Chuyện lạ - Đây là cách Nhật Bản lấy gỗ mà không cần chặt cây | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Chuyện lạ Đây là cách Nhật Bản lấy gỗ mà không cần chặt cây

pepePE

Rìu Chiến Vàng
VIP User

Từ thế kỷ 14, một kỹ thuật tương tự như kỹ thuật trồng cây cảnh đã được thực hiện ở Nhật Bản, một hệ thống cắt tỉa dùng để sản xuất gỗ mà không cần chặt cây.
Truyền thống hàng thế kỷ và theo đuổi sự hoàn hảo là những đặc điểm mô tả hoàn hảo Nhật Bản. Và một ví dụ trong số đó là Daisugi, một kỹ thuật lâm nghiệp trong đó lấy gỗ mà không cần chặt cây hoàn toàn. Đây là cách họ quản lý để duy trì mức tiêu thụ nguyên liệu bền vững.

Loại lâm nghiệp tái sinh này chủ yếu được sử dụng trên cây tuyết tùng được trồng đặc biệt cho mục đích này. Kỹ thuật được sử dụng trong chúng rất giống với kỹ thuật được sử dụng trong cây cảnh, nhưng trong trường hợp này chúng tôi làm việc với những cây khổng lồ.

KỸ THUẬT DAISUGI

Kỹ thuật Daisugi đã được sử dụng trong nhiều năm như một cách tuyệt vời để ngăn chặn nạn phá rừng và sản xuất gỗ chất lượng cao. Để làm được điều này, cây tuyết tùng phiến được cắt tỉa bằng tay rất nhẹ nhàng hai năm một lần, không cắt các cành phía trên. Vì từ đó các nhánh mới sẽ mọc lên rất thẳng.

Nhìn thấy những cây tuyết tùng mà kỹ thuật này được sử dụng tạo cảm giác rằng cây đang được trồng hơn những cây khác. Nhưng sự thật là những chồi ở trên tương ứng với chồi mới, chúng trở thành gỗ hoàn toàn đồng đều. Với bề ngoài thẳng và không có nút thắt, đây là một loại gỗ lý tưởng.
Loại này cho thu hoạch 20 năm, một cây có thể mọc đến trăm chồi một lần và cho gỗ hai trăm năm.
Điều mà bây giờ có vẻ tuyệt vời đối với chúng tôi, vào năm 1300 là ý tưởng tốt nhất để giải quyết vấn đề khan hiếm nguyên liệu thô. Phương pháp này ban đầu được phát minh bởi người dân vùng Kitayama, vào thời điểm đó, một dạng kiến trúc sukiya-zukuri đang thịnh hành.

Loại gỗ rất thẳng và cách điệu đã được sử dụng cho kiểu xây dựng này, nhưng không đủ để xây những ngôi nhà này cho tất cả mọi người. Và vì vùng đó ít đất bằng nên việc trồng cây trên sườn núi rất khó khăn. Do đó, giải pháp là Kỹ thuật Daisugi. Trong đó đề xuất giảm số lượng rừng trồng, đẩy nhanh chu kỳ thu hoạch và sản xuất gỗ dày đặc hơn.

CÁC CÔNG DỤNG KHÁC ĐÃ ĐƯỢC TRAO CHO KỸ THUẬT DAISUGI

Nhìn chung, thời trang ngày càng phai nhạt và theo thời gian nhu cầu về gỗ được sản xuất bằng kỹ thuật này đã giảm đáng kể. Nhưng, kỹ thuật này không hoàn toàn biến mất.

Gỗ thu được từ Daisugi dẻo hơn 40% và chắc gấp đôi gỗ tuyết tùng bình thường. Ngoài ra, do hình dạng thẳng của nó, nó trở thành một vật liệu hoàn hảo cho dầm và trần nhà phải có tính thẩm mỹ và chịu lực. Vì lý do này, lượng tiêu thụ của nó tăng lên ở các khu vực thường bị ảnh hưởng bởi bão. Cũng như trong đồ nội thất hoặc trong các đầu của dụng cụ.

Văn bản được dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt với Google Dịch
Tôi cảm thấy sự bất tiện của những từ bị dịch sai

xem phần còn lại của bài viết
 


Top