Cuộc chiến các trình duyệt internet từ 1996 - 2019 | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Cuộc chiến các trình duyệt internet từ 1996 - 2019

VNZ-ROAD

NEXTVNZ
Trình duyệt web đầu tiên, mang tên WorldWideWeb, được phát minh vào năm 1990 bởi Sir Tim Berners-Lee. Sau đó ông đã tuyển dụng Nicola Pellow để viết Line Mode Browser,hiển thị các trang web trên các thiết bị đầu cuối; được phát hành vào năm 1991.
Năm 1993 là một năm đánh dấu đầy ấn tượng với việc phát hành Mosaic, đây là "trình duyệt phổ biến đầu tiên trên thế giới". Trình duyệt Mosaic có giao diện đồ họa đẹp và sáng tạo vào lúc đó làm cho hệ thống World Wide Web dễ sử dụng , người dùng bình thường dễ tiếp cận hơn.
Quá trình bùng nổ Internet vào những năm 1990 lúc đó các trang Web phát triển với tốc độ rất nhanh. Marc Andreessen, lãnh đạo của Mosaic, đã thành lập công ty riêng của mình, Netscape. Công ty phát hành Netscape Navigator dưới ảnh hưởng bởi Mosaic vào năm 1994. Navigator nhanh chóng trở thành trình duyệt phổ biến nhất.

Vào năm 1995 Microsoft cho ra mắt trình duyệt Internet Explorer, dẫn đến một cuộc chiến trình duyệt với Netscape. Có thể nói Microsoft đã đạt được vị trí thống trị trong cuộc chiến trình duyệt này với hai lý do: Một là trình duyệt Internet Explorer được phát hành kèm với hệ điều hành Windows rất phổ biến của họ . Hai là trình duyệt này là phần mềm miễn phí không bị giới hạn sử dụng. Thị phần của Internet Explorer đạt hơn 95% vào năm 2002.

Năm 1998, để chiến đấu với Microsoft , Netscape đổi tên thành Mozilla Foundation và tạo ra một trình duyệt web mới sử dụng phần mềm nguồn mở. Đây là lúc Firefox ra đời ,Mozilla phát hành firefox vào năm 2004. Sau một thời gian dài chiến đấu Firefox chiếm 28% thị phần trong năm 2011.

Năm 2003 Apple phát hành trình duyệt Safari. Nó vẫn là trình duyệt thống trị trên nền tảng của Apple họ không có đối thủ trong hệ sinh thái của mình.

Opera là một trình duyệt web phát triển vào năm 1994 hiện được hơn 270 triệu người sử dụng trên thế giới

Ông trùm tìm kiếm Google là cái tên tham gia cuối cùng vào cuộc chiến trình duyệt web . Google cho ra mắt trình duyệt Chrome, vào năm 2008. Ngay lập tức trình duyệt này đạt được rất nhiều thành công lớn. Chrome dần dần chiếm thị phần của Internet Explorer và trở thành trình duyệt phổ biến nhất từ năm 2012 đến bây giờ
Microsoft Edge là là trình duyệt mặc định trên Windows 10 đươc thay thế Internet Explorer cho cuộc chiến . Trình duyệt này tung ra phiên bản dùng thử vào 5 tháng 10 năm 2017, Vào 8 tháng 4 năm 2019, Microsoft ra mắt Microsoft Edge mới dựa trên Chromium và Blink dưới Kênh người dùng nội bộ Microsoft Edge (Microsoft Edge Insider Channel) và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Người dùng có thể tải về nhưng chưa thay thế được Edge phiên bản cũ mà tách ra thành ứng dụng riêng biệt. Hiện nay phiên bản này hỗ trợ Windows 10 32-bit và 64-bit, macOS. Phiên bản này có 3 kênh thử nghiệm: Beta, Dev và Canary.
Về mặt công nghệ, tất cả các trình duyệt web đều cải tiến rất nhiều hỗ trợ nhiều ngôn ngữ như HTML, CSS, JavaScript.

Dưới đây là clip tổng hợp trên Reddit tổng hợp, cho chúng ta cái nhìn ngắn ngọn quá trình hơn 23 năm cuộc chiến trình duyệt Internet trên thế giới.
(Wiki)


 

ovinguyen

Life is inherently sweet but also bitter.
Không hiểu sao bao nhiêu năm mà Microsoft ko cải tiến trình duyệt nhỉ. Hay họ không muốn đầu tư nhiều vào đó.
Khi MS cải tiến thì cũng chậm rồi, Chrome tích hợp và sync hiệu quả do sử dụng tài khoản GG nên giờ chiếm thị phần lớn.
 

Xeko888

Rìu Chiến Bạc Chấm
Khi MS cải tiến thì cũng chậm rồi, Chrome tích hợp và sync hiệu quả do sử dụng tài khoản GG nên giờ chiếm thị phần lớn.
Em nghĩ với một tập đoàn lớn họ có thể đủ sức nghiên cứu để cạnh tranh, nhưng chắc họ không muốn đầu tư quá nhiều tiền về nó. @ovinguyen
 

ovinguyen

Life is inherently sweet but also bitter.
Microsoft đã không cải thiện trình duyệt Tôi nghĩ Chrome tốt hơn và phần mềm chống vi-rút của Microsoft đã được cải thiện
MS đã ngủ quên trong chiến thắng so với Nescape, đến khi bừng tỉnh lại thì quá muộn so với Chrome được GG đầu tư và tích hợp hoàn hảo, đến nỗi MS đã bỏ nhân Trident mà chuyển qua xài nhân Webkit của GG.
 


Top