Điện "táng" là gì? Một dòng điện ở điện áp cao chạy qua???? | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Điện "táng" là gì? Một dòng điện ở điện áp cao chạy qua????

thuuong1309

Rìu Sắt
google ra nhiều mà bác
Vậy rốt cuộc nó cũng chỉ là hỏa tán thôi à, mấy thằng nhà báo để là điện táng nên chẳng biết đường nào mà lần{ah}
 

gamma2

Rìu Vàng
Theo mình biết có các hình thức 'táng' phổ biến như sau:
1/ Thiên táng, kiểu táng tự nhiên nhất từ xa xưa và vẫn còn tồn tại ở đâu đó, cụ thể là có thể ném xác ra tự do trên mặt đất để chim chóc hay trùng thú gì đó làm phần việc còn lại, hoặc tự khô đi (trên sa mạc chẳng hạn). Văn minh hơn chút là táng treo của một số dân tộc miền núi. Có lẽ sau này sẽ có phiên bản cao cấp hơn là thả xác (có hay không kèm 'bao bì') cho lơ lửng tự do trong vũ trụ chân không làm bạn với trăng sao.
2/ Địa táng: Vì thiên táng dễ gây ô nhiễm khi xác phân hủy nên người ta nghĩ ra cách vùi xác xuống đất rồi lấp lại, lâu dần tiến tới sử dụng quan tài như hiện nay. Tuy nhiên trong tình trạng "đất chật người đông" hỏa táng dần phô biến.
3/ Thủy táng: Do nước chiếm hơn 3/4 diện tích trái đất nên tha xác xuống nước sông/ suối/ biên đê chim, cá, sinh vật thủy sinh phân hủy ...cũng từng được lựa chọn. Ngày nay hình thức táng này không được dùng công khai vì ô nhiễm môi trường. Nó có thê được lựa chọn khi kết hợp làm giai đoạn sau của hỏa táng, rãi tro cốt còn lại xuống nước.
4/ Hoả táng: dùng nhiệt độ cao đê đốt xác, cách này đã có từ lâu đời, có thể là nghi thức tôn giáo với lòng thành kính như thiêu xác tu sĩ sau khi tọa hóa chẳng hạn. Cũng có thê là trừng phạt ví như nghi thức thiêu sống 'phù thủy thời trung cổ ở Châu Âu!
Thường thì hỏa táng người ta dùng gỗ hay dầu làm nhiên liệu đốt nhưng hiện nay cả gỗ lẫn dầu ngày càng khan hiếm và đắt đỏ! Một lựa chọn nhiên liệu đốt gần đây là khí đốt (ga), nhưng ga dần cũng đắt vì có nguồn gốc hóa thạch. Dùng điện làm nguồn nhiệt để hỏa táng khá phù hợp với những quốc gia/ vùng lãnh thổ có nguồn cung điện đủ đáp ứng. Như vậy điện táng là một nhánh của hỏa táng, dùng điện trở gia nhiệt trong lò thiêu thay vì gỗ/ dầu hay ga. Nhiệt độ và thời gian đốt được đặt phù hợp tùy theo nhu cầu thiêu.
 
Sửa lần cuối:

gamma2

Rìu Vàng
@thuuong1309, cho dòng điện cao áp chạy qua xác chưa đáp ứng yêu cầu thiêu xác nha bạn. Bở vì khi có dòng cao áp chạy qua cơ thể sinh vật, điện áp cao sẽ nhanh chóng làm nước trong cơ thể bốc hơi đồng thời đốt cơ thể thành than nếu đủ lâu, khi nước trong cơ thể bốc hơi hết thì xác gần như không còn dẫn điện nên cùng lắm là xác cháy đen ở dạng than cốc, còn cần 'gia công' thêm mới đạt yêu cầu hỏa táng. ;)
 
Sửa lần cuối:

malemkhoang

Rìu Chiến
Như trong tiêu đề, hình thức chôn cất này mình mới nghe qua, anh em ai có kiến thức xin thông não giúp, mình cũng có seach google rồi mà chẳng thấy hình thức điện "táng" này là như thế nào.{confuse}
Xem phần đính kèm 36184
Tại bạn chưa chết bao giờ đó thôi. Lúc chết, bạn mong muốn được táng như thế nào? Địa táng? Thủy táng? Hỏa táng? Không táng (treo trên vách đá)? Thiên táng (bay vào vũ trụ)? Điện táng?
Điện táng là sự tiếp thu văn minh của châu Âu và gọi tên như vậy, "mấy thằng nhà báo" thì chỉ biết dùng từ do cơ quan ngôn luận đưa ra thôi... Truyền thống thì người Việt Nam sử dụng địa táng, Ấn độ thì dùng hỏa táng, đa phần các vùng lãnh thổ trên thế giới dùng địa táng; Hà Nội và một số thành phố khác có hình thức điện táng, cũng được nhiều gia đình lựa chọn.
Bạn đã bao giờ được tham gia bốc mộ người thân chưa?​
 
