Vn-Z.vn Ngày 01 tháng 08 năm 2024, Ed Bastian, CEO của Delta Airlines, đã mạnh mẽ chỉ trích công ty an ninh mạng CrowdStrike và gã khổng lồ phần mềm Microsoft vì sự cố "màn hình xanh chết chóc" gần đây đã làm tê liệt dịch vụ của Delta trong 5 ngày . Sự cố đã khiến hơn 8,5 triệu máy tính chạy Windows bị tê liệt và mức thiệt hại lên tới hơn 5,4 tỷ USD.
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào thứ Tư theo giờ địa phương, khi được hỏi về khả năng bồi thường từ CrowdStrike và Microsoft, Bastian cho biết: "Họ không cung cấp bất cứ gì, chỉ là tư vấn miễn phí."
Ông cũng chỉ trích mạnh mẽ lỗi cập nhật phần mềm của CrowdStrike vào ngày 19 tháng 7, gây tê liệt hệ thống máy tính của hàng trăm công ty trên toàn cầu. Bastian nói: "Nếu bạn muốn truy cập vào hệ sinh thái công nghệ của Delta, bạn phải kiểm tra kỹ lưỡng. Bạn không thể vào một hoạt động nhiệm vụ quan trọng 24/7 và nói với chúng tôi rằng có lỗ hổng."
Sự cố máy tính đã làm tê liệt hệ thống theo dõi phi hành đoàn quan trọng của Delta, khiến công ty không thể tìm được cơ trưởng và tiếp viên cần thiết cho các chuyến bay. Mặc dù các hãng hàng không khác đã nhanh chóng khôi phục hoạt động sau sự cố của CrowdStrike, Delta đã buộc phải hủy bỏ khoảng 30% số chuyến bay, khiến khoảng 500,000 người bị mắc kẹt. Sau đó, Delta phải tiến đặt lại các chuyến bay và trả lại hành lý ký gửi cho hành khách bị ảnh hưởng mất vài ngày.
Delta Airlines chưa kiện CrowdStrike hay Microsoft, nhưng một nguồn tin cho CNN biết vào thứ Ba rằng công ty đã thuê văn phòng luật của David Boies để đòi bồi thường từ hai công ty này.
Bastian nói với CNBC: "Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Chúng tôi phải bảo vệ cổ đông, khách hàng và nhân viên của mình khỏi thiệt hại, không chỉ về kinh tế mà còn về uy tín." Ông cho biết ngoài việc hủy khoảng 6,300 chuyến bay trong năm ngày, công ty còn phải trả hàng chục triệu USD mỗi ngày cho khách hàng về chi phí khách sạn và các chi phí du lịch khác.
Khi được hỏi về khả năng khoản bồi thường của Delta với CrowdStrike có thể khiến CrowdStrike phá sản, Bastian trả lời: "Chúng tôi không muốn tiêu diệt họ, nhưng chúng tôi muốn được bồi thường."
Người phát ngôn của CrowdStrike cho biết, vào cuối quý trước, số dư tiền mặt của công ty là 3,7 tỷ USD. Công ty cũng có hạn mức tín dụng luân phiên 750 triệu USD và chính sách bảo hiểm nhằm giảm nhẹ tác động của bất kỳ khiếu nại pháp lý tiềm năng nào.

CEO Delta Air Lines giận dữ tố cáo CrowdStrike: "Màn hình xanh của Microsoft" khiến công ty chúng tôi thiệt hại 500 triệu USD và sẽ đòi bồi thường
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào thứ Tư theo giờ địa phương, khi được hỏi về khả năng bồi thường từ CrowdStrike và Microsoft, Bastian cho biết: "Họ không cung cấp bất cứ gì, chỉ là tư vấn miễn phí."
Ông cũng chỉ trích mạnh mẽ lỗi cập nhật phần mềm của CrowdStrike vào ngày 19 tháng 7, gây tê liệt hệ thống máy tính của hàng trăm công ty trên toàn cầu. Bastian nói: "Nếu bạn muốn truy cập vào hệ sinh thái công nghệ của Delta, bạn phải kiểm tra kỹ lưỡng. Bạn không thể vào một hoạt động nhiệm vụ quan trọng 24/7 và nói với chúng tôi rằng có lỗ hổng."
Sự cố máy tính đã làm tê liệt hệ thống theo dõi phi hành đoàn quan trọng của Delta, khiến công ty không thể tìm được cơ trưởng và tiếp viên cần thiết cho các chuyến bay. Mặc dù các hãng hàng không khác đã nhanh chóng khôi phục hoạt động sau sự cố của CrowdStrike, Delta đã buộc phải hủy bỏ khoảng 30% số chuyến bay, khiến khoảng 500,000 người bị mắc kẹt. Sau đó, Delta phải tiến đặt lại các chuyến bay và trả lại hành lý ký gửi cho hành khách bị ảnh hưởng mất vài ngày.
Delta Airlines chưa kiện CrowdStrike hay Microsoft, nhưng một nguồn tin cho CNN biết vào thứ Ba rằng công ty đã thuê văn phòng luật của David Boies để đòi bồi thường từ hai công ty này.
Bastian nói với CNBC: "Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Chúng tôi phải bảo vệ cổ đông, khách hàng và nhân viên của mình khỏi thiệt hại, không chỉ về kinh tế mà còn về uy tín." Ông cho biết ngoài việc hủy khoảng 6,300 chuyến bay trong năm ngày, công ty còn phải trả hàng chục triệu USD mỗi ngày cho khách hàng về chi phí khách sạn và các chi phí du lịch khác.
Khi được hỏi về khả năng khoản bồi thường của Delta với CrowdStrike có thể khiến CrowdStrike phá sản, Bastian trả lời: "Chúng tôi không muốn tiêu diệt họ, nhưng chúng tôi muốn được bồi thường."
Người phát ngôn của CrowdStrike cho biết, vào cuối quý trước, số dư tiền mặt của công ty là 3,7 tỷ USD. Công ty cũng có hạn mức tín dụng luân phiên 750 triệu USD và chính sách bảo hiểm nhằm giảm nhẹ tác động của bất kỳ khiếu nại pháp lý tiềm năng nào.