CHUYỆN & XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
Hầu hết các giải pháp thiết kế hoạt động marketing tốt nhất là kể một câu chuyện . Để tạo một câu chuyện mà bạn muốn truyền đạt cảm xúc và kết nối với khán giả mục tiêu. Một cách tuyệt vời để làm điều này là thông qua cách kể chuyện. Câu chuyện giúp bạn định vị chính xác và xây dựng thương hiệu của các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số. Dưới đây là một số tài nguyên tuyệt vời về điều đó:
  • The Brand Gap (Book)
  • Lean Branding (Book)
  • Positioning (Book)
KĨ NĂNG PHÂN TÍCH
Có một xu hướng rõ ràng đối với các quyết định thiết kế và marketing dựa trên dữ liệu. Điều này có nghĩa trong thực tế là marketing kỹ thuật số và thiết kế sản phẩm đang cần các chuyên gia có thể phân tích dữ liệu. Các tài nguyên sau giúp bạn hiểu cách sử dụng và cách triển khai các công cụ phân tích phổ biến như Google Analytics và Mixpanel:
  • Google Analytics cho người mới bắt đầu(Khóa học)
  • Phân tích tinh gọn(Video)
  • Tìm hiểu Google Analytics (Khóa học)
  • Mixpanel University(Resource)
Kiến thức nền tảng marketing
Với loại kiến thức này, bạn có được kiến thức được sử dụng trên hầu hết các dự án marketing và thiết kế trực tuyến.

TỐI ƯU HÓA TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI
99,99% trải nghiệm kỹ thuật số là về chuyển đổi . Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là tìm hiểu lý do tại sao người dùng không thực hiện một hành động / sự kiện mong muốn. Đó là về việc xác định nơi hiệu suất có thể được cải thiện. Các quy trình và chiến thuật của CRO có thể được tận dụng trong bất kỳ sản phẩm, công cụ hoặc dịch vụ kỹ thuật số nào.
  • You Should Test That (Book)
  • Conversion XL (Blog)
  • Crazy Egg Blog
  • Master The Essentials Of CRO (Book)
VIẾT QUẢNG CÁO
Trước khi một giao diện người dùng gồm có hình ảnh, từ ngữ. Trong thực tế, các giao diện tốt nhất không nhất thiết phải nhiều hơn lời nói. Biết cách viế sẽ giúp bạn trở thành một nhà thiết kế tốt hơn và chắc chắn sẽ giúp bạn trở thành một nhà marketing tốt hơn. Dưới đây là một số gợi ý về một số khóa học tuyệt vời:
  • Copyhackers(Tài nguyên)
  • Sách điện tử Copyhackers(Sách)
  • Copyblogger(Blog)
PHỄU MARKETING
Phễu marketing về cơ bản là nghệ thuật lập bản đồ hành trình khách hàng hoàn chỉnh; từ việc thu hút sự quan tâm của người dùng đến người dùng thực hiện mua hàng hoặc thực hiện một chuyển đổi mong muốn. Biết những điều cơ bản của marketing kênh là bắt buộc đối với bất kỳ nhà thiết kế UX nào có tham vọng trở thành nhà marketing.
  • Startup Metrics For Pirates by Dave McClure’s (Slide)
  • Startup Metrics For Pirates(Video)
A/B TEST VÀ THỬ NGHIỆM ĐA BIẾN
Thử nghiệm A / B đi đôi với cả CRO, copywriter và thiết kế. Những tài nguyên này rất tốt để bắt đầu:
  • Always Be Testing (Book)
  • Optimization and A/B Testing (Course)
  • VWO resources (Resource)
KỸ NĂNG PHOTOSHOP & WIREFRAMING CƠ BẢN
  • Thiết kế web trong Photoshop (Khóa học)
  • Kiến thức chuyên môn về kênh.
VIRAL MARKETING
Là sự lan truyền theo làn sóng bởi nội dung thì rất nhiều nhưng nội dung để mọi ngừơi quan tâm, chia sẻ mới là nội dung thành công, đúng insights,….Dưới đây là 1 số kiến thức để làm điều đó:
  • Growth (Video)
  • How To Model Viral Growth Part 1(Blog Posts)
  • How To Design & Track Viral Growth Experiments (Video)
TÌM KIẾM PPC
Pay per click là một kênh khá quan trọng và phổ biến – và trở nên rất hiệu quả nếu bạn có cơ hội marketing một thứ không có quá nhiều cạnh tranh từ khóa.
  • Your First 100 Adwords Conversions(Video)
  • Learning Adwords(Course)
QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK VÀ TWITTER
Nếu làm đúng, quảng cáo Facebook rất, rất, rất hiệu quả. Đặc biệt là các tính năng nhắm mục tiêu của họ. Đây cũng là một kênh tuyệt vời để làm việc nếu bạn cần xác thực các ý tưởng sản phẩm, tính năng, v.v.
  • The Facebook Funnel (Video)
  • Twitter Ads for Businesses and Entrepreneurs (Course)
  • The Complete Facebook Ads and Facebook Marketing Course (Course)
SEO
SEO là, giống như PPC, nếu được thực hiện đúng, nó có thể điều khiển rất nhiều lưu lượng. Bất kỳ nhà marketing kỹ thuật số nên có một sự hiểu biết cơ bản về SEO. Dưới đây là một số kiến thức nền tảng chính:
Backlinko.com (Blog)
ClickMinded SEO Optimization (Course)
Moz.com SEO Learning Center (Resource)
Distilled University (Course/program)

TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
Không cần phải nói quá nhiều về kênh này. Phương tiện truyền thông xã hội là bắt buộc đối với bất kỳ nhà làm marketing kỹ thuật số nào. Đặc biệt là khi hiểu cách phân phối nội dung.
  • Social Media Strategy (Blog post)
  • Social Media Strategy That Works (Blog post)
  • INBOUND MARKETING
Nếu bạn đang làm việc với các khách hàng B2B, inbound có thể cực kỳ hiệu quả về lâu dài. Dưới đây là một số dữ liệu kiến thức để bắt đầu:
  • Inbound.org (Community)
  • Inbound Marketing University (Resource)
  • The Quicksprout Advanced Guide to Content Marketing (Resource)
  • An Epic Guide To Creating a Content Marketing Strategy (Resource)
HIỂN THỊ QUẢNG CÁO / REMARKETING
Nếu được thực hiện đúng, quảng cáo hiển thị hoạt động tốt, quảng cáo hiển thị Remarketing hoạt động tốt hơn nữa.
  • Media Buy Academy (Course)
  • Retargeting PPC Ads in Google, Facebook, YouTube, and AdRoll (Course)
  • Marketing automation
EMAIL MARKETING
Email vẫn là kênh marketing số một. Biết cách thiết lập chiến dịch email tạo khách hàng tiềm năng phù hợp là một kênh rất tốt để phát triển sâu hơn
  • Email Marketing Best Practices (Resource)
  • The Mailchimp Blog (Blog)
  • Email Marketing Guides (Resource)
Còn nữa....
 
Sửa lần cuối:

quang12345

Búa Đá Đôi
bài viết hay, thk bạn
hi vọng khúc cuối đừng có dính cái học viện nào :)
....
À, DTM ư :))
 
Sửa lần cuối:

mingovn

Búa Gỗ
nội dung rất bổ ích, cần nhiều bài có nội dung như thế này hơn
 
Lots of wonderful resources for those looking to do digital marketing thank you so much.


According to a McKinsey report, 90% of all marketing positions require knowledge, marketing mindset, and skills related to digital marketing or data analytics.
Digital marketing has become one of the best tools to effectively reach your target audience, convert customers, drive sales, and build your brand.

However, the fields in digital marketing are vast and complex, requiring more than just experience. To be able to advance to higher positions, Marketers need to shape their own path, marketing mindset and passion.