Sửa lần cuối:

malemkhoang

Rìu Chiến
Các hình thức 'táng' phổ biến như sau:
1/ Thiên táng, kiểu táng tự nhiên nhất từ xa xưa và vẫn còn tồn tại ở đâu đó, cụ thể là có thể ném xác ra tự do trên mặt đất để chim chóc hay trùng thú gì đó làm phần còn lại, hoặc tự khô đi (trên sa mạc chẳng hạn). Văn minh hơn chút là táng treo của một số dân tộc miền núi.
2/ Địa táng: Vì thiên táng dễ gây ô nhiễm khi xác phân hủy nên người ta nghĩ ra cách vùi xác xuống đất rồi lấp lại, lâu dần tiến tới sư dụng quan tài như hiện nay. Tuy nhiên trong tình trạng "đất chật người đông" hoa táng dần phô biến.
3/ Thuy táng: Do nước chiếm hơn 3/4 diện tích trái đất nên tha xác xuống nước sông/ suối/ biên đê chim, cá ...cũng từng được lực chọn. Ngày nay hình thức ;táng này không được dùng công khai vì ô nhiễm môi trường. Nó có thê được lực chọn khi kết hợp làm giai đoạn sau cua hoa táng, rai tro cốt còn lại xuống nước.
4/ Hoả táng: dùng nhiệt độ cao đê đốt xác, cách này đã có từ lâu đời, có thê là nghi thức tôn giáo với lòng thành kính như thiêu xác tu sĩ sau khi tọa hóa chăng hạn. Cũng có thê là trừng phạt ví như nghi thức thiêu sống 'phù thuy thời trung cô ơ Châu Âu!
Thường thì hoa táng người ta dùng gỗ hay dầu làm nhiên liệu đốt nhưng hiện nay ca gỗ lẫn dầu ngày càng khan hiếm và đắt đỏ! Một lựa chọn nhiên liệu đốt gần đây là khí đốt (ga), nhưng ga dần cũng đắt vì là có nguồn gốc hóa thạch. Dùng điện làm nguồn nhiệt hoa táng khá phù hợp với những quốc gia/ vùng lãnh thổ có nguồn cung điện đủ đáp ứng. Như vậy đện táng là một nhánh của hoa táng, dùng đện trở gia nhiệt trong lò thiêu thay vì gỗ/ dầu hay ga. Nhiệt độ và thời gian đốt được đặt tùy theo nhu cầu thiêu.
Thiên táng là đi gặp Thiên vương;
Địa táng là đi gặp Diêm vương
Thủy táng là đi gặp Hà bá (Bá vương)
Hỏa táng là đi gặp... bà hỏa...
 

malemkhoang

Rìu Chiến
Tại Việt Nam, nhiều gia đình người chồng chết trước người vợ, khi họ còn chưa được hưởng trọn vẹn những gì trời cho. Khi đi bốc mộ chồng, mỗi khi người bốc mộ đưa lên một cái xương, người vợ lại khóc lóc: "đây là cái xương đầu"... rồi: "đây là cái xương hàm"... "đây là cái xương sườn"... "đây là cái xương đùi"... "đây là cái xương cụt"... Cuối cùng thì người bốc mộ cũng mệt mỏi thốt lên: "xong hết rồi đấy... xem còn sót gì không...". Người vợ lúc này cũng thốt lên: "Còn cái xương kia nó đâu rồi"... Người bốc mộ vì mệt mỏi cũng hơi xẵng giọng: "xương... xương... cái con củ c...". "Đúng rồi bác bốc mộ ơi..." người vợ nhanh nhẩu thốt lên...​
 

BinBad

Búa Gỗ
Thì tiếng anh hay dùng electric crematorium nếu lò đó đốt bằng điện :D
 

thuuong1309

Rìu Sắt
Xin cảm ơn các bác đã thông não giúp thằng ngu như mình. đa tạ rất nhiều{lay}
 


Top