Reviews  Đánh giá Poco X4 Pro 5G và Poco M4 Pro

haivu

POCOX4-Pro-5G.jpg



Mình có khoảng 1 tuần dùng thử (thực ra là cày) 2 sản phẩm mới nhất đến từ thương hiệu điện thoại hiệu năng cao Poco: Poco X4 Pro 5G và Poco M4 Pro, và mình có những nhận xét sau:


Màn hình:

Cả 2 đều dùng tấm nền công nghệ AMOLED với độ phân giải - tần số quét thuộc hạng cao nhất phân khúc, độ sáng màn hình cũng thuộc top đầu luôn. Giữa trời nắng gắt nội dung hiển thị vẫn rất tốt, rõ ràng, trong trẻo nịnh mắt.

Cùng độ phân giải Full + nhưng tần số quét của Poco X4 Pro 5G là 120Hz còn Poco M4 Pro là 90Hz, tuy nhiên qua xử dụng thực tế những nhu cầu hàng ngày mình khó thấy rõ sự khác nhau về tần số quét này, mọi thứ diễn ra rất mượt mà.

Trong cùng phân khúc - giá tiền: các đối thủ nếu có màn hình tốt thì SoC sẽ yếu kém nhiều hoặc SoC bằng thì màn hình sẽ là loại LCD cổ xưa.

Máy vẫn có loa kép ở đỉnh và đáy máy cho âm lượng to - rõ - ấm cộng với màn hình đẹp giúp việc nghe nhìn giải trí rất hấp dẫn.

Phần nghe - nhìn này theo mình là điểm mạnh lớn nhất của 2 sản phẩm vừa ra mắt người tiêu dùng toàn cầu này.




Pin - Sạc:
Cả 2 máy đều có pin rất to: 5.000mAh, tuy nhiên nó cũng đã khá nhàm chán vì pin 5.000mAh đã hiện diện xuyên suốt nhiều thế hệ Poco rồi. Vậy nên tốc độ sạc là điểm nhấn kế tiếp giúp giữ lửa cho sản phẩm.

Poco M4 Pro đã rất nhanh với tốc độ sạc 33w nhưng nó cũng chỉ bằng phân nữa Poco X4 Pro 5G, tận 67w, cũng là loại nhanh nhất phân khúc.

Để sạc đầy từ 1-100% thì Poco M4 Pro cần khoảng 90 phút trong khi Poco X4 Pro 5G chỉ tầm 50 phút thôi, quá ấn tượng, ấn tượng hơn nữa là nhiệt độ pin khi sạc vẫn rất ổn: trong tầm 40°C thôi. Nếu những máy năm rồi có công suất sạc 33w thì nhiệt độ tầm 43°C ta sẽ thấy những sự cải tiến đáng kể năm nay, máy mát mẻ hơn đồng nghĩa với tuổi thọ - độ an toàn cao hơn.

Ở những tác vụ hàng ngày Poco X4 Pro 5G tiêu tốn khoảng 8% pin cho khoảng 1 giờ onscreen, để hút cạn pin máy mình cần hơn 10 giờ onscreen liên tục, đây là chiếc máy tiết kiệm năng lượng nhất trong gia đình Poco mà mình được dùng đến thời điểm hiện tại. Với Poco M4 Pro mình có thể dùng liên tục khoảng 9 giờ.





Cảm biến ánh sáng:
Đây có lẻ là thứ làm mình khó chịu nhất, cảm biến hoạt động rất nhạy, thay đổi độ sáng màn hình theo môi trường ngay tức thì nhưng nó lại luôn luôn tối hơn những gì mình mong đợi, kết quả là mình phải thường xuyên chỉnh thủ công để có được kết quả mong muốn.

Những điện thoại Xiaomi cao cấp cảm biến này rất ổn, riêng dòng Redmi và Poco mình có cơ hội dùng qua đều có cùng kết quả.