Some specific areas that marketers can choose when engaging in Digital marketing are the following, I personally just list them out, if you want to learn, you should actively explore them yourself.
  • SEO - Search Engine Optimization
  • SEM - Search Engine Marketing
  • SMM - Social Media Marketing
  • Content Marketing - marketing focuses on providing relevant content with the purpose usually to attract customers and add value to customers.
  • Email Marketing - a form of Direct Marketing - sends communication messages directly to customers, and is often accompanied by activities that provide information about products, services, values for customers, ...
  • Marketing Analytics - Marketing analytics is usually to study customer and consumer behavior, analyze data for marketing purposes such as improving communication content, improving UX / UI, setting metrics Measure efficiency, increase ROI,...
  • CRM - customer relationship management - focuses on developing and maintaining relationships with customers or partners, now often relies on a number of social & email channels, so I think I can include it here
Chapter0.png


There are also some other directions related to Digital Marketing such as E-commerce, Martech,...

So how to (self) learn about Digital Marketing effectively?
Depending on the background knowledge you have and your desire for a career with digital marketing, you can choose to self-study or go to school.

Self-taught Digital Marketing
Initially, for those of you who have absolutely no knowledge of Digital Marketing, you should find out for yourself, online sources are now very rich and popular, books, research articles, ..


The way website design is changing instead of designing a website suitable for products or services, it is now part of the digital experience including: customer experience, social media, Mobile apps, SEO, customer service, etc
Through updating and practicing skills, in-depth marketing knowledge and focusing on a few specific skills. A marketer in general or Digital marketer should have the following knowledge groups:
  • Background knowledge - Marketing background gives you a solid base from the start, forming your mindset.
  • Digital marketing knowledge - knowledge that gives you the general skills that any marketer implements digital marketing activities.
  • Expertise - knowledge that helps you specialize and is what makes you a real marketer and is the foundation to move up to higher marketing positions
Don't try to be a know-it-all, companies want someone who is well-versed in a particular role. You want to have a good foundation, an overall knowledge, but choose and focus on a major for the best.
In learning about digital marketing, hands-on experience and technical skills are essential. Digital Marketing courses and training courses "hands-on" may be the optimal choice for you. But do yourself a favor to start something of your own or find a place where you can unleash and develop your potential.
So hopefully this starter's guide will get you where you want to be:
Knowledge base

PROGRAMMING (Knowing the BASICS)
Today, with the popularity and importance of the internet, technical knowledge is a must. So do yourself a favor and learn some basic programming. You don't need to be proficient, but you will have to know a bit of technique at least HTML, CSS and JavaScript.
Here are some basic courses:
  • Learn HTML and CSS của OneMonth
  • Learn the Fundamentals of JavaScript with Codecademy
  • Learn JQuery Basics with Treehouse
  • Learn Ruby on Rails with OneMonth
  • Learn Python the Hard Way
PRODUCT DESIGN & UX PRINCIPLES
This may sound redundant, but the truth is that many web designers basically just design online store websites, and have little knowledge of product design.
A lot of digital design from now on will be about designing and marketing digital products and services. And digital design will increasingly be associated with marketing. Here are three great books:
  • Don’t Make Me Think (Sách)
  • The Design of Everyday Things (Sách)
  • Lean UX (Book)
BEHAVIOR PHYSICS
To design and market something to someone having a basic understanding of why people behave the way they do is important. Understanding some behavioral psychology is very helpful. It will give you an extra dimension and help you when arguing or against something.
  • Hooked (Book)
  • Influence (Book)
  • Contagious (Book)
  • Why We Buy (Sách)
  • Crossing the Chasm (Book)
STORY & BRANCHING
Most of the best marketing design solutions tell a story. To create a story that you want to convey emotion and connect with your target audience. A great way to do this is through storytelling. Stories help you accurately position and brand your digital products and services. Here are some great resources on that:
  • The Brand Gap (Book)
  • Lean Branding (Book)
  • Positioning (Book)
ANALYSIS SKILLS
There is a clear trend towards data-driven design and marketing decisions. What this means in practice is that digital marketing and product design are in need of experts who can analyze data. The following resources help you understand how to use and implement popular analytics tools like Google Analytics and Mixpanel:
  • Google Analytics for Beginners(Course)
  • Lean Analytics(Video)
  • Learn Google Analytics (Course)
  • Mixpanel University(Resource)
Marketing background knowledge
With this kind of knowledge, you get the knowledge that is used on most online marketing and design projects.

