Cuối vòng đời, bản vá Windows 10 KB5026361 lại gây ra lỗi màn hình xanh

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn ngày 22 tháng 5, Microsoft thông báo rằng họ sẽ không còn đưa ra bất kỳ cập nhật chức năng nào cho hệ điều hành Windows 10 nữa . Số phiên bản hệ điều hành sẽ dừng lại ở 22H2 , Sự hỗ trợ chính thức Microsoft cho phiên bản Home/Professional sẽ kết thúc vào ngày 14 tháng 10 năm 2025.


Tuy nhiên, ngay cả khi đến "cuối vòng đời" của hệ điều hành Windows 10, Microsoft vẫn tiếp tục "truyền thống tốt đẹp" của mình là luôn xuất hiện sự cố mới cho mỗi cập nhật.


Gần đây, Microsoft đã phát hành bản vá KB5026361 cho Windows 10, bản vá này được sử dụng để giải quyết các lỗ hổng bảo mật đã biết trong hệ thống. Thế nhưng , theo phản hồi từ người dùng trên Reddit Trung tâm phản hồi của Microsoft, bản vá này lại gây ra một loạt vấn đề.

PROCESS1-INITIALIZATION-FAILED.jpg


Một số người dùng cho biết rằng sau khi họ cài đặt bản vá mới, hệ thống gặp sự cố màn hình xanh với mã lỗi "PROCESS1 INITIALIZATION FAILED". Mã lỗi này là do tệp Bootcat.cache bị hỏng hoặc bị thay đổi.

Lỗi "PROCESS1 INITIALIZATION FAILED" trên Windows 10 có thể được khắc phục bằng một số cách sau:


  1. Sử dụng tính năng System Restore: Nếu bạn đã tạo một điểm khôi phục hệ thống trước khi cài đặt bản cập nhật gây ra lỗi, bạn có thể sử dụng tính năng này để khôi phục hệ thống của mình đến trước khi cài đặt bản cập nhật. Điều này có thể giúp phục hồi lại bất kỳ thay đổi nào được thực hiện bởi bản cập nhật và khắc phục lỗi.
  2. Sử dụng chức năng Startup Repair: Bạn có thể thử sử dụng chức năng Startup Repair trên Windows 10 để khắc phục lỗi. Để làm điều này, bạn cần khởi động máy tính của mình từ phương tiện cài đặt Windows và chọn tùy chọn "Sửa lỗi máy tính của bạn".
  3. Thay thế tệp Bootcat.cache: Như đã đề cập ở trước đó, lỗi "PROCESS1 INITIALIZATION FAILED" có thể do tệp Bootcat.cache bị hỏng hoặc bị thay đổi. Để khắc phục lỗi, bạn có thể thay thế tệp này bằng một tệp mới. Bạn có thể làm điều này bằng cách khởi động máy tính của mình từ phương tiện cài đặt Windows, mở Command Prompt và chạy các lệnh sau đây:

Mã:
cd C:\Windows\System32\CodeIntegrity
ren bootcat.cache bootcat.cache.old

Sau đó, khởi động lại máy tính của bạn và Windows sẽ tự động tạo ra một tệp Bootcat.cache mới.


  1. Gỡ cài đặt bản cập nhật gây ra lỗi: Nếu lỗi được gây ra bởi một bản cập nhật Windows cụ thể, bạn có thể thử gỡ cài đặt nó. Để làm điều này, vào Cài đặt > Cập nhật và Bảo mật > Lịch sử cập nhật > Gỡ cài đặt cập nhật. Tìm bản cập nhật gây ra lỗi, chọn nó và nhấp vào Gỡ cài đặt. Sau đó, khởi động lại máy tính của bạn và kiểm tra xem lỗi đã được khắc phục chưa.
  2. Thực hiện cài đặt lại Windows: Nếu không có phương pháp nào trên hoạt động, bạn có thể thử thực hiện cài đặt lại Windows. Điều này sẽ xóa tất cả dữ liệu trên máy tính của bạn và cài đặt một bản sao mới của Windows. Trước khi thực hiện điều này, hãy sao lưu tất cả các tệp và tài liệu quan trọng của bạn.

Lưu ý rằng các phương pháp trên có thể không hoạt động với tất cả mọi người và luôn tồn tại rủi ro mất dữ liệu khi thực hiện các thay đổi hệ thống.

Trong Windows 7, vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách sử dụng đĩa cài đặt Windows và xóa tệp Bootcat.cache. Hoặc bạn có thể đưa đĩa cài Windows boot và chọn chức năng sửa chữa để khắc phục, nhưng không rõ phương pháp này có áp dụng được trong Win10 hay không.

Ngoài màn hình xanh, bản vá này còn gặp phải các lỗi khác. Một số người khác cho biết rằng họ gặp phải mã lỗi 0x800f0922 khi cài đặt bản vá KB5026361 cho Win10 và gặp phải nhiều vấn đề khác như hệ thống khởi động lại ngẫu nhiên, cập nhật thất bại và máy bị treo.

Hiện tại, Microsoft vẫn chưa đưa ra phản hồi về các vấn đề xuất hiện trong bản vá KB5026361 cho Win10.
 
Trả lời

thieugialam101

Rìu Bạc
ko-loi.png

Sao máy mình có tới 2 cái KB5026361 và ko thấy lỗi gì cả {big_smile}
tại lỗi chưa tới thôi bác
 

Thanhson2709

Gà con
Từ bé đến giờ cứ có cập nhật là phải ấn vào cài đặt ngay nhưng chưa bao giờ lỗi cả, ngoài vài lần... nghịch ngu xóa file hệ thống mới được thấy quả màn xanh. Hihi!