Cổng hồng ngoại:
Đặc sản của nhà Xiaomi cũng như Poco: Tích hợp chương trình điều khiển của hầu hết thương hiệu lớn trên thị trường, chỉ 1 chiếc điện thoại có thể thay thế hàng trăm chiếc Remote, thật tiện lợi. Mình dùng nó để điều khiển tivi, máy lạnh, đầu Android box... trong nhà.
Tất nhiên là mình cần thêm chức năng học của remote nhưng mình chưa thấy phần này trong điện thoại, bạn nào biết giúp mình ha.



Camera:
Thông số phần cứng của camera vẫn thuộc loại khủng nhất phân khúc, tuy nhiên phần mềm máy vẫn chưa bao giờ được đánh giá cao.

Poco M4 Pro với camera chính độ phân giải 64MP, kết hợp 4 điểm ảnh lân cận tạo ra bức ảnh độ phân giải 16MP với ánh sánh được tối ưu hóa. Còn với Poco X4 Pro 5G thì đó là 108MP cùng sự kết hợp 9 điểm ảnh lân cận tạo ra bức ảnh độ phân giải 12MP. Kết quả là độ phân giải ảnh, chi tiết, dung lượng của Poco M4 Pro đều cao hơn Poco X4 Pro 5G, tuy nhiên sự khác biệt hầu như mình chỉ nhận ra qua dung lượng file ảnh mà thôi. Tuy nhiên nếu chụp ở độ phân giải cao nhất thì ưu thế của cảm biến to đã giúp chất lượng, chi tiết ảnh của Poco X4 Pro 5G tốt hơn hẳn, xem ảnh khi phóng lớn cũng rõ đẹp hơn.

Ảnh ra vẫn sáng rõ, sắc nét, da người vẫn mịn màng sáng bóng hơn chủ thể, màu sắc vẫn tươi tắn sặc sỡ nhưng cơ bản luôn sáng - nhạt màu hơn chủ thể. Mình thấy phần lớn người dùng đều yêu thích nước ảnh này, nó giúp người dùng đẹp lên trông thấy mà, nhất là gọi viddeo call.

Dù chụp ngược sáng, máy vẫn xử lý rất tốt, tất nhiên cũng không thể hoàn toàn được khi nguồn sáng quá mạnh và camera hứng trực diện.

Ngoài đầy đủ những chế độ - tùy chọn - tùy chỉnh đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng, 1 điểm mới trên hệ thống camera này là chế độ quay video Macro với Poco M4 Pro còn Poco X4 Pro 5G là Super Macro.

Cùng độ phân giải 16MP cho camera trước nhưng độ cà láng của Poco X4 Pro 5G mạnh hơn, chủ thể sáng và đẹp lộng lẫy bắt mắt, Poco M4 Pro sẽ "thật" hơn 1 chút.

















Hiệu năng:
Snapdragon® 695 5G trên Poco X4 Pro 5G thật sự rất mạnh mẽ, lại được đúc trên tiến trình 6nm tiên tiến giúp máy hoạt động rất mát mẻ, trong những tác vụ rất nặng nề như Benchmark thì máy cũng chưa đến 40°C, mình thực sự ấn tượng.
Poco M4 Pro (với SoC MediaTek Helio G96 được đúc trên tiến trình 12nm) nhiệt độ sẽ cao hơn khoảng 10% Poco X4 Pro 5G nếu dùng cùng tác vụ, rõ ràng tiến trình đúc chip ảnh hưởng rất lớn đến hiệu năng - hiệu quả sản phẩm.

Cả 2 máy hoạt động mượt mà trong những tác vụ thường nhật, tuy nhiên tốc độ load app sẽ thể hiện rõ ràng khi đặt 2 máy cạnh nhau, với lợi thế cấu hình phần cứng mạnh mẽ hơn (giá cũng cao hơn thôi) thì Poco X4 Pro 5G luôn nhanh hơn Poco M4 Pro. Dù mình cày cả ngày, chạy 2 app cùng lúc thời gian dài đi nữa thì cả 2 máy đều mát mẻ mượt mà, nói chung là mình không thấy gì phải phàn nàn về hiệu năng máy.