CONVERT RATE OPTIMIZATION
99.99% of digital experiences are about conversions. Conversion rate optimization (CRO) is about finding out why users don't perform a desired action/event. It's about identifying where performance can be improved. CRO processes and tactics can be leveraged in any digital product, tool or service.
  • You Should Test That (Book)
  • Conversion XL (Blog)
  • Crazy Egg Blog
  • Master The Essentials Of CRO (Book)
WRITE ADVERTISING
Before a user interface consists of images, words. In fact, the best interfaces are not necessarily more than words. Knowing how to write will make you a better designer and will definitely make you a better marketer. Here are some suggestions for some great courses:
  • Copyhackers(Resources)
  • Copyhackers eBook(Book)
  • Copyblogger (Blog)
FULL MARKETING
The marketing funnel is essentially the art of mapping the complete customer journey; from capturing a user's interest to a user making a purchase or making a desired conversion. Knowing the basics of channel marketing is a must for any UX designer aspiring to be a marketer.
  • Startup Metrics For Pirates by Dave McClure’s (Slide)
  • Startup Metrics For Pirates(Video)
A/B TEST AND MULTIPLE VARIOUS TEST
A/B testing goes hand in hand with both CRO, copywriting, and design. These resources are great to start with:
  • Always Be Testing (Book)
  • Optimization and A/B Testing (Course)
  • VWO resources (Resource)
BASIC PHOTOSHOP & WIREFRAMING SKILLS
  • Web Design in Photoshop (Course)
  • Channel expertise.
VIRAL MARKETING
It's a wave of spread because the content is a lot, but the content that people care about and share is the successful content, the right insights,...
  • Growth (Video)
  • How To Model Viral Growth Part 1(Blog Posts)
  • How To Design & Track Viral Growth Experiments (Video)
SEARCH PPC
Pay per click is a fairly important and popular channel – and becomes very effective if you have the opportunity to market something that doesn't have too much keyword competition.
  • Your First 100 Adwords Conversions(Video)
  • Learning Adwords(Course)
ADVERTISING ON FACEBOOK AND TWITTER
If done right, Facebook ads are very, very, very effective. Especially their targeting features. It's also a great channel to work with if you need to validate product ideas, features, etc.
  • The Facebook Funnel (Video)
  • Twitter Ads for Businesses and Entrepreneurs (Course)
  • The Complete Facebook Ads and Facebook Marketing Course (Course)
SEO
SEO is, like PPC, if done right, it can drive a lot of traffic. Any digital marketer should have a basic understanding of SEO. Here are some key background knowledge:
Backlinko.com (Blog)
ClickMinded SEO Optimization (Course)
Moz.com SEO Learning Center (Resource)
Distilled University (Course/program)

SOCIAL COMMUNICATIONS
No need to say too much about this channel. Social media is a must for any digital marketer. Especially when it comes to understanding how content is distributed.
  • Social Media Strategy (Blog post)
  • Social Media Strategy That Works (Blog post)
  • INBOUND MARKETING
If you're working with B2B clients, inbound can be extremely productive in the long run. Here are some knowledge data to get started:
  • Inbound.org (Community)
  • Inbound Marketing University (Resource)
  • The Quicksprout Advanced Guide to Content Marketing (Resource)
  • An Epic Guide To Creating a Content Marketing Strategy (Resource)
DISPLAY ADVERTISING / REMARKETING
If done right, display ads perform well, remarketing display ads perform even better.
  • Media Buy Academy (Course)
  • Retargeting PPC Ads in Google, Facebook, YouTube, and AdRoll (Course)
  • Marketing automation
EMAIL MARKETING
Email is still the number one marketing channel. Knowing how to set up the right lead generation email campaign is a very good channel for deeper growth
  • Email Marketing Best Practices (Resource)
  • The Mailchimp Blog (Blog)
  • Email Marketing Guides (Resource)
There's more....
 


Top