Cuối năm Người Việt tìm kiếm về Chứng Khoán và Tiền Ảo tăng vọt

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 26 tháng 01 năm 2022, Ngay trước thềm Tết Nguyên Đán, Cốc Cốc chính thức công bố Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt năm 2021 (Cốc Cốc Year in Search). Theo đó, lĩnh vực tiền ảo, chứng khoán có lượng tìm kiếm tăng vọt. Đáng chú ý, đây cũng là lĩnh vực có từ khóa với mức tăng trưởng tới 2000%.


xu-huong-tim-kiem-coccoc-2021.png


Xu hướng tìm kiếm nổi bật Cốc Cốc - Year in Search (viết tắt: YIS) - là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm theo năm của người dùng trình duyệt Cốc Cốc. Báo cáo đưa ra 15 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề, và xu hướng cũng như sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm trong một năm đã qua. Từ đó, giúp khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, tạo nên bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người dùng Internet Việt.

Trong năm “đại dịch thứ hai” 2021, ảnh hưởng từ giãn cách xã hội kéo dài và những thay đổi trong suy nghĩ, phong cách sống và hành vi tiêu dùng, nhu cầu tìm kiếm của người dùng Việt cũng có nhiều biến động mới, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.

Học tập, giải trí tại nhà được chú trọng

Dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là Giáo dục, Phim ảnh và Mạng xã hội. Tỷ trọng của 3 nhóm chủ đề này lần lượt là 26%, 16% và 9% trên tổng lượng tìm kiếm của Cốc Cốc với 15 chủ đề hàng đầu trong năm 2021. Điều này thể hiện rõ mối quan tâm của người dân cho nhu cầu học tập và giải trí tại nhà, trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp và việc giãn cách xã hội kéo dài, đóng cửa trường học và phong trào “ở nhà là yêu nước”


xu-huong-coccoc-2021-b.png


So với năm 2020, giáo dục cũng là chủ đề có sự tăng trưởng về lượng tìm kiếm cao nhất trên tất cả các khu vực. Trong đó, các nền tảng, trang web học trực tuyến như Azota, Violet, Olm,... hoặc các từ khóa liên quan đến học tại nhà như bài giảng điện tử, giáo án điện tử, … là nội dung được tìm kiếm thường xuyên.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng từ dịch bệnh nên học sinh, sinh viên phải học tại nhà nhiều hơn năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ trọng tăng trưởng giữa các tỉnh thành của chủ đề này có độ chênh lệch từ 5-10%, phụ thuộc vào số lượng học sinh cũng như chính sách của từng địa phương.

Đối với chủ đề mạng xã hội, TikTok là một trong 3 mạng xã hội được tìm kiếm phổ biến nhất, và có mức tăng trưởng mạnh nhất năm 2021 tại Việt Nam. Facebook dù vẫn giữ được ngôi “vương” về lượng sử dụng song lại không lọt vào Top 10 Tìm kiếm thịnh hành.

Gia tăng nhận thức về Covid

Dù không còn là một "nhân tố mới" vì 2021 đã là năm thứ hai toàn cầu chống chọi lại dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những nội dung được người dân quan tâm và tìm kiếm nhiều thông tin liên quan.

Trong đó, "Covid" là từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất. Đây cũng chính là từ khóa gọi ra tính năng Cập nhật Covid-19 thuộc Tìm kiếm chuyên đề (Vertical Search) của Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Tính năng này cho phép người dùng cập nhật những thông tin chính thức về tình hình Covid-19 tại Việt Nam (theo từng tỉnh/thành phố) và toàn thế giới.


timkiem-vaccine-covid-coccoc.png

So sánh lượng tìm kiếm của người dùng Cốc cốc về vaccine phòng Covid-19 năm 2020, 2021.
Bên cạnh đó, "vaccine" là từ khóa tìm kiếm có mức tăng trưởng cao nhất trong nhóm chủ đề Sức khỏe. Cụ thể, so với năm 2020, lượng tìm kiếm về vắc xin đã tăng gần 700%, tập trung chủ yếu vào khoảng thời gian từ tháng 07/2021 đến tháng 09/2021. Dữ liệu này trùng khớp với thời gian phát động chiến dịch Tiêm chủng quốc gia phòng Covid-19 do Chính phủ phát động từ tháng 07/2021, cho thấy sự quan tâm, hưởng ứng rất lớn của người dùng trên cả nước đối với việc tiêm chủng nói riêng và vấn đề về Covid-19 và sức khỏe nói chung.

Tiền ảo, chứng khoán lên ngôi

Bên cạnh những chủ đề quen thuộc về học tập, sức khỏe, năm 2021 còn ghi nhận sự “lên ngôi” của chứng khoán, tiền ảo. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm về tiền mã hóa, tiền kỹ thuật số có sự tăng trưởng “khủng”, dựa trên những biến động của thị trường và sự quan tâm của người dùng Việt.

coccoc-tim-kiem-tien-ao.png

Lượng tìm kiếm của người dùng Cốc Cốc về blockchain, crypto tăng vọt vào cuối năm.

Vào thời điểm cuối năm (từ tháng 10 đến tháng 12/2021), lượng tìm kiếm của người dùng Việt tăng mạnh do có sự biến động liên tục của giá Bitcoin. Top những từ khóa tìm kiếm phổ biến của chủ đề tài chính cũng là về tiền ảo, chẳng hạn: “Bitcoin là gì”, “cách kiếm tiền trực tuyến”, …

Hơn nữa, mối quan tâm của người dùng Việt đã có sự dịch chuyển từ ngân hàng sang thị trường chứng khoán. Trong khi tìm kiếm về các ngân hàng có xu hướng giảm thì lượng tìm kiếm về chứng khoán lại tăng mạnh, dao động từ 50 - 600% . Đáng chú ý, từ khóa “vps bảng giá” (hiển thị bảng giá chứng khoán của công ty VPS) có sự tăng trưởng lên tới gần 2000%.


tu-khoa-cococ.png

Ngoài ra, người Việt cũng chủ động tìm hiểu thêm về các thuật ngữ mới, các vấn đề thời sự được quan tâm, trong đó có vấn đề về “Gen Z”. Những từ khóa như “Gen Z là gì” hay các truy vấn tìm hiểu định nghĩa, cách giải thích ngôn ngữ thịnh hành của giới trẻ cũng tăng đột biến. Đây cũng là mục đích tìm kiếm có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2021 (dao động từ 500 - 3700%).

Như vậy, trong năm 2021, khi người Việt chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19, báo cáo Year in Search đã thể hiện xu hướng sống số hóa của người dùng Việt. Internet và công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu của con người.
 
Trả lời

Darias

Rìu Chiến
May mình chẳng dùng Cốc Cốc, chẳng tin tưởng gì :D
"chưa từng có tiền lệ trong lịch sử", lịch sử cốc cốc này mấy năm í nỉ^^
 

phillipss

Gà con
h là thời gian bắt đáy hay bắt dao rơi tùy vào độ liều của mỗi người ... 1 ăn đc thì cười còn ko thì nhìn mà đau lòng thôi
 

kieuoanh90

Rìu Vàng
Đem tiền vào sòng ck kiếm tí lãi còn hơn để tiền chết nhỉ các bác