1 điểm làm mình khó chịu ở Poco M4 Pro là tốc độ tải file: Mình kéo torrent tốc độ vẫn tốt (kéo phim vài GB về xem phà phà) nhưng khi cần tải các app phụ vụ test máy lại vô cùng chậm, nó rùa đến nỗi mình bỏ luôn phần tải game về cày... Mình để các máy cạnh nhau, tải cùng 1 app cùng 1 mạng, thời gian có thể chung hoặc máy trước máy sau, nhưng kết quả cuối cùng là Poco M4 Pro luôn luôn lê lết, có vài chục MB mà hơn nữa tiếng chưa xong...

Ở tựa game Honkai Impact 3, Poco X4 Pro 5G có thể thoải mái chiến khoảng nữa tiếng với những thiết lập cao nhất thì khung hình vẫn ổn định ở mức 60, thỉnh thoảng có lag nhẹ, nhiệt độ cũng chỉ đến 40°C và tiêu tốn khoảng 10% pin - khá rát à.


Trên Poco X4 Pro 5G, hãng đã thêm 1 thanh tác vụ làm gợi nhớ đến Windows, đây cũng là nơi giúp các app chạy đa nhiệm rất dễ thương nha.




Điểm mạnh:
Thông số kỹ thuật phần cứng vẫn rất ấn tượng - hài hòa trong tầm giá.
Màn hình AMOLED sáng đẹp, tần số quét cao.
Cổng hồng ngoại tiện dụng hữu ích.
Pin to, sạc nhanh, máy mát.
Loa kép.


Điểm yếu:
Cảm biến ánh sáng ức chế người dùng.
Poco M4 Pro không ổn khi tải app.


Thông tin chi tiết và giá sản phẩm các bạn tham khảo tại đây:



.
 
Trả lời

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Thanh ứng dụng đa nhiệm đó cũng hay ha.
Mình thường mở yt nghe tin tức còn tay thì bấm game.
Hy vọng trong các bản cập nhật tiếp theo Xiaomi sẽ mang nó đến các dòng máy khác.
 

huynhminhtriet

Moderator
Thành viên BQT
Mình đang dùng em POCO X4 pro 5G...mọi thứ đều tốt, cho đến khi phát hiện vài thứ:
1- Máy tự động điều chỉnh ánh sáng màn hình để duy trì lượng pin như anh haivu đề cập.
2- Lúc dọn dẹp rác, lúc nào cũng ngốn dữ liệu lên cả 200-500Mb, ko hiểu sao nó chiếm dụng dữ quá.
3- Cày youtube và đọc báo cùng lúc, chơi game nhẹ...máy vẫn mát thiệt!
Giờ còn đang khám phá em nó thêm...
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Mình đang dùng em POCO X4 pro 5G...mọi thứ đều tốt, cho đến khi phát hiện vài thứ:
1- Máy tự động điều chỉnh ánh sáng màn hình để duy trì lượng pin như anh haivu đề cập.
2- Lúc dọn dẹp rác, lúc nào cũng ngốn dữ liệu lên cả 200-500Mb, ko hiểu sao nó chiếm dụng dữ quá.
3- Cày youtube và đọc báo cùng lúc, chơi game nhẹ...máy vẫn mát thiệt!
Giờ còn đang khám phá em nó thêm...
Vụ điều chỉnh độ sáng tự động, mấy sản phẩm tầm trung đổ xuống của Xiaomi chỉ được trang bị 1 cảm biến ánh sáng nên việc điều chỉnh độ sáng màn hình không thật sự như ý người dùng, sản phẩm cao cấp hơn được trang bị tận 2 cảm biến có thể bao phủ 360° nên hoạt động hoàn hảo theo ý mình, nếu thấy khó chịu em tắt phần tự động điều chỉnh nha.
 

KingOfKings

Búa Gỗ Đôi
Không biết có đột tự giống M3 không , chán quá , có con M3 đang đột tử đây , thiên hạ xài M3 đột tử giờ quá nhiều
 

thieudkh

Gà con
mình đang xài realme, chụp ảnh ngon hơn, thích smp nhỏ gọn thôi mà POCO làm to quá